Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Friday, October 10, 2014

Láo chịu không nổi!!!: Nguyễn Văn Biên


Đã đến lúc cần đánh giá độc lập lại toàn bộ dự án bô xít

Cà Phê Tối- Ký tên ủng hộ HĐLT VN phản đối CSVN triệt hạ cơ sở tôn giáo tại Thủ Thiêm




image





Preview by Yahoo


clip_image001

Cần đánh giá độc lập lại ngay toàn bộ dự án bô xít
Trao đổi thêm với Một Thế Giới về hồ thải quặng bô xít Tân Rai đuôi số 5 (Lâm Đồng) bị vỡ đê khiến bùn thải tràn ra ngoài, ThS Phạm Quang Tú, phó viện trưởng Viện tư vấn phát triển (CODE) cho rằng: đã đến lúc cần đánh giá quy mô, toàn diện và độc lập lại các dự án bô xít hiện nay.
CODE là một tổ chức xã hội ngay từ đầu đã chủ động thực hiện nhiều nghiên cứu, khảo sát, đánh giá nhằm tham vấn với các dự án bô xít Tây Nguyên, dù vào thời điểm những năm đầu đó, tiếng nói của các tổ chức xã hội và cộng đồng bị xem nhẹ, nếu có được tham vấn thì cũng mang tính hình thức…
clip_image003
ThS Phạm Quang Tú: Cần đánh giá độc lập lại ngay toàn bộ dự án bô xít
Loại bùn thải trong vụ việc vỡ đê của Tân Rai vừa rồi có nguy hại không thưa ông?
Bùn thải trong khai thác bô xít có hai loại, đều màu đỏ. Loại đầu tiên gọi là bùn thải quặng đuôi, là loại bùn thải từ rửa quặng nguyên khai, chủ yếu chứa đất đá, không chứa hoá chất độc hại. Còn loại thứ hai là bùn đỏ, là loại bùn thải ra từ tinh luyện quặng, rất độc hại vì chứa hoá chất.
Bùn thải quặng đuôi về cơ bản không độc hại. Nếu theo khẳng định của bộ Công thương và tập đoàn Công nghiệp than – khoáng sản (TKV) về bùn tràn ra môi trường vào sáng 8.10.2014, thì đây là bùn thải quặng đuôi.
Tuy nhiên, nếu loại bùn này bị tràn ra ngoài với khối lượng lớn thì sẽ gây nguy hại lớn về môi trường, hoa màu, nuôi trồng, lẫn nguồn nước sinh hoạt của người dân, nhất là khi đây là nước đầu nguồn.
Vừa qua, một đơn vị đã công bố thử nghiệm thành công công nghệ sản xuất thép từ bùn đỏ. Ông đánh giá gì về điều này?
Trong tinh quặng bô xít ở Tây Nguyên, hàm lượng sắt chiếm khoảng trên dưới 30%. Về nguyên lý, người ta hoàn toàn có thể lấy sắt trong bùn đỏ ra. Nếu làm trong phòng thí nghiệm hoặc quy mô nhỏ, thì đây là chuyện bình thường, không có gì lạ đối với giới khoa học.
Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là, liệu sản xuất sắt thép này ở quy mô công nghiệp thì nó có đảm bảo giá cả cạnh tranh với thị trường hay không? Hiện nay chưa tính được con số chính xác lời lỗ ra sao. Trên thế giới tới nay, chưa có một nơi nào xử lý bùn đỏ theo hướng sản xuất sắt thép quy mô công nghiệp, hay đóng gạch từ bùn đỏ,… dù về nguyên tắc, chúng đều làm được. Hiện nay, các quốc gia vẫn chỉ xử lý bùn đỏ bằng cách chôn lấp.
Với một án như bô xít Tân Rai, đã có nhiều tính toán lẫn chứng minh về tính không hiệu quả về kinh tế, chưa kể hoàng loạt phản ánh của người dân sống xung quanh dự án do bị ảnh hưởng nghiêm trọng về nuôi trồng, nguồn nước, chất lượng môi trường sống… Theo ông, có nên dừng lại các dự án bô xít đang thí điểm hiện nay không?
Những tác động này ai cũng thấy rõ rồi. Đây là những bằng chứng, cảnh báo rõ ràng, cụ thể, nghiêm túc nhất về những nguy cơ và ảnh hưởng tiêu cực của dự án. Điều này cũng cho thấy, dự án còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn mà chúng ta chưa đánh giá được hết. Tuy nhiên hiện nay, chủ đầu tư vẫn bao biện nó chưa đáng kể, chưa vượt tiêu chuẩn của Việt Nam…
Theo tôi, bây giờ chưa nên vội vàng nói tiếp tục hay đóng cửa các dự án bô xít. Nhà máy Tân Rai đã vận hành đầy đủ công suất hơn 1 năm nay rồi. Và kết luận 245 của Bộ Chính trị về bô xít Tây Nguyên cũng đã được thực hiện triển khai hơn 5 năm rồi. Điều đó có nghĩa là, thời điểm này đã hội tụ đầy đủ các yếu tố và điều kiện để đánh giá lại nghiêm túc hai nhà máy bô xít thí điểm, đặc biệt là nhà máy Tân Rai. Đây là cơ sở tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội, chủ đầu tư ra quyết định chính xác nhất.
Tôi nhấn mạnh, ngay bây giờ, chúng ta cần phải có ngay một đánh giá quy mô, độc lập và toàn diện về cả kinh tế, xã hội, chính trị, môi trường,… các dự án bô xít này. Và cần mời đơn vị tư vấn độc lập, chứ không thể để chủ đầu tư TKV tự đánh giá mình nữa, vì nó không khách quan.
Việc đánh giá tư vấn độc lập có thể là do một đơn vị tư vấn quốc tế thực hiện, hoặc giao cho Liên hiệp các hội khoa học kĩ thuật Việt Nam (VUSTA), nơi tụ hợp các nhà khoa học Việt Nam ở nhiều lĩnh vực, chuyên ngành khác nhau. Và nếu giao cho VUSTA thì phải yêu cầu VUSTA đánh giá độc lập khách quan, và phải chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá đó.
Lê Quỳnh (thực hiện)



