Lấy tiền thuế của dân để
cứu ngân hàng
Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-10-17
2014-10-17
- In trang
này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
Công nhân trồng hoa tại một khu đô thị cao cấp ở
ngoại thành Hà Nội hôm 26/4/2013.
AFP
Sau nhiều lần khẳng định không
lấy tiền thuế của dân đi cứu ngân hàng, Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
lãnh đạo bất ngờ kiến nghị Quốc hội về việc sử dụng ngân sách để xử lý nợ xấu
của các doanh nghiệp nhà nước.
Báo điện tử VnEconomy ngày 6/10/2014 đưa tin kiến nghị này được
Chính phủ đề cập tại bản báo cáo dài 70 trang về tái cơ cấu nền kinh tế trong
ba lĩnh vực trọng tâm. Bản báo cáo này hiện đang nằm tại Ủy ban Thường vụ Quốc
hội và sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 8 sắp tới.
Giới chuyên gia phản
đối
Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành, hiện sống và làm việc ở Hà
Nội phản ứng khá mạnh mẽ đối với thông tin vừa nêu.
Ông nói:
“Nếu tôi là đại biểu Quốc Hội tôi sẽ kịch liệt phản đối đề nghị
ấy, không có lý do gì dùng ngân sách Nhà nước đi trả nợ xấu cho các ngân hàng.
Các ngân hàng thương mại Việt Nam ham vấn đề lợi nhuận lãi suất cao đã cho vay
không đúng tiêu chuẩn đầy rủi ro. Ngân hàng cứ cho nhau vay thay vì cho
người khác vay. Tất cả những bất cập của hệ thống ngân hàng Việt Nam thì không
thể nào bắt dân chúng phải gánh chịu được.”
Nếu tôi là đại biểu Quốc Hội tôi sẽ kịch liệt phản đối đề nghị
ấy, không có lý do gì dùng ngân sách Nhà nước đi trả nợ xấu cho các ngân hàng.
-Bùi Kiến Thành
-Bùi Kiến Thành
Theo sự ghi nhận chung nợ xấu ở Việt Nam là một con số mù mờ,
được che dấu ngụy trang và ngay giới lãnh đạo nhà nước từ Chủ tịch Quốc hội,
Thủ tướng cho tới Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng đưa ra những con số không
khớp với nhau ở trong những thời điểm không cách xa nhau là mấy.
Số liệu mới
nhất được Thống đốc Nguyễn Văn Bình tiết lộ với Quốc hội vào cuối tháng 9 vừa
qua thì tổng nợ xấu đã có lúc lên tới 500.000 tỷ đồng. Theo SaigonTimes Online,
ông Thống đốc không đề cập đến thời điểm của số nợ này, tuy vậy theo lời ông đã
có 240.000 tỷ đồng đã được xử lý cho đến nay. Được biết khoảng 70% nợ xấu thuộc
về các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước với chủ nợ chính các ngân hàng thương
mại Nhà nước.
Trong dịp trả lời chúng tôi Phó Giáo sư Tiến sĩ Ngô Trí Long
từng nhận định:
“Nợ xấu của Việt Nam có rất nhiều việc đáng bàn. Ở đây thực chất
là cục máu đông này cũng chưa được giải quyết đến nơi đến chốn. Mặc dầu có
thành lập công ty quản lý tài sản VAMC, nhưng công ty này thực chất mới chỉ là
chỗ gom nợ lại thôi, còn để xử lý giải tỏa vấn đề này thì cũng chưa có hướng cụ
thể….”
Thời báo Kinh tế Viet Nam đưa tin, trong buổi chất vấn chiều
29/9/2014 các Đại biểu Quốc hội đã xoay quanh các câu hỏi về vấn đề VAMC và hậu
xử lý nợ, sau khi cơ chế này đã hoạt động một thời gian theo nguyên tắc không
dùng vốn nhà nước. Theo tờ báo, sau khi chất vấn Thống đốc Nguyễn Văn Bình, một
vị đại biểu nhận xét: “Cách xử lý nợ xấu hiện nay còn xấu hơn cả nợ xấu.”
