Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Friday, January 17, 2014

Buồn và lo cho nghề nhặt rác kiếm cơm


Bun và lo cho ngh nht rác kiếm cơm

Văn Toàn
Gi cho BBC Tiếng Vit t Hà Ni
̣p nhật: 11:44 GMT - thứ năm, 16 tháng 1, 2014
Một người làm nghề thu rác ở Việt Nam
Đ tn ti trong đi, hàng ngàn người Vit nam hin ti phi làm nhng ngh nghip quá nguy hi, không nhng cho bn thân mà nh hưởng c cng đng, tp trung nhiu nht là các khu vc đông dân cư, ven thành ph.
Có mt ngh không mi nhưng kéo dài dai dng, phát sinh trong cuc sng hàng ngày nếu như không có s quan tâm đúng mc ca chính ph Vit nam và tiếng nói cng đng. Đó là ngh kiếm sng trên bãi rác.
H là nhng con người ngày ngày lm lũi cúi mt đào bi, tìm kiếm nhng th gì có th đi thành tin trên “núi rác”.
H ăn ung trên rác có rui nhng bu đy xung quanh, h dng ba ăn d khi có xe rác đến, tt t cm đ ngh, ming vn còn nhai nhưng chân thì chy, mong mình là người chn được nhiu rác “có giá” hơn so vi đng nghip.
Hu hết các bãi rác ln ngoi ô thành ph t Bc vào Nam nước Vit đu có nhiu nhng người dân quanh khu vc sng nh rác thi t thành ph tp trung v. Thm chí có nhng gia đình quê thiếu vic làm, không rung đt, nhiu năm qua h dìu dt nhau đi hết bãi rác này đến bãi rác n đ hành ngh kiếm cơm t rác.
Nhng bãi rác càng ln càng mang li cho nhiu người miếng cơm ăn, manh áo mc, thoát đói nghèo tc thi.
Hàng ngàn người ào t nht nhnh mt bãi rác t hai gi sáng, có bãi rác h đào móc đến ti mt đ đánh đi s sng còn hàng ngày cho chính h, cho gia đình h.
Cuc đi, sc khe tương lai ca h chc rng cái giá phi tr còn ln hơn nhiu so vi nhng đng tin kiếm được t sng chung cùng rác.H vn biết đc hi nhưng vì miếng cơm h đành chp nhn, làm quen vi nước r mùi hôi thi nng nc, mùi hóa cht xc lên tn óc tăng dn theo nhit đ ngoài tri.
Nhiu ngàn người đang đánh đi sc khe mình vì s sng còn đó, chc h s không min dch các bnh do tiếp xúc dài theo năm tháng cùng rác bn gây ra. Bnh đường hô hp, bnh đường tiêu hóa, bnh da liu, ph khoa, các bnh truyn nhim khác t h s lây lan ra khu vc theo cp s nhân là điu không tránh khi.

Mt trong nhng mm mng sinh ra dch bnh cho cng đng là t đây. Và trong hoàn cnh Vit nam thc ti, s quá ti các bnh vin dành cho người thu nhp thp chc chn có nguyên nhân trên không phi là nh.

Nhiu trường hp đã chết bnh vì rác, chết chém vì giành rác, giành quyn làm cai bãi rác. Theo s liu t t chc khám bnh min phí cho người dân mưu sinh bng ngh nht rác bãi Nam Sơn – Sóc sơn – Hà Ni, có kết qu 100% ph n đu mc bnh ph khoa, ung thư vú, viêm nhim, bnh ngoài da... Thm chí người kiếm sng bng ngh bi rác đây b cng đng khu vc tránh né, nht là chng ai mun cùng h nên v nên chng.

Đa s người Vit nam hin ti th ơ vi nhng nguy hi ln nh hưởng xã hi nhưng li xôn xao, phê phán, quan tâm nhng chuyn rt nh gn như mc đnh xy ra hàng ngày.
H ly t vic sinh nhai trên bãi rác phi tr giá là quá đt cho nhng người dân hành ngh trc tiếp và cho người dân khu vc. Vic làm này, ngh này nên phi kết thúc, không đ tn ti vĩnh vin, cn s quan tâm t Chính ph và được chia s mnh hơn na t cng đng.
Nên chm dt s tht: mt lượng rác ln t thành ph ch ra bãi rác, ri sau đó li có mt lượng rác nh hơn nhưng đc hi hơn ch ngược v thành ph. Và không ít hàng gi, hàng nhái, chai l, bao bì thc phm được tái s dng t nhng ngun rác bn này.
Gii pháp gii quyết công ăn vic làm cho người dân không th t bãi rác. Hơn na càng không nên so sánh trên thế gii vn còn nhng nước có người dân sng bng ngh bi rác như thói quen lp lun đ li cho đt nước vn còn nghèo.

Hin nay, nhiu nước phát trin sn xut nhit đin t rác thi. Công ngh này có ngun nguyên liu vô tn.
Các nhà máy này góp phn gii quyết rt ráo tình trng ô nhim môi trường, ô nhim ngun nước, đang ngày càng tr nên trm trng, đang đe da cng đng do s bế tc, trì tr, và xây dng các nhà máy x lý rác thi thc tế thiếu công sut, ít hiu qu Vit nam.

Vit Nam là nước đang thiếu đin trm trng cho nhng năm ti đây. Nên chăng Chính ph cn nghiên cu, trin khai đu tư xây dng hàng lot nhà máy sn xut đin t rác thi ca các thành ph, càng không nên quá cân nhc hiu qu tài chính thay vì phi xây dng nhng nhà máy s lý rác thi vô thưởng vô pht.

Vic làm này mang li nhiu li ích cho xã hi, va khc phc trit đ ô nhim, gim dch bnh, mang li sc khe cho cng đng, gim chi phí vô hình cho nhiu thế h phi phòng cha bnh va đem đến công ăn vic làm chính đáng cho nhiu người lao đng.

Trên nhng bãi rác, thp thoáng hàng dài bóng người lm lũi đang c nht thêm ít go nuôi gia đình, cho con ăn hc.. vi tâm trng ngay ngáy lo âu bãi rác này còn tn ti được bao lâu khi đã quá đy!
Bài thể hiện quan điểm riêng của đc gi Văn Toàn, gi cho BBC t Hà Ni.




No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

My Blog List