image





Trao đi thêm vi Mt Thế Gii v h thi qung bô xít Tân Rai đuôi s 5 (Lâm Đng) b v đê khiến bùn thi tràn ra ngoài, ThS Phm Quang Tú, phó vin trưởng Vin t...
Preview by Yahoo



Tràn bùn đỏ ở Hồ Đuôi Quặng số 5 Lâm Đồng?

Theo báo Tuổi trẻ, chỉ mới tràn hồ Đuôi Quặng số 5 Lâm Đồng vì các trận mưa lớn mà bùn đỏ đã tràn. Tuy bùn đỏ này chưa hẳn là thứ bùn đỏ cực kỳ độc hại như bùn đỏ tại hồ Bùn Đỏ sau khi đã lọc quặng alumina, nhưng hãy đặt một dấu hỏi: Vậy khi hồ Bùn Đỏ cũng bị tràn thì tính sao? Mà mùa mưa này ở Tây Nguyên, nguy cơ tràn hồ Bùn Đỏ là một đe dọa thực tế chứ không xa xôi gì đâu.
Từ câu hỏi khẩn thiết nêu trên, xin các vị được giao thay mặt Nhà nước chịu trách nhiệm trước dân về các phương án bảo vệ an toàn môi trường sinh thái khi khai thác quặng bauxite Tây Nguyên – và từng nhiều lần lên tiếng rất hùng hổ về các phương án chu đáo này trên các phương tiện truyền thông trước đây – nay hãy nhắc lại một lần nữa lời hứa chắc như đinh đóng cột của các vị, cũng như trình bày cụ thể hiện trạng chuẩn bị các phương án đó đã được đến đâu rồi.
Chớ để mọi sự đáng tiếc xảy ra đến mức người dân phải tìm đến từng vị môt để đòi quyền sống.
Bauxite Việt Nam
Bô xít Tân Rai: Bùn đỏ tràn ra đường
TTO – Sáng nay, tại khu vực hồ thải quặng đuôi số 5 (Lâm Đồng), nhiều xe đào và xe ben chở đất đắp thêm phần đập ngăn chặn bùn đỏ tràn xuống phía dưới.
 Mặt đập hồ thải quặng đuôi số 5 được gia cố thêm đất để ngăn bùn đỏ tràn ra ngoài
Một nông dân đang hái chè tận thu ngay phần trên của hồ thải quặng đuôi số 5
Nhiều xe cơ giới được huy động để khác phục tình trạng tràn bùn đỏ
Sáng 8-10, Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng đã bố trí nhân công và xe cơ giới để khắc phục tình trạng tràn bùn đỏ tại hồ thải quặng đuôi số 5, xảy ra vào tối hôm trước.
Theo thông tin ban đầu, mưa lớn kéo dài nhiều ngày, lượng nước mưa trong hồ không thoát kịp nên khiến một lượng lớn bùn đỏ tràn qua mặt đập.
Lượng bùn này đổ tràn xuống mặt đường nội bộ dẫn vào Xí nghiệp mỏ tuyển bô xít Tân Rai, sau đó đổ xuống hồ Cai Bảng.
Sáng nay, tại khu vực hồ thải quặng đuôi số 5, nhiều xe đào và xe ben đã được huy động để chở đất đắp thêm phần đập ngăn chặn bùn đỏ tiếp tục tràn xuống phía dưới, đồng thời cào kéo lớp bùn đất trên phần thân đập để gia cố thêm.
Hồ thải quặng đuôi số 5 là nơi chứa bùn và nước sau khi lắng rửa quặng bô xít tại Xí nghiệp mỏ tuyển bô xít Tân Rai.
Toàn bộ lượng nước và bùn đỏ tại hồ này sẽ được khai thác tận thu và tuần hoàn về Xí nghiệp mỏ tuyển.
Hồ thải quặng đuôi số 5 thuộc Khu khai thác mỏ quặng bô xít Tân Rai, cách nhà máy alumin khoảng 4 km. Sau khi tuyển rửa, quặng tinh sẽ được chuyển lên băng chuyền dài 4 km để chuyển từ Xí nghiệp mỏ tuyển về nhà máy alumin.
Hiện chưa xác định được những thiệt hại cụ thể do tình trạng tràn bùn này gây nên.
GIA BẢO



