Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Monday, January 13, 2014

Người dân còn phải chịu các nhà máy "đầu độc" đến bao giờ


Người dân còn phi chu các nhà máy "đu đc" đến bao gi

Gia Minh, biên tp viên RFA
2014-01-12
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
01122014-polu-peop-rject-cem-facto.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Nhà máy Đường Ninh Hòa xả khói gây ô nhiễm môi trường
Nhà máy Đường Ninh Hòa x khói gây ô nhim môi trường (1/1/2014)
(nh: nld.com.vn)
Tình trng nhà máy sn xut công nghip gây ô nhim nng mà dân chúng quanh nhà máy phi chu đng trong thi gian dài xy ra khá ph biến ti Vit Nam lâu nay.
Tuy nhiên nhng hu qu nghiêm trng sau thi gian dài hng chu bi bm, khí thi đc hi dn đến bnh tt và c t vong, ri thit hi nng n v sinh kế khiến người dân phi phn ng bng hành đng quyết lit như ngăn chn không cho nhà máy xn xut đến khi nào khc phc, hoàn chnh h thng x lý cht thi, nước thi, thm chí phi đóng ca được người dân tiến hành.
Mt v vic mi xy ra đu năm 2014 là ti nhà máy xi măng Xuân Thành thôn Bng Lng, xã Thanh Ngh, huyn Thanh Liêm, tnh Hà Nam.
Dân vây nhà máy
Không biết có phi công an không, h mc áo dân s đến nhiu lm, hơn c trăm người; ri thêm vào công an c trăm người mc sc phc na cũng hơn trăm. H mang dùi cui đến, chúng tôi bo công an mang dùi cui đến đ da dân, giết dân à; chúng tôi đui h ra, và thế là h b dùi cui li trong xe ri ra  người không vy thôi.
Đó là li ca mt người dân ti xã Thanh Ngh, huyn Thanh Liêm, tnh Hà Nam cho biết v lc lượng chc năng đến khi dân chúng phn đi trước nhà máy xi măng Xuân Thành hi nhng ngày cui năm ngoái sang đu năm nay.
Truyn thông trong nước hi ngày 2 tháng giêng va qua xác nhn trong nhiu ngày hng trăm người dân ti thôn Bng Lng, xã Thanh Ngh, huyn Thanh Liêm, tnh Hà Nam phi tp trung trước cng nhà máy xi măng Xuân Thành phn đi vic nhà máy gây ô nhim trong thi gian c năm t khi bt đu hot đng.
Người dân xã Thanh Nghị (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) đưa quan tài, tập trung trước cổng nhà máy xi măng Xuân Thành để phản đối đơn vị này gây ô nhiễm môi trường mấy ngày liên tiếp. (Ngày 4/01/2014)
Người dân xã Thanh Ngh (huyn Thanh Liêm, tnh Hà Nam) đưa quan tài, tp trung trước cng nhà máy xi măng Xuân Thành đ phn đi đơn v này gây ô nhim môi trường my ngày liên tiếp. (Ngày 4/01/2014)giaoduc.net.vn
Dân chúng mang theo mt quan tài vi c qut kèm theo vi thông đip cương quyết đu tranh vi phía nhà máy trong vn nn ô nhim mà h phi chu đng sut c năm tri và nhiu đơn t khiếu ni vn không được cơ quan chc năng và nhà máy gii quyết
Dân chúng mang theo mt quan tài vi c qut kèm theo vi thông đip cương quyết đu tranh vi phía nhà máy trong vn nn ô nhim mà h phi chu đng sut c năm tri và nhiu đơn t khiếu ni vn không được cơ quan chc năng và nhà máy gii quyết.
Ch ph n trong thôn cho biết v chuyn kêu cu đến các nơi như sau:
