Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Thursday, May 22, 2014

Đời sống công nhân các công ty Trung Quốc ở Bình Dương


Đi sng công nhân các công ty Trung Quc Bình Dương

Nhóm phóng viên tường trình t VN
2014-05-20
Email
Ý kiến của Bạn

In trang này
TTVN05202014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
cong-nhan-bd-305.jpg
Mt bếp ăn công nhân trong khu công nghip Bình Dương.
RFA

Sau cuc biu tình đy la, bo đng và hôi ca mà theo đánh giá ca nhiu người, cuc biu tình cùng vi nhiu nhóm đu gu mc sc phá phách như gia chn không người này có nhiu vn đ đ đt câu hi, đi sng ca công nhân các khu công nghip Bình Dương b tác đng nng n. Điu đáng nói đây là s tác đng này không thiên v vn đ kinh tế nghiêng hn sang chiu hướng tâm lý.

S làm vic tr li…

Mt n công nhân tên Loan, làm vic ti mt công ty ca người Trung Quc trong khu công nghip Sóng Thn, chia s: “Nó đt vi li nó đp nát bét luôn a. Mt s công nhân thì nhà ch, còn mt s công nhân thì v quê ch biết sao. My công ty khác cũng ca Trung Quc nó đt không còn gì luôn a, còn lâu mi phc hi được, công ty b đp phá thì còn có th ch my công ty b đt cháy thì… Đt xong còn b hôi ca na mà, h ôm laptop, vi tính, nói chung là ly hết đ luôn, không còn gì luôn. Công nhân mt s b ngoài xúi gic, b mua chuc y. Trung Quc nó thuê mình, nó t đt ri đ tha Vit Nam mình.”

Theo ch Loan, k t sau cuc biu tình khá ôn hòa ca gii công nhân, lao đng và lin sau đó là hết sc bo đng ca mt nhóm người được cho là cm đu, phá phách, đt cháy kho bãi, văn phòng, lc li máy tính và hôi ca các nhà máy ca người nước ngoài trong khu công nghip Sóng Thn, đến nay, mi người vn chưa kp đnh thn. 

Và nếu như nhng ngày đu, ni lo ca công nhân là s mt vic làm, tht nghip dài dài thì đến nay, ni lo không phi là vn đ tht nghip, thiếu đói mà là vn đ an ninh.

Ch Loan nói thêm, v chuyn tht nghip, hu như tt c mi công nhân làm các khu công nghip Bình Dương đu quen vi cm giác b tht nghip vài tun, vài tháng, thm chí c na năm vì công vic đây không n đnh, mc lương cũng bp bênh, không đ sng. Chính vì thế, các công nhân luôn chun b cho mình mt công vic d b, chng hn như đi bán trái cây ngoài ch, đi bán vé s hoc đi buôn mt th hàng va phi, ít vn, thm chí, không ngoi tr chuyn công nhân n tranh th đi bán dâm trong thi gian tht nghip.

My công ty khác cũng ca Trung Quc nó đt không còn gì luôn a, còn lâu mi phc hi được, công ty b đp phá thì còn có th ch my công ty b đt cháy thì… Đt xong còn b hôi ca na mà, h ôm laptop, vi tính, nói chung là ly hết đ luôn, không còn gì luôn.
-Cô Loan

Chính vì quen vi tht nghip nên khi có biến c như cuc biu tình ngày 13 tháng 5 va qua, các công nhân đu chun b tinh thn đi kiếm vic làm công ty khác hoc tranh th v quê thăm gia đình, ph người thân làm rung, làm vườn hoc ra ch buôn bán trái cây. Tuy nhiên, đa s các công ty b thit hi va qua đu có thông báo cho công nhân, h s đi làm li vào th Hai tun sau, tc là ngày 19 tháng 5 này.

Vn đ hin ti làm các công nhân lo lng là không biết ri đây các đu gu s làm trò gì na mt khi h tng vào các công ty kêu gi biu tình ri đp phá ngay trước mt các công an, cnh sát cơ đng. Điu này cho thy h có mt thế lc nào đó che ch. Mà đáng s hơn c là theo nhiu đng nghip ca ch Loan chng kiến thì mt s công ty, va mi b đp phá bên ngoài nhưng bên trong, hoc là chính ch công ty, hoc là nhng bo v thân tín ca gii ch t tay phóng ha đ đt công ty.