image





TTO - Sáng nay, ti khu vc h thi qung đuôi s 5 (Lâm Đng), nhiu xe đào và xe ben ch đt đp thêm phn đp ngăn chn bùn tràn xung phía dưới.
Preview by Yahoo



Láo chịu không nổi!!!: Nguyễn Văn Biên

CTV Danlambao - Trước tình trạng bùn đỏ tràn lan tại Tổ hợp Bauxit - Nhôm Lâm Đồng, quan lớn Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than và khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) Nguyễn Văn Biên đăng đàn tuyên bố... láo: "đó là nước màu đỏ, không phải bùn đỏ và không độc hại." Có ai hỏi dùm ông Biên có... ngon xách nước đỏ ấy về tắm thử xem sao!

“Đúng là nước tràn có màu đỏ nhưng không phải là nước hồ bùn đỏ mà chỉ là nước sau khi tuyển rửa quặng. Nước của hồ được lấy từ hồ Cai Bảng được bơm tuần hoàn tái sử dụng để rửa quặng nguyên khai loại bỏ đất trước khi đi vào sản xuất nên không có hoá chất độc hại” - ông Biên khẳng định. (1)

Trước đó, báo chí lề đảng thông tin kèm theo hình ảnh là do mưa lớn, bùn đỏ đã tràn xuống mặt đường nội bộ dẫn vào Xí nghiệp mỏ tuyển bô xít Tân Rai, sau đó đổ xuống hồ Cai Bảng. (2)

Một nông dân đang hái chè tận thu ngay phần trên của hồ thải quặng đuôi số 5. (Ảnh: TTO)

Được biết, bùn đỏ xuất phát từ hồ thải quặng đuôi số 5 thuộc khu khai thác mỏ quặng bô xít Tân Rai, cách nhà máy alumin khoảng 4 km. Hồ thải này là nơi chứa bùn và nước sau khi lắng rửa quặng bô xít tại Xí nghiệp mỏ tuyển bô xít Tân Rai và sẽ được khai thác tận thu và tuần hoàn về xí nghiệp mỏ tuyển. Sau khi tuyển rửa, quặng tinh sẽ được chuyển lên băng chuyền (dài 4 km) để chuyển từ xí nghiệp mỏ tuyển về nhà máy alumin. 

