Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Tuesday, January 14, 2014

Đồng sàng Bắc Kinh – Hà Nội: Nỗi bi thiết từ nợ công


Đng sàng Bc Kinh – Hà Ni: Ni bi thiết t n công

Phm Chí Dũng

Thân phn “nước giàu dân nghèo” ca nn kinh tế Trung Quc không ch làm liên ly đến s phn nn kinh tế thế gii mà còn góp phnnchung quyết đi vi vn mng ca nn kinh tế và c th chế Vit Nam.
Linh cm bt an ca nhng người Vit còn tinh thn dân tc v mt s chun y tai hi ca chính th Bc Kinh vào th chế cm quyn Hà Ni – thông qua “gói h tr” kinh tế bt thường trong nhng năm ti – s th được gii nguy bi cơn nguy biến có kh năng n ra ngay trong lòng nn kinh tế Ni Hán ch trong vài ba năm na.
Ít nht vài du hiu nguy biến như thế đang phát l và tr nên ln lao hơn nhiu so vi nhng nhn đnh thm cm trước đây. Tinh thn trưởng thành khá nhanh chóng như vy đã din biến theo chui logic bt biến: ngân hàng và n xu.
3.000 t USD n công!
T đu năm 2013, ít nht 3 ngân hàng ln ca nước ngoài là Goldman Sachs, Citigroup và Bank of America đã bt ng thoái toàn b vn đu tư khi h thng ngân hàng Trung Quc. Trào lưu ch đng rút vn này đã kéo theo s thoái lui ca mt s qu tài chính quc tế khi th trường chng khoán quc gia đy kiêu ngo này, khiến cho ch s Thượng Hi Composite không th nào ngóc đu lên được. T thi đim hoàng kim năm 2007 đến nay, dù ch s này đã mt đi 40% giá tr đnh, nhưng dĩ nhiên đà suy thoái chưa dng đó.
Nếu chng khoán được xem là tín hiu tiên phong báo trước xu hướng vn đng ca kinh tế, thì đó chính là mt logic khác đã dn đến tình thế n công tr nên him nghèo đt ngt đi vi toàn b nn kinh tế Trung Quc, điu mà ngay c “tiến sĩ tn thế” Nouriel Roubini, trong nhiu đánh giá và d báo trước đây v chuyn đng ca kinh tế Trung Hoa, cũng không th bao quát được.
Đt biến đã xy ra khi năm 2013 bước vào nhng ngày cui cùng.Chính vào lúc đó, cơ quan kim toán Trung Quc bt ng công b s n công ca nhà nước này đã lên đến 3.000 t USD. Con s này, xét v mt giá tr tuyt đi, gn bng toàn b kho d tr ngoi t khng l ca Trung Hoa đi lc.
Mt kinh ngc cũng đã phát v. Mi vào năm 2011, n ca các chính quyn đa phương ch được báo cáo vào khong 1.450 t USD, cho dù khi đó ước đoán ca nhng t chc xếp hng tài chính đc lp có tiếng trên thế gii như Credit Suisse và Fitch Ratings là 2.200 t USD. Thế nhưng đến nay, n ca khi chính quyn đa phương đã tăng lên gp đôi.
Cú vt lên gp đôi đó li ch tăng tc trong mt thi gian ngn ngi. Vì sao li xy ra mt gic mơ chóng mt như thế?
Có hai cách gii thích: hoc gii ngân hàng trung ương Trung Quc đã c tình giu nhm v con s thc n xu ca các chính quyn đa phương và c v s n công ca đt nước này; hoc nhng người làm chính tr chuyên nghip như Tp Cn Bình mun thc s nhìn thng vào s tht trn tri đ tiến hành mt cuc ci cách kinh tế ln chưa tng thy – ch du được xem là ngang nga vi kế hoch hin đi hóa Trung Quc mà Đng Tiu Bình đã n ào khoa trương t cui nhng năm 1970.
