Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj6kLmYKa-hPj1HvFQ9_a90KHJhUV_iUMIMpX4OuUtcp6iY8tidLohE38X7ObP2c42O5V9-qDdwu0FmyTgJjcSZI_uM_-UibAiDC_1ucag_fkHs2pV3BymecImeC0W5_uks9TF3NPCej5k/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Wednesday, April 30, 2014

Báo động an toàn tài chính VN ?


Báo động an toàn tài chính VN?

̣p nhật: 14:18 GMT - thứ ba, 29 tháng 4, 2014
Giới chuyên gia vừa lên tiếng cảnh báo về an toàn tài chính quốc gia của Việt Nam, với tình trạng nợ công quá cao, nợ́u chưa có hướng xử lý hiệu quả trong lúc ngân sách vẫn trong tình trạng bội chi.

Các bài liên quan

image
Th tướng Nguyn Tn Dũng va phê duyt kế hoch tr n trong năm 2014, theo đó chính ph phi tr gn 210 nghìn t đng.
Preview by Yahoo

Chủ đề liên quan

Theo cách tính hiện nay của giới chức, nợ công của Việt Nam không bao gồm nợ được chính phủ bảo lãnh và nợ đọng xây dựng căn bản. Với cách tính này, nợ công hiện chiếm khoảng dưới 60% GDP.

Tuy nhiên, nếu tính đủ đệ̉p các khoản trên, "nợ công phải lên tới gần 100% GDP", trang tin VnExpress.net dẫn lời Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên nói tại Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân 2014 được tổ chức hôm 28-29/4.

'Khả năng thanh toán nợ công yếu'

Theo chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành, có nhiều cách diễn giải khác nhau về tình trạng nợ công.
"Nhà nước có thể tính nợ công của nhà nước trung ương gồm các khoản nhà nước trực tiếp đi vay từ các nguồn trong nước hoặc nước ngoài, cùng một số các khoản nợ mà nhà nước bảo lãnh," ông Bùi Kiến Thành nói với BBC Tiếng Việt.

"Ngoài ra còn các khoản nợ công của chính quyền địa phương. Rồi còn các khoản nợ của các công ty thuộc sở hữu nhà nước. Định nghĩa nợ công gồm những khoản nào và́n đề̃i người hiểu một cách. Chính phủ [Việt Nam] hiểu theo cách hẹp nhất, còn các chuyên gia lại hiểu theo cách rộng hơn," ông Thành nói thêm.

"Việt Nam đi vay về làm chưa xong đã hỏng, bị rút ruột công trình, bị tham nhũng bớt xét, cho nên không tạo được hiệu quả kinh tế mong muốn khi đi vay."

Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành
Tuy nhiên, theo ông Bùi Kiến Thành thì tác động của khoản nợ công đối với nền kinh tệ́t nước không hoàn toàn phụ thuộc vào tỵ̉ nợ so với GDP của nước đó, mà còn vào nhiều yếu tố khác.
"[Con số] nợ công của Hoa Kỳ cũng không hoàn toàn chính xác. Nợ công của chính phủ liên bang, của các chính phủ tiểu bang, của các thành phố, v.v... cộng lại sẽ không phải là 100% GDP mà có thể lên tới vài trăm phần trăm."
"Hay như ở Nhật, con số nợ công lên tới 240% GDP."

"Khả năng thanh toán được khi nợ công đáo hạn mới là quan trọng. Nếu có khả năng thì [nợ công] bằng 100% GDP cũng không sao, nhưng nếu không có khả năng thì 30-40% cũng đã là́n đề̀i."

"Nền kinh tế Việt Nam trong lúc này khiến tôi thấy lo lắng. Không chỉ là ở khả năng thanh toán nợ công mà còn ở hiệu quả đầu tư của những khoản nợ công đó nữa."
"Các nước khác đi vay về để làm các công trình cơ sở hạ̀ng, chất lượng tốt, làm một lần dùng được 50, 60 năm. Còn Việt Nam đi vay về làm chưa xong đã hỏng, bị rút ruột công trình, bị tham nhũng bớt xét, cho nên không tạo được hiệu quả kinh tế mong muốn khi đi vay."

"Do vậy, tôi e rằng nền kinh tế Việt Nam không tạo được đủ luồng tiền để giải quyết vấn đề nợ công."

