Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Friday, May 2, 2014

Vai trò xã hội dân sự trong phát triển kinh tế


Vai trò xã hi dân s trong phát trin kinh tế

Mc Lâm, biên tp viên RFA, Bangkok
2014-05-01
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
05012014-rol-civi-socie-in-econ.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Sáng nay (28/4), tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Kinh tế Mùa Xuân 2014 với chủ đề “Động lực phát triển mới từ cải cách thể chế”
Sáng nay (28/4), ti thành ph H Long, tnh Qung Ninh đã din ra l khai mc Din đàn Kinh tế Mùa Xuân 2014 vi ch đ “Đng lc phát trin mi t ci cách th chế

Theo Trí Thc Tr

Trong Din đàn Kinh tế Mùa Xuân năm 2014 được t chc ti H Long va qua hi trường ca din đàn đã nóng lên sau khi ý kiến ca nguyên B trưởng B Thương Mi Trương Đình Tuyn cho rng xã hi dân s không nhng phi được tha nhn mà còn cho phép nó đóng góp vào s phát trin kinh tế như mt tr ct th ba sau vai trò ca th trường và nhà nước.

Din đàn Kinh tế Mùa xuân 2014
Din đàn Kinh tế Mùa xuân 2014 được y ban Kinh tế ca Quc hi cùng vi Vin hàn lâm Khoa hc Xã hi Vit Nam kết hp Phòng Thương mi Công nghip Vit Nam và s tài tr ca Chương trình Phát trin Liên hip quc UNDP phi hp t chc. Theo đánh giá ca các chuyên gia kinh tế thì đây là mt din đàn kinh tế thng thn, trung thc và quan trng nht Vit Nam hin nay.

Trong din đàn ln này ch yếu tho lun v hai vn đ, mt là tình hình kinh tế Vit Nam hin nay và hai là ci cách v th chế, to ra bước đt phá đ thúc đy s phát trin bn vng ti Vit Nam.

Qua các năm trước báo chí cho rng din đàn này là nơi các tham d viên có th trình bày nhng vn đ gai góc nht cũng như các ý tưởng nhy cm tng được chia s ti din đàn này đã chng t rng không có vùng cm nào xut hin đây.

Không ai ng trước mt vn đ cm k, vượt xa nhy cm đã và đang được xem là din biến hòa bình, phn đng….được mang ra công khai gia đin đàn, đó là vai trò ca xã hi dân s trong s vn hành kinh tế
Khi tho lun v vn đ ci cách th chế, din đàn ch đi nhng ý kiến đt phá được đưa ra nhm vào vic g b nhng mm mng làm trì tr trong khu vc tp đoàn, hay bin pháp ngăn cn s tri dy ca nhóm li ích. 

Không ai ng trước mt vn đ cm k, vượt xa nhy cm đã và đang được xem là din biến hòa bình, phn đng….được mang ra công khai gia đin đàn, đó là vai trò ca xã hi dân s trong s vn hành kinh tế.

Người mang ngn la xã hi dân s ti din đàn là nguyên B trưởng Thương mi Trương Đình Tuyn. Vn ni tiếng là thng thn và có nhiu kinh nghim trong các cuc đàm phán quc tế ông đã trình bày trước hi trường ý tưởng mà nhiu người tng nghĩ ti nhưng không có dp nói ra trước mt c ta chuyên môn như ti Din đàn kinh tế mùa xuân năm nay.
Ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Việt Nam (nay là Bộ Công Thương) SGTT
Ông Trương Đình Tuyn, nguyên B trưởng B Thương mi Vit Nam (nay là B Công Thương) SGTT

Yếu t quan trng ca xã hi dân s
Khi được hi xã hi dân s thường được cho là sinh hot ca nhng nhóm cùng mc đích, chia s cho nhau các kinh nghim vê ngh nghip, ý thích hay công  tác xã hi vy xã hi dân s góp phn vào vic vn hành kinh tế dưới hình thc nào, ông Trương Đình Tuyn cho biết:


Kinh tế th trường hin đi phi da trên ba tr ct chính. Mt là th trường, đương nhiên ri. Th hai là nhà nước và th ba là xã hi dân s. Mi tr ct này nó thc hin mt chc năng và nó tương tác vi nhau
ông Trương Đình Tuyn

-Điu này cũng đơn gin thôi bi vì nhà nước tht bi thì th trường s tht bi. Trong bi cnh khó tìm mt ranh gii chính xác đ phân đnh vai trò nhà nước và th trường mt cách tht hp lý vì vy xã hi dân s là mt nơi đ cung cp tng thc chng trên cơ s va đp chính sách ca người dân. Trên cơ s chiêm nghim ca mình người ta s đưa ra nhng ý kiến phn bin có giá tr thc rt cao. Đng thi th trường thì nó mang tính t phát bn, ri cht quan liêu và các li ích nhóm thao túng na cho nên không th nào gii quyết vic tht bi ca c th trường và xã hi dân s nó b xung rt là cn thiết.

