Ba tháng mất
một tỉ đôla, bao giờ Việt Nam vỡ nợ?
Đảng là đại biểu trung
thành cho ai? - 2
https://www.youtube.com/watch?v=IQKBmi_uWl0
Việt Hoàng
“…Một gốc cây mục không
thể nào sống lại được, trong khi những hạt giống đã nảy mầm nếu được nuôi dưỡng
tốt thì không mấy chốc sẽ lớn mạnh và khi đó người dân sẽ có quyền lực chọn
những giống cây thích hợp và mạnh khỏe nhất để dùng vào việc gây dựng lại cơ
đồ…”
Ông Nguyễn Anh Dương,
chuyên gia của Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương Việt Nam (CIEM) cho
biết trong một cuộc hội thảo hồi cuối năm 2013 (22/11/2013) rằng cứ mỗi ba
tháng Việt Nam phải trả nợ công, gồm cả gốc và lãi lên tới 25.000-26.000 tỉ
đồng (hơn một tỉ đôla) (tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/581607/cu-moi-ba-thang-viet-nam-tra-no-1-ti-usd)
.
Đấy là hồi cuối năm ngoái, khi mọi chuyện vẫn “bình thường” nhất là quan hệ
với Trung Quốc vẫn “tốt đẹp”. Sau sự kiện Trung Quốc đem giàn khoan HD-981 đặt
sâu vào trong lãnh hải Việt Nam khiến quan hệ hai nước nổi sóng, dẫn đến các
cuộc biểu tình bạo động gây chết người Trung Quốc tại Vũng Áng thì sự trả đũa
và trừng phạt kinh tế của Trung Quốc đối với Việt Nam không biết diễn biến thế
nào mà mới đây, ngày 7/8/2014 trong Hội nghị toàn quốc ngành kế hoạch và đầu tư
tại Đà Nẵng thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phải thốt lên “Việt Nam dứt khoát
không để vỡ nợ, phải bố trí đủ để trả nợ…”.
Một câu hỏi khiến nhiều
người dân Việt Nam (và cả một số đại biểu quốc hội) quan tâm đó là: Nợ công của
Việt Nam hiện nay là bao nhiêu? Cùng với nó là các câu hỏi như: Nợ công của
Việt Nam được quản lý và sử dụng như thế nào? Phương án trả nợ ra sao?
Nếu vỡ
nợ thì chính phủ sẽ giải quyết như thế nào? Cuộc sống của người dân khi đó sẽ
đi về đâu? …Cho dù các quan chức cao cấp của Việt Nam ra sức trấn an dân chúng
rằng, nợ công vẫn ở mức an toàn (50-60% GDP) nhưng theo các chuyên gia kinh tế
thì nợ công Việt Nam đã vượt ngưỡng an toàn từ lâu và đã vượt quá 100% GDP.
Theo tiến sĩ Phạm Thế Anh, trưởng bộ môn kinh tế vĩ mô Đại học Kinh tế quốc dân
Hà Nội thì “Nợ công Việt Nam nếu tính cả nợ doanh nghiệp nhà nước với nợ đọng
xây dựng cơ bản thì đã trên 100% GDP năm 2012, tương đương khoảng 180 tỉ USD.
Số nợ này gấp khoảng bốn lần thu ngân sách của VN mỗi năm”. baodatviet.vn/kinh-te/tai-chinh/viet-nam-dang-tra-lai-bao-nhieu-ty-usdnam-cho-no-cong
Những người dân Việt Nam
không quan tâm đến chính trị thì cho rằng nợ công nhiều hay ít không ảnh hưởng
đến họ và việc trả nợ đã có đảng và nhà nước lo? Một tin không mấy vui dành cho
họ là trung bình mỗi người dân Việt Nam (từ lúc mới ra đời cho đến lúc nằm thở
bằng bình ô-xy ở bệnh viện) đều phải có trách nhiệm trả nợ công là khoảng 20
triệu đồng!
