Văn Quang - Viết từ Sài Gòn, ngày 25.11.2013
Showbiz Việt và quảng cáo
Từ ngày biết đọc báo tới nay, tôi
chưa hề thấy một tờ báo nào của công chúng không có quảng cáo. Bởi đó là chuyện
sống còn của bất cứ tờ báo nào. Tin mới, bài hay, phóng sự đặc biệt… phải đi
kèm báo anh có quảng cáo hay không. Báo nào nhiều quảng cáo đồng nghĩa với việc
báo đó “giàu hay nghèo”, nhiều hay ít độc giả. Báo ít quảng cáo, chắc chắn sẽ
đi đến chỗ “khai trương rầm rộ, đóng cửa im lìm”. Vậy mà chưa chắc những tờ báo
“chết yểu” đó thua kém về chất lượng bài vở so với những báo đang “sống hùng, sống
khỏe”. Đó là chuyện rất đỗi bình thường trong nghề nghiệp.
Ở đây tôi không bàn về chuyện
quảng cáo ở khắp các mặt báo từ trong nước đến ngoài nước. Tôi chỉ bàn về những
kiểu quảng cáo ở VN và có ảnh hưởng tới người dân, nhất là trên các làn sóng
truyền hình hiện nay. Bởi thật sự nó đang chứa chấp nhiều mối nguy hiểm cho mọi
tầng lớp xã hội. Có một số nhà quảng cáo không ngần ngại tung ra sản phẩm của
mình hoặc của ông bạn láng giềng Trung Quốc nhưng lại gán cho cái mác “hàng Mỹ,
hàng Nhật” chính hiệu con nai. Chẳng ai biết đâu mà lần. Ngay cả những bệnh viện,
những nhà thuốc cũng có những kiểu quảng cáo hoa mỹ lòe người tiêu dùng. Chẳng
có cơ quan nào kiểm tra hết được. Chỉ khi có người lăn đùng ra chết mới lại
nháo nhào “kiểm điểm”, “rút kinh nghiệm”, cái điệp khúc cũ rích ấy cứ được nhắc
đi nhắc lại như thứ “bửu bối” để “hòa cả làng”.
Thông tin hấp dẫn giết người
Một thí dụ cụ thể
đang làm dư luận nổi sóng là vụ Thẩm Mỹ Viện Cát Tường khiến chị Lê Thị Thanh
Huyền tử vong, bị ném xác xuống sông đến khi tôi viết bài này, đã hơn 1 tháng
trôi qua vẫn chưa tìm thấy xác, cái chết cũng bắt nguồn từ quảng cáo. Những
thông tin quá hấp dẫn được đăng tải trên website của thẩm mỹ viện Cát Tường và
trên một số báo điện tử, trang mạng điện tử khiến một người phụ nữ có nhu cầu
làm đẹp như chị Lê Thị Thanh Huyền nuôi nhiều hy vọng. Vì thế, chị đã đến Thẩm
mỹ viện này để phẫu thuật nâng ngực, dẫn đến cái chết oan uổng. Phiên chất vấn
sáng 19/11 vừa qua, tại Quốc hội VN, bà Bộ Trưởng Bộ Y Tế Phạm Kim Tiến cũng đã
nói rõ: Quảng cáo cũng là một nguyên nhân và cũng đã nhận Bộ Y Tế có “ít nhiều
có trách nhiệm”! Trách nhiệm thế nào, bà không nói rõ.
Bài học đắt
giá qua vụ Thẩm Mỹ Viện Cát Tường khiến nhiều bà, nhiều cô chùn bước, nhưng… chắc
chắn vẫn có những bà, những cô bước qua lằn ranh của sự cảnh báo đó để làm đẹp.
Các bà, các cô
là phái đẹp, đương nhiên đặc biệt quan tâm tới nhan sắc, bởi Làm Đẹp là một nhu cầu chính đáng của phụ nữ.
Nhưng đó cũng là đối
tượng dễ “sa lầy” vào các hàng hóa, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và tăng cường tiết
tố nữ.
