Thời chuyển biến
Vũ Hoàng & Nguyễn-Xuân
Nghĩa, RFA
2014-09-03
2014-09-03
- In
trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến
của Bạn
- Email
DDKT09032014.mp3
Ảnh chụp từ bên trong
hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn ở TPHCM hôm 19/11/2013.
AFP
Không phải là chính sách
kích cầu bằng tín dụng, hay kích cung bằng biện pháp giảm thuế, một động lực
chủ yếu của công cuộc phát triển kinh tế quốc gia chính là sức sáng tạo của thị
trường. Với nhiều phát minh mới trong kinh doanh tại các nước tiên tiến, sức
sáng tạo ấy có đà gia tốc ngày một cao hơn vì thế giới đã bước qua "thời
chuyển biến". Diễn đàn Kinh tế phân tích sự thể này qua phần trao đổi do
Vũ Hoàng thực hiện cùng chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa.
Cách giải phóng tiềm lực sản xuất
Vũ Hoàng: Xin
kính chào ông Nghĩa. Thưa ông, kỳ trước, khi nói về những trái bom nổ chậm tại
Việt Nam, ông nêu vấn đề là việc kích thích kinh tế bằng tín dụng có hậu quả là
gia tăng vay nợ và dẫn tới núi nợ xấu khiến kinh tế có thể bị khủng hoảng tài
chính. Kỳ này, chúng tôi xin tiếp tục hỏi thêm là người ta còn có những cách gì
để giải phóng tiềm lực sản xuất của một quốc gia?
Nguyễn-Xuân Nghĩa:
Tôi nghĩ là để hiểu vấn đề ta cần nhìn vào bối cảnh hơi có vẻ lý thuyết về kinh
tế chính trị học rồi mình mới tìm ra một giải đáp thỏa đáng.
Thực tế kinh tế là xã
hội con người là điều gì đó quá phức tạp, và ngày càng phức tạp hơn. Cho nên
chẳng ai có thể mô tả thực tế đó.
-Nguyễn-Xuân Nghĩa
-Nguyễn-Xuân Nghĩa
Thật ra còn quá trẻ vì
mới chỉ có hơn 200 năm trong cả vạn năm hiện hữu của xã hội con người, môn kinh
tế học không là khoa học có khả năng mô tả thực tế một cách chính xác để từ đó
tìm ra các đòn bẩy có thể kích thích sản xuất hay đà tăng trưởng để đưa tới
phát triển. Trong sự dọ dẫm đó, loài người có cải tiến cách đo đếm và đề nghị
một số giải pháp với kết quả thật ra giới hạn và những người đề nghị các giải
pháp ấy chỉ có lý được năm bảy năm mà thôi. Vì vậy, một bài học của khoa kinh
tế chính là sự khiêm nhường về khả năng tác động, là điều mà người làm chính
sách lại ít khi công nhận. Đấy là ta chưa nói đến loại hậu quả bất lường và tai
hại của khả năng tác động này, mà mình sẽ tìm hiểu sau.
Trên đại thể, người ta
nghiệm thấy là sinh hoạt kinh tế có những giai đoạn thăng giáng trong ngắn hạn
giữa những chu kỳ thịnh suy dài hạn hơn. Khi kinh tế tăng trưởng chậm hơn, hoặc
bị suy trầm hay thậm chí suy thoái và khủng hoảng, thì người ta tìm cách điều
chỉnh và kích thích.
