Luật đất đai: 'Sự khôn
lỏi của nhà nước'
Cập nhật: 10:23 GMT - thứ sáu, 29 tháng 11,
2013
Luật đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua với tỷ lệ phiếu tán
thành áp đảo
Sáng 29/11, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật đất đai sửa đổi
với tỷ lệ phiếu tán thành là 448 trong số 473 đại biểu tham gia, đạt gần 89,9%.
Các bài liên quan
- Hiến pháp hay Đảng pháp?
- 'Quốc hội có tội với tổ quốc và nhân dân'
- Quốc hội thông qua Hiến pháp sửa đổi
Chủ đề liên quan
Điều 4 của luật mới quy định: "Đất đai thuộc sở hữu toàn
dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền
sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của luật này," báo trong
nước đưa tin.
Luật mới cũng quy định định kỳ quy hoạch sử dụng đất là 10 năm
và không quy định tầm nhìn 20 năm.
Về vấn đề thu hồi đất, luật mới tiếp tục quy định nhà nước được
phép thu hồi đất để "phát triển kinh tế, xã hội vì lợi ích quốc gia, công
cộng" trong các trường hợp:
- Thực hiện các dự án quan trọng quốc gia
do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư
- Thực hiện các dự án do Thủ tướng
Chính phủ chấp thuận, quyết định đầu tư
- Thực hiện các dự án do hội đồng nhân
dân cấp tỉnh chấp thuận
BBC đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Quang A, nguyên Viện
trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển IDS và là một trong 72 nhân sỹ trí thức ký
tên trong bản kiến nghị thay đổi hiến pháp được biết đến với tên gọi Kiến nghị
72, về sự kiện này.
BBC: Ông nhận xét gì về những khác biệt cơ bản giữa Luật đất
đai sửa đổi mới được thông qua, so với luật cũ?
TS Nguyễn Quang A: Tôi nghĩ rằng nó không có tiến bộ gì so với cái cũ cả.
Nó có thể có một số câu từ làm cho việc thu hồi đất chặt chẽ hơn
trước một chút và giảm bớt được sự tùy tiện của chính quyền địa phương khi họ
thu hồi đất và đền bù thu hồi đất.
Đấy là ở tầm câu chữ chung của Luật đất đai sửa đổi lần này.
Còn cái vấn đề mà người ta bàn luận rất nhiều trong thời gian
vừa qua thì thực sự được ngã ngũ từ hôm qua, khi Quốc hội thông qua hiến pháp
với nội dung đất đai thuộc sở hữu toàn dân.
Hiến pháp thông qua ngày hôm qua còn hợp hiến hóa cho việc thu
hồi đất cho các dự án phát triển kinh tế xã hội.
Những dự án cho xã hội kinh tế như thế trong luật đất đai trước
kia là quy định vi hiến so với hiến pháp năm 1992.
Dù biết đó là quy định vi hiến, hôm qua, 29/11, các đại biểu
Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua một hiến pháp giúp hợp hiến hóa cho điều này.
'Nhà nước khôn lỏi'
"Khi họ bỏ phiếu thì họ không phải bỏ với tư
cách cá nhân, mà là với tư cách là một phần của Đảng."
Tiến sỹ Nguyễn Quang A
BBC: Ông nghĩ thế nào về quy định đất đai thuộc sở hữu toàn
dân, do nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý trong bối cảnh ngày
nay?
TS Nguyễn Quang A: Tôi nghĩ đây là một sự sao chép hết sức mù quáng những sai
trái của hiến Pháp Liên Xô những năm 80.
Khái niệm 'sở hữu toàn dân' là một khái niệm không đầy đủ.
Khái niệm 'toàn dân' là khái niệm dùng để đánh tráo một khái
niệm chính xác hơn, lẽ ra phải gọi là 'sở hữu công', hoặc 'sở hữu nhà nước', có
một chủ thể, một pháp nhân cụ thể, đó là chính phủ hay một UBND tỉnh nào đấy vì
cơ quan đó có tư cách pháp nhân, là chủ sở hữu của một lô đất nào đó cụ thể. Có
như thế mới gọi là chủ sở hữu.
Còn 'toàn dân' không thể là một khái niệm kinh tế cụ thể để thực
thể đó có thể sở hữu gì cả.
Quan trọng nhất là chủ sở hữu phải tham gia vào quan hệ dân sự -
mua bán chuyển nhượng quyền ở hữu của mình, và trong một số trường hợp là phải
ra tòa nếu hai bên không thống nhất.