Cũng còn mt cách lý gii sâu xa và khó nói hơn: sau khi đã tr thành hin tượng chưa tng có trong gii chính khách Trung Quc v thng li thâu tóm quyn lc ch trong vòng mt năm t khi nhm chc, Tp Cn Bình mun dùng s tht v n xu và n công đ to nên mt chiến dch “perestroika” mà t đó s khuynh loát toàn b h thng điu hành ca chính quyn, khiến chính ph và các thành viên ca nó phi ph thuc hoàn toàn vào các quyết đnh ca tng bí thư kiêm ch tch nước, t đó làm rõ hơn hn tính thc tin v cơ chế “nht th hóa” trong vic tp trung hóa quyn lc trên toàn cõi Trung Hoa.
Cn lưu ý, ch đ dn công khai hóa n xu và n công đã ch din ra sau hi ngh trung ương 3 ca đng vào tháng 11/2013 – mt cuc hp cho thy Tp Cn Bình đã không hoàn toàn thành công trong ý đ mun to ra mt cuc ci cách liên quan đến cơ chế gim đc quyn doanh nghip quc doanh, ci cách h thng ngân hàng và đa dng hóa chế đ s hu đt đai.
Đng sàng
Nhưng nói gì thì nói, mi chuyn cũng đã tr nên xu hơn đáng k so vi vài năm trước.Có đến 70% hoc hơn n ca các chính quyn đa phương ph thuc không th chi cãi vào th trường bt đng sn ti đt nước này. Mà tình trng bt đng sn li vn nm nguyên trong mt nghch lý quá nan gii: bt chp giá nhà đt vn tiếp tc tăng tiến ti phn ln trong 70 thành ph chính ca Trung Quc, chính quyn nhiu nơi vn không th gii quyết được hàng tn kho nhà đt, đc bit là khi ung thư khng l căn h cao cp.Tính thanh khon vn chưa thoát khi bóng ma gim phát.
Nhiu người trong gii phân tích quc tế và c ti Hng Kông đã khng đnh là th trường bt đng sn Trung Quc chc chn s sp đ.Thi đim sp đ có th trong t 3 – 5 năm na.
Khác hn vi tc đ gim nhit đáng k đến 30% ca th trường bt đng sn Singapore, gii điu hành chính sách nhà đt Trung Quc đã hu như tht bi trong vic điu tiết giá nhà quá nóng,cho dù nhng chính sách như đánh thuế đi vi vic người dân s hu căn h th hai đã được đưa ra t năm 2012. Cho ti nay, không nhng không gim, giá nhà vn tiếp tc phi mã.Mt cuc thăm dò dư lun cho thy có đến 70% người được hi không hài lòng hoc phn ng phn n vì giá nhà quá cao so vi thu nhp trung bình ca người lao đng.
Tình hình phân hóa quá ln v giá nhà đt và thu nhp Trung Quc cũng có th gn tương t xã hi Vit Nam – nơi mà giá nhà đt cao gp 25 ln thu nhp bình quân ca người lao đng, trong khi tiêu chí hp lý ca Liên hip quc đưa ra ch dưới 5 ln.
Không th gii quyết được vic bình n giá nhà đt, chế đ chính tr Trung Quc cũng đương nhiên đang tuyt vng trong mc tiêu làm cho h phân hóa giàu nghèo hp li, do đó càng khiến tâm trng bt mãn và tâm lý thù ghét người giàu trong dân chúng tr nên đi trà và st máu hơn.
Cũng không th gii quyết được nn tn kho nhà đt, h thng ngân hàng Trung Quc luôn phi đi mt vi nguy cơ đ v, và hơn na là dng domino sp đ lin mch gia các ngân hàng. Bài hc gn nht mà chc chn gii điu hành kinh tế Trung Quc không th nào quên là s sp đ bt ng ca ngân hàng Lehman Brothers M vào tháng 10/2007, dn ti cuc suy thoái toàn din ti quc gia hùng mnh nht thế gii này trong 17 tháng.