Trả lời chúng tôi, chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành nhận định
về sự hoạt động của Công ty Quản lý Tài sản của các tổ chức tín dụng Việt
Nam VAMC. Ông nói:
Ảnh minh họa. AFP PHOTO.
“VAMC chỉ là phương tiện để “quét nhà” thôi nghĩa là quét nhà giùm
cho ngân hàng thương mại, quét nợ xấu của ngân hàng thương mại qua kho của VAMC
và tạm thời để đấy thôi. Đồng thời VAMC trả cho ngân hàng thương mại đó bằng
trái phiếu đặc biệt; với trái phiếu này ngân hàng thương mại đang bí thế không
có tiền không thanh khoản vì nợ xấu nhiều, ngân hàng đem trái phiếu đặc biệt
tới Ngân hàng Nhà nước để vay với tỷ lệ 70% vay tiền mới về để tiếp tục hoạt
động.
Đó không phải là giải pháp để giải quyết nợ xấu. VAMC gọi là mua nhưng
không mua không trả tiền chỉ là trả trái phiếu ấy tạm thời thế thôi. Hơn nữa
các ngân hàng thương mại phải trích lập dự phòng 20% nợ xấu gọi là đã bán cho
VAMC và trong 5 năm ngân hàng thương mại đã bán phải có đủ tiền tự giải quyết nợ
xấu ấy. Đây cũng không là phương pháp để giải quyết nợ xấu, cho nên giải pháp của
VAMC không có gì khác hơn là tạm thời làm sạch các báo cáo tài chính của ngân
hàng thương mại dính vào trong nợ xấu, tạo điều kiện cho những ngân hàng thương
mại yếu kém có thể tiếp tục làm việc.”
Chuyên gia Bùi Kiến Thành nhấn mạnh:
“Nhà nước không muốn ngân hàng nào bị phá sản bị đổ vỡ hay bị xử
lý, đấy là một chính sách mà đối với tôi hoàn toàn không hợp lý. Tại sao lại
tạo điều kiện cho những ngân hàng yếu kém tiếp tục hoạt động để làm gì, trong
khi đấy không giải quyết được vấn đề nợ xấu. Cho nên việc này nhà nước cần phải
suy nghĩ cho kỹ để có giải pháp thật sự khả thi, giải pháp của VAMC chỉ là quét
nhà dọn nợ xấu qua kho của VAMC và tạm thời để đấy thôi chứ không giải quyết
vấn đề gì cả.”
VAMC không hiệu quả
Cách xử lý nợ xấu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn
Bình bằng giải pháp VAMC cho thấy không hiệu quả và một cách làm chưa có
nơi nào áp dụng. Để giải quyết cục máu đông của nền kinh tế, cũng có những ý
kiến táo bạo và mới mẻ đối với Việt Nam. Thời báo Kinh tế Việt Nam trích lời
ông Phạm Hải Âu, Phó tổng giám đốc Ngân hang Bưu điện Liên Việt nói xử lý nợ
xấu bằng trích lập dự phòng của các ngân hàng chẳng khác gì hình thức ngân hàng
xé chỗ này đắp sang chỗ khác, việc này không giải quyết tận gốc vấn đề nợ xấu.
Ông Phạm Hải Âu nhấn mạnh, xử lý nợ xấu dựa vào tư nhân và hãy đánh thức họ.
Theo lời ông, Việt Nam có một lực lượng tư nhân lớn, có nguồn tiền mạnh và
sạch. Khu vực tư cũng muốn tham gia mua bán nợ xấu trước hết vì lợi ích kinh
doanh. Tuy vậy theo lời ông Phó tổng giám đốc Ngân hang Bưu điện Liên Việt,
Việt Nam vướng mắc môi trường pháp lý liên quan cộng thêm vấn đề thủ tục hành
chính.
Không có doanh nghiệp nào có thể sống với lãi suất 15%-20% cả.