Những người này sẽ bảo “Tôi làm gì có tiền mà trả? Tôi có vay đâu
mà trả? Mà tôi không trả thì đã sao?” Vậy sự thật là như thế nào? Điều đầu tiên
mà những người này cần nhớ là đảng, nhà nước và chính phủ Việt Nam không làm gì
ra tiền. Ngay cả lương của họ cũng lấy từ ngân sách quốc gia, tức là từ tiền
thuế của người dân mà có.
Nhà nước đi vay tiền của nước ngoài, về lý thuyết là
để phục vụ cho các nhu cầu phát triển của người dân Việt Nam, họ chỉ là người
thay mặt người dân Việt Nam đi vay nợ mà thôi. Vì vậy toàn thể người dân Việt
Nam phải có trách nhiệm trả nợ là hoàn toàn đúng và không thể khác được.
Nếu có
người cho rằng tôi không có gì để trả, thì khi đó con cháu họ sẽ phải trả bằng
cách phải đóng thuế nhiều hơn và nhận mức lương ít đi so với nhu cầu của cuộc
sống. Bạn nói tôi không có tiền để nộp thuế.
Không sao, nhà nước có muôn nghìn
cách để móc túi bạn mà cách đơn giản nhất là tạo ra lạm phát, tức là làm cho
đồng tiền mất giá đi. Bạn vẫn sẽ nhận lương 3-4 triệu/tháng như trước nhưng giá
trị thực của đồng lương đó chỉ còn 1-2 triệu vì giá cả ngoài thị trường đã tăng
lên gấp đôi.
Nếu cuối cùng, vì người
dân không còn gì để nộp cho nhà nước để trả nợ nữa thì vỡ nợ cấp nhà nước sẽ
xảy ra. Chuyện này không có gì mới và lạ. Năm 1997 một loạt các nước vùng Đông
Nam Á đã vỡ nợ trong đó có cả Hàn Quốc, Thái Lan. Mới nhất là ngày 31/7/2014
vừa qua, Argentina một quốc gia Nam Mỹ đã vỡ nợ lần thứ hai, sau khi mất khả
năng thanh toán 1,5 tỷ USD trái phiếu quốc gia cho cho hai quỹ đầu tư của Mỹ.
Giả sử Việt Nam rơi vào tình trạng vỡ nợ thì điều gì sẽ xảy ra?
Theo chuyên gia
kinh tế Bùi Kiến Thành thì: “Nếu Việt Nam vỡ nợ, tất nhiên hệ số tín nhiệm của
tín dụng đối với Việt Nam sẽ rất là thê thảm, trong trường hợp nhà nước muốn
vay tiền chỉ số tín dụng từ BB sẽ rơi xuống B- và xuống hơn nữa…như thế làm sao
Việt Nam có thể tồn tại trên thị trường tài chính quốc tế. Những chuyện ấy sẽ
kéo theo làm cho một nước không thể ngóc đầu lên nổi.
Chúng ta đã thấy chuyện
đó xảy ra rồi, thí dụ bên Argentina vỡ nợ lần thứ hai kéo theo bao nhiêu hệ lụy
của nền kinh tế”. rfa.org/vietnamese/programs
Như vậy cũng có nghĩa là
Việt Nam sẽ không thể vay được tiền của ai nữa kể cả từ Quĩ Tiền tệ Quốc tế,
cho đến khi khả năng trả nợ được phục hồi. Trái phiếu của Việt Nam khi đó chỉ
còn là đống giấy lộn.
Chuyện vỡ nợ công của
Việt Nam không còn là chuyện giả tưởng nữa mà đang có nguy cơ lớn trong những
ngày sắp tới. Sự vỡ nợ của các Quĩ bảo hiểm xã hội (tức là Quĩ Hưu trí của công
nhân viên chức nhà nước) liên tục được đưa ra và cảnh báo là có thể vỡ sớm hơn
so với dự báo. Lý do là có nhiều doanh nghiệp hoạt động èo uột dẫn đến việc nợ
đóng tiền cho Quĩ bảo hiểm xã hội.