Đấy là chưa kể
đến các cô trong giới showbiz VN, khó có cô nào thoát khỏi dao kéo ít nhất một
hai lần. Những chuyện “cười ra nước mắt” này của giới showbiz VN, có kể đến cả
năm cũng chưa hết, xin tạm kể một một vài cô “sửa toàn bộ” đến năm bảy lần.
Sợ xấu chứ
không sợ chết
Đã mang danh là “sao”,
dù sao sáng hay sao mờ đều cần phải đẹp hơn mọi cô gái bình thường khác. Và cái
đẹp quan trọng đến nỗi nhiều “sao” ở VN quan niệm một cách chắc nịch rằng “chỉ
sợ xấu chứ không sợ chết”.
Theo báo Đời,
những sao có tên tuổi như Phi Thanh Vân, Angela Phương Trinh, Hồ Quỳnh Hương, Lệ
Quyên, Thủy Tiên, Kelly đều quan niệm “thà đẹp giả tạo còn hơn xấu tự nhiên”.
Đó là quan niệm khác người thường, sao thì phải khác chứ! Lại được vài tờ báo bốc
thơm là “nữ hoàng”, là “thiên thần”, là “thần tượng” v.v…
Như Phi Thanh Vân được mệnh danh là
“nữ hoàng dao kéo” và cô thừa nhận đã đến thẩm mỹ từ khi 19 tuổi. Ca phẫu thuật
thẩm mỹ đầu tiên năm ấy của cô là nâng ngực. Tiếp đó, người đẹp quyết định làm
lại răng. Cô nói: "Lần đầu là sửa 2 cái, sau 4 cái và phải trải qua thêm 2
lần sửa nữa tôi mới có được bộ răng ưng ý như hiện nay".
Phi Thanh Vân sau khi nâng ngực, sửa mũi, sửa răng, cấy chân mày và tắm trắng
Sau khi sửa răng, một năm sau, Phi
Thanh Vân tiếp tục cắt mí mắt, rồi nâng mũi và cấy chân mày. Theo người đẹp, việc
cấy chân mày tưởng giản dị nhưng lại mất nhiều thời gian và chịu nhiều đau đớn
nhất. Riêng chi phí cho đôi chân mày hoàn hảo của cô khoảng 29 triệu đồng.
Gần đây "người đẹp da nâu" này bỗng nhiên hóa thành người có làn da trắng nõn nà, khiến không ít người phải ngỡ ngàng. Phi Thanh Vân tiếp tục bật mí, cô đã nhờ tới "kỹ thuật" để làm da trở nên trắng hơn.
Gần đây "người đẹp da nâu" này bỗng nhiên hóa thành người có làn da trắng nõn nà, khiến không ít người phải ngỡ ngàng. Phi Thanh Vân tiếp tục bật mí, cô đã nhờ tới "kỹ thuật" để làm da trở nên trắng hơn.
Sửa đến nỗi
không còn gì để sửa
Có một nghi vấn về người đẹp Phương
Trinh đến nay chưa biết thật giả ra sao. Ngay sau khi Angela Phương Trinh thừa
nhận có đi thẩm mỹ và khẳng định mình sẽ vẫn tiếp tục phẫu thuật nếu có chỗ
không ưng ý trên cơ thể, một vị bác sĩ thẩm mỹ từng “dao kéo” cho cô tiết lộ rằng:
Angela nghiện chuyện “dao kéo” đến nỗi đã từng sửa riêng chiếc mũi, đến 5 lần.
Theo lời kể của vị bác sĩ này thì Angela Phương Trinh đã đến bệnh viện của ông
sửa đến 4 lần, thế nhưng cô nàng vẫn nhất quyết đòi sửa thêm một lần nữa. Do
bác sĩ này phải đi công tác nên lần sửa thứ 5, Angela đã tìm đến nơi khác và hậu
quả là chiếc mũi của cô trở thành một sản phẩm phẫu thuật hỏng, không hợp với
khuôn mặt như lần xuất hiện vào cuối năm 2012.
