Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj6kLmYKa-hPj1HvFQ9_a90KHJhUV_iUMIMpX4OuUtcp6iY8tidLohE38X7ObP2c42O5V9-qDdwu0FmyTgJjcSZI_uM_-UibAiDC_1ucag_fkHs2pV3BymecImeC0W5_uks9TF3NPCej5k/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Wednesday, November 27, 2013

Showbiz Việt và quảng cáo


 

 

 

 

Văn Quang - Viết từ Sài Gòn, ngày 25.11.2013  

                                            Showbiz Việt và quảng cáo

 

Từ ngày biết đọc báo tới nay, tôi chưa hề thấy một tờ báo nào của công chúng không có quảng cáo. Bởi đó là chuyện sống còn của bất cứ tờ báo nào. Tin mới, bài hay, phóng sự đặc biệt… phải đi kèm báo anh có quảng cáo hay không. Báo nào nhiều quảng cáo đồng nghĩa với việc báo đó “giàu hay nghèo”, nhiều hay ít độc giả. Báo ít quảng cáo, chắc chắn sẽ đi đến chỗ “khai trương rầm rộ, đóng cửa im lìm”. Vậy mà chưa chắc những tờ báo “chết yểu” đó thua kém về chất lượng bài vở so với những báo đang “sống hùng, sống khỏe”. Đó là chuyện rất đỗi bình thường trong nghề nghiệp.

 

Ở đây tôi không bàn về chuyện quảng cáo ở khắp các mặt báo từ trong nước đến ngoài nước. Tôi chỉ bàn về những kiểu quảng cáo ở VN và có ảnh hưởng tới người dân, nhất là trên các làn sóng truyền hình hiện nay. Bởi thật sự nó đang chứa chấp nhiều mối nguy hiểm cho mọi tầng lớp xã hội. Có một số nhà quảng cáo không ngần ngại tung ra sản phẩm của mình hoặc của ông bạn láng giềng Trung Quốc nhưng lại gán cho cái mác “hàng Mỹ, hàng Nhật” chính hiệu con nai. Chẳng ai biết đâu mà lần. Ngay cả những bệnh viện, những nhà thuốc cũng có những kiểu quảng cáo hoa mỹ lòe người tiêu dùng. Chẳng có cơ quan nào kiểm tra hết được. Chỉ khi có người lăn đùng ra chết mới lại nháo nhào “kiểm điểm”, “rút kinh nghiệm”, cái điệp khúc cũ rích ấy cứ được nhắc đi nhắc lại như thứ “bửu bối” để “hòa cả làng”.

 

Thông tin hấp dẫn giết người

 

Một thí dụ cụ thể đang làm dư luận nổi sóng là vụ Thẩm Mỹ Viện Cát Tường khiến chị Lê Thị Thanh Huyền tử vong, bị ném xác xuống sông đến khi tôi viết bài này, đã hơn 1 tháng trôi qua vẫn chưa tìm thấy xác, cái chết cũng bắt nguồn từ quảng cáo. Những thông tin quá hấp dẫn được đăng tải trên website của thẩm mỹ viện Cát Tường và trên một số báo điện tử, trang mạng điện tử khiến một người phụ nữ có nhu cầu làm đẹp như chị Lê Thị Thanh Huyền nuôi nhiều hy vọng. Vì thế, chị đã đến Thẩm mỹ viện này để phẫu thuật nâng ngực, dẫn đến cái chết oan uổng. Phiên chất vấn sáng 19/11 vừa qua, tại Quốc hội VN, bà Bộ Trưởng Bộ Y Tế Phạm Kim Tiến cũng đã nói rõ: Quảng cáo cũng là một nguyên nhân và cũng đã nhận Bộ Y Tế có “ít nhiều có trách nhiệm”! Trách nhiệm thế nào, bà không nói rõ.

Bài học đắt giá qua vụ Thẩm Mỹ Viện Cát Tường khiến nhiều bà, nhiều cô chùn bước, nhưng… chắc chắn vẫn có những bà, những cô bước qua lằn ranh của sự cảnh báo đó để làm đẹp. 

