VN cần phải
chuyển trục quyền lực
Iris Vinh Hayes, Ph.D.
2014-08-11
2014-08-11
- In trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến
của Bạn
- Email
Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng
(giữa), TBT ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng (trái) và Chủ tịch nước VN Trương Tấn Sang
(phải).
AFP photo
Hoa Kỳ chuyển trục sang
Châu Á Thái Bình Dương thì Việt Nam cần phải nhanh chóng chuyển trục
quyền lực từ Đảng sang Nhà Nước, đồng nghĩa với quyền lực phải chuyển từ trong
tay Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam vào trong tay Thủ Tướng và từ trong tay
tập thể Ủy Viên Trung Ương Đảng vào trong tay Quốc Hội.
Nhân dân Việt Nam có một
tổ quốc cần phải được bảo vệ ngay thời điểm này. Nhân dân Việt Nam cũng
cần có một tương lai an ninh và cường thịnh hơn trong thế giới ngày mai. Muốn
bảo vệ đất nước và có một tương lai “mà Việt Nam không là sự tồn đọng bốc mùi
của lịch sử” thì Việt Nam cần phải từ bỏ cơ chế chính trị cố hữu vô cùng tù
túng và lạc hậu.
Với tình huống hiện nay,
phương cách để từ bỏ khả thi hơn hết là phải gở cho được bàn tay tham độc của
ĐCSVN ra khỏi cơ chế cầm quyền quản lý đất nước. Và trong tiến trình,
muốn “gở bàn tay của ĐCSVN” thì trước tiên là phải làm cho quyền lực chuyển
trục từ trong tay ĐCSVN vào trong tay Nhà Nước VN.
Nhân dân Việt Nam, bao
gồm cả những người “công dân chân chính” đang là đảng viên trong hàng ngũ
ĐCSVN, cần phải nhanh chóng làm điều này và làm một cách quyết liệt. Một
khi quyền lực đã chuyển trục và nằm trong tay Nhà Nước thì ĐCSVN sẽ mất khả
năng khống chế nhân sự, tài nguyên, chính sách, cơ chế điều hành và ý chí nhân
dân. Từ đó, Việt Nam mới có cơ hội để thực hiện nghiêm chỉnh những cải
cách khôn ngoan và từng bước đi lên. Nay là giờ phút lịch sử với cơ hội
hiếm có để thực hiện. Không ai khác có thể làm thay cho nhân dân Việt
Nam. Cơ hội cũng không đứng đó đợi mãi.
Làm thế nào để tạo ra sự
chuyển trục quyền lực, từ trong tay ĐCSVN vào trong tay Nhà Nước? Giải
pháp khá đơn giản. Không tuân hành, không phục
vụ, không tham gia, không thỉnh thị, không kỳ vọng, không cung cấp thông tin,
không chia sẽ tài nguyên và nhân lực . . . không thấy có và không nói tới
ĐCSVN. Nhân dân chỉ công nhận một quyền lực duy nhất là quyền lực của vai
trò Thủ Tướng và Quốc Hội.
Tạo ra sự chuyển trục
quyền lực không phải là một động thái xa lạ. Quyền lực chính trị được phân bố
từ lúc cơ chế chính trị mới hình thành. Do tầm nhìn hạn hẹp hoặc do tham
vọng của những người thiết lập, cơ chế chính trị của Việt Nam đã bị khuyết tật
từ lúc khai sinh và do sự hiện hữu của “khuyết tật bẩm sinh” đó nên quyền lực
đã bị phân bố quá nhiều vào tay ĐCSVN. Phần còn lại cũng dần chuyển vào
tay ĐCSVN ngoài ý muốn và không có sự ủy nhiệm của nhân dân. Bây giờ nhân
dân có khả năng làm cho quyền lực chuyển trục theo hướng ngược lại. Tạo
ra được động lực chuyển trục quyền lực cũng chính là tạo ra điều kiện để “phe cải
cách” có được hậu thuẫn cần thiết tiến lên đổi mới cơ chế chính trị của đất
nước một cách quyết liệt và theo hướng mong đợi của nhân dân.