Vì thiếu am hiểu, ban
đầu người ta nghĩ đến giải pháp kích thích số cầu như kinh tế gia John Maynard
Keynes đã chủ trương từ 80 năm trước, và ngày nay nhiều nơi còn áp dụng với hậu
quả thường xảy ra là nạn bội chi ngân sách và lạm phát, trong khi nhà nước bành
trướng sự can thiệp của mình mà không muốn thu lại nữa. Sau đó từ nửa thế kỷ
nay, một trường phái khác lại cho yếu tố ổn định tiền tệ mới quan trọng và nên
kích thích số cung, như nên giảm thuế cho giới sản xuất và nhà nước giữ gìn quân
bình ngân sách để bảo vệ trị giá của đồng bạc. Cuộc tranh luận giữa hai loại
giải pháp ấy dẫn tới sự khác biệt giữa xu hướng can thiệp bên cánh tả và tự do
bên cánh hữu, trong khi thực tế kinh tế lại không hẳn là gọn gàng đơn giản như
vậy.
Vũ Hoàng: Thực
tế kinh tế ấy là gì thưa ông?
Nguyễn-Xuân Nghĩa:
Thực tế kinh tế là xã hội con người là điều gì đó quá phức tạp, và ngày càng
phức tạp hơn. Cho nên chẳng ai có thể mô tả thực tế đó với một mô hình xuất phát
từ khoa vật lý để dựa trên các thông số rất trừu tượng như một phương trình
toán học mà đòi tác động vào yếu tố này hay yếu tố kia với kết quả rất máy móc.
Hình minh họa chụp tại
Bạc Liêu hôm 2/5/2014. AFP PHOTO/Duy Khoi.
Tôi xin lấy một ví dụ cụ
thể là phạm trù sản lượng hay khái niệm GDP đang được thảo luận tại Việt Nam.
Mọi quốc gia trên thế giới đều gặp bài toán biểu trưng ấy và thường xuyên cải
sửa để tìm một cách diễn tả trung thực hơn. Điều nguy hiểm là khi con người ta
mắc bệnh duy ý chí mà tin vào cách mô tả quá hời hợt và thiếu chính xác này để
đề cao giải pháp thần diệu của mình.
Karl Marx là người tiêu
biểu cho tinh thần trừu tượng ấy khi giải thích sự vận hành của kinh tế và xã
hội, lại mắc bệnh duy ý chí khi cho là mình có kế hoạch thần diệu để giải quyết
bài toán khan hiếm của nhân loại. Tiếp theo, Lenin còn tệ hơn và có tội với
nhân loại khai triển tư tưởng của Marx với lý luận khiên cưỡng và tổ chức
chuyên chính. Ngày nay, một số quốc gia lạc hậu vẫn còn lấy chủ nghĩa Mác-Lenin
này làm cơ sở hành động, với hậu quả là làm quốc gia không phát triển mà chỉ để
bảo vệ chế độ độc tài và duy trì quyền lợi cho tay chân.
Nếu dưới địa ngục cũng
có các giải thưởng của quỷ dữ thì Marx và Lenin đáng được Giải Nobel về Kinh tế
và Stalin, Mao Trạch Đông hay Hồ Chí Minh được Giải Nobel Hòa bình về thành
tích tàn sát và phá hoại trong khi các nước áp dụng lý luận này đều lụn bại. Ta
sẽ thấy ra điều ấy khi nói tới động lực thật của phát triển, nó không phải là
kích cầu hay kích cung, tập trung quản lý hay tự do thị trường mà nó là khả
năng sáng tạo.
Cản trở sự sáng tạo
Vũ Hoàng:
Ông bắt đầu ra khỏi bối cảnh mà đi vào cốt lõi của vấn đề là sự sáng tạo.
Đấy là gì vậy, thưa ông?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Thưa
là vào thời phôi thai của kinh tế học, người ta thấy yếu tố góp phần tăng gia
sản xuất gồm có tư bản và lao động, tức là đất đai, máy móc và sức làm việc của
con người. Nếu gia tăng lượng tư bản và lao động thì người ta có tăng trưởng
kinh tế. Nhưng sự gia tăng ấy không diễn biến theo đường thẳng, giả dụ như nếu
đầu tư bằng cách nâng mức tư bản và lao động gấp đôi thì sản lượng chẳng vì vậy
mà tăng gấp hai. Ngược lại, nhìn về dài thì hiệu suất đầu tư đó lại giảm và
Marx giải thích sai cái hiện tượng tiệm giảm này bằng lý luận hàm hồ.