Theo vị bác sĩ này, gần như
trên người Phương Trinh, không có chỗ nào sửa được mà cô không làm, “mông má”,
từ ngực, mông, cằm… Trong khi đó, Angela vẫn không có phản hồi gì với lời
tiết lộ động trời này. Cô vẫn khẳng định mình chỉ phẫu thuật 1 lần duy nhất.
Angela Phương Trinh còn là một trong những chân dài trong showbiz Việt bị nghi
ngờ về tính chân thực của vòng 1 đồ sộ. Nhiều người đùa rằng, đôi gò bồng đảo của
“bà mẹ nhí” như được bơm thuốc tăng trọng khiến nó phát triển nhanh hơn hẳn những
bộ phận khác trên cơ thể
Kelly Nguyễn kể chuyện
suýt “tiêu đời” vì phẫu thuật
Nếu các đàn chị thản nhiên lên báo
xác nhận về việc thẩm mỹ của mình thì mới đây, người mẫu Kelly Nguyễn đã
gây chấn động dư luận khi cô kể tường tận thời gian "Phẫu thuật cằm 5 lần và suýt phải cắt bỏ vì hoại tử" đầy
kinh khủng.
Trong 2 năm trời, trải qua
những ca phẫu thuật không được như ý muốn khiến cô phải gánh chịu những hậu quả
như cằm bị biến dạng, phần thịt bị hoại tử. Cô kể: Lần đầu tiên tôi phẫu thuật
là cách đây 2 năm. Thời gian tìm hiểu để quyết định “dao kéo” cũng chỉ khoảng nửa
tháng. Nhưng tôi đã hỏi qua rất nhiều người, tôi cũng gặp những người đã từng
phẫu thuật để họ chia sẻ kinh nghiệm và sau đó là đến gặp các bác sĩ để được tư
vấn thêm. Nói chung tôi đã đi tìm hiểu rất nhiều nơi rồi mới đi phẫu thuật.
Đó là lần đầu tiên tôi phẫu
thuật nên khi bị hư, cũng không biết là cằm mình bị hư, chỉ thấy cái mặt mình
càng ngày càng bị biến dạng, muốn… tiêu đời luôn!
Bác sĩ lặn mất tăm
Cô kể tiếp: Tôi tới gặp bác sĩ để
khám lại thì không thể gặp được mà chỉ có tiếp tân hoặc vợ bác sĩ tiếp. Họ nói
tôi phải chờ vì thông thường sau khi phẫu thuật xong phải vài tháng thì cằm mới
đẹp được.
Nhưng chiếc cằm mỗi lúc lại
càng lệch rõ hơn, ai cũng có thể thấy, nhưng tôi tới tìm bác sĩ hoài mà vẫn
không gặp được. Ngoài bị lệch cằm, mặt tôi còn bị sưng lên trông rất ghê, tôi
đành đến bác sĩ phẫu thuật khác. Tôi đến đó để khám thì người ta nói cằm tôi bị
nhiễm trùng, thối thịt ở bên trong!
Lời khuyên của hotgirl
Đúng là tôi có thể kiện bác sĩ vô
trách nhiệm với mình nhưng tâm lý lúc đó của tôi chỉ lo mặt mình sẽ ra sao
thôi. Hiện nay, sau đợt phẫu thuật thứ 5 đã "tạm ổn". Tôi cũng không
còn muốn làm gì nữa, như thế đã là quá đủ.
Theo tôi thì một khi đã quyết
định tìm đến thẩm mỹ thì mọi người cũng nên biết phẫu thuật luôn có hai mặt và
nếu thực sự thấy cần phải làm hoặc xấu quá thì mới nên làm. Còn nếu không đến nỗi
nào hay chỉ muốn chạy theo xu hướng thì không nên.
