Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Sunday, November 10, 2013

Lấy đất rừng của dân để chia cho cán bộ


 

 

Lấy đất rừng của dân để chia cho cán bộ


Hon Co 1 - Copy

TAGS



ĐĂNG BỞI MỘT THẾ GIỚI -  05:41 9-11-2013

Thu hồi đất rừng của dân rồi chia cho cán bộ trồng cao su, cà phê; thay vì phải giao khoán cho người dân để trồng rừng, quản lý, chăm sóc. Người dân bức xúc kéo đến phá rừng để đòi lại đất.

Ngày 8-11, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Sông Hinh (Phú Yên) đối thoại trực tiếp với người dân xã Ea Trol, huyện Sông Hinh để báo cáo kết quả kiểm tra những sai phạm của Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện này theo tố cáo của người dân, đồng thời giải quyết các kiến nghị của người dân xung quanh việc giao đất rừng.

Theo ông Đinh Ngọc Dạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, vụ việc xuất phát vào ngày 15-8 khi gần 100 người dân buôn Thinh, xã Ea Trol ồ ạt kéo đến khu rừng Hòn Cồ thuộc lâm phần do Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh quản lý, chặt dọn gần 2 ha rừng trồng. Ngay sau đó, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, các cơ quan chức năng huyện Sông Hinh tổ chức gặp gỡ, đối thoại, vận động người dân không chặt phá rừng.

Hon Co 1

Người dân chặt phá khu rừng Hòn Cồ- nơi bị cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh chia chác

Tại buổi đối thoại, phần lớn người dân đều cho rằng diện tích rừng trên vốn là đất của buôn Thinh cũ, đã được nhà nước thu hồi để trồng rừng kinh tế. Tuy nhiên, thay vì giao khoán cho người dân địa phương để trồng rừng, quản lý, bảo vệ theo theo quy định của Chính phủ, cán bộ đã lấy đất này chia chác nhau, sau đó không trồng rừng mà trồng cao su, cà phê xen với các loại cây ngắn ngày như sắn mì, mía… Một số cán bộ còn ngang nhiên mua bán, chuyển nhượng đất rừng này.

Trong khi đó, nhiều hộ dân địa phương không có đất sản xuất. Do đó, người dân phát dọn khu vực rừng trên để lấy đất sản xuất. “Cán bộ chiếm rừng được thì người dân chiếm được. Nếu nhà nước không thu hồi đất đã chia cho cán bộ, người dân còn tiếp tục phát dọn”- ông Oi Thay, người dân buôn Thinh, bức xúc nói.

Báo cáo của UBND huyện Sông Hinh do ông Đinh Ngọc Dạn công bố trước người dân cho biết khi thực hiện việc giao khoán quản lý, bảo vệ, trồng rừng, Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh đã giao khoán cho 24 hộ với tổng diện tích 252 ha rừng tại khu vực Hòn Cồ, trong đó phần lớn là cán bộ của ban này.

Riêng ông Võ Trọng Bình, Phó Quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh được chia 18 ha rừng. Thay vì phải trồng rừng, khoanh nuôi, bảo vệ theo quy định, nhiều cán bộ được chia đất rừng đã phát dọn rừng, trồng cao su, cà phê, xen sắn mì, mía.

Ngoài ra, một số cán bộ còn tự ý mua bán, chuyển nhượng trái phép. Thấy cán bộ chiếm đất rừng, phát dọn, người dân cũng ồ ạt lấn chiếm rừng trái phép để lấy đất sản xuất. Trong khi đó, Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh buông lỏng quản lý, không có biện pháp ngăn chặn. Đến nay, người dân đã lấn chiếm trái phép gần 700 ha đất rừng, lấy đất sản xuất.

Ông Lơ Mô Tu, Phó Bí thư Huyện ủy Sông Hinh, nói: “Chính những sai phạm của Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh đã gây bức xúc đối với người dân, đó là giao khoán rừng không đúng đối tượng, sử dụng diện tích rừng không đúng mục đích, mua bán, chuyển nhượng đất rừng trái phép… Những cán bộ sai phạm đều sẽ bị xử lý nghiêm. Huyện cũng có khuyết điểm là không phát hiện, xử lý kịp thời, để tình trạng trên kéo dài. Tuy nhiên, bà con cũng có cái sai là lấn chiếm rừng trái phép, tự ý chặt phá rừng”.

Theo ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, bước đầu Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên kết luận ông Võ Trọng Bình, Phó Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh có nhiều sai phạm nghiêm trọng nên đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý hình sự.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên đã đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Bình, đồng thời đề nghị cơ quan thẩm quyền kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với ông này. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng đang tiếp tục làm rõ sai phạm của các nhân khác liên quan đến vụ việc trên. UBND huyện Sông Hinh đang đề nghị tỉnh Phú Yên thu hồi toàn bộ diện tích rừng giao khoán không đúng đối tượng, sử dụng không đúng mục đích.

Miên Thảo

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List