 

Các bà, các cô là phái đẹp, đương nhiên đặc biệt quan tâm tới nhan sắc, bởi Làm Đẹp là một nhu cầu chính đáng của phụ nữ. Nhưng đó cũng là đối tượng dễ “sa lầy” vào các hàng hóa, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và tăng cường tiết tố nữ.

 

Đấy là chưa kể đến các cô trong giới showbiz VN, khó có cô nào thoát khỏi dao kéo ít nhất một hai lần. Những chuyện “cười ra nước mắt” này của giới showbiz VN, có kể đến cả năm cũng chưa hết, xin tạm kể một một vài cô “sửa toàn bộ” đến năm bảy lần.

 

Sợ xấu chứ không sợ chết

 

Đã mang danh là “sao”, dù sao sáng hay sao mờ đều cần phải đẹp hơn mọi cô gái bình thường khác. Và cái đẹp quan trọng đến nỗi nhiều “sao” ở VN quan niệm một cách chắc nịch rằng “chỉ sợ xấu chứ không sợ chết”.

 

Theo báo Đời, những sao có tên tuổi như Phi Thanh Vân, Angela Phương Trinh, Hồ Quỳnh Hương, Lệ Quyên, Thủy Tiên, Kelly đều quan niệm “thà đẹp giả tạo còn hơn xấu tự nhiên”. Đó là quan niệm khác người thường, sao thì phải khác chứ! Lại được vài tờ báo bốc thơm là “nữ hoàng”, là “thiên thần”, là “thần tượng” v.v…

 

Như Phi Thanh Vân được mệnh danh là “nữ hoàng dao kéo” và cô thừa nhận đã đến thẩm mỹ từ khi 19 tuổi. Ca phẫu thuật thẩm mỹ đầu tiên năm ấy của cô là nâng ngực. Tiếp đó, người đẹp quyết định làm lại răng. Cô nói: "Lần đầu là sửa 2 cái, sau 4 cái và phải trải qua thêm 2 lần sửa nữa tôi mới có được bộ răng ưng ý như hiện nay".

 

                                                      

                             Phi Thanh Vân sau khi nâng ngực, sửa mũi, sửa răng, cấy chân mày và tắm trắng

 

Sau khi sửa răng, một năm sau, Phi Thanh Vân tiếp tục cắt mí mắt, rồi nâng mũi và cấy chân mày. Theo người đẹp, việc cấy chân mày tưởng giản dị nhưng lại mất nhiều thời gian và chịu nhiều đau đớn nhất. Riêng chi phí cho đôi chân mày hoàn hảo của cô khoảng 29 triệu đồng.
Gần đây "người đẹp da nâu" này bỗng nhiên hóa thành người có làn da trắng nõn nà, khiến không ít người phải ngỡ ngàng. Phi Thanh Vân tiếp tục bật mí, cô đã nhờ tới "kỹ thuật" để làm da trở nên trắng hơn.

 

Sửa  đến nỗi không còn gì để sửa

 

Có một nghi vấn về người đẹp Phương Trinh đến nay chưa biết thật giả ra sao. Ngay sau khi Angela Phương Trinh thừa nhận có đi thẩm mỹ và khẳng định mình sẽ vẫn tiếp tục phẫu thuật nếu có chỗ không ưng ý trên cơ thể, một vị bác sĩ thẩm mỹ từng “dao kéo” cho cô tiết lộ rằng: Angela nghiện chuyện “dao kéo” đến nỗi đã từng sửa riêng chiếc mũi, đến 5 lần. Theo lời kể của vị bác sĩ này thì Angela Phương Trinh đã đến bệnh viện của ông sửa đến 4 lần, thế nhưng cô nàng vẫn nhất quyết đòi sửa thêm một lần nữa. Do bác sĩ này phải đi công tác nên lần sửa thứ 5, Angela đã tìm đến nơi khác và hậu quả là chiếc mũi của cô trở thành một sản phẩm phẫu thuật hỏng, không hợp với khuôn mặt như lần xuất hiện vào cuối năm 2012.

