Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Wednesday, January 22, 2014

Cái Tết thứ ba: Suy thoái cùng kiệt sức


Cái Tết th ba: Suy thoái cùng kit sc

Phm Chí Dũng

Năm mi 2014. Trong bu không khí sôi sc khí thế “đi mi th chế” t bn thông đip đu năm ca Th tướng Nguyn Tn Dũng v mt “nhà nước không làm thay cho dân”, thi th cng but ca mt nam thanh niên bt cht được người đi phát hin trong mt ngôi nhà hoang nm trên đường Ngô Gia T, qun Hi Châu ti th ph ngh dưỡng min Trung mang tên Đà Nng.
Sát Tết Giáp Ng. Cái Tết th ba liên tiếp nn kinh tế Vit Nam chìm trong cơn suy thoái k t khi nhóm li ích ngân hàng được th cương trc li t năm 2011.
Nhưng t nhiu năm trước đó, người dân đã phi t lo cho nhau trước khi được tri cu.
Ngôi nhà hoang phế
Xác chết trong ngôi nhà hoang quê quán Qung Nam là của một thanh niên hành ngh nht ve chai.
Nhng người dưng nhưng ho tâm xúm li giúp mai táng thi hài k xu s. K ra đi bt đc kỳ t y đã không chu ni đt giá lnh bt thường như mt đim g vào nhng ngày cui năm 2013.
Ngôi nhà hoang trơ tàn, thò ra nhng khung ca trng hoác ti đen, vi c mt khong tri trng ngp l thiên phía trên, khiến cho mưa gió dt t nóc xung bê bết c cái nn nhà hiếm khi được gt nhn.
Khp đt nước, đâu đâu người ta cũng có cm giác không th sng đng và but giá hơn v tình trng hoang phế thân th cùng tâm lý phế b nim tin.
Vào mùa đông năm 2013, báo chí đã lên cơn kích đng trước tình cnh nhng hc sinh vùng cao phía Bc áo qun xơ xác phi bt chut đ ăn thay cơm. Nhiu cô giáo cũng phi ăn khoai tr ba, ht như thi đói kém nhng năm 1978 – 1980.
Khu hiu ca B Giáo dc và Đào to v chuyn không đ giáo viên nào phi ngh vic đã mau chóng dt v vùng thinh không hoang lnh.
Li chng cui cùng cho vic này là hình nh hàng lot giáo viên t Thanh Hóa đến Mũi Cà Mau phi ri b mái trường thân yêu, còn Phó Th tướng kiêm B trưởng Giáo dc Nguyn Thin Nhân li m áp trong b đng phc mi y viên B Chính tr.
Con tin mãn tính
“Ch búa nhng ngày sát Tết vng tanh, không khác gì nhng ngày thường lng gió. ”
Người dân Vit Nam luôn có đ lý do đ dt trong mt ngôi nhà dt nát toàn din t trên xung dưới. Khi năm mi 2014 được bt đu bng báo cáo thành tích ca Chính ph v “nn kinh tế có nhiu du hiu phc hi”, đng lot 15 tnh đã xướng công văn xin go cu đói. Chưa bao gi k t thi m ca kinh tế 1990 đến nay, câu chuyn cu đói li dân gian đến như thế.
15 cũng là con s các nhà máy thy đin đã đng lot x lũ lên đu dân chúng ti các tnh min Trung như Qung Nam, Qung Ngãi, Phú Yên, Đc Lc vào na cui năm 2013, mà đã dn đến mt triết lý đúc kết không th chí lý hơn “thy đin x lũ đúng quy đnh, ch có dân chết không đúng quy trình”.
Hơn năm chc mng người đã b hiến dâng trong cơn x lũ mt nhân tính đó, trong lúc không có bt kỳ mt quan chc hoc mt cp thm quyn nào, t B Công thương đến các nhà máy thy đin, phi gánh ti trước vành móng nga.
Khong cách bit ghê gm gia ch nghĩa thành tích và thc tin khác quan vn là khong ti bao trùm trong khu nhà hoang th chế. Nhng đa phương kêu gào cu đói li chính là nhng nơi được tuyên dương thành tích tiên tiến v tăng trưởng GDP và c v năng sut trng lúa. Không k đến nhng tnh “có lý do chính đáng” như Ngh An, Qung Bình khi phi tr thành nn nhân ca đt x lũ giết sng, ngay Khánh Hòa – mt đa danh du lch ni tiếng min Trung – cũng đã biến hin tượng “GDP có chân” tr thành mt thc th di đng.