Một cá nhân, một doanh nghiệp, một tổ chức có tư cách pháp nhân,
chính phủ, UBND tỉnh có thể bị kiện ra tòa. Thế nhưng toàn dân thì không ai vớ
được cái ông toàn dân để đưa ra tòa.
Một đối tương mông lung như vậy, không phải là một đối tượng cụ
thể nào cả mà bảo rằng nó là chủ sở hữu. Rồi nhà nước lại là đại diện để sử
dụng quyền chủ sở hữu mà quản lý đất.
Thực sự là nhà nước rất khôn, trốn tránh trách nhiệm chủ sở hữu
để không ai kiện được nhà nước về đất đai với tư cách là chủ sở hữu. Nhà nước
lại đùn cho một ông vô hình dung gọi là 'ông toàn dân'.
Đó là một sự vô trách nhiệm của nhà nước, khôn lỏi của nhà nước,
chỉ hưởng, chỉ có quyền mà không chịu trách nhiệm. Đó là một khái niệm mà không
một từ xấu xa nào mô tả được.
Rất đáng tiếc đó là một khái niệm vay mượn của một chế độ mà sau
khi vay mượn thì chỉ chưa đầy 10 năm sau, chế độ đó đã bị xóa sổ.
Thế mà sang thế kỷ 21, những người tự nhận là trí tuệ, đại diện
của Việt Nam lại không chịu lắng nghe, để rồi nhắm mắt thông qua hiến pháp với
luật quy định sở hữu toàn dân thì tôi không thể hiểu được.
Ông Nguyễn Quang A nói các đại biểu Quốc hội đã bỏ phiếu với tư
cách Đảng viên
'Bỏ phiếu với tư cách Đảng
viên'
BBC: Nếu ông là đại biểu quốc hội có mặt trong phiên biểu quyết
về Hiến pháp sửa đổi và Luật đất đai sửa đổi, ông sẽ lựa chọn như thế nào? Tán
thành, không tán thành, hay không biểu quyết?
TS Nguyễn Quang A: Chắc chắn là không tán thành chứ làm gì có chuyện không
biểu quyết.
Tất nhiên là những người không biểu quyết thì cũng tỏ thái độ
của người ta. Nhưng tôi nghĩ thái độ đấy vẫn còn là thái độ lừng khừng.
Theo những gì tôi nghe được từ một số người khi họ nói ở bên
ngoài thì tôi biết được số không tán thành không phải là ít.
Nhưng vì người ta phải chịu kỷ luật rất khắt khe của Đảng Cộng
sản Việt Nam. Họ là Đảng viên và khi Lãnh đạo Đảng đã bảo rằng Đảng đã quyết
định, phải chấp hành thì họ cứ như cái máy mà ấn nút thôi.
Khi họ bỏ phiếu thì họ không phải bỏ với tư cách cá nhân, mà là
với tư cách là một phần của Đảng.
'Ý thức hệ Đảng chi
phối hiến pháp 2013'
Cập nhật: 10:23 GMT - thứ sáu, 29 tháng 11,
2013
Media Player
Tiến sỹ Hàn Mạnh Tiến từ Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cho rằng
bản Hiến pháp sửa đổi mới thông qua của Quốc hội Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề
bởi 'ý thức hệ của Đảng Cộng sản'.
Theo ông Tiến, người cũng là Chủ tịch Hội các nhà quản lý các
doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, yếu tố này đã tác động tới các diễn ngôn mở
đầu Hiến pháp, quy định thực hiện cương lĩnh, kế hoạch của Đảng Cộng sản, cho
đến các quy định về vai trò chủ đạo của khu vực nhà nước trong nền kinh tế và
sở hữu đất đai toàn dân do nhà nước thống nhất quản lý.
Theo ông Tiến riêng việc vừa quy định các thành phần kinh tế
bình đẳng, trong khi lại hiến định khu vực nhà nước có vai trò chủ đạo đã hàm
chứa 'mâu thuẫn' đáng quan ngại.
Với bản Hiến pháp sửa đổi như vậy, riêng ở điểm này, theo chuyên
gia kinh tế, nhà nước sẽ rất khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề về công
bằng và hiệu quả trong quan hệ xã hội giữa các thành phần của nền kinh tế quốc
dân.
Ông Tiến cũng đặt câu hỏi và cho rằng nếu bản Hiến pháp sửa đổi
được đưa ra toàn dân để các cử tri, những người có quyền bỏ phiếu thông qua,
việc đạt được một tỷ lệ cao tới 98% như kết quả tại Quốc hội Việt Nam cho thấy
hôm 28/11/2013 là một điều sẽ khiến ông 'rất ngạc nhiên'.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.