“Kinh nghiệm xương máu của
tôi khi đến gặp bác sĩ để được tư vấn thì mình nên để ý đến cả tâm lý, biểu cảm
của bác sĩ. Ví dụ như với trường hợp của tôi, khi tôi hỏi về làm đẹp cằm thì
bác sĩ lại cứ trả lời kiểu nếu mà tôi làm mắt hoặc nhấn mí thì sẽ đẹp hơn mà
không hề nói về vấn đề tôi phải làm cằm như thế nào cho phù hợp. Trong khi đó
tôi đâu có ý định làm mắt vì mắt tôi hai mí rồi cho nên tôi không cần phải nhấn
nữa”. Nói thẳng ra ông này cũng muốn “gạ gẫm” để người đẹp chi thêm tiền làm đẹp
chỗ khác. Có lẽ đó là điều nhiều người đi sửa sắc đẹp thường gặp.
Nghệ thuật
body painting du nhập vào VN
Vài ba năm gần đây, nghệ thuật body
painting hay nói rõ hơn là các ông họa sĩ ở VN (chả biết họa sĩ thật hay giả),
chuyên vẽ hình trên thân thể các cô gái khỏa thân. Có lẽ nó du nhập vào VN từ
bên Tàu. Vì thỉnh thoảng đọc báo thấy các cô gái Tàu phơi mình nhễ nhại với những
hình vẽ “sơn thủy, hoa lá cành” rất đẹp vào đủ mọi ngóc ngách trên cơ thể nõn
nà.
Chỉ vài năm trước đây thôi, ở
VN hiếm có người mẫu nào chịu cởi đồ 100% đứng cho họa
sĩ vẽ lên người, đặc biệt đứng uốn éo trước đám đông hay trong các cuộc triển
lãm thì càng là điều không tưởng. Tuy nhiên, một hai năm gần đây, việc tìm mẫu
body painting không còn quá khó. Thậm chí nó còn trở thành mốt, thành trào lưu
khi nhiều công ty, doanh nghiệp chuộng quảng bá theo hình thức này.
Những
"hotgirl" nổi tiếng với nghệ thuật body painting
Hiện nay Thy Na, Nga
Tây, Hani Nguyễn là những cái tên khá nổi trong giới mẫu body art. Những
hotgirl này sẵn sàng “cởi đồ” để tạo nên những tác phẩm body painting đẹp.
Nguyễn Ngọc Thy
Na (23 tuổi) đang làm một người mẫu tự do cho các tạp chí, diễn thời trang và
môn nghệ thuật body painting. Với môn này, Thy Na được nhiều người trong nghề
biết đến.
Hani Nguyễn tên
thật là Nguyễn Thị Hiền Trang. Cô sinh năm 1992, ở TP Sài Gòn. Cô có một khuôn
hình đẹp và ăn ảnh, hot girl thuộc loại 9x này được đánh giá là một model trẻ
nhiều triển vọng. Hani Nguyễn hiện đang là người mẫu cho các shop thời trang,
các nhãn hàng, triển lãm xe hơi... Ngoài ra, cô còn diễn xuất trong các MV
(Music Video) ca nhạc.
Mặc dù loại hình
nghệ thuật body painting này còn rất mới và không phải không có những nghệ sĩ
chân chính, nhưng ranh giới giữa nghệ thuật và dung tục thực sự rất mong manh.
Cần phải có một phóng sự khá dài mới diễn tả được hết những góc khuất của thứ
nghề mới này.
Mới đây ở Brasil
có cuộc thi tìm kiếm “bàn tọa” đẹp nhất năm 2013 của Brazil, gọi là hoa hậu
“Miss Bum Bum” thường niên, đã kết thúc với chiến thắng thuộc về người mẫu Dai
Macedo 25 tuổi với vòng 3 đạt 107 cm. Không biết ngày nào kiểu thi này du nhập
vào VN và hoa hậu nào hy vọng sẽ chiếm giải nhất? Ban thử đoán xem.