Lý do quan trọng nữa, theo lời ông Bùi Sĩ
Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội khiến ông “bày tỏ
sự lo lắng về hoạt động đầu tư, tăng trưởng quỹ BHXH, vì nguồn quỹ này chủ yếu
cho ngân sách Nhà nước vay và mua trái phiếu Chính phủ (73,41%), các ngân hàng
thương mại Nhà nước vay chỉ chiếm (24,72%).
Như vậy nếu nhà nước vỡ
nợ công thì các Quĩ Hưu trí này cũng vỡ nợ theo. “Sổ hưu” của các cán bộ và
quân nhân ăn lương nhà nước, khi đó cũng không còn. Không hiểu khi đó đại
tá-giáo sư Trần Đăng Thanh sẽ ăn nói thế nào để thuyết phục các đảng viên yên
tâm và tiếp tục đồng lòng cùng chính phủ chống lại nguy cơ “diễn biến hòa bình”
của “các thế lực thù địch”? Một bản tin cũng đáng chú ý trên báo Pháp Luật
Thành Phố là “Bạc Liêu: Nguy cơ không còn tiền để chi lương”. Điều khiến chúng
ta giật mình là tỉnh Bạc Liêu, một miền quê trù phú với những cánh đồng cò bay
thẳng cánh, có công tử Bạc Liêu ăn chơi nổi tiếng Sài thành thuở trước, mà giờ
đây cũng gay go như vậy thử hỏi những nơi khác sẽ như thế
Nếu không có những thay
đổi đột biến và sâu rộng về thể chế chính trị thì sẽ không có cách gì cứu vãn
được tình thế. Vì chính trị là quyết định tất cả. Người dân Việt Nam sẽ phải
trả giá đắt cho sự bàng quang và thờ ơ của chính họ đối với các hoạt động chính
trị của nhà nước và các tổ chức đối lập dân chủ. Một mặt người dân luôn trông
chờ và hy vọng vào sự thay đổi và sự tử tế của chính quyền.
Đây là một sai lầm
nghiêm trọng vì một chế độ độc tài toàn trị chỉ luôn vơ vét và làm giàu cho
chính họ và thân tộc họ chứ không bao giờ họ vì dân vì nước.
Mặt khác vì tâm lý
chờ đợi và cam chịu, ngại thay đổi nên người dân Việt Nam đã không dành sự quan
tâm cần thiết và đúng mức cho các tổ chức chính trị dân chủ đối lập. Sai lầm
của người dân ở đây là họ vẫn cố gắng tưới nước cho một gốc cây đã mục ruỗng
thay vì dành một chút thời gian để chăm sóc cho những hạt giống mới đã đâm chồi
nảy lộc.
Một gốc cây mục không thể nào sống lại được, trong khi những hạt giống
đã nảy mầm nếu được nuôi dưỡng tốt thì không mấy chốc sẽ lớn mạnh và khi đó
người dân sẽ có quyền lực chọn những giống cây thích hợp và mạnh khỏe nhất để
dùng vào việc gây dựng lại cơ đồ.
Là một tổ chức chính trị
dân chủ đối lập của người Việt Nam, chúng tôi xin được đưa ra những giải pháp
để giải quyết vấn đề nợ công cũng như sự an toàn của Quĩ Hưu trí để người dân
Việt Nam tham khảo và đánh giá như sau:
-Để tránh vỡ nợ công thì
cách tốt nhất là chính quyền cần hạn chế vay mượn nước ngoài tối đa. Vay ít thì
trả ít, nguy cơ vỡ nợ vì vậy sẽ được giảm thiểu.
