Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Sunday, March 2, 2014

Kinh tế Ukraina sắp phá sản


UKRAINA - 
Bài đăng : Th by 01 Tháng Ba 2014 - Sa đi ln cui Th by 01 Tháng Ba 2014

Kinh tế Ukraina sp phá sn

Đồng tiền hryvnia của Ukraina không ngừng tuột giá từ khi có khủng hoảng - Reuters /Vasily Fedosenko
Đng tin hryvnia ca Ukraina không ngng tut giá t khi có khng hong - Reuters /Vasily Fedosenko

Thanh Hà  RFI

"Quỹ nhà nước không còn một xu". Ukraina cần gấp 35 tỷ đô la tránh để bị phá sản. Kiev đang phải đi vay tín dụng ngắn hạn với lãi suất là 35 %. Dân chúng ồ ạt rút tiền khỏi ngân hàng. Đồng hryvnia tuột giá không phanh.

Cui tháng 11/2013 Nga ha cho Ukraina vay 15 t đô la và gim 1/3 giá khí đt bán cho nước chư hu cũ này. Khi đó, Tng thng Ianoukovitch coi đây là phương tin duy nht giúp Ukraina tránh b v n khi biết rng n công Ukraina vào năm ngoái tương đương vi 43 % GDP ca quc gia này.
Trên thc tế ti nay, Nga mi ch tháo khoán 3 t đô la trên tng s 15 t đã ha. Nhưng toàn b s tin nói trên đã được dùng đ thanh toán n ca Ukraina do các ngân hàng Nga nm gi. Vào lúc Ukraina mi mòn ch đi khâu gii ngân th nhì ca Nga, chính quyn Kiev đã phi đi vay tín dng ngn hn vi lãi sut đang t 5 % tăng vt lên thành 35 %.
Theo thm đnh ca ngân hàng M, Bank of America, ni trong tháng 3/2014 Ukraina phi thanh toán khon n 1 t đô la đáo hn và 600 triu tin lãi cho Qu Tin T Quc Tế. Ngoài ra t nay cho đến ngày 30/06/2014 Kiev phi tr xong món n 1,5 t đô la cho Liên Hip Châu Âu, thanh toán hóa đơn mua khí đt 3 t đô la cho Gazprom.
Trong bi cnh đó, gii quan sát cho rng, kch bn ti ưu đi vi Ukraina s đến t mt s « phi hp gia Liên Hip Châu Âu vi Qu Tin T Quc Tế cùng vi Nga đ gim bt n và cho Kiev thêm thi gian đ thanh toán các khon n đáo hn ».
Trong mi tình hung, Nga luôn là đi tác kinh tế hàng đu ca Ukraina : cung cp đến 80 % khí đt cho Ukraina. 25 % xut khu ca Ukraina đ vào th trường Nga và nhp vào hơn 30 % hàng hóa ca Nga. Bên cnh đó, tư bn Nga kim soát ti gn 1/3 nn kinh tế ca Ukraina.
Theo phân tích ca nhà báo Annie Daubenton và cũng là mt chuyên gia v tình hình Ukraina, trước mt h sơ Ukraina tuy vut khi tm kim soát ca Nga nhưng Matxcơva vn gi mt lá bài then cht khi biết rng Ukraina l thuc nhiu vào Nga c t tài chính, kinh tế ln thương mi :
« Nga đang trong tình thế khó x. Ngoi trưởng M John Kerry và đng nhim Nga, Sergei Lavrov liên tc trao đi vi nhau qua đin thoi v tình hình Ukraina. Không th nói là Nga đng ngoài hay là b gt ra ngoài h sơ Ukraina. Matxcơva luôn hin din ti các vòng đàm phán cho dù kết cuc không như mong mun ca phía Nga.
Sau cuc cách mng Màu Cam năm 2004, khng hong ti Ukraina ln này thc s là mt bài hc khá đau đn đi vi nn ngoi giao Nga. Tuy vy, đin Kremly vn còn mt lá ch bài trong tay, đó là vn mnh kinh tế ca Ukraina. Cho ti nay Nga mi ch rót cho Ukraina 3 trên tng s 15 t vin tr đã ha vào cui năm ngoái.
Matxcơva đã đình ch khâu gii ngân th nhì cho chính quyn Kiev. Ngoài ra c ba tháng mt ln, Nga và Ukraina phi đàm phán tr li v tha thun mua bán khí đt song phương. Chc chn là Ukraina s không có trng lượng trong đt thương thuyết ln ti vi đi tác Nga.
Hin ti, Qu Tin T Quc Tế đã đưa ra mt s đ ngh đ h tr Ukraina – đó là nhng phương án theo tôi, Kiev có th chp nhn được. Ngoài ra, đng quên rng, Ukraina là mt quc gia có nhiu tim lc kinh tế, chưa được khai thác đúng mc. Có nhiu kh năng, trong tương lai, tân chính quyn Ukraina s cùng vi phe đi lp phát huy nhng ngun lc di dào đó đ đưa đt nước này đi lên ».
Thách thc đt ra cho chính quyn Kiev sp ti là làm thế nào trn an các đi tác phương Tây v kh năng nhanh chóng phc hi ca Ukraina. Đ đt được mc tiêu đó thì Ukraina cn ci t h thng tài chính ngân hàng, tng bước gim tr cp năng lượng cho doanh nghip và tư nhân, bài tr tham nhng khi biết rng theo đánh giá ca Ngân hàng Thế gii, Ukraina b coi là mt trong nhng quc gia có môi trường làm ăn kém ci nht.

Mt thách thc quan trng khác là Ukraina phi gim bt mc đ l thuc vào láng ging to ln là Nga và bng mi giá n đnh đơn v tin t quc gia, xua tan mi đe da phá giá đng hryvnia. Hin ti mt phn ln các hot đng kinh tế ca Ukraina b chng li do người dân đ phòng him ha chính quyn phá giá đng tin.

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List