Nguyễn Văn Biên - họp báo nói láo ăn tiền

Theo Một Thế Giới thì "Các nguy cơ mới nhất có thể làm vỡ hồ chứa bùn đỏ ở quặng bô xít Tân Rai đã được phản ánh cụ thể trên mặt báo vào tháng 9. Nhưng câu trả lời của đơn vị thực hiện vẫn là "không ảnh hưởng gì". (3) 

Trung tá Nguyễn Văn Trung, đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm ma túy và môi trường (Công an huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng), cho biết công an huyện đã có công văn gửi Công ty Nhôm Lâm Đồng yêu cầu gia cố bờ bao khu vực lắng rửa bùn đỏ.

Nguyên do là an toàn ở những khu vực liên quan đến chất thải nguy hại và hóa chất chưa đảm bảo. Bờ khu lắng rửa bùn đỏ cao khoảng trên dưới 20cm, chỉ cần mưa to dồn dập thì bùn đỏ sẽ tràn và rò rỉ. 

Đây là lần đầu tiên xảy ra việc bị tràn bùn đỏ ở Nhà máy bô xít Tân Rai. Ngành chức năng cho biết, hiện chưa thống kê được thiệt hại từ sự cố này.

Tuy nhiên, theo Nguyễn Văn Biên thì chẳng có thiệt hại gì vì đó chỉ là nước... màu đỏ!!!

Đồng hành cùng với chủ trương "nước đỏ rất an toàn" của Nguyễn Văn Biên, mấy tháng trước đó, vào ngày 17/5 tại Phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Thủ tướng gốc Tàu Hoàng Trung Hải cho biết, hiện tiêu chuẩn đánh giá là cao, có thể nói là thừa về an toàn. Chính phủ cũng đã chủ trương là không điều chỉnh xuống về chỉ tiêu an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu và biến động khó lường của điều kiện tự nhiên.




Đánh chuột giữ bình hay giữ mình?

Thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung Gửi cho BBC từ Sài Gòn