 

                                              

        Angela Phương Trinh là một trong những chân dài trong showbiz Việt bị nghi ngờ về tính chân thực của vòng 1 đồ sộ.

 

Theo vị bác sĩ này, gần như trên người Phương Trinh, không có chỗ nào sửa được mà cô không làm, “mông má”, từ ngực, mông, cằm…  Trong khi đó, Angela vẫn không có phản hồi gì với lời tiết lộ động trời này. Cô vẫn khẳng định mình chỉ phẫu thuật 1 lần duy nhất. Angela Phương Trinh còn là một trong những chân dài trong showbiz Việt bị nghi ngờ về tính chân thực của vòng 1 đồ sộ. Nhiều người đùa rằng, đôi gò bồng đảo của “bà mẹ nhí” như được bơm thuốc tăng trọng khiến nó phát triển nhanh hơn hẳn những bộ phận khác trên cơ thể

 

Kelly Nguyễn kể chuyện suýt “tiêu đời” vì phu thuật

 

Nếu các đàn chị thản nhiên lên báo xác nhận về việc thẩm mỹ của mình thì mới đây, người mẫu Kelly Nguyễn đã gây chấn động dư luận khi cô kể tường tận thời gian "Phẫu thuật cằm 5 lần và suýt phải cắt bỏ vì hoại tử" đầy kinh khủng.

 

Trong 2 năm trời, trải qua những ca phẫu thuật không được như ý muốn khiến cô phải gánh chịu những hậu quả như cằm bị biến dạng, phần thịt bị hoại tử. Cô kể: Lần đầu tiên tôi phẫu thuật là cách đây 2 năm. Thời gian tìm hiểu để quyết định “dao kéo” cũng chỉ khoảng nửa tháng. Nhưng tôi đã hỏi qua rất nhiều người, tôi cũng gặp những người đã từng phẫu thuật để họ chia sẻ kinh nghiệm và sau đó là đến gặp các bác sĩ để được tư vấn thêm. Nói chung tôi đã đi tìm hiểu rất nhiều nơi rồi mới đi phẫu thuật.

 

Đó là lần đầu tiên tôi phẫu thuật nên khi bị hư, cũng không biết là cằm mình bị hư, chỉ thấy cái mặt mình càng ngày càng bị biến dạng, muốn… tiêu đời luôn!

 

Bác sĩ lặn mất tăm

 

Cô kể tiếp: Tôi tới gặp bác sĩ để khám lại thì không thể gặp được mà chỉ có tiếp tân hoặc vợ bác sĩ tiếp. Họ nói tôi phải chờ vì thông thường sau khi phẫu thuật xong phải vài tháng thì cằm mới đẹp được.

Nhưng chiếc cằm mỗi lúc lại càng lệch rõ hơn, ai cũng có thể thấy, nhưng tôi tới tìm bác sĩ hoài mà vẫn không gặp được. Ngoài bị lệch cằm, mặt tôi còn bị sưng lên trông rất ghê, tôi đành đến bác sĩ phẫu thuật khác. Tôi đến đó để khám thì người ta nói cằm tôi bị nhiễm trùng, thối thịt ở bên trong!

 

Lời khuyên của hotgirl

 

Đúng là tôi có thể kiện bác sĩ vô trách nhiệm với mình nhưng tâm lý lúc đó của tôi chỉ lo mặt mình sẽ ra sao thôi. Hiện nay, sau đợt phẫu thuật thứ 5 đã "tạm ổn". Tôi cũng không còn muốn làm gì nữa, như thế đã là quá đủ.

Theo tôi thì một khi đã quyết định tìm đến thẩm mỹ thì mọi người cũng nên biết phẫu thuật luôn có hai mặt và nếu thực sự thấy cần phải làm hoặc xấu quá thì mới nên làm. Còn nếu không đến nỗi nào hay chỉ muốn chạy theo xu hướng thì không nên.

