Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Monday, November 25, 2013

Công nhân Bìnhdương ngộp thở vì ông chủ Trungcuốc


 


From: TranHo1@
Date: Sat, 23 Nov 2013 19:43:13 -0800
Subject: Công nhân Bìnhdương ngộp thở vì ông chủ Trungcuốc phóng viên RFA tường trình từ VN

 

 

 

 Công nhân Bìnhdương ngp th vì ông ch Trungcuc

phóng viên RFA tường trình t VN
2013-11-22

H6-305.jpg

Mt nhà hàng Trungcuc Bình Dương

(nh RFA)

Nhng năm gn đây, hin tượng người đi-Hán xut hin dày đc Bìnhdương, t nhng khu ph mi dành cho người Hoa cho đến các ông ch Trungcng đy ry trong các khu công nghip Bìnhdương, đã khiến cho công nhân trong các khu công nghip này cm thy ngt th. Có hai nguyên nhân dn đến s ngt th này: Công-nhân Vit trên đt ca mình đang b Trungcng hóa và; người dân và công-nhân Vit cm thy b lép vế, chèn-ép, thua thit người Trung-hoa.

Nhng ông ch hm hĩnh và sàm s


Ch Hà Th Duyên, mt công nhân giày da trong khu công nghip Sóng Thn 2, than th vi chúng tôi là ch vào đây làm vic được gn mười năm nay, nhưng gn đây, ch cm thy quá ngt ngt trước hin tượng người Trung Quc xut hin dày đc trong khu vc này. Đi làm công ty cũng gp h, đi ch cũng gp h, đi ung cà phê cũng gp xí lô xí là, đi chơi khu du lch Đi Nam trong ngày Gi T Hùng Vương Mng Mười Tháng Ba năm ngoái và năm nay, ch gp toàn người Trungquc: chúng đi ngang nhiên, đi nghênh ngang trước bàn th T ca nước Vit, mc cho nhng người Vit đang thành kính cúng bái. Chúng mc qun cc, nói cười tha thích và c l không cn biết rng đang đi ngang qua khu vc trangnghiêm.

Chúng Hán có tính coi người khác ch ra gì. Đc bit, trong vai chnhân ông, chúng t ra hm hĩnh, trch thượng và khinh r côngnhân người Vit. Thm chí, có nhiu ông ch người Hán còn sàm-s vi các n côngnhân Vit. Vì nghèo khó, vì chén cơm manh áo và l bước đến đây đ cu-thc, phn ln ch em công nhân phi c 9 b làm 10, câu nhn chín câu lành, đ còn làm vic, đ ti tháng nhn chút lương gi v nuôi gia đình. Cái nghèo, cái khó, khiến cho côngnhân Vit Bìnhdương cm thy ti phn, cam chu và cn răng chu đng mi hànhh.

H5-250.jpg

Ch ThDuMt Bìnhdương (nh RFA)

Dim, mt n công nhân ti công ty hi sn trong khu công nghip Sóng Thn 2 đã bcxúc k rng trong mt bui trưa gii lao, cô đã b ông sếp người TrungHán gi vào phòng làm vic đ hi cô mt s vic. Khi vào đến nơi, cô thy ông này đang trn nên lui ra đng đi ngoài ca. Ông này nói cô c vào, cô chưa kp quay lui thì ông ta kéo cô vào phòng, cô chng c quyết lit. Ông ta ly mt xp tin ra dí dí vào mt cô và tiếp tc vt cô nm xung bàn làm vic. Dim biết trong tình thế này, nếu chng c thì chng khác nào con châu chu đánh vi con trâu, nên cô gi v đng ý, gt đu cho ông ta buông nh tay. Sau đó cô đng dy, v ci áo và trùm hn chiếc áo vào mt gã ch dê sòm này, sau đó m ca thoát thân và kêu cu.

       Nhng n công nhân khác chy đến, dt cô v xưởng và kiếm áo khoác cho cô mc. Sau đó, không thy công đoàn hay bt kỳ ai lên tiếng đ bo v cho Dim. Nhng công nhân khác có chng kiến s vic lin b bn đu-gu hù da. Dim phi b vic, ri mang đơn lên y ban phường Dĩ An, nơi công ty đó ta lc, đ kin nhưng cũng chng có ai chu nhn đơn ca cô, ly lý-do không có bng chng. Cui cùng, ngm đng nut cay và hú hn may mình chưa b hi, Dim kiếm mt công ty khác không có ch người Hánquc đ làm vic. Cũng theo Dim, có nhiu n công nhân rơi vào trường hp ca cô nhưng vì l nhn tin và vì nhiu lý do va tế nh va bt an khác, h không dám đâm đơn t cáo.

                          Nhng đu mi phân phi hàng TQ                        Hin tượng mi th hàng-hóa mang màu sc Trungcuc tràn lan Bìnhdương, theo như Hin, mt sinh viên tt nghip khoa lut kinh tế đi hc lut Sàigòn, nhn đnh thì: “Vic đưa hàng Trungcuc vào Vit-nam không phi là mt bài toán kinh tế đ ly li nhun, mà nó đang là mt thm ha vì vic người ta s dng hàng Trungcuc như mt vũ-khí đ làm suy sp nn kinh tế Vitnam và làm nh hưởng đến sc khe cũng như tương lai con người Vitnam. Tt c hàng Trungcuc Vit Nam hết 90% là hàng dm.

