Viện Khổng Tử và Quyền Lực Mềm
của Trung Quốc
TS. Nguyễn Hưng Quốc
November 7, 20130 Bình Luận
November 7, 20130 Bình Luận
Ở Việt Nam, trong suốt mấy tuần vừa qua, dư luận,
ít nhất là trong giới trí thức, khá xôn xao về quyết định của Thủ tướng VC Nguyễn Tấn
Dũng cho phép thành
lập Viện Khổng Tử tại trường Đại Học Hà Nội.
Tất cả đều đồng thanh bày tỏ sự lo ngại và
bất bình: Họ cho đó là dấu hiệu của cuộc xâm lược văn hóa, từ phía Trung Quốc,
và của sự đầu hàng trước cuộc xâm lược ấy, từ phía Việt Nam.
Trước khi bình luận, có mấy điều chúng
ta cần lưu ý:
Thứ nhất, Viện Khổng Tử được chính phủ Trung Quốc thành lập vào
tháng 6 năm 2004 với số tiền trên 500 triệu Mỹ kim, hiện nay đã có trên
400 cơ sở trên khoảng hơn 100 quốc gia (chưa kể khoảng 400 viện khác đang nằm
trong dự án và cũng không tính các Lớp học Khổng Tử, Confucius Classrooms,
thường là một bộ phận của Viện Khổng Tử, Confucius Institute, nhưng cũng có khi
tồn tại riêng rẽ ở những nơi Viện Khổng Tử chưa
được thành lập).
Ở Mỹ có trên 70 viện; ở Anh, trên 20 viện; ở Úc, Đức, Pháp,
Nga, Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan, mỗi nước trên 10 viện; v.v..Về số lượng, các
Viện Khổng Tử hiện nay đã gần ngang ngửa với Aliances Françaises của Pháp và
bằng tổng số các trung tâm ngôn ngữ và văn hóa của cả ba học viện British
Council của Anh, Instituto Cervantes của Tây Ban Nha, và Goethe-Institut của
Đức cộng lại dù
cả ba đều có một lịch sử khá lâu đời, trên nửa thế kỷ.Về tốc
độ, đó là học viện phát triển nhanh nhất trên thế giới.
Thứ hai, trên nguyên tắc, Viện Khổng Tử hoạt động với ba
mục tiêu chính: Một, truyền bá tiếng Hoa (và chữ Hán theo lối giản thể được sử
dụng tại Trung Quốc từ sau năm 1949); hai, truyền bá văn hóa Trung Quốc; và ba,
thúc đẩy các chương trình hợp tác và trao đổi văn hóa giữa Trung Quốc và các
nước.
Đằng sau ba mục tiêu này là một mục tiêu khác, lớn và quan trọng hơn:
Tuyên truyền cho hình ảnh một nước Trung Quốc có truyền thống văn hóa lâu đời,
hiền lành, yêu chuộng hòa bình, không hề là một đe dọa đối với bất cứ một nước
nào khác.
Nhìn vào các mục tiêu ở trên, Viện Khổng Tử không khác mấy
với các học viện ngôn ngữ và văn hóa nổi tiếng trên thế giới, từ British
Council của Anh, Aliances Françaises của Pháp, Instituto Cervantes của Tây Ban
Nha, hay Goethe-Institut của Đức. Tất cả đều nhằm, qua việc dạy ngôn ngữ và văn
hóa của nước mình, tạo sự thông cảm và thắt chặt các quan hệ quốc tế với các
nước khác.
Tuy nhiên, trên thực tế, Viện Khổng Tử có nhiều đặc điểm
khiến giới quan sát phải nghi ngờ và e ngại.
Một, Viện Khổng Tử không phải chỉ giới hạn trong lãnh vực
ngôn ngữ hay văn hóa. Ví dụ tại Úc, Viện Khổng Tử tại trường Đại học RMIT dạy
cả về Đông Y, tại trường Đại học Queensland dạy cả về khoa học kỹ thuật. Ở tất
cả các nơi, khi dạy về ngôn ngữ và văn hóa, các bài giảng đều ít nhiều liên hệ
đến chính trị của Trung Quốc hiện nay.
Hơn nữa, theo nhiều nguồn tin, Viện
Không Tử có những chính sách hoàn toàn mang màu sắc chính trị, ví dụ, về tuyển
dụng nhân viên, họ cấm tuyệt đối những người từng tham gia vào Pháp Luân Công
hoặc những tổ chức chống lại chính phủ Trung Quốc; về hoạt động, họ cũng cấm
mời Đức Đà Lai Lạt Ma cũng như bất cứ một viên chức nào từ Tibet và Đài Loan
đến nói chuyện ở các Viện Khổng Tử.
Thậm chí cấm cả việc bàn luận về Tibet trong
viện.Hai, cấu trúc của các Viện Khổng Tử cũng khá đặc biệt: Bao giờ nó cũng có
hai giám đốc, một là người địa phương và một là người từ Trung Quốc sang.