'Chưa có giải pháp cho nợ xấu'

Ngoài vấn đề nợ công, thì nợ́u lâu nay đã là điều khiến giới chuyên gia lo lắng.
Nợ́u "nếu tiếp tục duy trì như hiện nay thì nguy hiểm," VnExpress dẫn lời Tiến sỹ Trần Đình Thiên nói tại Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân 2014.
Thế còn chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành nhận định: "Hiện chưa có giải pháp nào cho việc xử lý nợ́u."
"VAMC mua nợ́u nhưng lại không trả tiền mà chỉ trả trái phiếu đặc biệt để quét cả đống nợ́u đó vào kho của VAMC, nhằm làm sạch sổ sách cho các ngân hàng và doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và ngân hàng này có thể tiếp tục vay và cho vay"
Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành
Mới đây, ́m trang tin điện tử của Chính phủ công bố́ liệu tổng nợ́u tính đến cuối 2/2014 là khoảng 307 nghìn tỷ, tương đương khoảng 9,7% tổng dư nợ.
Tuy nhiên, trong số này, có khoảng 185 nghìn tỷ được đưa vào tái cớu nên không bị coi là nợ́u.
Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành bình luận: "Nhiều khoản nợ́u đã không được trả mà lại được cấu trúc lại, cho vay nợ mới để trả nợ cũ, thì đó ̃n là các khoản nợ cũ nhưng được mang lốt mới."
"Việc thành lập VAMC (công ty quản lý tài sản) để mua nợ́u chỉ là giải pháp nhất thời chứ không giải quyết được nợ́u. VAMC mua nợ́u nhưng lại không trả tiền mà chỉ trả trái phiếu đặc biệt để quét cả đống nợ́u đó vào kho của VAMC, nhằm làm sạch sổ sách cho các ngân hàng và doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và ngân hàng này có thể tiếp tục vay và cho vay."
"Đó chỉ là biện pháp hành chính tạm thời. Còn việc giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển thì VAMC không có phương tiện để làm."
Trong số các khoản nợ́u, cọ́t phần không nhỏ là khoản các ngân hàng cho các doanh ngḥp nhà nước vay.
Tại một cuộc hội thảo hồi cuối 12/2013, Quyn Vin trưởng Vin Chính sách công và qun lý thuộc Đi hc Kinh tế Quc dân Phm Thế Anh cho rằng các khoản nợ́u của khu vực doanh nghiệp nhà nước mới là rủi ro tiềm tàng lớn nhất đối với nợ công của Việt Nam, bởi có khả năng sẽ phải dùng tới ngân sách nhà nước để trang trải những khoản nợ́u này, Thời báo Kinh tế ́m tường thuật.
Chính phủ là chủ sở hữu các doanh nghiệp này, nhưng trách nhiệm của chính phủ đối với các khoản vay đó ra sao lại là điều chưa được làm rõ, theo ông Bùi Kiến Thành.
"Đó lạ̀t cách để chính phủ chạy khỏi trách nhiệm của mình," ông Thành nói thêm.

Ngân sách thâm hụt

́n đề thâm hụt ngân sách cũng khiến cho bức tranh kinh tế Việt Nam không mấy sáng sủa.
Theo số liệu chính thức, mức tăng trưởng GDP năm ngoái đạt 5,42%, tuy cao hơn 2012 nhưng vẫn thấp hơn mục tiêu đề ra 5,5%. Trong lúc đó mức bội chi ngân sách năm 2013 cao hơn nhiều so với mức dự toán 4,8%.

"Chính phủ đã phải xin Quốc hội nâng mức trần vay lên 5,3% do bội chi quá lớn mà không có gì bù đắp nên phải đi vay. Bởi đã vượt qua trần vay rồi nên phải xin Quốc hội nâng trần lên để Chính phủ đi vay tiếp," ông Bùi Kiến Thành nói.
"Vấn đề thu chi ngân sách rất nghiêm trọng. Chúng ta thực sự̀n nhìn lại tình hình kinh tế Việt Nam. Phải ra khỏi ảo tưởng để đi vào thực tế, phải tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp phát triển mới có thể giải quyết được vấn đề phát triển kinh tế, bội chi ngân sách hay nợ công, nợ khó đòi," chuyên gia tài chính này cảnh báo.


'Dân phải trả trăm loại lệ phí'

Ama Tây Nguyên
Bài gửi tới Diễn đàn BBC
̣p nhật: 09:55 GMT - thứ ba, 29 tháng 4, 2014
'Người dân giật mình vì có quá nhiều các khoản phí vạ̀ phí'
Nói ra chc chn nhng người Vit đang sng nước ngoài phi git ny mình bi ngoài các loi thuế ra còn ti 357 khon phí và 75 khon l phí mà dân Vit Nam đang on lưng gánh chu.
Phí và l phí này được t chc thu trên phm vi c nước t năm 2002 đến nay, trong đó thm quyn quyết đnh ca trung ương 393 khon, phân cp thm quyn quyết đnh đnh cho đa phương 39 khon.

Các bài liên quan

  • VN đình ch thêm cán b đ điu tra
  • Vn FDI vào Vit Nam gim 50%
  • Vit Nam: '2014 là năm ca xut khu'

Chủ đề liên quan

Trên thc tế t hi nào đến gi nhng vùng nông thôn như quê tôi, dân c thy chính quyn đa phương báo dân đóng thì đóng ch chng my người tìm hiu nó là nhng th phí, l phí gì.
Nhưng mi chiu 11/4/2014, ti phiên gii trình v chp hành pháp lut v phí và l phí trong 12 năm thc hin Pháp lnh này trước y ban Tài chính Ngân sách ca Quc hi được phát lên truyền hình người dân mi git mình vì quá ư là nhiu các khon phí và l phí.