Kinh tế th trường hin đi phi da trên ba tr ct chính. Mt là th trường, đương nhiên ri. Th hai là nhà nước và th ba là xã hi dân s. Mi tr ct này nó thc hin mt chc năng và nó tương tác vi nhau. Th trường thì nó s phân b ngun lc có hiu qu. Nhà nước thì dùng công c điu tiết đ có th đu tư thc hin chính sách tăng trưởng bao trùm còn xã hi dân s nó đóng góp vào vic x lý xây dng phn bin và giám sát thc hin chính sách.

Vn đ ch đơn gin thế thôi và tư tưởng này thì nó cũng đã th hin trong bài nói chuyn ca Th tướng ri.

TS Lê Đăng Doanh cũng tham d ti Din đàn ln này cho biết nhn xét ca ông v ý kiến ca nguyên b trưởng thương mi Trương Đình Tuyn:

Tôi hoàn toàn ng h và đánh giá cao phát biu thng thn và có căn c ca ông Trương Đình Tuyn. Ông Trương Đình Tuyn nói rng nhà nước quan liêu vì vy cn xã hi dân s đ mà giám sát, đ mà đóng góp vào chính sách, đ mà tham gia vào quá trình t tng
TS Lê Đăng Doanh
-Ông Trương Đình Tuyn nói rng không phi ch có nhà nước và th trường mà còn có xã hi dân s. Xã hi dân s cn phi được tha nhn bi vì lâu nay Vit Nam vn có s cm k vi vic s dng khái nim xã hi dân s thm chí là đã có mt s bài báo chp mũ cho rng xã hi dân s dn đến din biến hòa bình và coi xã hi dân s là hot đng ca lc lượng thù đch. 

Tôi hoàn toàn ng h và đánh giá cao phát biu thng thn và có căn c ca ông Trương Đình Tuyn. Ông Trương Đình Tuyn nói rng nhà nước quan liêu vì vy cn xã hi dân s đ mà giám sát, đ đóng góp vào chính sách, đ mà tham gia vào quá trình t tng.

Xã hi dân s là sc mnh chung ca xã hi và sc mnh y nếu b ngăn cn, đàn áp là thit hi cho đt nước. Vai trò ca xã hi dân s thúc đy xã hi ch không bao gi là lc cn ca xã hi. Nó góp sc hoàn thin và phát trin nhng hot đng ngh nghip không nhng theo nhu cu t nhiên mà còn làm b đ cho các chính sách xã hi ca nhà nước. Hot đng ca nhiu hip hi có th thay thế vai trò nhà nước và do đó chia s bt gánh nng cho chính ph.

 TS Lê Đăng Doanh đưa ra mt ví d v khía cnh này:
-Hơn thế na tôi mun thêm vào rt nhiu chc năng mà nhà nước hin nay đang làm có th chuyn giao cho xã hi dân s làm và nếu xã hi dân s làm thì theo kinh nghim các nước s có hiu qu hơn.

Thí d như các nước thì không phi B y tế đng ra đánh giá các bác sĩ và làm cái vic hàng năm bi dưỡng cp nht kiến thc cho các bác sĩ, nhưng cái đó giao cho Y sĩ đoàn hay Vit Nam là Tng hi y sĩ. 

Tng hi y sĩ này gm có tt c các bác sĩ có trình đ chuyên môn, h cp nht, t chc các khóa hc. Như M thì mi mt năm các bác sĩ được cp nht khóa hc ba tháng và được cp chng ch. Như vy tránh cái vic B Y tế b nhim cán b, va cp bng cp nht kiến thc ri li va đánh giá phòng mch hay bnh vin đó có đ tiêu chun hay không.

Theo nhn xét ca TS Lê Đăng Doanh thì trong thi gian qua Din đàn Kinh tế mùa Xuân đã được y ban kinh tế quc hi dùng đ tham kho. Ngay sau khi din đàn kết thúc thì đã có cuc hp đ xem xét các báo cáo ca chính ph c th do B Kế hoch Đu tư trình ra cho y ban Kinh tế xem xét và y ban này có nhng ý kiến hết sc thng thn và xây dng đ trình cho Quc hi.

Trong ln góp ý này, vai trò xã hi dân s có l s được nhìn li mt cách bình tĩnh đ tn dng nó cho quyn li đt nước. Xã hi dân s không được chính thc nhìn nhn thì nó cũng đã và đang phát trin. 

Nó là xu thế không th cưỡng li khi phương tin thông tin internet đã m ra tm nhìn rng khp đ t đó người dân thy rng s đóng góp ca xã hi dân s là điu tt yếu và nếu c tìm cho được lý do đ cưỡng bc nó ch làm cho sc bt t bên trong càng mnh hơn mà thôi.


No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List