Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Thursday, March 6, 2014

Ý chí quyết tử của những người giữ đất



https://kyvancuc.files.wordpress.com/2012/09/kinhte.jpghttp://kyvancuc.files.wordpress.com/2011/01/h-22.jpg

Ý chí quyết t ca nhng người gi đt

  •  
  •  
  •  

Tin liên h

C CH
04.03.2014
Nhng người quyết t

B
c Giang - mt đa phương có truyn thng xung đt đt đai gia người dân vi chính quyn, li va vt hin mt du hiu quyết t gi đt, sau đúng hai năm t cuc ni dy ca người nông dân Đoàn Văn Vươn Hi Phòng.

Ti
ếp ni truyn thng o ép và đàn áp dân như đã tng dn đến cái chết cho ít nht mt người khiếu kin và x tù nhng người khiếu kin khác cách đây ba năm, mt lc lượng hùng hu lên đến 137 nhân mng đã kéo đến khu Lê Dun, th trn Chũ thuc huyn Lc Ngn đ cưỡng chế đi vi mt gia đình không h nm trong phn đt phi gii ta.

T
i đây, đoàn cưỡng chế trên đã gp phi sc kháng c hết sc bt ng quyết lit ca hai anh em Vi Văn Tùng và Vi Văn Thế. Nhng qu bom xăng t chế t bình gas đã được người gi đt chun b tht chu đáo đ dón tiếp các v khách không mi. Sau hai năm t thi đim n ra v Cng Rc huyn Tiên Lãng, Hi Phòng, suýt chút na người ta đã chng kiến hình nh Đoàn Văn Vươn tái hin Bc Giang cùng cnh sc máu đ gia nhng con người tng là đng bào ca nhau.

Câu chuy
n trên không khi nhc công lun nh li v ba anh em rut Bc, Trung Quc, cùng t thiêu vào gia năm 2011 như mt tâm thế tuyt vng trước hành vi cưỡng chế đt bt chp ca chính quyn.

M
t bài điu tra mi đây ca báo Dân Trí cho thy vào năm 2007, chính quyn huyn Lc Ngn đã tng đt ch trương thu đt đ thc hin d án xây dng công trình “Đường ni th th trn Chũ, tuyến Khí tượng - Bnh vin Đa khoa Lc Ngn” vi chiu dài 1,7 km. Tuy nhiên, điu khiến nhiu h dân kinh ngc và phn n là con đường mi không h đi qua phn đt ca người dân nhưng h li nhn được thông báo phn đt ca gia đình h cũng s b thu hi đ “làm đường”.

Cho đ
ến năm 2013, đường mi được hoàn thin. Lúc này, 17 h dân thuc khu Lê Dun liên tc nhn được nhng thông báo ca chính quyn v vic thu hi đt ca gia đình h dù nhng phn đt này cách xa con đường mi. Mi h b thu hi hàng trăm mét vuông.

Nh
ưng đáng công phn hơn, các h dân đây xác quyết rng chính quyn huyn Lc Ngn thu hi nhng phn đt không h liên quan đến d án làm đường đ phân lô bán nn vi giá cao hơn nhiu so vi giá đn bù gii phóng mt bng cho các h dân.

Căn nguyên c
a nhng bc xúc trên xut phát t nhng lp l trong các Quyết đnh, Thông báo ca chính quyn huyn Lc Ngn. Theo đó, toàn b các Quyết đnh, Thông báo và các văn bn liên quan ca y ban nhân dân huyn Lc Ngn t năm 2007 đến cui năm 2013 gi các h dân đu ghi rõ, vic thu hi đt là đ “thc hin d án đu tư xây dng công trình đường ni th th trn Chũ”. Tuy nhiên, đến thông báo ngày 31/12/2013, các thông báo thu hi đt li được “b sung” thêm mc đích thu hi đt là đ “thc hin d án đu tư xây dng công trình đường ni th th trn Chũ và H tng k thut khu dân cư”.
Tình th
ế biến hóa ca các văn bn trên đã là mt minh chng không th minh bch hơn v thói xo trá ca nhng k đang tuyên xung là “công bc ca dân”.

Nh
ng k dung dưỡng

Hai anh em Vi Văn Tùng và Vi Văn Th
ế đang b cơ quan cnh sát điu tra đa phương “cng c h sơ đ khi t v án”. Điu đó cũng có nghĩa là li mt ln na, tương lai ca nhng người dân khiếu kin và chng cưỡng chế là bn bc tường đen đúa và tăm ti trong tri giam, cùng nhng án tù có th không h nh nhàng vi ti danh “chng người thi hành công v”.

