Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Wednesday, April 9, 2014

8 năm Khối Dân Chủ 8406


8 năm Khi Dân Ch 8406

Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-04-08
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
vkh04082014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
8406-8years-600.jpg
Khu hiu mng ký nim 8 năm Khi 8406 trên đường ph Vit Nam hôm 08/04/2014.
Citizen photo

Hôm nay 08/04/2014 đánh du 8 năm ngày thành lp Khi Dân Ch 8406. Nhân dp này, chúng tôi có cuc trao đi vi Linh mc Phan Văn Li, mt trong nhng thành viên sáng lp Khi 8406. Trước tiên Linh mc cho biết nhng thành qu đt được ca khi 8406:
“Kính thưa toàn th quý v, khi 8406 ra đi cách đây tám năm, vi mt tuyên ngôn dân ch cho Vit nam, và tuyên ngôn này nhanh chóng được s hưởng ng ca đng bào, trong nước và ngoài nước, lên đến hàng ngàn người có c chính khách quc tế. Thm chí có c nhng người đã tng thuc các nước Đông Âu.
Sau Tám năm, nh cm hng t tuyên ngôn T do dân ch cho Vit nam cũng như chương trình bn bước và tám giai đon cho quá trình dân ch hóa Vit nam, khi 8406 đã gây nên được mt phong trào qun chúng rng ri, các thành viên ca khi đã có nhng hot đng tích cc khiến cho nhà cm quyn cng sn phi lo s.
Có hơn 50 thành viên ca chúng tôi b ngi tù vi tng án là 230 năm. Nhưng nh s c gng liên tc, s đu tranh không ngng ngh và chp nhn gian kh, khi 8406 ca chúng tôi được hơn 60 gii nhân quyn ca Vit nam và quc tế.
Và cái thành qu ln nht ca chúng tôi là chúng tôi đã thúc đy phong trào đu tranh ngày càng rng hơn, sâu hơn. Cho nên bây gi có các t chc xã hi dân s được thành lp, như  là Con đường Vit nam, Hi bu bí tương thân, Hi anh em dân ch, Hi Cu tù nhân lương tâm, Hi đng liên tôn quc ni, Hi dân oan, ri đến Văn đoàn đc lp, và nhiu hi khác na.
Sau 8 năm, Khi 8406 đã gây nên được mt phong trào qun chúng rng ri, các thành viên ca khi đã có nhng hot đng tích cc khiến cho nhà cm quyn cng sn phi lo s.

LM Phan Văn L
i
Tt c nhng cái đó chúng tôi nghĩ rng  xut phát t tinh thn ca tuyên ngôn 8406, mt tuyên ngôn đòi hi quyn con người. M ra mt hướng mi cho phong trào đu tranh ti Vit Nam”.
Kính Hòa: Linh mc đánh giá thế nào v hin trng ca khi 8406?
LM Phan Văn Li: Thưa quí v là khi 8406 ca chúng tôi bây gi vn tiếp tc con đường ca mình là khai dân trí, chn dân khí. Khai dân trí là chúng tôi luôn bám sát thi s ca đt nước đ lên tiếng kp thi, đ có nhng kháng thư, ví d như chng li nhng hành vi sai lm ca nhà cm quyn, lên tiếng v Hiến pháp.
Khi Hiến pháp 2013 ra đi chúng tôi đã có nhng li phn bác rt mnh m đ cnh giác đng bào. Ngoài ra chúng tôi cũng làm mt t báo, đưa lên mng và in ra trong nước đ c gng chuyn đt ti đng bào.
Các thành viên 8406 hin din trong các t chc dân s, như là thành viên sáng lp hay là thành viên tham gia. Đó là n lc không ngng ca chúng tôi.
Bloc8406-supporter-305.jpg
Mt ng h viên ca Khi 8406. Hình chp t youtube.
Kính Hòa: Xin đt câu hi cui là nếu bây gi được thành lp li khi 8406 thì Linh mc thy có điu gì phi thay đi không?
LM Phan Văn Li: Chúng tôi s vn trung thành vi hướng đi ca chúng tôi, tc là tinh thn ca tuyên ngôn dân ch t do cho Vit nam. Và luôn là mt phong trào qun chúng, chúng tôi không phi là mt đng phái.
Chúng tôi mi tt c mi người tham gia vào. Đ mi người dp đi ni s hãi mà đu tranh cho t do dân ch. Nhng người trong khi 8406 bây gi có nhng hot đng trong các nhóm.
Đó là điu mà chúng tôi tiên liu t lúc thành lp là s có nhng thành viên thành lp các đng phái chính tr hoc các t chc dân s hi.  Chúng tôi vn trung thành con đường ca mình đã đi.
Ch có đi vào các khi qun chúng, kêu gi h đng lot xung đường, lúc đó mi có th xoay chuyn tình hình ti Vit Nam.

LM Phan Văn L
i
Kính Hòa: Thưa, xin hi thêm rng Linh mc có nhn thy phong trào 8406 có nhng khiếm khuyết nào cn phi khc phc không ?
LM Phan Văn Li: Dĩ nhiên là phong trào nào cũng có nhng khuyết đim ca nó. Đi vi chúng tôi thì sau khi nhiu thành viên b đi tù thì co nhiu người li im lng đi.
Chúng  tôi thy rng chúng tôi chưa đi được vào các khi qun chúng. Bi vì tht ra nhân s ca chúng tôi rt là ít i và các thành phn ct cán đã b tù.
Nên chúng tôi đ ngh các nhóm xã hi dân s mi được thành lp nên có các hot đng thc tế. Đó là đi sâu vào khi công nhân, khi nông dân, khi trí thc, đ tác đng trong đó. Ch có đi vào các khi qun chúng đó, kêu gi h đng lot xung đường vi các thành viên ca các nhóm xã hi dân s, lúc đó mi có th xoay chuyn tình hình ti Vit Nam.
Kính Hòa: Cm ơn Linh mc Phan Văn Li đã dành cho đài RFA bui nói chuyn hôm nay.




No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List