Thượng
vàng hạ cám đều có mặt
trên truyền hình
Những câu chuyện trên
đây chỉ là thứ “chuyện nhỏ” trong lãnh vực quảng cáo ở VN hiện nay. Trên thực tế,
cũng không ít người đàn ông trở thành nạn nhân của quảng cáo “láo”. Thị trường
nhan nhản những quảng cáo “thần dược” tăng tiết tố nam, đánh trúng vào tâm lý của
những người đàn ông bước vào độ tuổi trung niên hoặc không “khỏe mạnh” lắm.
“Thượng vàng hạ
cám” các sản phẩm phục vụ cho cuộc sống của con người đều xuất hiện quảng cáo.
Trong những hệ quả mà quảng cáo mang lại, có đóng góp không nhỏ của các phương
tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là truyền hình – một phương tiện truyền
thông được tin tưởng bậc nhất do ưu thế về hình ảnh và âm thanh. Từ những đồ
dùng hàng ngày, những sản phẩm làm đẹp, những thứ gọi là “thực phẩm chức năng”,
mọi loại đồ điện máy gia dụng, điện thoại của Tây của Tàu… cứ ào ào gáo thét
liên miên trong đủ các chương trình.
Khán giả còn phải chịu đựng
vô số những hình thức quảng cáo trá hình. Từ logo quảng bá thương hiệu ngự trị
trên màn hình, chạy ở chân màn hình, cho đến logo xuất hiện khắp nơi trên bàn
giám khảo, trên sân khấu chương trình. Chắc khán giả VN chưa quên
"chiêu" quảng cáo lộ liễu cho một hãng mì gói, của các thí sinh
chương trình “Cặp đôi hoàn hảo” khi lên sóng thời gian trước. Sự phủ khắp của
quảng cáo mang tới cho khán giả sự bực bội, chịu đựng.
Ồ ạt sản xuất
chương trình và phủ sóng, nhưng chất lượng của các chương trình không được chú
trọng. Khán giả không còn được thưởng thức những bộ phim hay như xưa nữa. Bí
truyện phim, bí đề tài, lại cần phục vụ cho nhu cầu gấp gáp nên làm phim “mì ăn
liền”. Hầu hết là những truyện phim cũ rích, hết “Tân Hoàn Châu Cách Cách” đến
“Tân dòng sông ly biệt”… một kiểu “nhai lại” truyện cũ như “Hậu Cô Gái Đồ
Long”, cùng những phim tình cảm nhạt nhẽo, phim hài rẻ tiền như đống rác đổ vào
màn hình Việt khiến khán giả vô cùng khó chịu. Nhưng khán giả kêu thì mặc họ, bởi
bề nào họ cũng thuê bao rồi, không xem cũng phải xem, không nghe cũng phải
nghe. Ai nói gì, mặc kệ, miễn là nhà đài thu tiền đầy túi. Như thế gọi là phục
vụ khán giả đấy. Hai chữ “phục vụ” bị lợi dụng quá nhiều rồi, bóc lột cũng gọi
là phục vụ như thành… thói quen, đó chính là một thứ văn hóa bịp đáng sợ của thời
đại này!
Ở đây tạm thời bỏ
qua những thứ quảng cáo khác, tôi chỉ bàn đến những loại thuốc dễ dàng đánh lừa
cuộc sống gia đình hạnh phúc của người dân Việt.
Những loại thuốc
“thần sầu”
Trong đó, loại sản phẩm
giúp cải thiện đời sống vợ chồng kiểu “một người khỏe, hai người vui” nhan nhản
trên các kênh truyền hình, trên các trang mạng...
Vì thế, các nhà
thuốc, hãng dược phẩm đua nhau ra sức dùng đủ các chiêu thức chăm sóc tận tình
để bán được các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng tới các quý ông, quý bà.
Chiêu thức bác sĩ, dược sĩ, trình dược viên tư vấn, kê đơn ... cùng với quảng
cáo hấp dẫn, khiến người có nhu cầu khó chối từ.