Nói chung nhiu đơn t ri, cũng đi kin; thế nhưng h c dùng dng chưa gii quyết gì hết c; bi bm quá nên bà con ‘bùng lên’ thế thôi. Bây gi mà đơn t h không gii quyết đâu, đơn t là h dp ngay đi. Còn my nhà máy trong rng này chun b lên na. H làm đường t đây lên giáp vi Nho Quan, Hòa Bình đ ly rng ca chúng tôi; h còn cho người gi dân chúng tôi ti khu Đng Đình mà h đnh ly đ làm sân golf.
Tác đng lâu nay
Mt người khác cho biết nhng hu qu mà dân chúng quanh nhà máy xi măng Xuân Thành phi gánh chu trong thi gian c năm qua:
Dưới làng trong mt ngày quét bao nhiêu ln vn có bi, bi dày đó. Mi nhà có th quét ra hng bát bi. Tr con b viêm hng nhiu lm, bnh liên tc. Đi vi tr con bnh nhiu lm, còn người ln thì không phát hin ra được. Cây không phát trin được bi bi bám hết màu xanh ca lá còn đâu.
Nhng tác hi đó cũng được ch ph n chia x:
Nhiu người b ung thư phi chết. H nhà tôi có hai ông anh b ung thư phi chết. Còn như chúng tôi b ht hơi sut ngày, b ho, viêm hng… Nhà máy làm cao khiến tt nước dưới làng làm nhiu cây c th to hng ôm b chết
Mt ch ph n
Nhiu người b ung thư phi chết. H nhà tôi có hai ông anh b ung thư phi chết. Còn như chúng tôi b ht hơi sut ngày, b ho, viêm hng… Nhà máy làm cao khiến tt nước dưới làng làm nhiu cây c th to hng ôm b chết.
Tác hi do phát thi t nhà máy xi măng Giáo sư Tiến sĩ Phm Ngc Đăng, giám đc Trung Tâm K thut Môi trường, Đi hc Xây Dng, trình bày nhng cht thi phát ra t mt nhà máy xi măng như nhà máy xi măng Xuân Thành:
Nhà máy thi ra nhng khí ch yếu do đt nhiên liu; c th đt nhiên liu bng than, du thì thi ra khí đc hi là CO, NOX, SO2, ri các khí bf, hf. Trong đó riêng khí SO2 xut phát t thành phn nguyên liu lưu huỳnh; mà trong quá trình nung clinke thì lưu huỳnh li được đá vôi hp th nên s thi ra ch bng s ban đu 50% thôi. Cht ô nhim ln nht ca xi măng là bi. Bi do tàn bi đt nhiên liu sinh ra và bi do cht chế đo đ nung clinke. Bi rt nhiu.
Nhng cht thi như thế s dn đến mt s loi bnh tt cho nhng người hít phi chúng như li ca giáo sư Phm Ngc Đăng sau đây:
Các nhà máy xi măng ch yếu gây ô nhim không khí gây ra nhng bnh v đường hô hp, nng nht là bnh bi phi- silico. Ri các bnh h thng hô hp như viêm hng, đường hô hp. Bnh ngoài da cũng có nơi phát hin ra nhưng không nhiu lm. Bnh mt cũng có.
Thành qu đu tranh
Sau khi dân chúng ti xã Thanh Ngh, huyn Thanh Liêm, tnh Hà Nam mang quan tài đến trước cng nhà mày đ quyết chiến đu đòi phi ngưng gây ô nhim, nhà máy Xuân Thành và cơ quan chc năng đa phương đã có mt s bin pháp nhm xoa du cơn phn ut ca người dân.
Ch ph n thôn Bng Lng cho biết nhng bin pháp đó:
Hin nay chưa có lut x lý các nhà máy gây ô nhim phi đn bù cho dân. Mi th chưa nghiêm. Dân b bnh phi t b tin ra cha bnh. Qui trách nhim cho các công ty chưa cht ch. Lut ca Vit Nam chưa được nghiêm
Giáo sư Phm Ngc Đăng
