Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Saturday, January 25, 2014

Tẩu tán tài sản : «Lãnh đạo Trung Quốc bị bắt quả tang»


Tu tán tài sn : «Lãnh đo Trung Quc b bt qu tang»

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Bắc Kinh, tháng 09/2013
Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình, Bc Kinh, tháng 09/2013
REUTERS/Kim Kyung-Hoon/Files

RFI

Nhng người thân ca gii lãnh đo Trung Quc ct giu mt phn tài sn ca h thiên đường thuế khóa như thế nào ? Câu hi này được làm rõ qua các tiết l ca Hip hi các nhà báo điu tra ICIJ, có tr s ti Washington, vi s tham gia ca nhiu t báo ln trên thế gii, trong đó có báo Le Monde. RFI phng vn ông Serge Michel, trưởng ban « grands reporters » ca nht báo.

RFI : Xin chào Serge Michel. Ông đã phi hp vi Hip hi các nhà báo điu tra, tiến hành mt cuc điu tra được đt tên là « Offshore Leaks », tiết l nhng thông tin v tài sn mà các Hoàng t đ Trung Quc đã ct giu, tu tán. Làm thế nào mà các ông có được nhng thông tin này ?
Serge Michel : « Có th mi người còn nh v Offshore Leaks, hi tháng Tư 2013, mt khi lượng ln tài liu b rò r và được chuyn đến Hip hi các nhà báo điu tra ICIJ. Đi vi đng tài liu này, rt nhiu vic cn phi làm, như thm tra, đi chiếu tên và nhng người liên quan. Vào thi đim đó, chúng tôi đã quyết đnh đt sang mt bên nhng tài liu liên quan đến tên nhng người Trung Quc, bi vì vic thm tra và đi chiếu phc tp hơn rt nhiu so vi các tài liu khác.
Vic ghi chép cũng không nht quán trong các tài liu khác nhau và thc s cn phi thm tra xem ai đng tên các tài khon đã được th hin trong các tài liu hi tháng Tư 2013. Lúc đó, chúng tôi không có danh sách các ch tài khon. Gi đây, chúng tôi cho công b phn tài liu liên quan đến nhng người Trung Quc trong h sơ « Offshore Leaks » và chúng tôi đt tên là « China Leaks ». H sơ « China Leaks » bao gm tên ca hơn 22 ngàn người Trung Quc có tài khon thiên đường thuế khóa và chúng tôi đã xác đnh được h là ch s hu các công ty offshore ».
RFI : S lượng khách hàng qu thc là ln và đó là nhng khách hàng người Trung Quc. Chc chn đó không phi là nhng người Trung Quc bình dân ?
Serge Michel : « Thc ra, trước tiên, chúng tôi tìm thy tên ca nhng người Trung Quc có tài sn ln nht. Chúng tôi có toàn b 15 t phú Trung Quc giu có nht nước, tên tui ca h xut hin trong các tài liu. Chúng tôi gi h là « các doanh nhân », « nhng người cc giàu ». Thế ri, bên cnh đó, có mt loi người thc s đin hình Trung Quc mà người ta gi là « các Hoàng t đ ». Đây là nhng người thân cn trc tiếp ca gii lãnh đo, như con cái, v chng, con r v.v. Và nhng người lãnh đo này không ngoài ai khác là Tp Cn Bình, đương kim Ch tch nước hay người tin nhim ca ông ta, ông H Cm Đào và đc bit là ông Ôn Gia Bo, người gi chc Th tướng cho đến năm ngoái và tên hai người con ca ông đã được tìm thy thiên đường thuế khóa ».
RFI : Các ông có biết được mi người có bao nhiu tin không ?
Serge Michel : « Rt tiếc là không. Chúng tôi không xác đnh được tài sn ca tng nhân vt này, bi vì các tài liu ch cho thy các mi quan h - rt nhiu quan h - gia mt người, mt lut sư, mt ngân hàng, mt công ty offshore v.v. H trao đi thư t vi nhau rt nhiu, nhưng trong các thư t này không nht thiết xut hin các khon tin. Ngược li, chúng tôi có th mường tượng được tng s tin đã ra khi Trung Quc đ đến các thiên đường thuế khóa. Và đó là nhng con s ln khng khiếp, k t đu công cuc ci cách do Đng Tiu Bình khi xướng.
RFI : T đâu mà h có được nhng khi tài sn này ?