Có thể thấy, quảng
cáo “thần dược” ra rả trên truyền hình “đều như cơm bữa”, bất kể “giờ vàng, giờ
bạc”. Viên thuốc có tên rất “nổ” là Ngọc Đế Hoàn (Love Story) - được quảng cáo
là Viên thuốc của tình yêu và sự thăng hoa diệu kỳ - xuất xứ từ Mỹ, là “vua của
các loại thuốc đặc trị sinh lý”, làm tăng cường chức năng sinh lý của nam giới “một
cách hiệu quả, an toàn và mau lẹ”, “là bí thuật của dân du mục sống ở vùng
Trung Á (bao gồm các sắc dân Mông Cổ, Tây Tạng, Pakistan, Afghanistan, Thổ Nhĩ
Kỳ) chế tác và bảo lưu trên 2000 năm qua...”. Đố ai kiểm chứng được lời quảng
cáo trên mây này.
Hay như viên OLKAN -
VIÊN HS dành cho nam giới có giá tới 1.854.000 đồng, được quảng cáo cực kỳ hấp
dẫn như: “Tăng cường sinh lực đàn ông trung niên có sức khoẻ cơ thể yếu, trí nhớ
suy giảm, chức năng sinh lý yếu, mất sự dẻo dai do hút thuốc, thường uống bia
rượu, làm việc căng thẳng.
Với những thành
phần thảo dược quý hiếm như: Hồng sâm 6 tuổi và các loại thảo dược chữa bệnh
khác, fructose chiết xuất từ táo, quả mọng, thỏ ti tử, dâu rừng, quả
schizandra,…lộc nhung, bột tỏi, sừng hươu, tinh chất octacosanol,…”.
Rồi vô số các loại thuốc
sinh lý nam dạng viên, dạng keo xịt, có giá từ 380 ngàn đồng tới 1,3 triệu đồng/lọ,
được hãng cam kết “sản phẩm chất lượng sử dụng tốt, giá rẻ, uy tín. Phương châm
phục vụ khách hàng bằng tấm lòng, bằng sự chân thành và trái tim nhiệt huyết của
mình”… Chẳng biết trái tim của những con buôn này to nhỏ ra sao.
Một người
khỏe, hai người… liệt
Bác sĩ Nguyễn Thị Liên -
chuyên gia nam học cảnh báo:
“Những loại thuốc
“nhạy cảm” được bán trôi nổi trên thị trường luôn tiềm ẩn nguy cơ có thể gây vô
sinh và liệt bộ phận sinh dục của nam giới. Một số loại gel bôi, gel xịt được
khuyến cáo là nguy hiểm cho người bị tim mạch, huyết áp, tiểu đường... Tuy
nhiên, chúng không có tác dụng làm tăng khả năng hoạt động tình dục trên người
khỏe mạnh như những lời quảng cáo, chưa kể là có các rủi ro khi mua phải hàng
giả, hàng kém chất lượng và hàng pha tạp. Nhưng hiện nay, người mắc các rối loạn
tình dục thường ngại đi khám, trong khi đó, việc mua các thuốc này còn dễ dàng
nên họ thường nghe, mách nhau và tự ý mua về dùng. Vì thế, đã có nhiều trường hợp
đáng tiếc xảy ra, nhẹ thì phải chạy chữa, nặng thì có thể hỏng chức năng sinh
lý vĩnh viễn”.
Đó là cảnh một người
vui, hai người “liệt”… được báo trước bằng hạnh phúc của nhà quảng cáo. Làm thế
nào kiểm soát, ngăn chặn những loại quảng cáo chết người này là việc làm khó
nhưng không phải là không thể.
Còn quảng cáo núp bóng các chương trình truyền
hình thực tế và món lợi nhuận
kếch sù của nhà quảng cáo truyền hình thực tế thu đến một triệu đô mỗi đêm và
cách thức họ làm ăn ra sao, có quá nhiều vần đề rắc rối, dài dòng, tôi sẽ tường
thuật vào một kỳ khác.
Văn
Quang
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.