Giáo dục Việt Nam: Cố sửa hay trở về gốc?
Nguyễn Quang Duy (Danlambao) - Trước tình trạng khủng hoảng giáo dục,
Tổng Bí thư đảng Cộng sản VN, ông Nguyễn Phú Trọng từng hỏi “Chúng ta đã ba
lần cải cách giáo dục, vì sao lần này không đặt vấn đề cải cách mà là đổi mới
căn bản, toàn diện?”
Rồi ông Trọng đặt câu hỏi tại Bộ Giáo dục và Đào
tạo từ hồi tháng 8/2012: “Việt Nam đã có triết lý về giáo dục chưa,
hay là người học ở Anh về bảo phải như thế này, người học ở Mỹ bảo thế kia”.
Cho đến nay, công tác “cải cách” vẫn không
có gì tiến triển và câu trả lời ngắn gọn là trước đây tại miền Nam nền
giáo dục đã dựa trên ba triết lý căn bản: dân tộc, khai phóng và nhân bản.
Cũng cần biết trong năm học tới 2014-15 nước Mỹ
sẽ bước vào một cuộc cải cách giáo dục quan trọng nhất từ trước đến nay. Họ sẽ
áp dụng phương cách giảng dạy và học tập mới, trở lại căn bản lấy nhân bản và
khai phóng làm triết lý giáo dục.
Triết lý giáo dục Miền Nam
Năm 1958, một Đại hội Giáo dục quy tụ phụ huynh,
thân hào nhân sĩ, học giả, đại diện quân đội, chính quyền, các tổ chức quần
chúng và cơ quan văn hóa giáo dục đã được tổ chức tại Sài Gòn nhằm đề ra một
triết lý giáo dục cho miền Nam.
Đại hội đồng thuận chọn ba nguyên tắc dân tộc,
khai phóng và nhân bản làm căn bản.
Đến thời Đệ Nhị Cộng Hòa, năm 1964, một Đại Hội
khác lại được tổ chức tại Sài Gòn nhằm xem xét lại triết lý nói trên. Kết quả
Đại Hội tiếp tục nhìn nhận ba nguyên tắc.
Sau đó ba nguyên tắc đã được Quốc Hội Lập Hiến
đưa vào Điều 11.1 Hiến pháp Việt Nam Cộng Hòa 1967: “Văn hóa giáo dục phải được
đặt vào hàng quốc sách trên căn bản dân tộc, khoa học và nhân bản.”
Theo nguyên tắc, nền giáo dục dân tộc chủ trương
tôn trọng, bảo tồn và phát huy những bản sắn và giá trị tốt đẹp của dân tộc.
Dân tộc tính trong văn hóa cần phải được các thế hệ biết đến, bảo tồn và phát
huy, để không bị mất đi hay tan biến trong những nền văn hóa khác.
Nền giáo dục khai phóng chủ trương lấy tinh thần
dân tộc làm gốc nhưng mở rộng tiếp nhận văn hóa văn minh nhân lọai. Sẵn sàng
tiếp nhận những kiến thức khoa học kỹ thuật tân tiến trên thế giới, tiếp nhận
tinh thần dân chủ, phát triển xã hội, giá trị văn hóa nhân loại để góp phần
hiện đại hóa quốc gia, làm cho xã hội tiến bộ để tiếp cận với văn minh thế
giới.
Còn giáo dục nhân bản chủ trương lấy con người
làm gốc, lấy cuộc sống của con người làm căn bản, không xem con người như một
phương tiện hay công cụ phục vụ cho mục tiêu của bất cứ cá nhân, đảng hay tổ chức
nào.
Triết lý nhân bản chấp nhận sự khác biệt giữa
các cá nhân, nhưng không chấp nhận việc sử dụng khác biệt đó để đánh giá con
người, cũng không chấp nhận kỳ thị hay phân biệt giàu nghèo, địa phương, tôn
giáo, chủng tộc, chính kiến. Mọi người đều có giá trị như nhau và đều có quyền
được hưởng những cơ hội bình đẳng về giáo dục.
Mục tiêu giáo dục Miền Nam
Từ triết lý căn bản chính quyền Việt Nam Cộng
hòa đã đề ra ba mục tiêu cho giáo dục như sau:
Giáo dục hướng đến việc phát triển toàn diện mỗi
cá nhân theo bản tính và quy luật phát triển tự nhiên cả về thể chất lẫn tâm lý
của mỗi người. Nhân cách và khả năng riêng của học sinh phải được lưu ý đúng
mức, cung cấp cho học sinh đầy đủ thông tin và dữ kiện để học sinh tự phán đoán
và lựa chọn. Không che giấu thông tin hay chỉ cung cấp những thông tin chọn lọc
thiếu trung thực theo một chủ trương, một định hướng định sẵn.
Giáo dục giúp học sinh hiểu biết hoàn cảnh xã
hội, môi trường sống và phương cách sống của người dân; hiểu biết lịch sử nước nhà,
yêu thương xứ sở mình, biết tinh thần tranh đấu chống ngoại xâm bảo vệ tổ quốc;
biết nét đẹp của quê hương xứ sở, những phẩm hạnh truyền thống của dân tộc;
những phong tục tập quán có giá trị của quốc gia; tạo cho học sinh có tinh thần
tự tin, tự lực, và tự lập.