Serge Michel : « Đương nhiên, các khi tài sn này có được là nh s phát trin mnh m ca Trung Quc. Hin nhiên là đi vi các doanh nhân, thì có nhng v tư nhân hóa mang li nhiu li nhun cho h. Đương nhiên là có c các v tham nhũng. đây, chúng tôi tìm thy mi quan h qua li cht ch gia nhng nhân vt có dính líu ti tham nhũng và nhng người trong các công ty thiên đường thuế khóa.
Mt ln na, điu này cho thy li thế ca vic có công ty thiên đường thuế khóa đ cu giu các tài sn bt chính. V li, còn có mt hin tượng khác, rt Trung Quc : Hin tượng « các Hoàng t đ ». Đó là nhng người gn gũi gii lãnh đo và h kinh doanh kh năng tiếp cn quyn lc ti cao này, k c bán cho nhng người phương Tây.
Ví d, mt ngân hàng Thy Sĩ tuyn dng con gái ông Th tướng trong s các nhân viên ca h làm vic ti Bc Kinh. Nh vy, ngân hàng này bước đu có th tiếp cn Th tướng, sau đó, h chiếm lĩnh được th trường ngân hàng tư nhân, ri tr thành ngân hàng hàng đu, qun lý khong 33 t đô la trên th trường Trung Quc. Do vy, đây thc s vic buôn bán thế lc, nh hưởng mà con cái, v chng, người thân ca nhng v lãnh đo đã tiến hành t 15 năm qua và thu được nhng khon tin rt ln ».
RFI : Phi chăng các tài liu này cho thy mt đt nước Trung Hoa mi m ?
Serge Michel : « Tôi không nghĩ đó là mt nước Trung Hoa mi. Tôi hy vng là nước Trung Hoa mi s minh bch hơn, bi vì tt c nhng giao dch, tin bc nói trên hoàn toàn b che ph, k c đi vi báo chí Trung Quc. V li báo chí cũng không được quyn nói ti nhng vic này. Ti Trung Quc, trang mng ca báo Le Monde b kim duyt. Do vy, chúng ta đang thy thc trng mt đt nước Trung Quc hin nay và hy vng là thc trng này s chm dt mt ngày nào đó.
Ti Trung Quc, có mt phong trào các công dân đòi minh bch hóa. Phiên tòa x mt trong nhng thành viên ca phong trào này m ra ngày 22/01 va qua. Như vy, ti Trung Quc, ai đòi minh bch hóa s b trng pht nng n. Chúng ta hy vng rng đó là đt nước Trung Quc ca ngày hôm qua, ch không phi ca ngày mai. Ngược li, Trung Quc tương đi hi nhp toàn cu, do vy, các lung tài chính dch chuyn t Trung Quc đến các thiên đường thuế khóa và đôi khi, t các thiên đường thuế khóa này, chúng li đu tư vào Châu Âu.
Ví d, mi người còn nh v ông Bc Hy Lai mua bit th ti Pháp như thế nào. Cách nay mt năm rưỡi, ông ta đã b tht sng. Mi người không h biết là chính ông ta đng đng sau v mua bit th này. Thc ra, đi vi người Trung Quc, vic chuyn tin đến qun đo Vierges là mt cách đ đu tư vào các nơi khác trên thế gii.
RFI : Ông va nói đến vic báo chí b kim duyt. Vy phi chăng các tiết l trên đây s không có nhiu tác đng đi vi công lun Trung Quc ? Hay là tình hình có th tr nên căng thng hơn sau các tiết l này ?
Serge Michel : « Tôi nghĩ rng vi v này, người dân Trung Quc bình thường s hiu biết nhiu hơn v quy mô tài sn ca gii lãnh đo. Chính quyn không th nào kim duyt được tt c. Mt s thông tin, mt s yếu t, s rò r. Trên các mng xã hi, người ta đc bit theo dõi rt k mng Vi Bác, mt loi Twitter ca Trung Quc.
Người ta thy mt s thông tin xut hin đâu đó, ri sau khong 15 phút thì b xóa. Nhưng ti Trung Quc, khi mt thông tin tn ti trong vòng 15 phút trên internet, thì có đến vài chc ngàn người biết. Tôi có cm giác rng s hiu biết chung s tăng lên, liên quan đến nn tham nhũng và tin ca mà gii lãnh đo giu diếm.
RFI : Xin hi câu cui, các ông lúc đu có hy vng là phát hin ra v vic này hay không ?
Serge Michel : « Cũng không hy vng nhiu lm. Đương nhiên là khi liên quan đến con trai mt v Th tướng, thì có th phi thn trng hơn. Đng này, chúng ta thy rõ là có nhng người đã b bt qu tang ».



No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

My Blog List