 

“Kinh nghiệm xương máu của tôi khi đến gặp bác sĩ để được tư vấn thì mình nên để ý đến cả tâm lý, biểu cảm của bác sĩ. Ví dụ như với trường hợp của tôi, khi tôi hỏi về làm đẹp cằm thì bác sĩ lại cứ trả lời kiểu nếu mà tôi làm mắt hoặc nhấn mí thì sẽ đẹp hơn mà không hề nói về vấn đề tôi phải làm cằm như thế nào cho phù hợp. Trong khi đó tôi đâu có ý định làm mắt vì mắt tôi hai mí rồi cho nên tôi không cần phải nhấn nữa”. Nói thẳng ra ông này cũng muốn “gạ gẫm” để người đẹp chi thêm tiền làm đẹp chỗ khác. Có lẽ đó là điều nhiều người đi sửa sắc đẹp thường gặp.

 

Nghệ thuật body painting du nhập vào VN

 

Vài ba năm gần đây, nghệ thuật body painting hay nói rõ hơn là các ông họa sĩ ở VN (chả biết họa sĩ thật hay giả), chuyên vẽ hình trên thân thể các cô gái khỏa thân. Có lẽ nó du nhập vào VN từ bên Tàu. Vì thỉnh thoảng đọc báo thấy các cô gái Tàu phơi mình nhễ nhại với những hình vẽ “sơn thủy, hoa lá cành” rất đẹp vào đủ mọi ngóc ngách trên cơ thể nõn nà.

 

                                        

                                                         “Họa sĩ” đang chăm chú vẽ trên thân hình hotgirl.

 

Chỉ vài năm trước đây thôi, ở VN hiếm có người mẫu nào chịu cởi đồ 100% đứng cho họa sĩ vẽ lên người, đặc biệt đứng uốn éo trước đám đông hay trong các cuộc triển lãm thì càng là điều không tưởng. Tuy nhiên, một hai năm gần đây, việc tìm mẫu body painting không còn quá khó. Thậm chí nó còn trở thành mốt, thành trào lưu khi nhiều công ty, doanh nghiệp chuộng quảng bá theo hình thức này.

 

Những "hotgirl" nổi tiếng với nghệ thuật body painting

 

Hiện nay Thy Na, Nga Tây, Hani Nguyễn là những cái tên khá nổi trong giới mẫu body art. Những hotgirl này sẵn sàng “cởi đồ” để tạo nên những tác phẩm body painting đẹp.

 

Nguyễn Ngọc Thy Na (23 tuổi) đang làm một người mẫu tự do cho các tạp chí, diễn thời trang và môn nghệ thuật body painting. Với môn này, Thy Na được nhiều người trong nghề biết đến. 

 

                                           

                                                   Bức ảnh mới nhất trong bộ body painting của Hani Nguyễn

 

Hani Nguyễn tên thật là Nguyễn Thị Hiền Trang. Cô sinh năm 1992, ở TP Sài Gòn. Cô có một khuôn hình đẹp và ăn ảnh, hot girl thuộc loại 9x này được đánh giá là một model trẻ nhiều triển vọng. Hani Nguyễn hiện đang là người mẫu cho các shop thời trang, các nhãn hàng, triển lãm xe hơi... Ngoài ra, cô còn diễn xuất trong các MV (Music Video) ca nhạc.

 

Mặc dù loại hình nghệ thuật body painting này còn rất mới và không phải không có những nghệ sĩ chân chính, nhưng ranh giới giữa nghệ thuật và dung tục thực sự rất mong manh. Cần phải có một phóng sự khá dài mới diễn tả được hết những góc khuất của thứ nghề mới này.

 

Mới đây ở Brasil có cuộc thi tìm kiếm “bàn tọa” đẹp nhất năm 2013 của Brazil, gọi là hoa hậu “Miss Bum Bum” thường niên, đã kết thúc với chiến thắng thuộc về người mẫu Dai Macedo 25 tuổi với vòng 3 đạt 107 cm. Không biết ngày nào kiểu thi này du nhập vào VN và hoa hậu nào hy vọng sẽ chiếm giải nhất? Ban thử đoán xem.

