Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Thursday, August 21, 2014

Tham Nhũng và Khủng Hoảng


Tham Nhũng và Khng Hong


Nguyn-Xuân Nghĩa - Người Vit Ngày 140818
"Kinh Tế Cũng Là Chính Tr"

Đ C Tng-Thanh Ca Trung Quc

 * Hoà Thân (1744-1799) đi Mãn Thanh - mt Chu Vĩnh Khang thi xưa? Chưa chc! * 


Khi Tp Cn Bình m chiến dch bài tr tham nhũng, t rui con đến cp ln đu b dit, ta có th nêu câu hi: "Phi chăng, nếu không dit tham nhũng thì lãnh t mi lên t gn hai năm nay không th đưa công cuc phát trin kinh tế ca Trung Quc qua mt hướng tt đp hơn?" 

Nếu hiu rõ thc tế ngàn năm ca x này, điu cn thiết cho người Vit Nam vì đang b Trung Quc uy hiếp, ta có th nhìn ra mt quy lut khác. Tham nhũng là mt thuc tính ca h thng chính tr Trung Quc và đưa đến s thnh suy hay l hp tan ca quc gia này.


***

Trước hết, xin nhc li vài chi tiết v thi s đã b lãng quên.

Thuc thế h lãnh đo th tư, Tng lý Quc v vin là Th tướng Ôn Gia Bo được coi là nhân vt ôn hòa có tinh thn ci cách. Là người thân tín ca Tng bí thư Triu T Dương, trước khi ông này b cách chc sau v khng hong Thiên an môn năm 1989 và qun thúc ti gia cho đến chết, Ôn Gia Bo có cái v thân dân. Cùng Ch tch H Cm Đào, ông to ra hình nh thc tin ca mt thế h lãnh đo mi sau Ch tch Giang Trch Dân và "cánh Thượng Hi" cùng "Thái t đng" ni tiếng tham ô.

Vy mà trước khi đng Cng sn Trung Hoa t chc Đi hi 18 đ đưa thế h th năm lên lãnh đo, t New York Times trong s ra ngày 25 Tháng 10, 2012, có mt bài điu tra gn năm ngàn ch v tài sn ca gia đình Ôn Gia Bo, t bà m 90 tui đến các con cháu, lên ti hai t by (2,7) M kim. Dĩ nhiên là t báo b chn và bài viết b bóc trên trang mng.

Khi y, ta nh đến li phát biu ca Ch tch H Cm Đào: "Không gii quyết nn tham nhũng, Trung Quc s sp đ. Nhưng nếu ta gii quyết quá mnh tay, đng s tan rã". Bây gi, thuc thế h lãnh đo th năm, Tp Cn Bình ra tay gii quyết nn tham nhũng. Và có v như không lo ngi s tan rã ca đng.

Có tht không?

Trước bài viết ca t NYT, cui Tháng Sáu năm 2012, h thng thông tin kinh doanh Bloomberg (và tBloomberg Business Week) có mt bài viết v tài sn kinh doanh ca gia đình và thân tc ca người s lên lãnh đo Trung Quc là Tp Cn Bình: gn 400 triu M kim. Trang mng ca Bloomberg dĩ nhiên cũng b chn. Và t NYT còn cho biết gia đình h Tp đã kín đáo "gii tư", bán ra, mt s tài sn trước khi ông ta lên nhm chc đ khi b tai tiếng.

Nếu tò mò tìm hiu thêm, ta còn được biết là phóng viên điu tra ca Bloomberg được cho ngh, đ khi gây vn đ kinh doanh vi nhà nước Trung Quc.

Tc là bên ngoài, t gii ngoi giao, tình báo, đu tư và công ty lượng giá trái phiếu cùng ri ro tín dng và chính tr, đu biết ti thuc tính tham nhũng ca h thng Trung Quc. Vì quyn li, h lun lách qua h thng đó ch chng mơ h gì v chuyn cp ln hay rui nh.


***

Chuyn y đ thông câu hi trên: Tp Cn Bình có thc tâm gii tr tham nhũng đ phát trin không? Và đưa chúng ta v văn hóa và lch s Trung Hoa.

Ngày xưa, Hoàng đế nhn "thiên mnh" nào đó ca đng ti cao đ cai tr bá tánh qua h thng quan li ca triu đình t trung ương ti các đa phương. Ngày nay, Tng bí thư đng cũng nhn lãnh mt s mnh ca đng, do nhân dân trao phó, đ cai tr quc dân qua h thng quan li t trung ương ti đa phương, được gi là đng viên và cán b.

H thng thư li y có quyn trưng thu dưới đ dâng mt phn lên trên cùng t biu màu hng v tinh hình sinh hot ca thn dân. H gi li mt phn cho mình, đ ban phát cho vây cánh dưới, và mi người đu ngi ca s thái hòa nh các đc ca Hoàng đế hay tm lòng ca đng....

Chúng ta tr li chuyn hin đi là chu kỳ kinh tế, hay "kinh tế cũng là chính tr", ni dung ca ct báo này.

Khi h thng quan li ca đng hay triu đình mà trưng thu quá nhiu và b túi quá cht thì bá tánh dưới bt mãn, Hoàng đế hay Trung ương trên phi ngó xung. Gii tr tham nhũng tr thành cuc đu trí và đu lc gia trung ương và các lãnh chúa đa phương, vi tương quan lc lượng có thay đi theo thi gian.