__
Từ một xã hội
tuyên truyền đến xã hội dân sự
Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-08-11
2014-08-11
- In trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
Áp phích tuyên truyền khổng
lồ trên đường phố Sài Gòn chụp hôm 25/3/2013
Chúng tôi xin mở đầu
chương trình điểm blog hôm nay bằng nhận xét của Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn từ
nước Úc:
Có thể nói không ngoa
rằng VN là một xứ sở của tuyên truyền. Bật tivi, mở radio, đọc báo, tất cả đều
có bóng dáng và cái air của tuyên truyền, đặc biệt là các bản tin và bài viết
liên quan đến chính trị, xã hội, sử, văn học. Đó là chưa kể đến những pano nền
đỏ chữ vàng xuất hiện trên khắp đường phố từ nông thôn đến thành thị, từ lộ nhỏ
đến đường cao tốc đều mang nội dung tuyên truyền. Cái gì cũng tuyên truyền, từ
chính trị, đóng thuế đến có con đều tuyên truyền. Tuyên truyền hàng phút, hàng giờ,
hàng ngày, và ở bất cứ nơi nào.
Không hẹn mà gặp, nhạc
sĩ Tuấn Khanh từ Sài gòn minh chứng cho sự tuyên truyền ấy bằng chính bản thân
anh, một sản phẩm của nền giáo dục tuyên truyền. Trong nền giáo dục đó cậu học trò
Tuấn Khanh hình dung một thế giới Á thần cộng sản Marxist với các lãnh tụ vĩ
đại chiến đấu và hùng biện chống bọn đế quốc, bọn ngụy để bảo vệ nhân dân. Thế
giới đó không khác thế giới các thần của Hy lạp, để rồi một ngày kia mọi sự
thay đổi. Tuấn Khanh viết:
Nhiều năm sau, khi mọi
thứ sáng dần. Khi cả thế giới nhìn thấy móng vuốt từ các tượng đài và viết vào
sách giáo khoa về chủ nghĩa Cộng sản Đông Âu hay Mao lý thuyết như một thứ tội
ác của loài người.
Bức tranh các ác thần
Marxist, Maoist… đã lộ ra nanh vuốt và đẫm máu loài người trong nụ cười và bàn
tay vẫy chào thân ái của họ.
Tuấn Khanh viết thêm
rằng mọi người hãy giống sức mạnh Hercules, vùng dậy rũ bỏ để trở thành con
người đúng nghĩa trên hành tinh này.
Không khí tuyên truyền
của xã hội cộng sản không chỉ làm các lãnh tụ bay lên trên không gian mờ mịt
khói hương của sự phong thánh, mà nó còn làm cho người ta sợ hãi, không dám
sống với con người đúng nghĩa của mình, mà sống với những pano nền đỏ chữ vàng
như Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn đã viết. Điều đó làm tha hóa con người, như một
nghiên cứu mới đây ở nước Đức cho thấy rằng những người sống ở Đông Đức cũ
thường có khuynh hướng nói dối nhiều hơn. Trong một lần trao đổi với chúng tôi,
nhà địa chất Nguyễn Thanh Giang có nói:
Những con người giả dối,
trong hội trường thì tung hô một nẻo, về nhà thì nói một nẻo.
Cái gì cũng tuyên
truyền, từ chính trị, đóng thuế đến có con đều tuyên truyền. Tuyên truyền hàng
phút, hàng giờ, hàng ngày, và ở bất cứ nơi nào.
- Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn
- Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn
Cái kiểu phải sống giữa
những pano vàng đỏ và con người thật của mình lây lất kéo dài đến cả thế kỷ 21,
thế kỷ của internet cùng những sự thật trần trụi. Và theo blogger Bách Việt nó
cũng là nguyên nhân làm những người trẻ tuổi học hành ở nước ngoài không dám về
nước:
Ở nước ngoài họ được
sống thực với mình, dám nói điều mình nghĩ. Trong khi về nước, lại phải giấu
giếm ý nghĩ của mình, hoặc phải lựa chiều nói dối, không thực lòng. Đâm ra họ
sợ.
Và với một nền móng con
người như vậy, xã hội đi đến một tình trạng bi kịch, từ an ninh xã hội, đạo
nghĩa cộng đồng, cho đến những vấn đề lớn lao hơn của quốc gia, của chủ qyền
lãnh thổ, của ngoại giao nước nhà.
Nhà văn Đào Hiếu viết
một cách bi quan trên trang blog của mình:
Dưới bề mặt bình an của
xã hội là một con nước ngầm của cái ác do cộng dồn những ức chế mà có.