Dài dòng lệ phí

Bn đc không tin sao? K hết các khon thì nó dài dòng quá, xin ch đưa mt s phí, l phí mà các h gia đình quê tôi năm nào cũng phi đóng đ làm tin, gm:
Thu li phí.
Phí kim nghim thuc dùng cho đng vt, thc vt.
Phí xây dng.
Phí đo đc, lp bn đ đa chính.
Phí thm đnh cp quyn s dng đt.
Phí kim dch đng vt, thc vt.
Phí kim nghim cht lượng đng vt, thc vt.
Phí kim tra v sinh thú y.
Phí bo v ngun li thu sn…
y tri đt ơi, riêng các loi phí người dân nông thôn thuc thành phn bn cùng nht ca các ngành ngh khác trong xã hi kê ra đã mun mi tay ch chưa nói ti các lĩnh vc khác.
Thêm na, các cơ quan hành chính cp huyn, cp xã còn bày ra lm trò thu phí và l phí… chng ging ai, đơn c:
phí đăng ký khai sinh;
phí bn sao giy khai sinh;
phí đăng ký kết hôn;
phí đăng ký khai t;
phí chng thc h sơ đi hc;
phí chng thc h sơ đi làm;
phí đăng ký h khu thường trú;
phí xác nhn h khu;
phí ct chuyn khu;
phí cp đi s h khu vì thay đi đa gii hành chính;
phí xác nhn h tch;
phí cp giy chng minh nhân dân;
phí đăng ký tm trú, tm vng…
"Tùy theo nhn đnh ca tng cp đơn v hành chính mà mi nơi s quy đnh các loi phí theo các cách khác nhau khiến cho vic quyết đnh loi phí; mc phí; cách thc t chc thu, np, qun lý, s dng không đng b, chng chéo lên nhau"
Mi các khon phí này phí thp nht cũng 10.000 đng, cao nht lên đến vài ba trăm ngàn, có khi đến c triu đng như phí xây dng, phí thm đnh cp quyn s dng đt…
Có mt điu là tt c nhng người đóng các phí này đu không nhn được biên lai, có chăng na thì là cái hóa đơn thu tin có đóng du treo (đóng góc trái) ca y ban xã hoc y ban huyn mà thôi.
Ri các loi phí các lĩnh vc khác như:
Phí thuc lĩnh vc công nghip, xây dng bốn loi.
Phí thuc lĩnh vc thương mi, đu tư tám loi.
Phí thuc lĩnh vc giao thông vn ti 13 loi.
Phí thuc lĩnh vc thông tin, liên lc bốn loi.
Phí thuc lĩnh vc văn hoá, xã hi bốn loi.
Phí thuc lĩnh vc giáo dc và đào to hai loi.
Phí thuc lĩnh vc y tế tám loi...
Việt Nam có nhiều loại phí liên quan đến giao thông
Pháp lnh phí và l phí có quy đnh là: Hi Đng Nhân Dân tnh, Thành phố trc thuc Trung ương quyết đnh thu phí, l phí nhưng li được phân cp cho U Ban Nhân Dân cùng cp xem xét s tin thu ‘theo tình hình thc tế ca đa phương’ ri trình lên.
Như vy, tùy theo nhn đnh ca tng cp đơn v hành chính mà mi nơi s quy đnh các loi phí theo các cách khác nhau khiến cho vic quyết đnh loi phí; mc phí; cách thc t chc thu, np, qun lý, s dng không đng b, chng chéo lên nhau.
Dân than ‘đau hơn c là phí đường b’, mi xe đin, xe gn máy, xe du lch, xe khách, xe ti… ngoài vic đóng phí bt buc hàng năm vi tng loi xe, song bt kỳ loi xe nào h đi qua trm thu phí đu phi mua vé qua trm theo quy đnh, ít là 10.000 đng, nhiu lên ti 50-80 ngàn đng.
Tr li báo chí v vn đ này, Th trưởng B Giao thông Vn ti Nguyn Hng Trường cho biêt ch thu phí nhng đon đường thuc din đường BOT.
Tìm hiu mãi mi được biết: BOT là tên viết tt ca Built-Operation-Transfer, có nghĩa Xây dng -Vn hành - Chuyn giao. Rõ ràng hơn là Chính Ph kêu gi các công ty, nhà thu b vn xây dng trước (Built) thông qua đu thu, sau đó khai thác vn hành mt thi gian (Operation) và sau cùng là chuyn giao (Transfer) li cho nhà nước s ti.
Vy thì Vit nam rt ít nhng tnh l, quc l được xây dng 100% vn ca nhà nước mà hu hết thuc din đường BOT, sau khi khai thác vn hành chưa kp bàn giao cho Nhà nước thì đường đã hư hng thì hết đi cha đến đi con, đi cháu c phi còng lưng đóng phí đường dài dài.
Bài viết gửi tham gia Diễn đàn của BBC thể hiện quan điểm riêng của Ama Tây Nguyên từ Đắc Nông, Việt Nam.


No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng-12/11/2024

My Blog List