 

Thượng vàng hạ cám đều có mặt trên truyền hình

 

Những câu chuyện trên đây chỉ là thứ “chuyện nhỏ” trong lãnh vực quảng cáo ở VN hiện nay. Trên thực tế, cũng không ít người đàn ông trở thành nạn nhân của quảng cáo “láo”. Thị trường nhan nhản những quảng cáo “thần dược” tăng tiết tố nam, đánh trúng vào tâm lý của những người đàn ông bước vào độ tuổi trung niên hoặc không “khỏe mạnh” lắm.

 

                                          

                  Logo quảng cáo xuất hiện chễm chệ trên đầu Ban giám khảo một cuộc thi ăn khách trên truyền hình.

 

“Thượng vàng hạ cám” các sản phẩm phục vụ cho cuộc sống của con người đều xuất hiện quảng cáo. Trong những hệ quả mà quảng cáo mang lại, có đóng góp không nhỏ của các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là truyền hình – một phương tiện truyền thông được tin tưởng bậc nhất do ưu thế về hình ảnh và âm thanh. Từ những đồ dùng hàng ngày, những sản phẩm làm đẹp, những thứ gọi là “thực phẩm chức năng”, mọi loại đồ điện máy gia dụng, điện thoại của Tây của Tàu… cứ ào ào gáo thét liên miên trong đủ các chương trình.

 

Khán giả còn phải chịu đựng vô số những hình thức quảng cáo trá hình. Từ logo quảng bá thương hiệu ngự trị trên màn hình, chạy ở chân màn hình, cho đến logo xuất hiện khắp nơi trên bàn giám khảo, trên sân khấu chương trình. Chắc khán giả VN chưa quên "chiêu" quảng cáo lộ liễu cho một hãng mì gói, của các thí sinh chương trình “Cặp đôi hoàn hảo” khi lên sóng thời gian trước. Sự phủ khắp của quảng cáo mang tới cho khán giả sự bực bội, chịu đựng.

 

                                           

                       “Tân dòng sông ly biệt” một kiểu “nhai lại” truyện cũ đang chiếu trên màn ảnh truyền hình VN.

 

Ồ ạt sản xuất chương trình và phủ sóng, nhưng chất lượng của các chương trình không được chú trọng. Khán giả không còn được thưởng thức những bộ phim hay như xưa nữa. Bí truyện phim, bí đề tài, lại cần phục vụ cho nhu cầu gấp gáp nên làm phim “mì ăn liền”. Hầu hết là những truyện phim cũ rích, hết “Tân Hoàn Châu Cách Cách” đến “Tân dòng sông ly biệt”… một kiểu “nhai lại” truyện cũ như “Hậu Cô Gái Đồ Long”, cùng những phim tình cảm nhạt nhẽo, phim hài rẻ tiền như đống rác đổ vào màn hình Việt khiến khán giả vô cùng khó chịu. Nhưng khán giả kêu thì mặc họ, bởi bề nào họ cũng thuê bao rồi, không xem cũng phải xem, không nghe cũng phải nghe. Ai nói gì, mặc kệ, miễn là nhà đài thu tiền đầy túi. Như thế gọi là phục vụ khán giả đấy. Hai chữ “phục vụ” bị lợi dụng quá nhiều rồi, bóc lột cũng gọi là phục vụ như thành… thói quen, đó chính là một thứ văn hóa bịp đáng sợ của thời đại này!

Ở đây tạm thời bỏ qua những thứ quảng cáo khác, tôi chỉ bàn đến những loại thuốc dễ dàng đánh lừa cuộc sống gia đình hạnh phúc của người dân Việt.

 

Những loại thuốc “thần sầu”

 

Trong đó, loại sản phẩm giúp cải thiện đời sống vợ chồng kiểu “một người khỏe, hai người vui” nhan nhản trên các kênh truyền hình, trên các trang mạng...

Vì thế, các nhà thuốc, hãng dược phẩm đua nhau ra sức dùng đủ các chiêu thức chăm sóc tận tình để bán được các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng tới các quý ông, quý bà. Chiêu thức bác sĩ, dược sĩ, trình dược viên tư vấn, kê đơn ... cùng với quảng cáo hấp dẫn, khiến người có nhu cầu khó chối từ.