Cách nay 90 năm, một
kinh tế gia người Nga là Nikolai Kondratieff nghiệm thấy là xã hội con người
tiến hóa theo chu kỳ và trải qua nhiều giai đoạn thăng giáng lên xuống khá đều
đặn kéo dài khoảng năm sáu chục năm. Sau đó người ta mới giải thích được hiện
tượng ấy ở những phát minh lớn từ cuối thế kỷ 18, qua thế kỷ 19 và 20. Các phát
minh đó, như nhà máy chạy bằng hơi nước, đường xe lửa, thiết bị kim loại rồi
điện năng hay điện thoại, v.v.. đã đảo lộn quy trình sản xuất của xã hội, tạo
ra phương thức mới với hiệu suất cao hơn mà đào thải nhiều lề lối cũ. Người ta
coi đó là sự tiến bộ, mà cũng thấy tiến trình đảo thải ấy có gây ra vấn đề và
làm nhiều người cưỡng chống. Đây không là bài toán kinh tế mà là hiện tượng xã
hội đã có từ ngàn xưa, đó là sự đối nghịch giữa cái cũ và cái mới, với sự tiến
bộ chuyển dịch rất chậm trong lịch sử.
Vũ Hoàng: Phải
chăng vì đã có từ ngàn xưa nên nhiều người mới tìm ra lý luận để cưỡng chống sự
thay đổi ấy vì muốn bảo vệ nguyên trạng và quyền lợi của họ trong hình thái
sinh hoạt cũ?
Khi nhà nước và tay chân
cố tình bảo vệ trật tự cũ bằng sự cấm đoán thì mặc nhiên cản trở sự sáng tạo và
làm cho quốc gia khó phát triển được.
-Nguyễn-Xuân Nghĩa
-Nguyễn-Xuân Nghĩa
Nguyễn-Xuân Nghĩa:
Thưa rằng đúng như thế và yếu tố đáng chú ý ở đây là sự tiến bộ có mặt trái tất
yếu là sự đào thải. Một kinh tế gia người Mỹ gốc Áo nói đến "sự hủy diệt
của sáng tạo" và xã hội nào muốn tránh sự hủy diệt ấy thì cũng cản trở sự
sáng tạo, tức là từ chối tiến hóa.
Chuyện rắc rối là đến
gần đây hơn, người ta lại nghiệm thấy một điều mới hơn nữa. Đó là các phát minh
xuất hiện dồn dập hơn, khiến một chu kỳ thịnh suy không kéo dài năm sáu chục
năm như trước đó mà chỉ vài chục năm là lại có thay đổi hay hủy diệt. Ngày nay,
qua thế kỷ 21, người ta cho là cứ mươi, 15 năm là lại có một làn sóng phát minh
mới làm đảo lộn quy trình sản xuất hay lời lãi và đòi hỏi sự thích ứng hay ứng
phó của xã hội. Người ta gọi đó là "Thời Chuyển Biến". Chuyển là có
thay đổi, nhưng thay đổi nhanh hơn nên mới gọi là "biến". Vì sợ cái
biến, nhiều doanh nghiệp không chuyển được nên mới bị đào thải, nhiều xã hội
thì bị tụt hậu.
Vũ Hoàng: Độc
giả của chúng ta có thể mường tượng ra điều ấy khi thấy là các nước tiên tiến
đang sử dụng những phương tiện sinh hoạt hay sản xuất rẻ hơn và chưa hề có
trước đó 15 năm, trong khi các xã hội lạc hậu thì vẫn nghèo và không áp dụng
được cái mới trong đời sống.
Nguyễn-Xuân Nghĩa:
Thưa là đúng vậy và người Việt có thể nghĩ đến kinh nghiệm Nam Hàn để so sánh.
