Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Thursday, January 23, 2014

China Leaks: Tiết lộ khối tài sản ở nước ngoài của các lãnh đạo Trung Quốc


TRUNG QUC - 
Bài đăng : Th tư 22 Tháng Giêng 2014 - Sa đi ln cui Th tư 22 Tháng Giêng 2014

China Leaks: Tiết l khi tài sn nước ngoài ca các lãnh đo Trung Quc

Thượng tầng lãnh đạo Trung Quốc : Tập Cận Bình, Hồ Cẩm Đào, Ôn Gia Bảo cất giấu tài sản tại các thiên đường thuế khóa - REUTERS /David Gray
Thượng tng lãnh đo Trung Quc : Tp Cn Bình, H Cm Đào, Ôn Gia Bo ct giu tài sn ti các thiên đường thuế khóa - REUTERS /David Gray

Thụy My  RFI

Những người thân của các lãnh đạo cao cấp Trung Quốc, trong đó có các ông Tập Cận Bình, Hồ Cẩm Đào, Ôn Gia Bảo, Đặng Tiểu Bình, Lý Bằng …đã che giấu một khối tài sản to lớn tại các thiên đường trốn thuế ở nước ngoài.

Tiết l trên t cuc điu tra công phu ca Liên minh quc tế các phóng viên điu tra (ICIJ) có tr s ti Washington, được nhiu t báo ln trên thế gii cùng công b hôm nay 22/01/2014 khiến người ta càng thêm nghi ng v n lc chng tham nhũng ca Bc Kinh.
V China Leaks này là phn tiếp theo ca chiến dch Offshore Leaks do ICIJ khi đng t tháng 4/2013. Ban đu là s rò r mt cng cha các d liu ca hai nhà cung cp dch v vi tính ti Singapore và qun đo Virgin thuc Anh, vi hai triu rưỡi tài liu mt.
Khi nghiên cu t m các tài liu trên, các nhà báo ban đu đã phát hin ra các tài khon nước ngoài ca cu th qu ông François Hollande, tài sn che giu ca Tng thng Zimbabwe Robert Mugabe, con gái nhà cu đc tài Ferdinand Marcos ca Philippines. Nhưng phn liên quan đến Hoa lc và Hng Kông phi mt thêm nhiu tháng tri, ch yếu là do khó khăn t ch Hán.
Trong s 22.000 cái tên được tiết l, có thân nhân ca các lãnh đo cao cp nht Trung Quc, ch yếu là tng lp « thái t đ ». Hin din đông đo trong danh sách này là các đi biu Quc hi, nhng người thân ca cu Ch tch H Cm Đào, các cu Th tướng Lý Bng, Đng Tiu Bình, Ôn Gia Bo, và đc bit là đương kim Ch tch Tp Cn Bình. Tng cng Nhà nước Trung Quc b thit hi khong 3.000 t euro do khi tài sn trn thuế này.
Theo ICIJ, đi gia bt đng sn Deng Jiagui đã kết hôn vi ch ca Tp Cn Bình năm 2006, s hu 50% vn mt công ty đăng ký ti qun đo Virgin thuc Anh là Excellence Effort Property Development. Con trai ông Ôn Gia Bo là Ôn Vân Tùng (Wen Yunsong) cũng lp mt công ty ti đây năm 2006, trong đó Ôn Vân Tùng là c đông duy nht.
Giáo sư Bùi Mn Hân (Minxin Pei) ca Claremont McKenne College nhn đnh, cho dù các công ty trên « có thể không hn là bt hp pháp », nhưng thường là nhng « xung đột li ích, phc v cho các quan h trung tâm quyn lc ».
Ch đ này quá nhy cm đi vi Bc Kinh, nên hôm nay trang web ca ICIJ hoàn toàn không truy cp được ti Trung Quc, cũng như các trang mng ca nhng t báo liên kết vi ICIJ như t The Guardian ca Anh, Le Monde ca Pháp, El Pais ca Tây Ban Nha, hay Minh Báo ca Hng Kông.
Mt trùng hp ngu nhiên là cũng trong hôm nay din ra phiên tòa x lut sư chng tham nhũng Ha Chí Vĩnh, nhà sáng lp phong trào Tân Công dân đã kiên trì đòi minh bch tài sn ca các lãnh đo cao cp.
Vài ngày trước đó, mt lá thư ca ông Ôn Gia Bo được công b trên mt t báo Hng Kông nhm minh oan trước các tiết l ca báo chí. Hi tháng 11/2013, t New York Times khng đnh ngân hàng M JPMorgan Chase đã tuyn dng con gái ông là Wen Ruchun, có th là nhm giành được nhng hp đng béo b ti Trung Quc.
Theo t báo trên, Ngân hàng này vi chính sách tuyn m người thân ca các lãnh đo Bc Kinh, tng b chính quyn M điu tra, đã chi 1,8 triu đô la cho công ty tư vn ca con gái ông Ôn Gia Bo t 2006 đến 2008. Tài liu ca ICIJ hôm nay cho thy cách thc bà Wen Ruchun đã xóa du vết liên h gia công ty ca bà và người cha, s dng tên gi Lily Chang.
Cũng theo ICIJ, đến 90% khách hàng Hoa lc đã lp các công ty ti qun đo Virgin thuc Anh đ trn thuế, 7% ti qun đo Samoa, 3% còn li ti các thiên đường thuế khóa khác.
Hôm nay phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc Tn Cương đã cho rng : « Logic các bài viết ca ICIJ là không thuyết phc, đt ra du hi v đng cơ ca h ».



No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

My Blog List