Nh
ưng h ly nhân qu ca tri đt chưa h kết thúc. Tình cnh đau đn ca người dân luôn b nhân gp đôi: mt do thái đ hành x vô li ca chính quyn, và tiếp ni là nhng k được xem là “công bc”, ngoài thói quen vun vén tài sn trên máu xương đng bào, đã không tích góp được bt kỳ kinh nghim xương máu nào trong cuc đi mt và c đi đu vi dân chúng.

Hai ngàn bài vi
ết phn ut sôi sc trên phn ln báo chí trong nước v s phn “người nông dân ni dy” Đoàn Văn Vươn Hi Phòng vào đu năm 2012 cui cùng đã chng my có tác dng, bi chính thái đ coi thường dân ca rt nhiu quan chc vô cm. Thm chí, viên đi tá có tên là Đ Hu Ca, giám đc Công an Hi Phòng và là tác gi ca giai thoi được xem là “trn đánh đp” vào gia đình Đoàn Văn Vươn, còn được phong hàm tướng sau s vic đau bun đó.

Làng Tr
nh Nguyn, tnh Bc Ninh vào khong gia năm 2013. Đ Th Thiêm, mt ph n nông dân chng cưỡng chế đt đai, b băng trng ph kín c phn ngc và hai bên sườn. Ch đã b nhng k giu mt tt axit. Nhiu dân làng Trnh Nguyn phi náu mình đòi công lý dưới gm cu vượt đã không h hoài nghi v vic nhóm th ác đi vi ch Thiêm được ch đu tư và c công an đa phương sai khiến.

Giai t
ng nông dân, vn chiếm đến 60% dân s trong đ tui lao đng Vit Nam, đang lâm vào tình trng bc bách v kế sinh nhai. Trên khp mi vùng đt nước vn hàng ngày lê thê hình nh nhng đoàn dân oan lũ lượt kéo nhau đi đòi quyn li b đánh cp.
C
nh nn phân tng và phân hóa xã hi Vit Nam mi đng chát làm sao! Trong khí but tê tái lòng người cùng ni bt an cùng cc cho tương lai vn siết ly bung tim nhng người nông dân mt đt.

Không khí trì tr
không ch não trng mà c hành vi trong Đng càng khiến cho các nhóm li ích tha cơ tung hoành. Vào đu tháng 10/2013, hàng lot v cưỡng chế đã dn dp xy ra Văn Giang thuc Hưng Yên và Trnh Nguyn thuc Bc Ninh. Không ch hin din sc phc công an, hình nh tái hin ca nhng nhóm côn đ càng khiến lp dân oan sôi máu.

Cùng t
c biến. Mc rung tư tưởng chế đ đã biến thành hành vi “hi t t dân chúng. Tháng 9/2013, mt nông dân Thái Bình là Đng Ngc Viết đã x súng bn chết ba quan chc điu hành qu đt ca tnh này. Suy thoái kinh tế kéo dài và bế tc kéo theo nhng mm mng khng hong xã hi đang mau chóng l din và có th bùng n trong vô thc. Phn ln s l hình này đến t nông thôn min Bc - nhng đa phương có truyn thng cách mng trong các cuc kháng chiến chng ngoi xâm và c khi nghĩa nông dân.
Ng
ười dân Vit đang t hi s còn xy ra bao nhiêu v Đoàn Văn Vươn và Đng Ngc Viết na nông thôn min Bc và dt dây vào khu vc min Trung và Nam b.

S
phi tr giá

M
t khi “s hu đt đai toàn dân” vn chưa có gì tiến hóa trong kỳ hp Quc hi cui năm 2013, các nhóm li ích vn ung dung trc li vi s “bo kê” mi t bn tân Hiến pháp v cơ chế thu hi đt.

Trái ng
ược vi mong mi ca người dân v quyn s hu đt cn được quy đnh trong lut, Hiến pháp 2013 vn cho rng: vì đt đai thuc s hu toàn dân nên không đt vn đ trưng mua vì t chc, cá nhân ch có quyn s dng, không có quyn s hu; đc bit là vn thu hi đt đi vi các d án kinh tế xã hi.

M
t khi Hiến pháp mi vn được sao y trn vn tinh thn ca “bn gc” năm 1992, tt nhiên s chng có mt cuc đi thay tinh thn nào cho người dân, cho dù t đu năm 2013 đến nay đã có quá nhiu và quá đ ý kiến t dân chúng cho rng nhân dân phi có quyn đnh đot - s hu v mnh đt ca chính mình, ch không th mãi mãi ch vay mượn khái nim “quyn s dng” - mt cái c đ bt c mt nhóm li ích nào cũng có th li dng nhm đy đui dân ra khi nơi chôn rau ct rn.

