Xe máy VN 'lao ngược chiều thế
giới'
Trường Giang
Bạn đọc BBC Tiếng Việt từ Lạng Sơn
Cập nhật: 11:30 GMT - thứ hai, 21 tháng 10, 2013
Có thể nói, không một
quốc gia nào trên thế giới có một “nền văn minh xe máy” độc nhất vô nhị như
Việt Nam.
Nói như vậy cũng không hề ngoa ngôn. Sự thật là xe máy đã tác
động xấu đến toàn bộ nền kinh tế, văn hóa, quy hoạch đô thị, thói quen, đạo
đức, cách sống của người dân Việt Nam chứ không chỉ là vấn đề về an toàn giao
thông.
Các bài liên quan
Chủ đề liên quan
- Diễn đàn,
- Xã
hội Việt Namvhungvu07@yahoo.com.au
Xe máy, đối với nhiều quốc gia, được coi là một phương tiện giao
thông nguy hiểm, không khuyến khích sử dụng, thậm chí bị cấm ở nhiều thành phố.
Với vận tốc có thể bằng ô tô, nhưng sự an toàn lại chỉ như xe đạp, nó thực sự
là một hung thần trên đường.
Tai nạn hàng ngày hàng giờ xảy ra trên khắp các nẻo đường Việt
Nam đã chứng minh điều đó.
Không thể phủ nhận, xe máy, nếu xét trên góc độ tiện dụng, cơ
động, linh hoạt, thì sẽ là phương tiện giao thông tuyệt vời không có đối thủ
cạnh tranh. Nhưng hãy cùng nhau phân tích trên nhiều khía cạnh khác.
Quy hoạch và xe máy
Chính phủ dường như bế tắc trong việc quy hoạch đô thị. Hiện nay
hạ tầng kiến trúc lôm côm, nhà ống mọc lên như nấm không có cách gì khống chế.
Những ngõ sâu hun hút ngoằn ngoèo chen chúc với những chợ tạm, chợ cóc chật
chội bẩn thỉu. Hàng quán thi nhau đua nở lấn chiếm lòng lề đường.
Nét đẹp đô thị của những con phố sạch sẽ phong quang với những
hàng xe hơi, xe bus trật tự nối đuôi nhau là một viễn cảnh xa vời đối với các
đô thị Việt Nam.
Vì sao vậy? Nguyên nhân đến từ xe máy. Chỉ xe máy mới có thể
luồn lách đến mọi ngóc ngách, dẫn đến việc khuyến khích người dân làm nhà trong
ngõ mà không cần tuân thủ quy hoạch theo tiêu chuẩn chung.
"Đi xe máy...trên đường, những gương mặt hồ hởi tươi sáng hiếm
dần, thay vào đó là sự cau có, bẳn gắt"
Thậm chí có những ngõ nhỏ tới nỗi chỉ đảm bảo cho một chiều lưu
thông vẫn tồn tại như một minh chứng cho sự tiện lợi không gì thay thế được của
xe máy.
Chỉ có xe máy mới có thể tùy tiện tấp vào lề đường để chủ nhân
vẫn ngồi trên yên, một chân chống xuống đất, thoải mái mặc cả mớ rau, con cá
cho kịp bữa cơm chiều, tạo điều kiện cho sự tồn tại của chợ tự phát, mặc cho cơ
quan chức năng ra sức dẹp hàng ngày.
Chỉ có xe máy mới dễ dàng dựng la liệt ngay trên vỉa hè để mua
bán trao đổi hàng hóa, chiếm hết chỗ dành cho người đi bộ. Và như vậy, xe máy
trở thành rào cản cho quy hoạch đô thị hiện đại ở Việt Nam.
Phải đi xe máy trong những sáng mùa đông lạnh cắt da thịt, hoặc
trong những cơn mưa trút nước tầm tã, hay những trưa hè nóng đổ mồ hôi, giữa
biển xe máy san sát chen vai thích cánh, khói độc tỏa mịt mù, âm thanh đinh tai
nhức óc, mới thấy hết sự khổ sở mà ai cũng phải chịu đựng.
Điều đó tác động dần dần làm cho con người mất đi sự thông cảm
lẫn nhau.
Khi ngồi trên xe máy nam không thể lịch lãm và nữ không thể dịu
dàng
Trên đường, những gương mặt hồ hởi tươi sáng hiếm dần, thay vào
đó là sự cau có, bẳn gắt. Chỉ cần va quệt nhẹ là sẵn sàng lao vào sống mái.
Không thiếu những vụ ẩu đả, thậm chí giết người xuất phát từ những nguyên nhân
rất nhỏ mà báo chí đăng tải hàng ngày.
Khi ngồi trên xe máy, những người đàn ông không thể lịch lãm
trong bộ complet, phụ nữ khó mà váy đầm dịu dàng thanh lịch. Mặc đẹp làm gì khi
mà đằng nào cũng phải chùm bên ngoài chiếc áo chống nắng dài tới gót chân?
