Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Wednesday, November 27, 2013

Nạn bạo hành đối với phụ nữ ở Việt Nam


 

THỨ HAI 25 THÁNG MƯỜI MỘT 2013

Nn bo hành đi vi ph n Vit Nam





 



Như mi năm, hôm nay, 25/11/2013 là Ngày quc tế dit tr bo lc đi vi ph n. Nhân đây, chúng ta hãy cùng tìm hiu v thc trng bo hành đi vi ph n Vit Nam và nhng gii pháp cn phi thc hin đ dit tr t nn này, qua phn phng vn bà Nguyn Vân Anh, Giám đc Trung tâm Nghiên cu và ng dng Khoa hc v Gii, Ph n và Tr v thành niên ( CSAGA ), Hà Ni.

Ngày quc tế dit tr bo lc đi vi ph n đã được Đi hi đng Liên Hip Quc chính thc thiết lp trong ngh quyết được thông qua ngày 17/12/1999. Tht ra t năm 1981, nhng nhà hot đng v n quyn đã chn ngày 25/11 là ngày chng bo lc đi vi ph n đ tưởng nim ba ch em nhà Mirabal, nhng nhà hot đng n quyn Cng hòa Dominicana đã b ám sát theo lnh ca Tng thng nước này Rafael Trujillo.

Ngày 20/12/1993, Đi hi đng Liên Hip Quc cũng đã thông qua Tuyên b v dit tr bo lc đi vi ph n. Thế nhưng, cho ti nay, t nn này vn còn ph biến nhiu nước, k c nhng nước dân ch phương Tây như Pháp. Riêng ti Vit Nam, quc gia vn mang nng tâm lý “trng nam khinh n”, nhiu ph n vn là nn nhân ca bo lc, mà ch yếu là do b chng bo hành.

Theo báo cáo nhân quyn B Ngoi giao Hoa Kỳ công b tháng 4 va qua, tình trng bo lc gia đình đi vi ph n Vit Nam là khá ph biến. B Ngoi giao M nhc li rng : “Bn báo cáo năm 2010 ca Liên Hp Quc cho thy 58% ph n đã kết hôn là nn nhân ca các hành vi bo hành cơ th, bo lc tình dc hoc bo lc cm xúc trong gia đình. Các cơ quan chức năng coi hành vi bo lc gia đình là các v vic dân s, tr trường hp nn nhân b thương tích lên ti hơn 11% (...) Nhiu ph n vn chp nhn cuc sng hôn nhân b bo hành hơn là phi đi đu vi s kỳ th xã hi và gia đình cũng như e ngi v s bt n v kinh tế ”.

Cũng theo báo cáo nhân quyn ca B Ngoi giao M, lut pháp Vit Nam quy đnh c th các hành vi cu thành bo lc gia đình, đng thi giao trách nhim c th cho các cơ quan chính ph và các b ngành khác nhau. Bên cnh đó, lut cũng quy đnh các mc hình pht t cnh cáo, qun chế đến ba năm, hoc pht tù t ba tháng đến ba năm. Tuy nhiên, các t chc phi chính phcác lut sư cho rng nhiu quy đnh còn t ra yếu kém và chính ph không chu công b chính thc các s liu v vic bt gi, truy t, kết án và trng pht loi ti phm này.

Mt s t chc phi chính ph trong nước và quc tế đã n lc gii quyết vn đ bo lc gia đình. các thành ph ln, có đường dây nóng được điu hành bi các t chc phi chính ph trong nước dành cho các nn nhân, trong s này có Trung tâm Nghiên cu và ng dng Khoa hc v Gii, Gia đình, Ph n và Tr v thành niên ( CSAGA ). Nhân ngày quc tế dit tr bo lc đi vi ph n, mi quý v theo dõi bài phng vn bà Nguyn Vân Anh, Giám đc ca trung tâm CSAGA.

 

Giám đốc CSAGA Nguyễn Vân Anh
 
20/11/2013
 
More
 
 

TỪ KHÓA : BẠO LỰC - PHỤ NỮ - TẠP CHÍ - VIỆT NAM - XÃ HỘI

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List