-Muốn tránh vay nợ nước ngoài
nhiều thì chính quyền phải tăng thu ngân sách bằng biện pháp chống thất thu
thuế. Muốn chống thất thu thuế thì đầu tiên phải chống được tham nhũng (cứ một
đồng bị tham nhũng thì ngân sách nhà nước sẽ mất đi mười đồng, thậm chí hàng
trăm đồng từ tiền thuế).
Thứ hai là phải chống được buôn lậu. Thứ ba luật pháp
phải nghiêm minh và bình đẳng với mọi thành phần kinh tế. Nhà nước sẽ kiên
quyết xóa bỏ bọi ưu đãi và đặc quyền, đặc lợi dành cho các tập đoàn và các
doanh nghiệp nhà nước, kể cả các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài FDI.
Nhà nước
sẽ tư hữu hóa mọi ngành nghề kinh tế và tạo ra một bộ luật kinh tế chung cho
tất cả mọi thành phần với tất cả sự ưu đãi và dễ dãi để người kinh doanh yên
tâm đầu tư các dự án dài hạn. Nhà nước không có chức năng kinh doanh mà chỉ tập
trung vào nhiệm vụ trọng tài và giữ cho các hoạt động kinh tế và xã hội được ổn
định và đảm đảo an sinh xã hội.
-Chính quyền Việt Nam
phải cắt giảm tối đa bộ máy công chức và những người hưởng lưởng từ ngân sách.
30% công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” phải cho nghỉ việc. Trả các hội
đoàn ăn lương ngân sách về cho xã hội dân sự như Hội nhà văn, Hội nhà báo, Hội
nông dân, Hội phụ nữ…
Các hội này phải tự thân vận động và sống bằng sự đóng
góp của các hội viên. Nhà nước không có trách nhiệm và không nên nuôi cơm các
hội này. Các đảng phái và tổ chức chính trị cũng phải tự thân vận động, tồn tại
và phát triển bằng chính năng lực của mình.
-Việt Nam là một nước
đang phát triển vì vậy rất cần nhiều nguồn vốn để xây dựng hạ tầng cơ sở và
phục vụ dân sinh. Việc vay mượn nợ công là điều vẫn phải làm trong nhiều năm
tới. Để tránh thất thoát và tham nhũng trong việc đầu tư và giải ngân các nguồn
vốn vay này thì tiêu chí minh bạch và công khai cần phải đặt lên hàng đầu. Tất
cả các dự án đầu tư công đều phải được thông báo rộng rãi từ trước khi đấu thầu
một gian đủ dài để mọi doanh nghiệp có thể nghiên cứu và tham gia.
Việc đấu
thầu phải diễn ra công khai minh bạch, dưới sự giám sát của người dân và báo
chí. Một ủy ban độc lập của quốc hội sẽ quản lý và giám sát quá trình đầu tư
công này.
-Quĩ Hưu trí (Quĩ bảo
hiểm xã hội) là một vấn đề rất quan trọng cho sự ổn định của đất nước vì nó
liên quan đến lương hưu của hàng triệu người …hưu trí. Bất cứ sự đổ vỡ nào của Quĩ
Hưu trí đều gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho đời sống xã hội.
Vì sự quan
trọng đó mà không thể để “việc quản lý và sử dụng Quĩ Bảo hiểm Xã hội là trách
nhiệm của tổ chức …bảo hiểm xã hội”.
Quĩ Hưu trí phải do một Ủy ban độc lập của
Quốc hội quản lý và giám sát. Việc dùng tiền của Quĩ hưu trí để đầu tư phải rất
thận trọng, công khai và đảm bảo an toàn một cao nhất…
Các đề nghị của chúng
tôi đưa ra có thể chưa đầy đủ và vẫn còn phiến diện tuy nhiên chỉ với chừng ấy
thôi thì người dân Việt Nam cũng có thể thấy rằng, nhà nước hiện nay không thể
làm được gì, không thể thay đổi được gì. Rõ ràng là phải thay đổi thể chế chính
trị trước tiên sau đó mới có thể làm những việc tiếp theo khác…
V.H
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.