Luôn cao gp đôi GDP bình quân quc gia, nhiu đa phương như Khánh Hòa dường như đã khiến ngân sách xóa đói gim nghèo h tr cho tnh t năm 1975 đến nay rt tương xng vi hình nh “gió vào nhà trng”.
Hin tình đt nước đang lao xung vùng đáy?
Không th nói khác hơn là có quá nhiu cái thùng không đáy đang hin hu trong hin tình đt nước đang lao xung vùng đáy.
Nhng cái thùng được kết cu bi các nhóm li ích ngân hàng, bt đng sn, vàng, chng khoán và tt nhiên phi k đến nhng nhóm li ích đc quyn chính sách như đin lc, xăng du, gas, sa… Nhng cái thùng không đáy đó cũng kết dính vi mt phm trù khá mi m là “nhóm thân hu”. Nhưng vi người dân thì t lâu nay đã không còn l lm: đó chính là các nhóm chính khách móc xích vi các nhóm li ích đ trc li sc dân.
S trc li thâm dày vô cm và vô tn như thế đã làm nên mt hình tượng quá cay đc t năm 2011. Vào quý cui ca năm đó, nhng tay phn bin đc lp can đm nht trong công lun đt nước đã phi kêu lên “Nhóm li ích ngân hàng đang bt toàn b doanh nghip, nn kinh tế và người dân làm con tin ca nó”.
Bi Tết năm 2012 đã chng nghim cho chân lý này: ít nht 55.000 doanh nghip phi phá sn và ngng hot đng; hàng chc ngàn công nhân không có tin mua vé tàu v quê. Các đô th tràn ngp sc thái su mun… Trong khi đó, gii ngân hàng vn ung dung thưởng Tết vi mc bình quân lên đến 40-50 triu đng cho mi nhân viên, còn gii ch gp mười ln như thế.
Sát Tết năm sau đó, nn kinh tế li được báo cáo ca Chính ph gii chuyên gia cn thn tô hng v trin vng “thoát đáy”. Mt quan chc tuyên giáo còn nói như chưa bao gi được nói “Chưa bao gi người dân Vit Nam m no như bây gi”.
Trong khi đó, tình cnh đón Tết ca công nhân lao đng tr nên thê thm hơn c Tết năm trước. Bt đu xut hin cnh thưởng Tết bng tt c nhng gì tn kho trong doanh nghip như ht dưa, qun đùi…, và c gch cùng tương t.
Mãi lc th trường đã liên tc đi xung trong nhng năm qua. Bt chp báo cáo v “th trường đang phc hi sc mua” ca B Công thương và B Kế hoch và đu tư, các siêu th ln nht vn phi cay đng tha nhn sc bán ca h đã gim đi mt na qua tng năm. Ch búa nhng ngày sát Tết vng tanh, không khác gì nhng ngày thường lng gió. Chưa bao gi hàng đi h giá t 50% đến 80% xung đường nhiu đến thế.
Vài chuyên gia trong h thng nhà nước ước tính t l vòng quay vn xã hi trong năm 2012 đã ch còn 0,8 ln so vi hơn 2 ln vào thi hoàng kim năm 2007. Còn vào năm 2013, không hiu do n ý gì mà đã hu như biến mt con s ước đoán này.
Cùng lúc, gii chuyên gia phn bin đc lp li cho rng vic st gim đến 60% ca vòng quay vn xã hi như vy vn còn là mt cách nói khiên tn. Bi ch cn tính sc mua gim đu 30% qua tng năm k t năm 2011, thì sau 3 năm suy thoái, vòng quay vn xã hi phi gim đến ít nht 70%. Tt c tình cnh đó là khá tương đương vi khung cnh thi đi suy thoái ca nước M vào nhng năm 1929-1932.
Còn báo chí, b nén cht trong mt tâm thế lò xo ép, ch dám but ming “Dân kit sc c ri…”.
Ánh mt vô hn
Năm 2013 cũng là cao trào chưa h kết thúc ca rt nhiu cái chết vì nghèo khó. T Bc chí Nam, người dân phi chng kiến không biết bao nhiêu v nhy cu, ung thuc tr sâu, dùng xăng t quyết… Nhng cái chết tp th ca ba m con tnh n đã làm rúng đng tn tâm can nhng người còn lương tri sót li.