Nửa thế kỷ trước, Nam Hàn chỉ là một nước đang phát triển, với xe hơi hay đồ
gia dụng kém phẩm chất nếu so với sản phẩm của Nhật Bản hay Âu-Mỹ. Ngày nay, họ
trực tiếp cạnh tranh với khối công nghiệp hoá và trở thành một nước tiên tiến
với nhiều sản phẩm của sáng tạo làm thay đổi quy trình sản xuất, thay đổi luôn
cách đo đếm tư bản và lao động.
Trong một thế giới mà sự
sáng tạo đang có đà gia tốc rất cao, cứ dăm ba năm lại có sản phẩm mới, từ dược
phẩm đến máy tính, cách thông tin liên lạc hay thiết bị sản xuất thì bài toán
kinh tế quả thật đã bị đảo lộn. Hậu quả là khoảng cách lợi tức giữa các quốc
gia có sáng tạo và các nước khác lại càng mở rộng mà người ta không thể giải
thích sự khác biệt bằng lý luận bóc lột được. Có chăng thì đấy là sự bóc lột
của một thiểu số có quyền trong các nước lạc hậu vì nhân danh những điều hàm hồ
mà đòi kiểm soát sinh hoạt của người dân và cản trở sự sáng tạo.
Vũ Hoàng: Chúng
ta đi tới phần kết luận. Thưa ông, thế nào là cản trở sự sáng tạo?
Nguyễn-Xuân Nghĩa:
Từ bối cảnh đến yếu tố chủ yếu của phát triển là sự sáng tạo thì ta thấy ra vài
quy luật sau đây.
Thứ nhất là trong một
chu kỳ sinh hoạt kinh tế, việc kích thích kinh tế ở vế cung hay vế cầu đều cần
thiết, nhưng với hậu quả có khi bất lợi mà người làm chính sách tức là nhà nước
phải cẩn trọng và thấy trước để tránh những liều thuốc đổ bệnh hay quả bom nổ
chậm. Thứ hai là trong sinh hoạt của xã hội, nhà nước cũng phải can thiệp để
giữ gìn trật tự và nhất là bảo đảm cho mọi người dân đều có quyền bình đẳng như
nhau, chứ không một thiểu số nào lại có ưu thế lấn áp người khác để trục lợi riêng,
là điều xảy ra tại các nước độc tài.
Quan trọng nhất, trước
đà gia tốc của sự sáng tạo trong cái mà ta gọi là "Thời Chuyển Biến",
khi nhà nước và tay chân cố tình bảo vệ trật tự cũ bằng sự cấm đoán thì mặc
nhiên cản trở sự sáng tạo và làm cho quốc gia khó phát triển được. Người ta có
nhiều cách cản trở sự sáng tạo khi kiểm soát sinh hoạt kinh tế, khi quyết định
là thành phần kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo và khi bắt cả nước phải theo
chân lý nhảm bằng kiểm soát tư tưởng và giáo dục ngu dân về chủ nghĩa
Mác-Lênin.
Hồi nãy, sở dĩ tôi nhắc
đến Lenin với giải Nobel của quỷ dữ vì ông ta đặt nền móng cho chế độ toàn trị
khi đưa ra nguyên tắc "dân chủ tập trung" đầy gian trá, khi giải
thích sự tiến hóa bằng chủ nghĩa đế quốc, khi quy định một cách tiên thiên rằng
lý luận này mới đúng, lý luận kia là sai và đàn áp những ai đòi xét lại chân lý
của nhà nước. Ngày nay, nhiều quốc gia kể cả Việt Nam, vẫn chưa giải được cái
ách đó mà tiếp tục chà đạp tự do và cản trở sự sáng tạo nên sẽ không thể phát
triển được.
Vũ Hoàng:
Xin cảm tạ ông Nghĩa về lối phân tích này.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.