Nếu trung ương đ giàu mnh mà thng thì s có ci cách hay biến pháp vi mt s đi thn b t hình hay đng viên cao cp b k lut. Nhưng nếu h thng tham ô ca các quan li cu kết vi nhau quá cht thì Hoàng đế bó tay trung ương. Khng hong có th bùng n, vi s xut hin ca các thế lc mi, đ lp ra triu đi mi. Người ta gi đó là "cách mng", hay cái l hp tan ca mt quc gia quá rng ln có quá nhiu d bit....

Lch s Trung Quc t thi Tn Hán đến nay đã có c ngàn trường hp như vy.

Vi kiến thc hin đi hơn ca thế k 21, ta thy tham nhũng là mt vn đ kinh tế vì liên quan đến tin tài, li có khía cnh lut pháp vì liên h đến chính pháp, mà có nguyên nhân và bn cht chính tr. Nó là mt biu hin kinh tế ca bt công chính tr khi thiu s có đc quyn li li dng quyn đó đ tìm đc li. Tham nhũng có th xy ra trong mi xã hi, nhưng rt khó gii hn và dit tr trong các xã hi mà người dân không có quyn.

Sau khi Tp Cn Bình lên lãnh đo, đã có gn hai vn đng viên mi cp b điu tra, nhiu con cp ln như các tướng T Tài Hu hay Quách Bá Hùng ca B Chính tr cũ, thuc khoá 16 và 17, đã vào cũi. Trong chiu hướng y, vic mt lãnh t như Chu Vĩnh Khang b điu tra là điu đáng chú ý vì chưa tng xy ra trong đng.

H Chu thuc Thường v B Chính Tr khóa 18, sau khi cm đu h thng an ninh (B Công an), tình báo (B Quc an), lut pháp và toà án (Ban Chính pháp Trung ương), làm Bí thư tnh T Xuyên và lãnh đo khu vc du khí, v.v... Nhưng có hai chi tiết còn đáng chú ý hơn:

Chu Vĩnh Khang tng đ đu cho Bí thư Bc Hy Lai đ thách thc quyn lc ca Tp Cn Bình, người có cái gáy dy ti gn 400 triu M kim.

Tiếng là mt mc tiêu giai đon đ ci cách và chuyn hướng kinh tế, chiến dch dit tr tham nhũng ch th hin mt v tranh đot quyn bính đ bo v quyn li ca vây cánh trước sc nng và sc cn ca các thế lc đã cu kết t thi Đng Tiu Bình, Giang Trch Dân. Nói rõ hơn, khi Hoàng đế gi là Nhân Dân không được có tiếng nói trên cái ngai mơ h cùa cách mng, triu đình t trung ương ti đa phương đang m ra cuc chiến vì quyn li.

Ngm chuyn xưa:

Được Hoàng đế Càn Long sng ái, Hoà Thân có th m chiến dch dit tr quan li tham ô đ trit h các vây cánh khác chung quanh ngai vàng. Sau Đi hi đng năm 1796, khi Càn Long lui v làm Thái thượng hoàng, Hoàng đế Gia Khánh vn chưa dám điu tra Hoà Thân. Ch sau sau khi Càn Long t thế năm 1799, chiến dch đánh cp Hoà Thân mi m màn, và kết thúc bng mt bng tng kết tài sn: bng 15 năm tích lũy ca công kh nhà Đi Thanh! Cho nên, tham nhũng ti Trung Quc cũng xưa như chuyn đ c ca Trung Hoa.

Chúng ta ch nh đến hai chi tiết liên quan đến Vit Nam.

Ngoài s chng đi ca phe th cu, vic ci cách gi là biến pháp ca Vương An Thch đi Tng đã tht bi bên trong cũng vì nn tham ô ca phe tân pháp, và tan v bên ngoài vì chiến công ca Lý Thường Kit vào năm 1075. Gn vi chúng ta hơn, chính th lãnh tham nhũng là Hoà Thân, và Tng đng Lưỡng Qung là Phúc Khang An, đã ăn hi l ca Quang Trung Hoàng đế mà tác đng vào chánh sách đi ngoi ca Càn Long theo cái hướng có li cho Vit Nam.

Ngày nay, lãnh đo Vit Nam đang nm trong cái túi ca các Hoà Thân đ lè. Khi Trung Quc khng hong - li chuyn hp tan c hu - may ra Vit Nam s khá!


Coi Tây Tạng trong tay Tầu để chuẩn bị cho VN rồi mai cũng trong tay Tầu

image
Preview by Yahoo
Bà con hãy tìm đường chạy ra nước ngoài cho sớm như hồi 1975 kẻo bọn Tàu cộng đến cai trị thì chạy không kịp nữa!

Một vị ni sư bị đối xử tàn nhẫn:




Coi Tây Tạng trong tay Tầu để chuẩn bị cho VN rồi mai cũng trong tay Tầu ...


Chiến tranh biên giới Việt Trung năm 1979


Battlefield Vietnam - Part 01: Dien Bien Phu The Legacy

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P1)

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P2)

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P3)
















Ha ha ha !
Hố hố hố !
Không biết làm thịt em nào trước đây?
xem thêm





Ảnh của Ngoc Bui.

HTTP://DANLAMBAOVN.BLOGSPOT.COM/2014/05/HANG-VAN-CONG-NHAN-BINH-DUONG-INH-



Sốc - Lính Trung cộng hành hạ tra tấn tù binh VN vô cùng tàn bạo dã man


__._,_.___

Posted by: hung vu 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List