Theo Michael Kahn-Ackermann, cựu giám đốc của Viện Goethe, đó chính là điểm
khác biệt lớn giữa Viện Khổng Tử so với tất cả các học viện về ngôn ngữ và văn
hóa khác trên thế giới.Ba, về phương diện tổ chức, một mặt, trong khi các học
viện về ngôn ngữ và văn hóa khác khá độc lập với chính phủ, Viện Khổng Tử hoàn
toàn nằm trong tay chính phủ Trung Quốc; mặt khác, trong khi các học viện khác
tồn tại như một cơ sở giáo dục hay văn hóa độc lập ở ngoại quốc, Viện Khổng Tử
bao giờ cũng liên kết và nằm TRONG một trường đại học hoặc trung học nào đó ở
địa phương.
Ví dụ, ở Việt Nam, sắp tới, Viện Khổng Tử sẽ nằm trong hệ thống Đại
học Hà Nội. Ở các nước khác cũng vậy. Có điều, tuy là một bộ phận của các cơ sở
giáo dục địa phương, khoảng một nửa ngân sách và phần lớn giáo viên cũng như
toàn bộ tài liệu giảng dạy lại do chính phủ Trung Quốc cung cấp.
Chính điều này gợi lên nhiều nghi ngại cho thế giới. Nghi
ngại về ba chuyện: Về phương diện học thuật, dưới ảnh hưởng của chính quyền Trung Quốc,
người ta không còn tự do và độc lập trong tư tưởng; về phương diện chính trị, các
viện ấy chỉ đóng vai trò tuyên truyền cho chính phủ; và đặc biệt, về phương
diện an ninh, rất có khả năng những cán bộ hoặc giáo viên trong các viện ấy làm
công tác tình báo kỹ nghệ để ăn cắp các phát kiến về khoa học kỹ thuật và kinh
tế trong các trường đại học.Ba đặc điểm nêu trên cho thấy Viện Khổng Tử không
đơn giản là một cơ sở giáo dục về ngôn ngữ hay văn hóa.
Nó còn nhắm đến các mục
tiêu kinh tế (khuyến khích làm ăn với Trung Quốc – chưa kể chuyện làm gián
điệp) và cả các mục tiêu chính trị, trong đó có những cuộc vận động liên quan
đến quyền lực mềm (soft power).
Trong cái gọi là “quyền lực mềm” ấy, nội dung
quan trọng nhất mà Trung Quốc nhắm tới là tạo nên một hình ảnh hiền lành, yêu
chuộng hòa bình và công lý của Trung Quốc, nhằm xóa tan những nỗi sợ của mọi
người đối với tham vọng bá quyền của Trung Quốc.
Tất cả những điều ấy, hầu như ai cũng biết. Từ nhiều năm
nay, Trung Quốc đã đổ ra hàng nhiều tỉ đô la cho chiến dịch củng cố quyền lực
mềm như thế. Họ viện trợ một cách cực kỳ hào phóng cho nhiều quốc gia ở châu
Phi, châu Mỹ La Tinh và châu Á. Họ tổ chức Olympics 2008 và Sanghai Expo năm
2010.
Trong hai năm 2009 và 2010, họ bỏ ra 8 tỉ 9 Mỹ kim cho lãnh vực truyền
thông đại chúng, trong đó có những kênh truyền thanh và truyền hình phát 24 giờ
một ngày nhắm vào khán thính giả Tây phương. Chương trình phát thanh quốc tế
bằng tiếng Anh cũng làm việc liên tục ngày và đêm.
Các Viện Khổng Tử chỉ là một trong cả một chiến dịch rộng
lớn và rầm rộ ấy.
Vấn đề là: chiến dịch củng cố quyền lực mềm ấy có thành
công hay không?
Giáo sư Joseph S. Nye Jr, chuyên gia hàng đầu về quyền lực
mềm trên thế giới, trả lời một cách dứt khoát: Không.
Trong bài “China’s Soft Power Deficit”,
viết vào năm 2012, Nye cho quyền lực mềm của một nước chỉ phát huy tác dụng với
một số điều kiện:Thứ nhất, nó không gây tâm lý lo ngại và, từ đó, nỗ lực tìm
kiếm sự cân bằng ở các nước láng giềng (ví dụ: những điều đó không hề xảy ra ở
Canada và Mexico trước quyền lực mềm của Mỹ).
Thứ hai, phải có sự nhất quán giữa lời nói và việc làm: khi
hiện thực trong nước khác hẳn với những lời lẽ tuyên truyền trên mặt trận
truyền thông quốc tế, quyền lực mềm sẽ mất hết tác dụng.
Olympics năm 2008 ở Bắc Kinh có vẻ như thành công rực rỡ,
nhưng sự thành công ấy tan vỡ ngay tức khắc sau đó khi chính quyền Trung Quốc
ra lệnh bắt bớ những người bất đồng chính kiến.