Nhà máy cũng đ x khí đc ra ri. T hôm y đến gi mi x có mt ln thôi. Hin h đang làm đường. Hôm va ri hp h nói cho Bng Lng mt bãi đ rác và xây dng ngay. Th hai nghĩa trang hin nay chết không còn ch chôn; Xuân Thành ly hết ri nên tnh- huyn ra lnh phi có Bng Lng 5.000 mét vuông đt. Th ba h bt Xuân Thành phi làm đường ngay t đó vào đến ca rng, h đang tiến hành làm đường.
Còn cam kết nói nếu bà con thy nhà máy x khí đc ra thì quay phim, chp nh ngay và có quyn đóng ca nhà máy.
Tnh huyn hôm y cũng có cam kết s cho môi trường v do đ khí đc và bi bn đ xem mc đ nguy him đến đâu.
Thông tin cho biết nhà máy xi măng Xuân Thành được xây dng hi năm 2011. Công sut thiết kế ca nhà máy là 3 triu 600 ngàn tn mi năm. Tng vn đu tư 5.200 t đng. Nhà máy này cho biết công ngh được s dng là công ngh t đng hóa 100%, hin đi.
Công ngh
Giáo sư- tiến sĩ Phm Ngc Đăng, người có theo dõi các nhà máy xi măng ti Vit Nam cho biết tình trng hin thi ca ngành này như sau:
Có th nói ti Vit Nam hin nay nhng nhà máy xi măng lò đng và nhà máy nh dn dn đang b xóa x. Tn ti là nhng nhà máy xi măng loi ln chng 1000 tn clinke/năm. Các nhà máy này đu có h thng lc bi hết sc hin đi Nói chung nhng nhà máy xi măng lò đng gây ô nhim nhiu cho khu vc chung quanh hin đang được xóa x dn, còn li là nhng nhà máy xi măng ln có h thng lc bi cn thn không gây ô nhim. Hin nay có rt nhiu công nghip ca các nước, nhiu công ty Vit Nam đu tư mua công ngh ca nước ngoài: Pháp, Đan Mch, Nht, Đc… Tt c công ngh đó khi thiết kế đu tư phi thc hin đánh giá tác đng môi trường đ người ta kim tra bo đm không gây ô nhim môi trường mi cho đu tư. Còn nhiu d án đu tư trc tiếp ca nước ngoài, h nghiêm túc trong vic thc hin gim thiu ô nhim ca các nhà máy xi măng.
Lý thuyết các nhà máy xi măng mi xây dng được giáo sư Phm Ngc Đăng cho biết như thế; tuy nhiên dù được nói là sn xut xi măng theo công ngh hin đi, nhà máy xi măng như Xuân Thành vn thi nhng cht khí và bi mà dân chúng quanh vùng không th nào chu đng được vi nhng hu qu như li hai người dân va nêu ra.
Người dân ti xã Bng Lng cho biết thc tế sau đt đu tranh va qua:
T hôm va ri đến nay x khí đc mt ln ri, còn x bi thì hng ngày h x v đêm.
Giáo sư Phm Ngc Đăng nói v cách làm ca nhng nhà máy gây ô nhim cũng như cơ quan chc năng gii quyết tình trng đó như sau:
Hin nay chưa có lut x lý các nhà máy gây ô nhim phi đn bù cho dân. Mi th chưa nghiêm. Dân b bnh phi t b tin ra cha bnh. Qui trách nhim cho các công ty chưa cht ch. Lut ca Vit Nam chưa được nghiêm.
V vic ti nhà máy xi măng Xuân Thành Hà Nam không phi là trường hp cá bit, ti nhiu đa phương khp nơi đang din ra nhng v vic tương t. Cách thc gii quyết vn không đến nơi đến chn và người dân là nn nhân trc tiếp ca tình trng x thi mt cách vô ti v như thế.
Mc Khoa hc- Môi trường kỳ này tm dng ti đây. Hn gp li các bn trong chương trình kỳ ti .

Tin, bài liên quan

Trn bão lch s: siêu bão Hi Yến (Haiyan)

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

My Blog List