Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Monday, April 7, 2014

'Nhóm lợi ích chờ gì ở đợt cổ phần hóa?'


'Nhóm li ích ch đt c phn hóa?'

̣p nhật: 16:02 GMT - thứ sáu, 4 tháng 4, 2014
Cổ phần hóa doanh nghiệp VN
Hàng trăm doanh nghip nhà nước nm trong kế hoch c phn hóa trong năm nay.

Các nhóm li ích có th đang nhòm ngó mt s lĩnh vc nht đnh trong nn kinh tế Vit Nam qua đt c phn hóa doanh nghip ti đây đ th li, theo cnh báo ca nhà quan sát t Vit Nam.

Các lĩnh vc này có th bao gm khai thác tài nguyên, khoáng sn, hm m cho ti nhng cơ s doanh nghip nhà nước được đu tư, có li thế v cơ s h tng và mng lưới h tng ln, theo Tiến s Nguyn Đc Thành, Giám đc Trung tâm Nghiên cu Kinh tế và Chính sách (VERP), Đi hc Quc gia Hà Ni.

Trao đi vi BBC hôm 04/4/2014, nhà nghiên cu cho rng Vit Nam nên thn trng, không nên vi vàng tiến hành c phn hóa nhng doanh nghip và lĩnh vc kinh tế này.
Ông Thành nói:
Doanh nghip loi nào có th tr thành 'chùm khế ngt' đ các nhóm li ích tranh th khi c phn hóa, theo kinh tế gia t ĐHQGHN.

Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.


"Không cn phi quá vi vã các doanh nghip liên quan đến tài nguyên ca đt nước, cái s hu tài nguyên, hoc là các doanh nghip mà có li thế v mt cơ s h tng hoc các mng lưới h tng ln trong các ngành sn xut mà đòi hi phi có các mng h tng ln.

"Đây là hai loi hình doanh nghip mà tôi nghĩ không cn vi vã trong quá trình c phn hóa và nếu có c phn hóa, cn phi có mt l trình đc bit, vi nhng nguyên tc minh bch, rõ ràng và s tham chiếu đc bit."

Theo Tiến s Thành c phn hóa có mt mc tiêu là làm thu hp quy mô được cho là nng n, kém hiu qu ca khu vc nhà nước, m rng không gian kinh doanh cho các khu vc kinh tế khác, trong đó có kinh tế tư nhân phát trin và đóng góp.

Tuy nhiên, theo chuyên gia v chính sách kinh tế này, đ quá trình c phn hóa din ra tt, nhà nước phi đm bo toàn b quá trình được minh bch.

Ông Thành nói: "Cn mt quá trình minh bch càng nhiu càng tt, càng rõ càng tt, đ cho các tài sn được chuyn đi mt cách rõ ràng, theo giá ca th trường."
"Không cn phi quá vi vã các doanh nghip liên quan đến tài nguyên ca đt nước, cái s hu tài nguyên, hoc là các doanh nghip mà có li thế v mt cơ s h tng hoc các mng lưới h tng ln trong các ngành sn xut mà đòi hi phi có các mng h tng ln"
TS Nguyn Đc Thành

Chuyên gia cnh báo c phn hóa không thích hp như quá ' t' có th dn đến giá tr tài sn ca nhà nước b h thp. Ông Thành lưu ý:

" t cùng mt lúc có th có hu qu là giá ca tài sn b thp, vì ngun cung ra ln, cái này cũng là trường hp ca các nước Đông Âu, hoc là Đông Đc cũ trước đây,
"Cái này chúng ta (Vit Nam) phi thn trng, tun t trong tiến trình đưa ra c phn hóa và đng thi đi theo sc mua ca th trường tài sn."

'Ngăn chặn đi đêm'

Hôm th Sáu, Tiến s Nguyn Quang A, nguyên Vin trưởng Vin nghiên cu, phn bin đc lp IDS (đã t gii th) cũng nht trí v vic cn minh bch hóa toàn b quá trình c phn hóa doanh nghip nhà nước Vit Nam.
Ông nói: "Minh bch có nghĩa là các quy đnh phi được công b mt cách rt công khai, bi vì đây thc s là bán mt phn ti sn ca toàn dân, cho nên toàn dân phi có quyn được biết,

Nhóm li ích có th lũng đon t khâu đnh giá tài sn, sp xếp quân xanh quân đ và thao túng chính sách c phn hóa doanh nghip nhà nước ra sao, theo TS Nguyn Quang A.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

"Có nghĩa là c phn hóa công ty nào, thông tin v công ty đó, thông tin v nhng người mua và mua vi giá bao nhiêu phi được công b rng rãi và quan trng nht là phi có mt cơ chế giám sát đ làm sao ngăn chn được s đi đêm ca h vi nhau."

Theo Tiến s Quang A, các nhóm li ích, đc quyn, đc li có th đang đ mt ti mt s lĩnh vc trong đt c phn hóa hin nay là vin thông, xây dng cơ bn, hay năng lượng.

Ông cũng cnh báo có th có thành phn nước ngoài 'nhòm ngó' ti mt s lĩnh vc có th liên quan ti an ninh, v trí đa lý chiến lược và c lĩnh vc quc phòng ca Vit Nam mà h tìm cách lách lut, núp bóng sau nhng người tham gia mua doanh nghip, k c là mt phía nước ngoài khác.
mt khía cnh khác, hôm 04/4, Tiến s Nguyn Đc Thành nói vi BBC ông cho rng c phn hóa doanh nghip nhà nước cn có mt s nguyên tc ưu tiên.

"Có nghĩa là c phn hóa công ty nào, thông tin v công ty đó, thông tin v nhng người mua và mua vi giá bao nhiêu phi được công b rng rãi và quan trng nht là phi có mt cơ chế giám sát đ làm sao ngăn chn được s đi đêm ca h vi nhau"
TS. Nguyn Quang A

Ông nói: "Cn ưu tiên c phn hóa nhng doanh nghip có kh năng chia nh được tương đi d dàng, và tính cht sn phm ca nó gn vi sn phm ca đi sng dân sinh đ nhiu bên có th tham gia vào nht, vi nhng chuyên môn không quá đc thù,

"Tôi cho rng đây là nhóm d kim soát hơn, d m ca, minh bch hơn, d được mi người tham gia hơn, vì mi người có th tham gia mt phn, ch không phi là tham gia hết, như thế s hn chế rt nhiu (vi) người mua, đó là cách tôi nghĩ đ hn chế tài sn ca nhà nước b thôn tính hoc b thao túng bi mt nhóm nh."

Hôm th Sáu, Tiến s Nguyn Quang A còn nói vi BBC, đ bo v tài sn nhà nước và minh bch hóa vic c phn hóa này, các quan chc ca nhà nước trong các lĩnh vc chc năng liên đi cn công khai 'li ích ca mình' và tt nht là không được tham gia li ích vào mi khâu đon, tiến trình ca quá trình c phn hóa, dưới bt c hình thc, danh nghĩa nào.

Được biết, trong riêng giai đon 2011 - 2013, Vit Nam đã "tái sp xếp" được 180 doanh nghip, trong đó c phn hóa 99 doanh nghip, mi đây, Th tướng Vit Nam ông Nguyn Tn Dũng đt mc tiêu c phn hóa 432 doanh nghip đến năm 2015.


No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List