Hoang tưởng và ức chế
Cờ, phướn tuyên truyền
cho ĐCSVN trên đường phố Hà Nội tháng 1/2011. AFP photo
Chúng tôi xin mượn lời
nhà văn Đào Hiếu mô tả xã hội hôm nay làm tiểu tựa cho phần thứ hai của bài
điểm blog hôm nay.
Cái ác kỳ cục được nhiều
bloggers bàn tới trong tuần qua là việc có những toan tính sẽ không công nhận
bà mẹ Việt nam anh hùng cho những người phụ nữ tái giá.
Cái toan tính kỳ cục ấy
lại nảy ra trong những ngày Vu lan cận kề, ngày mà đáng ra tất cả các bà mẹ đều
được nhận hoa hồng.
Nhạc sĩ Tuấn Khanh viết
trong bài Vu lan không có hoa hồng:
Còn với những quan chức
khác loài người vẫn đang xét duyệt các mẹ già như một sản phẩm của công việc? –
họ cũng sẽ chẳng cần một bông hoa nào. Cái họ thích và mong mỏi trong trái tim,
có lẽ chỉ là những huy chương và danh hiệu. Mùa Vu Lan với họ sẽ chẳng bao giờ
có hoa hồng, mà chỉ có sự giả dối toả bừng trên mặt.
Nhưng cái ác trần trụi
nhất trong tuần qua thì có lẽ mọi người sẽ đồng ý rằng đó là chuyện những trẻ
em mồ côi bị mua bán tại một ngôi chùa ở Hà nội mà chính quyền địa phương không
biết gì.
Từ miền tây sông Hậu,
Giang Nam lãng tử viết:
Cái hệ thống ấy bận làm
gì ? Họ chỉ lo vận động thu các loại phí đóng góp của công dân trong phường
càng nhiều càng tốt. Một ngôi chùa quản lý một cơ sở với hơn một trăm em bé bị
gom về chờ ngày mối lái bán mua, sống lúc nhúc trong song sắt như một đàn
chuột. Lại còn 9 em bé mất tích bí ẩn.
Ở tầm mức cao hơn thì
cái hệ thống mà Giang Nam lãng tử nói đến đôi khi lại gây ra những chuyện hài
hước lạ lùng. Trong chuyến thăm nước Mỹ gần đây, ông Bí thư thành ủy Hà Nội
Phạm Quang Nghị đã cóp cuộc gặp gỡ Thượng nghị sĩ John McCain, một người có
tiếng là thân Việt Nam. Của đáng tội, ông McCain lại từng là phi công bị bắn
rơi ở hồ Trúc Bạch, Hà Nội. Và bây giờ ông Bí thư lại trao tặng cho ngài Thượng
nghị sĩ yêu mến Việt Nam một bức tranh về chiến tích hồ Trúc Bạch năm xưa.
Ông Hoàng Đình Thắng,
cựu Đại sứ Việt nam tại Hà Lan nhận định về chuyện này:
Cứ
theo “chính thống” thì VN-TQ hiện nay là bạn vàng,là bạn tốt. Nhưng chả hiểu
tại sao”bạn” lại chiếm Hoàng Sa của ta.
- Blog Quê Choa
- Blog Quê Choa
Còn chuyện quà tặng, tất
nhiên đây là chuyện về lễ tân, cũng phản ánh một mức nào đó về văn hóa.
Tôi không muốn bình luận
về chuyện này; nhưng riêng cá nhân tôi nếu được hỏi ý kiến thì tôi không bao
giờ đưa những món quả tặng như thế. Bởi vì có một thực tế, ngay như những bia
kỷ niệm, những tượng đài kỷ niệm cuộc chiến đấu của quân và dân ta chống quân
Trung Quốc xâm lược, mới đây thôi năm 1979 trên biên giới phía Lạng Sơn, có
người lên đục đi những dòng chữ chống quân Trung Quốc xâm lược trên những bia ở
biên giới; thế thì đây là một biểu lộ giữa hai cựu thù đã 40 năm rồi mà khơi
dậy làm gì. Trong khi nỗi đau mới đây lại ‘đục’ đi.
Còn ông Nghị thì giải
thích với báo giới trong nước rằng ông tặng bức tranh đó cho ông McCain vì ông
McCain quan tâm đến vệ sinh của thành phố Hà Nội.
Nhà văn Phạm Thị Hoài
viết về chuyện này trên blog của mình và kết luận:
Hình như nhà văn trào
phúng Mỹ Mark Twain từng định kể câu chuyện này, song cuối cùng bỏ cuộc vì
không dám tin rằng nó còn thuộc sở trường của mình.