Giáo dục giúp học sinh tổ chức những nhóm làm
việc độc lập qua đó phát triển tinh thần cộng đồng và ý thức tập thể; phát
triển óc phán đoán với tinh thần trách nhiệm và kỷ luật; tính tò mò và tinh
thần khoa học; qua đó học sinh phát triển khả năng tiếp nhận những giá trị văn
hóa văn minh của nhân loại.
Giáo dục giúp học sinh biết nét đẹp của quê
hương xứ sở, những phẩm hạnh truyền thống của dân tộc
Nền giáo dục miền Nam không phải là một nền giáo
dục thực dụng hướng nghiệp.Mà dựa trên tinh thần khai phóng và nhân bản để đào
tạo những con người biết suy nghĩ độc lập và có khả năng cần thiết để có thể
tham gia vào sinh hoạt xã hội với tư cách là một con người tự do và tự lập.
Nó giúp cho học sinh biết rõ bản sắc dân tộc
nhưng giải phóng họ thoát khỏi những trói buộc của tinh thần nô lệ do những
định kiến, những suy nghĩ hay những phương cách giải quyết vấn đề có sẵn không
còn phù hợp với hoàn cảnh và thời đại.
Nói chung giáo dục miền Nam giúp học sinh năng
lực cơ bản và tổng quát để khi cần có khả năng tham gia vào các sinh hoạt xã
hội trong mọi tình huống và mọi ngành nghề.
Cải cách giáo dục ở Hoa Kỳ
Tác giả Hà Giang trong bài viết tháng 3/2014
trên báo Người Việt ở California viết:
“Tiêu chuẩn giảng dạy mới cho từng lớp được đặt
ra với mục đích tối hậu là đào tạo được một lớp trẻ có khả năng suy luận sắc
bén, nắm vững được các khái niệm tổng quát, biết cách diễn đạt và giải thích
quyết định hay lựa chọn của mình, vì đây là vốn liếng cần có để chuẩn bị cho
đại học, hay trở thành một nhân viên giàu khả năng.”
Trả lời phỏng vấn báo Người Việt, bà Sandra
Gephart, hiệu trưởng trường trung học Arleta High School, giải thích: “Sự
thay đổi này đòi hỏi chúng tôi từ giờ sẽ không còn dạy học sinh những điều phải
học thuộc lòng, học sinh sẽ không được chỉ hiểu qua loa một vấn đề, một bài
học, mà phải hiểu một cách thấu đáo, và áp dụng những khái niệm mình đang học
vào đời sống thực tiễn.”
Ông David Nguyễn, giáo viên Toán thuộc ABC Unified
School District được trích lời nói:“Chúng tôi phải dạy các học sinh
cách biết nhận định, phân tích, tạo ra giả thuyết, và tự mình kiểm chứng những
giả thuyết đó. Các em sẽ được đào tạo để suy nghĩ như một nhà toán học thay vì
chỉ biết làm toán, để phát triển nhận thức nhạy bén nhằm phân tích những vấn
đề mà sẽ phải đối diện trong thế kỷ 21.”
Thời đại đã thay đổi, nước Mỹ đang mất dần khả
năng thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới.
Trọng tinh thần thực dụng và muốn tiếp tục giữ
địa vị cường quốc số một trên thế giới người Mỹ đã quay lại với căn bản giáo
dục khai phóng và nhân bản.
Trở về căn bản
Việt Nam Cộng Hòa là một quốc gia vừa thu hồi
độc lập, nghèo, lại chiến tranh, nên nền giáo dục tại miền Nam khó có thể so
sánh được với nền giáo dục tại Mỹ và các quốc gia Tây Phương.
Nhưng chính nhờ được đào tạo căn bản nên sau
30/4 năm 1975 ngay thế hệ đầu tiên nhiều người Việt đã nhanh chóng xây dựng
được sự nghiệp vững chắc trên đất Mỹ hay tại các quốc gia họ định cư.
Cũng nhờ được giáo dục lấy dân tộc làm gốc, đa
số người Việt cũng luôn hướng về đất nước vận động cho nhân quyền tự do và dân
chủ. Họ cũng ước mong một ngày không xa sẽ mang những kiến thức tân tiến và
thực tiễn về phụng sự dân tộc.
Từ kết quả của nền giáo dục miền Nam và trong
tình trạng khủng hoảng xã hội hiện nay, Việt Nam cần quay lại với triết lý
giáo dục lấy dân tộc, khai phóng và nhân bản làm căn bản, để từng bước thoát
khỏi khủng hoảng, đưa đất nước đi lên hòa nhập cùng văn minh nhân loại.
2/4/2014
Melbourne, Úc Đại Lợi
_______________________________
Tài Liệu Tham Khảo:
- Hà Giang, 3-2014, Nước Mỹ đổi hẳn phương pháp
giáo dục phổ thông - Common Core Standards, Báo Người Việt.
- Nguyễn Quang Duy, 8-2012, 2 Tháng 9: Chạy
ngược đường Độc Lập.
- Giáo dục Việt Nam Cộng hòa – Wikipedia
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.