Nếu Việt Nam vỡ nợ công
Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-08-15
2014-08-15
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị Ngành Kế hoạch và
Đầu tư ở Đà Nẵng hôm 7/8/2014.
Courtesy chinhphu.vn
Gánh nợ quốc gia nguy
ngập?
Phát biểu tại Đà Nẵng hôm 7/8/2014 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trấn
an toàn dân: “Việt Nam dứt khoát không để vỡ nợ.”Thực tế gánh nợ quốc
gia của Việt Nam nguy ngập thế nào mà Thủ tướng phải lên tiếng như vậy.
Trả lời Nam Nguyên, ông Bùi Kiến Thành một chuyên gia có nhiều
kinh nghiệm về thị trường tài chính quốc tế từ Hà Nội nhận định:
“Thủ tướng nói như thế nhưng lấy cái gì để bảo đảm Việt Nam không
vỡ nợ công. Nếu Việt Nam cứ tiếp tục đi vay nợ như thế này trong tình hình kinh
tế không sáng sủa, doanh nghiệp chết hàng loạt. Kinh tế Việt Nam thì khó khăn
mà mình cứ việc đi vay như thế thì lấy gì bảo đảm sẽ không vỡ nợ.”
Ngay từ đầu năm nay, TS Lê Đăng Doanh chuyên gia kinh tế độc lập ở
Hà Nội đã bày tỏ sự đặc biệt quan ngại về tình trạng nợ công của Việt Nam. Ông
nói:
“Theo tôi vấn đề nợ công rất là phức tạp, hiện nay cứ mỗi ba tháng
ngân sách Nhà nước phải trả nợ nước ngoài khoảng 1 tỷ USD. Đấy là một khoản nợ
không phải là nhỏ và số nợ công trong những năm gần đây đã tăng lên một cách
nhanh chóng. Đấy cũng là một yếu tố rất đáng chú ý và rất đáng lo ngại.”
Theo tôi vấn đề nợ công rất là phức tạp, hiện nay cứ mỗi ba tháng
ngân sách Nhà nước phải trả nợ nước ngoài khoảng 1 tỷ USD. Đấy là một khoản nợ
không phải là nhỏ.
-TS Lê Đăng Doanh
-TS Lê Đăng Doanh
Ngày 31/7/2014 vừa qua Argentina một quốc gia Nam Mỹ đã vỡ nợ lần
thứ nhì, sau khi mất khả năng thanh toán 1,5 tỷ USD trái phiếu quốc gia cho cho
hai quỹ đầu tư của Mỹ. Một trong các tổ chức đánh giá tín nhiệm là Fitch
Ratings đã định giá trái phiếu Argentina xuống mức hạng Junk bond tức không
khác gì giấy lộn. Như thế Argentina không thể vay tiền được nữa kể cả từ Quỹ
Tiền tệ Quốc tế, cho đến khi khả năng trả nợ được phục hồi.
Giả thiết trường hợp Việt Nam rơi vào tình trạng vỡ nợ thì điều gì
sẽ xảy ra, chuyên gia Bùi Kiến Thành phát biểu:
“Nếu Việt Nam vỡ nợ, tất nhiên hệ số tín nhiệm của tín dụng đối
với Việt Nam sẽ rất là thê thảm, trong trường hợp nhà nước muốn vay tiền chỉ số
tín dụng từ BB sẽ rơi xuống B- và xuống hơn nữa….như thế làm sao Việt Nam có
thể tồn tại trên thị trường tài chính quốc tế. Những chuyện ấy sẽ kéo theo làm
cho một nước không thể ngóc đầu lên nổi. Chúng ta đã thấy chuyện đó xảy ra rồi,
thí dụ bên Argentina vỡ nợ lần thứ hai kéo theo bao nhiêu hệ lụy của nền kinh
tế.”
Từ hai năm qua, các đại biểu Quốc hội, chuyên gia đã lên tiếng báo
động về tình trạng nợ công của Việt Nam. Báo động không những về cách tính nhằm
giảm nhẹ tổng nợ công thực tế mà còn về tình trạng lãng phí nợ vay nước ngoài
thực hiện tràn lan các dự án. Chuyên gia Bùi Kiến Thành nhận định:
“Phải tìm cách hãm lại gánh nợ công, hãm lại đầu tư công, hãm lại
những thứ gọi là những phí phạm trong vấn đề quản lý nhà nước, hãm lại những
cái rút ruột công trình, hãm lại vấn đề cán bộ nhà nước không kiểm tra đầy đủ
chi tiêu nợ công.”
Theo báo điện tử VnEconomy, tại Hội nghị ngành kế hoạch đầu tư tổ
chức tại Đà Nẵng ngày 7/8/2014 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo xin trích
nguyên văn “Việt Nam dứt khoát không để vỡ nợ, phải bố trí đủ để trả nợ, chủ
yếu là trả nợ phần đầu tư xây dựng trước. Trái phiếu cũng phải tính 5 năm. Tổng
trái phiếu chính phủ và địa phương sẽ được tính kỹ, căn cứ vào bảo đảm nợ công rồi
mới tính phát hành trái phiếu thế nào để có nguồn vốn bổ sung cho đầu tư phát
triển nhưng đồng thời phải giữ vững an toàn cho nền tài chính quốc gia.”
Tính nợ công mập mờ?
Ảnh minh họa. AFP PHOTO.
