Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Monday, November 25, 2013

Đóng tiền thay nghĩa vụ quân sự? Con đảng viên được miễn.


 

Con đảng viên được miễn.


http://cancaucom.com/wp-content/uploads/2013/09/con-ong-chau-chajpg.jpg


Đóng tiền thay nghĩa vụ quân sự?


Cập nhật: 04:08 GMT - chủ nhật, 24 tháng 11, 2013


Tân binh

Việt Nam đang cân nhắc sửa đổi Luật Nghĩa vụ Quân sự

Trong nước hiện đang có đề xuất cho thanh niên đóng tiền để không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Đề xuất này được Trung tướng Trần Đình Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An ninh của Quốc hội, đề cập tới khi nói tới Luật Nghĩa vụ Quân sự mà hiện đang được cân nhắc sửa đổi.

 


Theo ông Nhã, việc đóng tiền có thể coi là một trong các hình thức "nghĩa vụ thay thế" bên cạnh nghĩa vụ công an nhân dân và nghĩa vụ dân quân tự vệ có thời hạn.

"Nghĩa vụ thay thế" được sử dụng khi thanh niên đến tuổi và đủ tiêu chuẩn mà không phải nhập ngũ.

Theo Luật Nghĩa vụ Quân sự của Việt Nam, công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ mười tám tuổi đến hết hai mươi lăm tuổi sẽ được gọi nhập ngũ, trừ các trường hợp tạm hoãn hoặc miễn gọi.

Mới đây, Thông tư liên tịch số 13 của Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục & Đào tạo còn quy định nếu công dân nhận giấy báo trúng tuyển đại học, cao đẳng và lệnh gọi nhập ngũ cùng một lúc thì sẽ phải thực hiện lệnh nhập ngũ trước, cho thấy quân đội khá nghiêm khắc trong việc bổ sung đội ngũ tân binh có chất lượng.

Thế nhưng nay với đề xuất mới, việc đóng tiền có thể được thực hiện để không nhập ngũ.

Quốc hội sẽ phải thảo luận và thông qua Luật Nghĩa vụ Quân sự thì bất cứ sửa đổi nào mới có thể có hiệu lực.

"Bảo đảm công bằng xã hội"


Trung tướng Trần Đình Nhã được báo Người Lao động dẫn lời nói: "Mỗi năm có hàng triệu thanh niên đủ tiêu chuẩn đi nghĩa vụ quân sự nhưng chỉ một phần nhỏ nhập ngũ".

"Đông dân như ta thì không thể đến tuổi thì đi hết được nên phải tính toán xem số còn lại phải làm gì."

"Con nhà nghèo thường ăn uống kham khổ, sức khỏe yếu thì lại phải đi bộ đội."

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Chiến

Theo ông Nhã, đóng tiền cũng có thể là một hình thức để "người không làm nghĩa vụ quân sự cũng phải thực hiện nghĩa vụ gì đó để bảo đảm công bằng giữa công dân với nhau".

"Tham khảo nhiều nước trên thế giới, chúng tôi thấy họ làm thế và có hiệu quả, người dân hài lòng."

Thực tế, việc "trốn đi nghĩa vụ quân sự" xảy ra khá thường xuyên thông qua các hình thức chạy chọt để có giấy chứng nhận không đủ sức khỏe, hay nằm trong các diện miễn trừ khác.

Nếu đưa vào quy định đóng tiền, theo những người ủng hộ đề xuất này, có thể công khai hóa quá trình gọi nhập ngũ và tăng nguồn thu.

Tuy nhiên đề xuất đóng tiền như hình thức nghĩa vụ thay thế cũng gây phản ứng không đồng tình từ một số đại biểu Quốc hội.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh, được dẫn lời nói: "Nếu cho phép đóng tiền để không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự thì sẽ nảy sinh việc những gia đình muốn con cái ở nhà thi, học tiếp hoặc đi làm kiếm tiền và không muốn đi bộ đội sẽ sẵn sàng đóng tiền, dù nhiều năm liền".

"Còn con nhà nghèo thường ăn uống kham khổ, sức khỏe yếu thì lại phải đi bộ đội."

Theo những người phản đối đề xuất trên, việc đóng tiền cũng gây suy nghĩ về bất công xã hội.

Trên thế giới, tại các nước có thực hiện nghĩa vụ thay thế cho nghĩa vụ quân sự, thông thường chính quyền khuyến khích các nghĩa vụ dân sự như tại các cơ sở công ích, hay y tế chứ không nộp tiền.

 


 

 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List