Chuyện hài hước suy cho
cùng thì cũng không làm chết ai, nhưng cái hệ thống mà Giang Nam lãng tử đề cập
trong câu chuyện buôn bán trẻ em ở Hà Nội lại sẽ rất là nguy hiểm khi hệ thống
đó phải đối đầu với nguy cơ xâm lược từ phương Bắc. Hệ thống tuyên truyền đó
vẫn nói rằng quan hệ Việt Nam Trung Quốc vẫn là quan hệ bạn vàng.
Trịnh Khả Nguyên viết
trên blog Quê Choa:
Cứ theo “chính thống”
thì VN-TQ hiện nay là bạn vàng,là bạn tốt. Nhưng chả hiểu tại sao”bạn” lại
chiếm Hoàng Sa của ta. Khi mới xảy ra việc nầy, có người cho rằng “bạn giữ hộ”
rồi sẽ trả lại ta. Bốn mươi năm rồi, “bạn” đã không trả lại HS cho ta mà còn
chiếm thêm một số đảo thuộc TS của ta nữa. Lại có người cho rằng, đời nầy đòi
không được thì để lại cho đời con, đời cháu đòi. Nhưng tới khi đó không biết
tình thế sẽ ra sao?
Và ông kết luận bằng một
câu Kiều: Còn tình chi nữa, là thù đấy
thôi!
Civil Society
Người dân đạp xe ngang
một panô tuyên truyền cho ĐCS hôm 05/3/2013. AFP photo
Nhưng cái quan trọng
nhất mà hệ thống ấy tàn phá chính là Câu chuyện giáo dục. GS Nguyễn văn Tuấn
viết:
Đại học VN khó trở thành
một trung tâm văn hoá. Chương trình giảng dạy (nhất là các môn khoa học xã hội
và nhân văn) đều chịu dưới sự kiểm soát của một cơ chế vô hình nào đó. Một báo
cáo của chuyên gia nước ngoài nhận xét rằng “các
trường đại học Việt Nam vẫn ở trong tình trạng bị bóp nghẹt về tri thức, trong
khi công chúng đang phản ứng ngày càng lớn. Các đại học VN không thể nào hoàn
thành sứ mệnh khai hóa xã hội.
Những nhà giáo dục Việt
Nam đã không ngồi yên để nhìn sự tàn phá đó. Nhiều cố gắng trong mấy năm qua đã
được thực hiện để tạo dựng những trường Đại học, mà nói như bà Hiệu trưởng
trường Đại học Hoa sen là những trường Đại học tử tế.
Tuần qua cũng chứng kiến
việc trường Đại học được nhiều người công nhận là tử tế ấy đứng giữa một cơn
bão xung đột giữa lợi nhuận và phi lợi nhận. Những nhà giáo chủ trương vì một
nền giáo dục lành mạnh có vẻ đang bị lấn át bởi những nhà tư bản mới nổi lên ở
một quốc gia có nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Theo nhà giáo Vũ Thị
Phương Anh, xã hội Việt Nam hiện tại vẫn còn thiếu thốn những điều kiện cho một
nền giáo dục phi lợi nhuận như thế.
Và đó chính là niềm hy
vọng của những người chủ trương tạo dựng một xã hội dân sự. Một xã hội dân sự
tự do mới có thể làm con người tốt hơn, sẳn sàng vì mục tiêu xã hội hơn.
Nhưng để đi từ một xã
hội tuyên truyền lên một xã hội dân sự, còn nhiều khó khăn phải vượt qua. Khó
khăn lớn nhất đó chính là sự yếu kém và xa lạ với dân chúng của bản thân xã hội
dân sự.
Để kết thúc bài này, xin
điểm qua bài viết của nhà báo Đoan Trang mang tựa đề: Xã hội dân sự ở Việt
nam đang nổi lên nhưng cần gần dân hơn. Cô viết rằng có nhiều việc bình
thường mà các nhóm dân sự có thể làm ngay lúc này chứ không nên chờ thể chế
thay đổi. Và một lời đề nghị ôn hòa được nhà báo trẻ hoạt động dân chủ này đưa
ra rằng "Hãy làm những gì mà cộng sản không làm hoặc không làm
được."
__._,_.___
Posted by: Dien bien hoa binh._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.