Đó là cái lỗi của hệ thống ngân hàng thương mại và cũng là cái lỗi của nhà
nước, lỗi của ban điều hành tiền tệ.
-Bùi Kiến Thành
-Bùi Kiến Thành
Theo Vn Economy, ông Phạm Hải Âu đưa ra ví dụ rất đặc biệt cho
trường hợp của Việt Nam, nôm na là phải tạo ra cái chợ. Người nào muốn vào thì
phải biết cái chợ đó là bình đẳng, nhanh nhạy để mua bán tốt, được bảo vệ và hỗ
trợ, chứ không phải vào rồi kiểu gì anh cũng chết. Ý kiến của ông Phạm Hải Âu
trên VnEconomy cho thấy, khó thay đổi cả một hệ thống để đáp ứng việc xử lý nợ
xấu trong một sớm một chiều.
Tuy nhiên Chính phủ có thể khoanh vùng từng
lãnh vực để có thể chọn lọc những khoản nợ xấu bán ra thị trường. Theo lời ông
Âu, cơ sở pháp lý của Việt Nam hiện nay có thể đảm bảo áp dụng cho những phạm
vi nhỏ rồi mở rộng ra.
Trả lời phỏng vấn của Nam Nguyên, chuyên gia Bùi Kiến Thành có
nhìn nhận khác về cách giải quyết nợ xấu và những ưu tiên cần làm.
Ông nói:
“Cái ưu tiên không phải nợ xấu mà là làm sao cho doanh nghiệp
phục hồi phát triển. Nếu doanh nghiệp phục hồi phát triển thì mới có tiền trả
nợ, nợ bây giờ và nợ trước kia nợ xấu. Còn doanh nghiệp không phục hồi và phat
triển được thì nợ trước cũng không trả được mà nợ nay và nợ sau này cũng không
trả được. Các doanh nghiệp không phát triển thì ai trả nợ. Cho nên vấn đề đấy
phải hiểu ai là người trả nợ, doanh nghiệp phải sống thì mới trả nợ được. Những
nợ xấu cũ rồi tạm thời gác qua một bên, nhưng phải làm sao cho doanh nghiệp và
cả nền kinh tế phát triển.
Nền kinh tế mà mỗi năm hàng chục ngàn doanh nghiệp
chết, mấy năm qua hàng trăm ngàn doanh nghiệp chết thì làm sao mà không có nợ
xấu. Nếu nợ xấu đó mà còn do ngân hàng cho doanh nghiệp vay với lãi suất gọi là
lãi suất chết, không có doanh nghiệp nào có thể sống với lãi suất 15%-20% cả.
Đó là cái lỗi của hệ thống ngân hàng thương mại và cũng là cái lỗi của nhà
nước, lỗi của ban điều hành tiền tệ… cái đó rõ ràng là không thể chấp nhận được.”
Trở lại câu chuyện Chính phủ bất ngờ đề nghị dùng tiền ngân sách
để xử lý nợ xấu cho các doanh nghiệp nhà nước, mà chủ nợ chủ yếu là các ngân
hàng thương mại quốc doanh. Trước đây Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn
Bình được cho là cha đẻ của giải pháp VAMC xử lý nợ xấu không dùng tiền ngân
sách, cũng không có tiền tươi thóc thật và cũng bị dư luận “ném đá” rất nhiều
về tính bất khả thi. Hiện nay Ông Bình lại biện minh cho yêu cầu “tiền tươi
thóc thật” và dẫn chứng là đa số các quốc gia trên thế giới đều sử dụng ngân
sách để giải quyết nợ xấu.
Theo Thời báo kinh tế Việt Nam, một số vị chuyên gia kinh tế độc
lập được tham vấn có chung phân tích rằng: “Nhiều nước chi ngân sách để xử lý
nợ xấu, đây là điều được coi là khác với Việt Nam. Song doanh nghiệp nhà nước ở
Việt Nam cũng rất khác với doanh nghiệp ở các nước, đó là không phải “lời ăn lỗ
chịu”, mà là “lời ăn lỗ dân chịu”.
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.