Có thể thấy, quảng cáo “thần dược” ra rả trên truyền hình “đều như cơm bữa”, bất kể “giờ vàng, giờ bạc”. Viên thuốc có tên rất “nổ” là Ngọc Đế Hoàn (Love Story) - được quảng cáo là Viên thuốc của tình yêu và sự thăng hoa diệu kỳ - xuất xứ từ Mỹ, là “vua của các loại thuốc đặc trị sinh lý”, làm tăng cường chức năng sinh lý của nam giới “một cách hiệu quả, an toàn và mau lẹ”, “là bí thuật của dân du mục sống ở vùng Trung Á (bao gồm các sắc dân Mông Cổ, Tây Tạng, Pakistan, Afghanistan, Thổ Nhĩ Kỳ) chế tác và bảo lưu trên 2000 năm qua...”. Đố ai kiểm chứng được lời quảng cáo trên mây này.

 

Hay như viên OLKAN - VIÊN HS dành cho nam giới có giá tới 1.854.000 đồng, được quảng cáo cực kỳ hấp dẫn như: “Tăng cường sinh lực đàn ông trung niên có sức khoẻ cơ thể yếu, trí nhớ suy giảm, chức năng sinh lý yếu, mất sự dẻo dai do hút thuốc, thường uống bia rượu, làm việc căng thẳng.

Với những thành phần thảo dược quý hiếm như: Hồng sâm 6 tuổi và các loại thảo dược chữa bệnh khác, fructose chiết xuất từ táo, quả mọng, thỏ ti tử, dâu rừng, quả schizandra,…lộc nhung, bột tỏi, sừng hươu, tinh chất octacosanol,…”.

 

Rồi vô số các loại thuốc sinh lý nam dạng viên, dạng keo xịt, có giá từ 380 ngàn đồng tới 1,3 triệu đồng/lọ, được hãng cam kết “sản phẩm chất lượng sử dụng tốt, giá rẻ, uy tín. Phương châm phục vụ khách hàng bằng tấm lòng, bằng sự chân thành và trái tim nhiệt huyết của mình”… Chẳng biết trái tim của những con buôn này to nhỏ ra sao.

 

Một người khỏe, hai người… liệt

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Liên - chuyên gia nam học cảnh báo:

“Những loại thuốc “nhạy cảm” được bán trôi nổi trên thị trường luôn tiềm ẩn nguy cơ có thể gây vô sinh và liệt bộ phận sinh dục của nam giới. Một số loại gel bôi, gel xịt được khuyến cáo là nguy hiểm cho người bị tim mạch, huyết áp, tiểu đường... Tuy nhiên, chúng không có tác dụng làm tăng khả năng hoạt động tình dục trên người khỏe mạnh như những lời quảng cáo, chưa kể là có các rủi ro khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng pha tạp. Nhưng hiện nay, người mắc các rối loạn tình dục thường ngại đi khám, trong khi đó, việc mua các thuốc này còn dễ dàng nên họ thường nghe, mách nhau và tự ý mua về dùng. Vì thế, đã có nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra, nhẹ thì phải chạy chữa, nặng thì có thể hỏng chức năng sinh lý vĩnh viễn”.

 

                                          

                                            Quảng cáo cho những vị nam nhi, “một người khỏe hai người… liệt”!

 

Đó là cảnh một người vui, hai người “liệt”… được báo trước bằng hạnh phúc của nhà quảng cáo. Làm thế nào kiểm soát, ngăn chặn những loại quảng cáo chết người này là việc làm khó nhưng không phải là không thể.

Còn quảng cáo núp bóng các chương trình truyền hình thực tế và món lợi nhuận kếch sù của nhà quảng cáo truyền hình thực tế thu đến một triệu đô mỗi đêm và cách thức họ làm ăn ra sao, có quá nhiều vần đề rắc rối, dài dòng, tôi sẽ tường thuật vào một kỳ khác.

Văn Quang

 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng-12/11/2024

My Blog List