Nhưng b mc mi khn khó nhiu nhương như thế, triết lý có giá tr đương đi nht vn là “phong bì không cha ni tin hi l”. Hình nh ph cp khó có th bi tráng hơn là nhng chiếc cp Samsonite đy ngoi t vi giá chót mt triu USD – được minh ha ti thiu bng khi lượng 5 kg mà ông ch Vinalines khai đã tun cho Th trưởng Công an Phm Quý Ng.
Lng trong bi cnh hin hình ch nghĩa tư bn dã man t ba thế k trước, xã hi Vit Nam li đang ni lên làn sóng phn ut ngày càng bt khut ca nhiu tng lp nông dân và công nhân. Thu hi đt vô li và bt hp pháp, ô nhim môi trường, điu kin làm vic khc nghit…, chưa k đến nguy biến suy sp kinh tế đang khiến gii đng viên hi hưu phi nhn thc li điu được gi là “kiên đnh ý thc h cng sn”.
Mt trong nhng bng chng rõ rt nht cho tình trng ngân sách có nhiu du hiu cn kin là nguy cơ v qu bo him xã hi và c qu lương hưu. Chng cn theo d đoán đến năm 2030 mi v, ch mi đến gia tháng Giêng năm 2014, nhiu cơ quan vn chưa có tin đ tr cho cán b nhân viên. Ti Sài Gòn, mt s cán b hưu trí đã phi đến tn tr s y ban nhân dân thành ph đ kêu cu.
Đó cũng là bi cnh mà ln đu tiên, nhng quan chc có trách nhim ca nhà nước như b trưởng kế hoch đu tư Bùi Quang Vinh phi tht lên t “v n”, còn gii chuyên gia nhà nước như các ông Võ Trí Thành, Trn Đình Thiên đã không còn quá ngn ngi khi ám ch v tương lai “đ v ca ngân hàng.
“Ánh mt vô hn vô vng ca mt em bé ăn xin lang thang trên hè ph Sài Gòn nhng ngày lnh lo giáp Tết năm 2014 có l cũng đ đ khoát t toàn din cái tương lai ca “nhà nước kiến to phát trin” trong thông đip đu năm nay ca th tướng Vit Nam.”
Cũng là ln đu tiên h thng ngân hàng Vit Nam b trc ch nguy biến đ v, khi trước đó đã chưa tng tn ti đc ng này trên ca ming gii phát ngôn ca Đng và chính quyn.
Cùng vi mt d tho v tình trng phá sn ngân hàng được nêu ra bi y ban Thường v Quc hi vào đu năm 2014, có l không ai dám chc là gii ngân hàng s bng an tuyt đi vào cui năm nay, khi ít nht 500.000 t đng n xu s hin hình không phương cu cha.
Mt cơn đng kinh suy thoái kép đang chc ch. Khi đó, t l tht nghip có l s không th kém thua tính trng 26% và 27% ca Tây Ban Nha và Hy Lp hin thi.
Thế nhưng điu không th hiu ni là nhiu s liu thng kê năm 2013 cũng nm trong tình trng không th suy thoái hơn. Trong khi vào đu năm 2013, chính y ban Thường v Quc hi đã phi lên tiếng chính thc v chn 100.000 doanh nghip phi gii th và phá sn – chiếm gn 20% s doanh nghip đăng ký trên c nước, thì đến cui năm 2013, B Lao đng, Thương binh và Xã hi vn kiên đnh vi báo cáo t l tht nghip toàn quc ch khong 2%.
Trong trường hp này, khong cách gia di trá và chân tht đã lên đến hàng chc ln.
Rõ là cái thành tích bt minh như thế ca các b ngành chc năng đã trc tiếp ngược chiu vi li trn tình “yêu trung thc, ghét gi di” ca Th tướng Nguyn Tn Dũng khi ông mi nhm chc vào năm 2006.
Ánh mt vô hn vô vng ca mt em bé ăn xin lang thang trên hè ph Sài Gòn nhng ngày lnh lo giáp Tết năm 2014 có l cũng đ đ khoát t toàn din cái tương lai ca “nhà nước kiến to phát trin” trong thông đip đu năm nay ca th tướng Vit Nam.
P. C. D.
Ngun:http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2014/01/140120_phamchidung_tet.shtml




__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

My Blog List