clip_image001
TBT Nguyễn Phú Trọng đề cao nhu cầu ‘giữ ổn định’ khi chống tham nhũng
 Sáng ngày 6/10/2014 vừa qua, đoàn đại biểu quốc hội thành phố Hà Nội, trong đó có tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp xúc với cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ.
Trong đó, ông Trọng đã phát biểu về vấn đề chống tham nhũng rằng, xử lý trước mắt phải nghĩ lâu dài, giữ cho được ổn định để đất nước phát triển.
“Không phải xới tung lên tất cả, gây mất niềm tin, nghi kỵ lẫn nhau, rối loạn sẽ rất nguy hiểm.”
“Phải bình tĩnh tỉnh táo, rất khôn ngoan, có con mắt chiến lược. Bác Hồ dạy rồi, cha ông ta dạy rồi, đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa. Tức là phải giữ cho được cái ổn định.”
Phát biểu trên của ông tổng bí thư đã chống lại hiến pháp do chính Đảng Cộng sản tự soạn thảo và tự ban hành mà không cần thông qua trưng cầu ý dân.
Theo điều 16 hiến pháp 2013, “mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”. Thế nhưng, khi xử lý đảng viên cộng sản cao cấp tham nhũng thì phải “nghĩ lâu dài”, rồi “không phải xới tung lên tất cả”.
Nghĩa là nếu có ai tham nhũng, làm sai, hại dân mà lãnh đạo đảng thấy đụng chạm thì có thể bỏ qua. Vậy còn với dân đen thì sao?
Để so sánh rõ hơn thân phận của dân đen với lãnh đạo cấp cao, ta có thể thấy ngay cuộc tranh luận hiện nay về quyền im lặng trong quá trình tố tụng.
Quyền im lặng là quyền của nghi can để đảm bảo không phải đưa ra bất kỳ bằng chứng gì chống lại chính mình. Đây là một quyền phổ quát trên thế giới để bảo vệ quyền con người và quyền công dân, chống lại việc sử dụng nhục hình, bức cung.
Thế nhưng, vẫn có những quan chức cho rằng “quyền im lặng không phù hợp với thực tiễn văn hóa nước Việt”, hay ngụy biện không nên áp dụng quyền im lặng để “giúp cho công tác phá án nhanh chóng, tránh nguy hiểm cho xã hội”.
‘Móc ng̣oặc lợi ích nhóm’
Hiến pháp không quy định quyền và nghĩa vụ của Tổng Bí thư và Bộ Chính trị
Với dân đen thì không cho áp dụng quyền im lặng, còn với đảng viên cao cấp thì có thể im lặng vì thực trạng hiện nay của giới lãnh đạo là “vấn đề lợi ích, cấu kết, móc ngoặc với nhau, lợi ích nhóm, ông mất chân giò, bà thò chai rượu… những quan hệ lằng nhằng với nhau” (Nguyễn Phú Trọng).
Thứ tư duy độc đoán bất công này đã dẫn đến bao nhiêu vụ án oan sai do bị bức cung, mà điển hình như vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn gây chấn động dư luận xã hội vừa qua.
Đồng thời cũng dẫn đến rất nhiều vụ bỏ lọt tội phạm tham nhũng vì nể nang, vì “đại cục”.
Từ đó có thể thấy, khi xử dân đen như ông Chấn thì lãnh đạo đảng cộng sản không cần phải “nghĩ lâu dài”, có thể thoải mái dùng nhục hình, bức cung để buộc tội. Còn hiện trạng tham nhũng mà chính các đời tổng bí thư đều cho rằng đó là “giặc nội xâm”, “ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ” thì phải “bình tĩnh tỉnh táo”.
Tinh thần “quyết liệt” chống tham nhũng của lãnh đạo cao nhất của đảng cầm quyền là như vậy?
Nếu thật sự đây là nhà nước pháp quyền và mọi công dân đều bình đẳng thì các cơ quan bảo vệ pháp luật như Công an, Viện kiểm sát, tòa án cứ căn cứ theo pháp luật để xử lý nghi can, bất kể là dân đen hay đảng viên cao cấp. Còn đã lập ra “ban nội chính” để lãnh đạo đảng chỉ đạo xử án thì có còn là pháp quyền nữa hay không?
Ngay cả thời phong kiến, vua chúa cũng phải mị dân rằng “thiên tử phạm tội cũng bị xử như thứ dân”.
Thế nhưng tại Việt Nam ở thế kỷ 21 này, tổng bí thư – người có quyền cao nhất nước lại cho rằng đảng viên cao cấp có thể không bị xử lý vì sợ “vỡ bình”. Vậy những người lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam đã đứng trên luật pháp, dù đó là luật pháp do chính đảng cộng sản làm ra.
Như thế, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chống lại điều 4 Hiến pháp “Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”.
Tổng bí thư đã không coi điều 4 hiến pháp ra gì thì có cần giữ lại bản hiến pháp hiện nay hay không?
Hay người dân Việt Nam cần thực hiện quyền làm chủ của mình, bầu ra một quốc hội lập hiến để soạn thảo lại hiến pháp mới, tạo ra một hệ thống pháp luật chuẩn mực đảm bảo tự do và công bằng cho mọi người?
Cũng cần nhắc lại rằng trên thực tế, tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam là người có quyền cao nhất nước, Bộ Chính trị là cơ quan quyền lực tối cao, nhưng trong hiến pháp hiện hành hoàn toàn không có một dòng nào quy định quyền và nghĩa vụ của tổng bí thư, của Bộ chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam.
Do không bị khống chế bởi hiến pháp và hệ thống tam quyền phân lập, quyền lực của tổng bí thư và bộ chính trị là vô tận nhưng nghĩa vụ, trách nhiệm với dân thì không có.
‘Đánh con chuột đừng để vỡ bình…tức là phải giữ cho được cái ổn định’
Dù lãnh đạo giỏi hay dở, phù hợp với ý dân hay không thì những người lãnh đạo vẫn tiếp tục nắm quyền
Ngược lại, công dân có đủ thứ nghĩa vụ: đóng thuế, đi lính,… nhưng lại không có một chút quyền gì, kể cả các quyền tự do căn bản như quyền tự do ứng cử, bầu cử, ngôn luận, báo chí, lập hội, lập đảng, im lặng khi bị buộc tội,…
Trí thức, thanh niên, sinh viên, học sinh Hong Kong đã xuống đường vì họ biết rằng để mất nền dân chủ thì các quyền tự do cũng sẽ mất theo, vì dân chủ là thể chế hóa của tự do.
Chúng ta cần tự do để sống xứng đáng là con người. Thế thanh niên, sinh viên Việt Nam nghĩ gì?
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung, một nhà vận động dân chủ hiện sống tại TPHCM.
N.T.T.
Nguồn: 



image





Nguyn Tiến Trung hi quan đim 'đánh chuột không đ v bình' ca TBT Nguyn Phú Trng có trái điu 4 Hiến pháp?
Preview by Yahoo



No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List