Cho t
i thi đim này, vic gii quyết khiếu t đt đai vn hết sc nóng bng Vit Nam, vi khong 80% đơn thư khiếu t thuc v lĩnh vc đt đai và hơn 70% trong s đơn thư đó nhm t cáo rt nhiu sai phm ca các chính quyn đa phương v công tác bi thường, cưỡng chế gii ta, tái đnh cư

Nh
ưng ngược chiu vi tuyên ngôn “công an và thanh tra là bn ca dân”, nhiu v khiếu kin đt đai đã b quy chp cho cái mũ “t tp mang màu sc chính tr” và đã b đàn áp nng n.

Trong t
n cùng tâm não ca mình, dường như Đng và Quc hi vn chưa nhn ra nhng s kin Ô Khm Trung Quc vào cui năm 2011 và Tiên Lãng Vit Nam vào đu năm 2012 đã có th quá đ đ cu thành mt bài hc nhãn tin cho nhng gì có tính qu báo thi nay.

B
i mt khi không có ai rút ra được bài hc nào t lch s, lch s s bt mt ai đó phi tr giá.

T
t c đang và s phi tr giá, tr giá cho ngày hôm nay và gn như không th khác cho c tương lai nhng tháng năm sp ti, đi vi s cm quan chc mà xã hi đã lên án quá dày dn nhưng li chưa mt quan chc trơ lì nào b kết án.

Không th
nói khác hơn, mt quy lut tâm lý xã hi đã hình thành: Não trng và cách hành x vô cm đến mc bt chp ca gii quan chc đã tiếp biến vi hành đng phn kháng mang tính bt chp không kém ca dân chúng. Nếu vào năm 1997, người dân Thái Bình ni dy nhưng ch đến mc bt gi cán b chính quyn trong mt thi gian ngn, còn đến năm 2012 gia đình Đoàn Văn Vươn đã chng tr quyết lit lc lượng cưỡng chế đt đai tuy ch bng tư thế th đng, thì nay tâm thế s hãi đã biến thành hành vi tr thù ch đng ca người dân. Tín hiu hn lon xã hi cũng t đó mà ny n, mà bùng phát.

Khó có th
khác hơn, nn thu hi đt vô li và thói cai tr dân chúng bng bo lc nhiu đa phương đang dn đến trin vng bùng n phn kháng ca nông dân. Không còn là nhng phn ng tích t ngm ngm nhưng không dám bc phát như nhng năm trước, gi đây hành đng phn kháng đã có du hiu vượt qua tâm lý s st và ln ranh pháp lut, chĩa thng mũi công kích vào nhng cán b chính quyn cn k nht. Đó cũng là nhn thc “hi t”, mt dng tâm lý rt nguy him trong lch s xã hi Vit Nam mà không ít ln đã dn đến nhng xáo trn t phát và kinh khng, dn ti nhng cuc khi nghĩa có t chc ca nông dân khp mi nơi.

Nhà n
ước Vit Nam đương đi đã t lâu b quên li dy “ly dân làm gc” ca Nguyn Trãi. Trong lúc nhiu quan chc cao cp vn ung dung hưởng th, tâm lý hi t t phát nơi dân nghèo li đang có chiu hướng phát l ngay trước mt mt s vùng nông thôn min Bc và min Trung - nhng nơi mang sc thái dã man nht ca các nhóm li ích và hành x mang tính côn đ và lưu manh nht ca mt s viên chc chính quyn.

Gi
đây, rt nhiu nông dân và c trí thc Vit Nam đang biu l phn ng có tính đi đu vi lc lượng công quyn. Tâm lý thù ghét người giàu và gii quan chc cai tr ngày càng ăn sâu vào não trng ca lp nông dân mt đt, b nghèo hóa và b đy vào cnh bn cùng. Mi dt dây liên tc và hu như không tránh khi như thế s có th khiến cho chế đ cm quyn lâm vào ngõ ct ch trong 3-4 năm na, mt khi khng hong kinh tế công khai trưng din cái thm cnh quay qut ca nó.

Khi đó, xã h
i và c nn chính tr Vit Nam s cùng dt tay nhau xung h

Các bài vi
ết được đăng ti vi s đng ý ca Ðài VOA nhưng không phn ánh quan đim hay lp trường ca Chính ph Hoa Kỳ.


Phm Chí Dũng

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List