Đó cũng là hình nh đơm hoa kết trái ca cơ chế “đu tư nhiu nht trong thi gian ngn nht” Trung Quc vào thi kinh tế hoàng kim nhng năm 2006-2007, tương t vi Vit Nam. Nhưng mi chuyn vn chưa phi hết, vì ngay c sau cuc khng hong kinh tế thế gii năm 2008 và đến thi kỳ tm phc hi năm 2009-2010, Bc Kinh và Hà Ni vn đua nhau tiếp tc đu tư theo cái cách “tin đ vào cho đến lúc sp đ hoàn toàn”.
Hoàn cnh Hà Ni còn tàn thiết hơn: sau 6 năm suy thoái vi nn kinh tế vn hu cn kit sc hi sinh, sau cú đ n lên đu con cháu vi t l n công hin thi lên đến 95-98% GDP, gii lãnh đo và nhng tp đoàn cá mp nhà nước vn không ngt vay mượn t ODA và các ngun tín dng quc tế khác.
Vay mượn cho đến khi s đ v tr nên tuyt đi…
Đèn nhà ai ny rng
Không th né tránh rng, tương lai đ v s hoàn toàn không xa vi, đc bit ng vi nn kinh tế Vit Nam. Còn vi Trung Quc, bi tim lc kinh tế mnh hơn hn, trước mt gii điu hành kinh tế ti quc gia này vn chưa phi quá lo lng v mt cn cnh kinh hoàng.
Tuy nhiên, t l n công/GDP Trung Quc hin thi đã lên đến 50% theo các con s báo cáo ca chính cơ quan kim toán nước này. Còn nếu theo tính toán ca mt s cơ quan phân tích đc lp ca châu Âu, t l n công ti Trung Quc có th cao hơn na, thm chí đến 200%.
200% cũng là t l n công mà Nht Bn đã lâm vào trong thp k 80 ca thế k trước.Dù cơ cu n công ch yếu là n trong nước, chng đó đã là quá đ đ người Nht phi rơi vào thp k mt mát không tránh khi.
Sau nhiu năm tăng trưởng nóng và quá hãnh tiến v ch thuyết “Trung Quc tri dy”, có th không bao lâu na nn kinh tế và c xã hi ca đt nước này s phi rước ly s mt mát ghê gm. Cũng rt có th, đó s là mt s tr giá đau đn, hoàn toàn không liên quan vi ng nghĩa “h cánh mm”.Thm chí, cuc h cánh cng s có th mang ý nghĩa “đòn xoay chế đ”.
Vi hin tượng xut hin du hiu khá rõ ràng v n xu và n công được công b Trung Quc vào cui năm 2013, có kh năng đ tr đ du hiu biến thành thc chng s t mt đến hai năm. Và nếu trong năm 2014 các chính quyn đa phương tiếp tc b ám nh nng n bi núi hàng tn kho nhà đt, cũng như không th thanh toán phn ln n cho chính quyn trung ương, thn chết s lng lng hin ra. Năm 2015 s chng kiến s biến mt ca mt t l không nh doanh nghip bt đng sn và kéo theo tình cnh băng hà ca mt b phn trong gii ngân hàng.
Vin cnh không my xa xôi đó hin nhiên s tác đng tc thì qua đường biên gii Vit – Trung. Nhng gì mà gii quan chc “bn tt” Ni đt nim tin và p không ít hy vng vào mt “gói gii cu” nhiu t đô la t Bc Kinh cho năm 2014 và nhng năm ti s có th tr thành cái bánh v không l không hơn không kém.
Thm chí mt khi kinh tế Trung Quc rơi vào suy thoái, mt t đô la cũng không sn dành cho Hà Ni, đ nói như mt chuyên gia quc doanh, mt t đô la cũng có th khiến cho Nhà nước Vit Nam v n.
Khi đó và như mt câu tc ng dân gian, s là “đèn nhà ai ny rng”.Không th có chuyn ng cu ln nhau, nht là khi các nn chính tr đc tài b ngp nga bi nn tham nhũng và đã tr thành mt th phn cm không th quá đáng hơn đi vi lch s nhân loi.
P. C. D.
Tác gi trc tiếp gi cho BVN





No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

My Blog List