Shanghai Expo năm 2010 cũng thành công rực rỡ nhưng sự
thành công ấy cũng bị dập tắt ngay tức khắc khi Trung Quốc bắt nhà hoạt động
nhân quyền Lưu Hiểu Ba. Hình ảnh chiếc ghế trống trong buổi trao giải Nobel hòa
bình cho Lưu Hiểu Ba trở thành một biểu tượng đầy quyền lực làm xóa nhòa tất cả
các hoạt động tuyên truyền tốn hàng tỉ đô la trước đó.
Viện Khổng Tử được thành lập ở Philippines nhằm gây thiện
cảm với người dân địa phương nhưng tất cả những tình cảm ấy, nếu có, đều biến
mất khi Trung Quốc quấy nhiễu bãi đá cạn Scarborough vốn thuộc chủ quyền của
Philippines.
Đánh giá một cách tổng quát, Nye cho các nỗ lực củng cố
quyền lực mềm của Trung Quốc đã thất bại. Bằng chứng rõ rệt nhất là qua các
cuộc thăm dò dân luận, cách nhìn về Trung Quốc chỉ tương đối mang màu sắc tích
cực ở châu Phi và châu Mỹ La Tinh; còn ở Mỹ, châu Âu cũng như nhiều nước ở châu
Á, đặc biệt Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc, nó hoàn toàn có tính chất tiêu cực.
Điều đó, với Nye, hoàn toàn chính đáng: ở Trung Quốc hiện nay, dưới ách kiểm
duyệt ngặt nghèo của chính phủ, ở đâu người ta cũng thấy sự nghèo nàn về tư
tưởng.
Không có nước nào có thể làm cho người khác yêu mến, tin cậy
và ngưỡng mộ với sự nghèo nàn, chật chội và giả dối như thế cả.
Đó là lý do tại sao các nước Tây phương, kể cả Mỹ, dù biết
rõ âm mưu của Trung Quốc, vẫn cứ cho phép mở các Viện Khổng Tử ngay trên đất
nước của họ. Không phải là một. Mà là nhiều viện. Xum xuê như trăm hoa đua nở.
Nhưng đó là ở Tây phương, còn ở các nước khác thì sao?
Theo Trefor Moss, trên The Diplomat ngày
4 tháng 6, 2013, chúng ta không nên vội vã đánh giá thấp các nỗ lực vận động
quyền lực mềm của Trung Quốc. Kể từ năm 2000, Trung Quốc bỏ ra 74 tỉ đô la để
xây dựng các dự án hợp tác và viện trợ ở 50 trên tổng số 54 quốc gia châu Phi.
Kết quả là ở châu Phi, rất nhiều người nhìn Trung Quốc một cách đầy thiện cảm:
Họ xem Trung Quốc như một đối tác tốt, một kẻ đến để cứu vớt họ và là một mẫu
mực mà họ nên bắt chước.
Dĩ nhiên, tất cả những thiện cảm này đều dễ dàng biến
mất nếu Trung Quốc sử dụng bạo lực với họ. Nhưng khi điều này chưa xảy ra thì
nỗ lực của Trung Quốc rõ ràng là có kết quả.Riêng trong trường hợp của Việt Nam
thì sao?
Theo tôi, sự hiện diện của Viện Khổng Tử tại Đại Học Hà
Nội, tự bản thân nó, không đáng lo ngại cho bằng thái độ của nhà cầm quyền cũng
như của cán bộ Việt Nam nói chung.
Trung Quốc sử dụng Viện Khổng Tử để làm gián điệp kỹ nghệ
ư? Âm mưu này có thành công hay không là tùy thuộc mức độ cảnh giác cũng như
khả năng tổ chức của các đại học Việt Nam. Nhưng ở cả hai khía cạnh này, qua
kinh nghiệm lâu nay, chúng ta đều thấy rõ: hoàn toàn không đáng tin cậy.
Trung Quốc sử dụng Viện Khổng Tử để tuyên truyền cho Trung
Quốc ư? Âm mưu này có thành công hay không là tùy thuộc vào mức độ phản tuyên
truyền và công khai hóa thông tin từ phía Việt Nam. Ở Philippines, sự tuyên
truyền của Trung Quốc qua Viện Khổng Tử mất hết tác dụng vì dân chúng biết rõ,
rất rõ tham vọng bành trướng lãnh hải và các hành động quấy nhiễu của Trung
Quốc ở bãi đá cạn Scarborough.
Nhưng trong trường hợp của Việt Nam, nếu chính
phủ cứ giấu giếm hết những chuyện như thế, cứ leo lẻo phụ họa với bộ máy tuyên
truyền của Trung Quốc về cái gọi là 4 tốt “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí
tốt, đối tác tốt” và 16 chữ vàng “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định
lâu dài, hướng tới tương lai” thì đương nhiên Trung Quốc sẽ thành công.
Thành thực mà nói, trong cả hai âm mưu gián điệp và tuyên
truyền, Trung Quốc đã thành công ngay cả trước khi thành lập Viện Khổng Tử.
Cái Viện ấy có nằm chình ình ngay giữa Hà Nội hay không thì
cũng vậy. Có khi, với những người còn yêu nước, đó lại là điều hay: Nó hiện
diện như một thách thức.
TS.
Nguyễn Hưng Quốc
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.