Mái tóc uốn bồng bềnh mà làm gì khi phải đội lên đầu những “nồi
cơm điện” nặng nề cục mịch?
Điều này tưởng không quan trọng, nhưng lại liên quan khá nhiều
đến văn hóa ứng xử.
Thật dễ hiểu. Nếu mọi người ai cũng ăn mặc đàng hoàng lịch sự
thì đối xử với nhau hẳn sẽ lịch sự đàng hoàng hơn.
Thói quen và lối sống
Điều đáng lo ngại nhất là tư duy xe máy đã ăn sâu vào tâm lý của
người Việt. Phần lớn người dân không thể hình dung họ sẽ sinh hoạt như thế nào
nếu thiếu xe máy. Một sự lệ thuộc hoàn toàn.
Thậm chí chỉ cách 100m họ đã phải cần đến xe máy. Việc vào siêu
thị mua thực phẩm sạch trở thành vô lí khi mà chỉ cần ngồi lên xe máy, phóng
vèo ra chợ cóc đầu đường là có thể mua bất kỳ loại thực phẩm gì.
Thực phẩm chợ cóc thì không hề tuân thủ an toàn vệ sinh. Và hậu
quả về ăn uống mất vệ sinh thì không nói ai cũng biết.
Cũng chính vì sự tiện lợi nhãn tiền của xe máy mà mọi người mất
dần thói quen đi bộ. Không có cảnh đoàn người sải bước trên vỉa hè với tác
phong công nghiệp hiện đại như ở các quốc gia khác. Vì thật “đáng tiếc” là ở
Việt Nam xe máy có thể phóng vào tận cổng cơ quan.
Cũng không ở đâu có nghịch lý như Việt Nam khi coi chiếc xe máy
không chỉ đơn thuần là phương tiện giao thông, mà trở thành của để dành, thậm
chí là căn cứ để phân biệt đẳng cấp xã hội. Từ đó đẩy tới một nghịch lý tiếp
theo là giá một chiếc xe máy, @, SH chẳng hạn, có thể đắt gần bằng một chiếc xe
hơi loại trung bình tại các nước trong khu vực.
Việc thả nổi cho thị trường xe máy cũng đồng thời khiến cho nền
công nghiệp ô tô không thể phát triển. Dẫn đến một nghịch lý khó có thể chấp
nhận được nữa là, giá thành ô tô gần như đắt nhất thế giới tại một quốc gia
nghèo.
Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có khoảng 15.000 người chết vì
tai nạn giao thông. Trong đó liên quan đến xe máy là nguyên nhân hàng đầu.
Chỉ có xe máy mới dễ dàng bỏ qua đèn đỏ, luồn lách, vượt làn,
phóng nhanh, vượt ẩu… Điều tệ hại là, sự vi phạm giao thông công cộng của xe
máy diễn ra quá thường xuyên, lâu ngày thói xấu thành quen thuộc đối với tất cả
mọi người.
Như vậy, xe máy vô hình chung, góp phần đẩy nhanh sự xuống cấp
về ý thức an toàn giao thông vốn đã quá kém của người dân Việt Nam.
"Rõ ràng xe máy làm kìm hãm sự phát triển xã hội về mọi mặt"
Nạn giật đồ giữa ban ngày thật nhức nhối, kinh hoàng cho mọi
người, nhất là phụ nữ. Chính xe máy đã đẻ ra những kẻ côn đồ cướp giật manh
động đó, bởi nó là phương tiện gây án hữu dụng.
Bất kỳ sử dụng phương tiện nào khác đều không khả thi để giật đồ.
Cũng có thể nói không ngoa là, nạn trộm chó cũng nhờ sự tiện lợi của xe máy mà
có thể lộng hành, thay vì hoạt động nhỏ lẻ như trước.
Phóng xe ngược chiều
Giờ đây khi đã hình thành “nền văn minh xe máy”, nếu ai đó nêu
ra ý tưởng “Cấm xe máy”, lập tức mọi người sẽ nhìn anh ta lạ lùng như người sao
Hỏa.
Câu hỏi sẽ bật ngược lại: “Cấm xe máy thì đi bằng gì?”. Rồi viện
lý do muôn thuở “nước ta còn nghèo, người dân lấy đâu ra tiền mua xe hơi”, “nhà
nước chưa thể đủ tiền phát triển hệ thống giao thông công cộng để đáp ứng người
dân”…
Vậy hãy nhìn sang các nước láng giềng gần nhất như Campuchia,
Lào, Miến Điện…và tiêu biểu là thủ đô Yangon của Miến Điện.
Không giàu hơn chúng ta, dân trí cũng không hơn, nhưng họ đã
thực hiện thành công giải pháp cấm xe máy để có được đô thị yên lành, sạch sẽ
và an toàn.
Rõ ràng xe máy làm kìm hãm sự phát triển xã hội về mọi mặt. Và
Việt Nam sẽ đi ngược lại với xu hướng chung của thế giới nếu còn duy trì “nền
văn minh xe máy” như thế này.
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.