Hin nay, cng sn Hoaquc đang khuyến khích gây dng li "tinhthn ĐiHáng". Đó là lý do  h đưa nhng cuc di dân mà chúng ta có th gi là nhng cuc xâmlăng thctế vào Vitnam. Nhng người "Trung-hoa mi" đến BìnhDương hay ĐàNng xây dng các làng, lp đi sng đó, là nhng chiến lược di dân đ t t mang nn văn-hóa ca h đ đng hóa, mang cái tinh thn Đi-háng ca h áp đt lên nhng dân tc khác nhm mc đích xâm chiếm và thc dân kiu mi. Khi nhìn li h thng nhng người Trungcuc sang Vit-Nam không ch là đnh cư mà h còn mang mt mưu đ khác là mang nn văn hóa ca h xây dng thành mt h thng, mt lot Chinatowns và phát trin ngày càng nhiu ti VitNam đ đng hóa người Vit. Cái cơ hi ca người Vit v vic sng mt cuc sng có chút li, v công ăn vic làm... tt c mi th đó đu đang st gim vì tt c nhng điu đó đu phi chia qua cho nhng người Hán đi xâmlược.”


H4-250.jpg

Mt người bán do đ Tcg Bìnhdương, nh chp RFA PHOTO.

Có th nói rng toàn b nhng vt dng ca hàng vn công nhân trong các khu công nghip Bình Dương đu xài hàng Trung Quc, vì nhiu lý do khác nhau. Nhưng có hai lý do ln nht, đó là hàng Trung Quc tràn lan khp no đường Bình Dương và kênh phân phi ca nó rt mnh, lý do th hai là thu nhp ca người lao đng quá thp, hàng Trung Quc tr thành th h có th mua dùng được.

        Anh Kỳ, mt nam công nhân làm nước ra chén trong khu côngnghip Vitnam, nay Singapore, thut vi chúng tôi hin tượng hàng Trungcc tràn lan trong đi sng công nhân, nói rng gi s như anh, đ la chn hàng Vit Nam và hàng Trung Quc, bt buc anh phi chn hàng Trung Quc bi nó ch bng mt phn tư giá thành hàng Vit Nam mc dù anh biết cht lượng ca nó có kém hơn và đ nguy him ca nó cao gp trăm ln hàng Vit Nam. Nhưng Kỳ không còn la chn nào khác vì mc lương hai triu tám trăm ngàn đng mi tháng cng vi tin tăng ca chưa ti mt triu đng, trong khi đó, ch riêng tin thuê nhà tr và đin nước đã chiếm ngót ngét mt triu đng, chưa nói đến ăn ung, phi trái. Nếu chn hàng Vit Nam đ mua, anh s không còn dư bt kỳ đng nào đ gi v giúp cha m hoc tích lũy phòng khi m đau hoc khi có s c.

      Cô Duyên, tng là công nhân trong khu công nghip, vì sc khe không n đnh nên ngh vic, ra ngoài buôn bán mùng mn, chăn chiếu, đm Trung Quc, vic buôn bán ca cô din ra khp các no đường bng chiếc xe gn máy Trung Quc hiu Wave, cô k vi chúng tôi là s dĩ cô tn ti đuc vì cô la chn buôn món hàng Trung Quc, nếu buôn hàng Vit Nam, s ế m vì không có công nhân nào đ tin đ mua. Ví d như mt tm chiếu trúc Trung Quc, có giá chưa ti hai trăm ngàn đng, trong khi đó hàng Vit quá hiếm mà giá cao gp ba ln hàng Trung Quc. Chính vì thế, công nhân chn hàng Trung Quc.

      Duyên nói thêm rng chính cô cũng n lc kiếm tin đ xài hàng Vitnam, vì hàng Trung Quc quá đc hi. Thí-d, nm trên chiếu trúc Trungcông luôn làm cho cô nhc mi, đau lưng, nhưng ước mơ mua chiếu hiu Vit nghe ra quá xa-vi đi vi cô cũng như bao công-nhân khác, nếu có chăng thì mua mt chiếc chiếu bng si đay; nhưng chiếu si đay không th tri dưới sàn nhà đ ng được vì hơi m nước s nhanh chóng thm vào chiếu. Hơn na, hàng Trungcuc Bình Dương đã hoàn toàn chiếm lĩnh th trường tnh này bi nó có nhng đu mi người Trung Quc nm đây đ phân phi hàng hóa. Khi cn, h có th h mc giá xung thp nht đ tung ra th trường, đánh bp nhng hàng hóa Vit trong cuc cnh tranh ngay trên th trường đt Vit.

      Chuyn người Trungcuc có mt khp nơi trên đt Vit không còn xa l gì na. Có l chăng là nhng kiu hot đng, hình thái chiếm lĩnh th trường và th đon thao túng, bành trướng ca h mi khu vc dân sinh mi khác.  Và l chăng là không hiu vì sao, h li ngang nhiên thành lp nhng hi đoàn, nhng t chc xã hi đen và sn sàng đè bp người Vitnam ngay trên đt Vit Nam mà không h b nhà cm quyn hi ti hoc nếu có hi cũng ch qua loa, hình thc cho xong chuyn. Đó là mt điu rt kỳ l!

Nhóm phóngviên RFA tườngtrình t Vitnam.

 

 

 

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List