Báo cáo của Bộ Tài chính đưa ra tại hội nghị Đà Nẵng cho thấy tổng
số nợ công tính đến cuối năm 2013 chỉ là 41,5% GDP. Đây là một chỉ số đẹp toàn
hảo nhưng bị các chuyên gia ngoài chính phủ cho là một con số ảo. Theo các
chuyên gia độc lập, cách tiếp cận vấn đề nợ công của Chính phủ Việt Nam hoàn
toàn khác với thông lệ quốc tế.
Cách tính nợ công mập mờ tách rời những món nợ lớn của doanh
nghiệp nhà nước mà chính phủ bảo lãnh gây ra nhiều tranh cãi trong giới chuyên
gia.
Chuyên gia Bùi Kiến Thành nhận định:
“Chúng ta thấy tỷ lệ nợ công không rõ ràng, có thể nói là nhà nước
không thực sự công bố hết nợ công, phần nợ công nào đi vay nước ngoài, nợ công
nào đi vay trong nước; nợ công nào trực tiếp của Trung ương; nợ công nào của
địa phương; nợ công nào nhà nước bảo lãnh cho các tập đoàn nhà nước… nếu mà
cộng hết những cái đó lại thì không phải 50%-60% GDP như công bố mà có nhiều
chuyên gia nói là có thể hơn 100% GDP. Vấn đề ở đây là nợ công và sự an toàn
của nó là khả năng trả nợ. Phải có nền kinh tế phát triển tốt thì lúc đó mới có
tiền vào ngân sách để trả nợ. Trong khi nền kinh tế Việt Nam ba bốn năm nay các
doanh nghiệp chết hàng loạt thì làm sao có khả năng mà trả nợ nổi.”
Báo chí Việt Nam trích lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi sử
dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển. Đó là tiền đề cho sự thúc
đẩy tăng trưởng, tạo nền tảng ổn định vĩ mô, tạo công ăn việc làm và đảm bảo an
sinh xã hội.
Chúng ta thấy tỷ lệ nợ công không rõ ràng, có thể nói là nhà nước
không thực sự công bố hết nợ công, phần nợ công nào đi vay nước ngoài, nợ công
nào đi vay trong nước.
-Bùi Kiến Thành
-Bùi Kiến Thành
Tuy vậy trên các diễn đàn, chuyên gia ngoài chính phủ trong ngoài
nước nhiều lần kêu gọi Việt Nam cải cách thể chế, công khai minh bạch và dân
chủ trong kinh tế thì mới có thể phát triển kinh tế bền vững. Tham nhũng đi đôi
với lãng phí và đầu tư không hiệu quả. Chuyên gia Bùi Kiến Thành nhận định:
“Thanh tra kiểm tra không đủ cho nên bao nhiêu công trình bị rút
ruột. Tất cả các vấn đề nó phải giải quyết chứ không thể để nhà nước bỏ ra 100
đồng mà vào trong công trình có 40-50 đồng còn lại thì bị ăn xén ăn bớt hết,
tạo ra những công trình không có chất lượng rồi phải đầu tư thêm để sửa chữa
những công trình ấy. Có những công trình không sửa chữa được, một con đường đã
hỏng rồi như Đại lộ Thăng Long đi lên Láng Hòa Lạc làm chưa xong đã hỏng rồi,
cái nền ở dưới nó hỏng thì phải đào hết nó lên để làm lại hai ba lần. Ông Bộ
trưởng Kế hoạch Đầu tư nói là chi phí làm đường ở Việt Nam cao hơn bên Mỹ tới
hai ba lần, như thế là làm sao? Không phải chỉ nói nợ công đó là bao nhiêu mà
nợ công đó làm gì có ích lợi gì, tồn tại bao lâu. Cái nợ công đó tạo ra nợ công
khác. Phải có những biện pháp khống chế vấn đề tiêu xài của nhà nước như thế
nào đừng gây ra lãng phí.”
Không riêng nợ công và cách tính nợ công khác thường của Bộ Tài
chính Việt Nam cho ra một con số đẹp, cách tính GDP tổng sản phẩm quốc nội của
Việt Nam cũng gây cho giới chuyên môn một trận cười bất tận. Thời báo kinh tế
Việt Nam trích lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 7/8 tại Hội nghị Đà Nẵng, xin
trích nguyên văn: “Cách tính GDP của các tỉnh thành hiện nay là không xác thực
và so với quốc tế thì không giống ai.” Thủ tướng yêu cầu các tỉnh thành từ nay
phải tính toán xác thực không tô hồng hay làm sai lệch vì trong những năm qua
tỉnh thành nào cũng báo cáo GDP tăng trưởng 10% tới 15% nhưng GDP cả nước chỉ
tăng từ 5% đến 7%.
Theo các chuyên gia cách tính GDP không xác thực dẫn tới sai lầm
dây chuyền trong nền kinh tế, từ kế hoạch phát triển cho đến đầu tư sai lạc và
dàn trải kém hiệu quả. Lần đầu tiên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhìn nhận phương
pháp tính GDP của Việt Nam không xác thực và phải mau chóng cải cách. Các kế
hoạch kinh tế của 63 tỉnh thành ở Việt Nam dựa trên những con số tô hồng chuốt
lục dẫn tới những sai lạc cho cả quốc gia.
Một đất nước với các chỉ số ảo về tăng trưởng GDP, nợ công không
được công bố một cách đầy đủ và minh bạch thì khó có thể đảm bảo không có ngày
vỡ nợ. Những khoản nợ công bị phung phí ngày hôm nay chính là gánh nặng cho các
thế hệ Việt Nam mai sau.
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.