Loan nói rng ch không hiu h làm vy vi ý đ gì, mc đích gì. Nhưng chc chn là s vic b đy đến ch căng thng và thit hi s b nâng lên mc báo đng đ. Đc bit, mt khi la cháy, công ty b đt và nếu như có người Trung Quc b đánh, s làm cho tình hình thêm xu đi. Biết đâu, Trung Quc s da vào cái c là gii cu công dân ca nước h mà mang quân vào Vit Nam. Có l vì s chuyn này nên Loan luôn cm thy các khu công nghip Bình Dương là mi bt an đi vi gii lao đng.

Mt n công nhân khác, người được nhiu bn bè ca cô cho biết là đã chng kiến ông ch người Đài Loan t tay châm la đt kho cha hàng, vì lúc đó cô va tan ca, b đau bng nên v mun hơn các bn đng nghip và đã nhìn thy tt c. Khi nghe chúng tôi yêu cu k li nhng gì nhìn thy, cô s hãi, t chi: “Em cũng chưa biết na, hôm công ty b thì em đi nm vin. 

Sang th hai thì nhiu công ty đi làm li, ch có my công ty b nng thì ti ngày 26/5 mi có thông báo chính thc. My ngày nay em thy ai cũng la rng không tin đóng tin tr, tin ăn tin ung, ti lương công nhân đã thp ri, tháng lãnh có ba triu my mà gi ngh c tun. Công ty em, ti em ti thì thy cng đi vào văn phòng, ca kiếng và phòng bo v b đp.”

Bt an và lo lng chiến tranh

cong-nhan-2-250.jpg
Công ty Beautec Vina trong khu công nghip Sóng Thn II Bình Dương. RFA PHOTO.
Sau khi tìm hiu tình hình đi sng công nhân các khu công nghip Bình Dương k t sau cuc biu tình ngày 13 tháng 5, chúng tôi đu nhn chung mt kết qu là đi sng ca người lao đng đây chưa có vn đ đáng lo ngi v mt kinh tế

Nghĩa là tuy đã ngưng công vic mt tun và thi gian ngưng vic có th không có lương nhưng các công nhân không cm thy lo ngi bi vì chuyn tht nghip vn rt thường xuyên k t sau Tết nguyên đán đến nay. Ch s bt an là bao trùm các khu nhà tr.

Mt nam công nhân tên Nguyên, chia s: “Ngoài mt tin thì b đp hết. My hôm nay thì công ty ngng hot đng, ti th hai mi hot đng li, t ba đình công ti gi chưa có hot đng li. Thì cũng phi làm đi thôi ch biết sao gi.”

Theo anh Nguyên, hu như mi công nhân trong công ty anh làm vic đu theo dõi sát sao tình hình trên Bin Đông, bi vì tình hình bin Đông không nhng liên quan đến rt nhiu người đang làm vic ti các công ty do người Trung Quc làm ch mà đó còn là vn đ quc gia, dân tc. 

Nếu như có chiến tranh xy ra, không nhng anh và bn bè b mt vic, b ch qut tin lương mà ngay c mng sng ca mi người cũng có nguy cơ b xâm hi. Vi anh, không có gì làm con người mau chết hơn chiến tranh. Mà vi tình hình căng thng hin ti, chiến tranh rt có th xy ra.

Chính vì hoang mang chiến tranh, mt nước, hu như gii lao đng các khu công nghip không còn tha thiết my vi công vic bi vì h nhng người kh nht trong bt kì hng mc hay ngành ngh nào nhưng h li chu thit thòi sm nht mi khi có biến c không tt. Ví d như chiến tranh Vit – Trung n ra, s có rt nhiu người b mt vic, mt tin lương và không biết chy v đâu bi h không có nhà ca, ngay quê nhà, nhà ca ca cha m h cũng tm b, ch cn mt viên đn xuyên nh qua vách tường mng cũng đ mang đến tang tóc.

Và, hu hết gii lao đng vn chưa hết bàng hoàng, không hiu vì sao có nhiu ông ch người Trung Quc li sn sàng t tay phóng ha đt cơ nghip ca h. H làm như vy vi ý gì?!

Nhóm phóng viên tường trình t Vit Nam.

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List