Quán cơm đường dài ở
phía Bắc
Nhóm phóng viên tường trình từ
VN
2013-11-04
2013-11-04
- In
trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
Hành khách trên các chuyến xe đường dài đang dùng cơm trưa trong
một quán cơm dọc đường
RFA photo
Trên tuyến đường từ Hà Nội vào phía Bắc đèo Hải Vân, thuộc địa
phận Huế, vẫn còn nhiều quán cơm đường dài, tuy không phải tình trạng cơm chuồng
phở chậu như những năm trước đây nhưng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và phép lịch sự, văn hóa ứng xử
cũng như giá thành vẫn là nỗi nhức nhối của hành khách. Bởi vì những hành khách chấp nhận đi xe đường dài
với không khí ngột ngạt, chật chội và nhà xe cũng không mấy lịch sự cũng chỉ vì
họ không có nhiều tiền, họ là những lao động nghèo từ quê lên phố kiếm kế sinh
nhai. Chính vì thế, với người nghèo, quán cơm đường dài là nỗi ám ảnh khôn
nguôi.
Đã nghèo còn đeo… bữa cơm
Một hành khách xe đường dài từ Hà Nội vào Đà Nẵng, tên Hạnh, than
thở với chúng tôi rằng chị rất ngán ngẩm cảnh nhà xe làm khó hành khách. Trừ
những hãng xe có uy tín, chiếm chừng 20% lượng xe chạy trên tuyến đường Bắc Nam
hiện nay, số xe còn lại toàn xe giang hồ, đôi lần chị nhìn thấy cảnh các lơ xe
và tài xế phụ rủ nhau đánh bài, sát phạt và cãi vã đến suýt đánh nhau, thậm chí
chơi đánh bài xong, họ ngang nhiên rút ống tiêm ra chích xì ke ngay trước mặt
hành khách. Đó là chưa muốn nói đến nhiều hành khách nữ bị họ chọc ghẹo, nói
năng bỗ bã, nếu có ai không hài lòng, tỏ ý phản đối, họ sẵn sàng gây sự và đánh
người, hoặc là dừng xe, ném hành lý, đuổi khách xuống xe.
Và hơn
80% xe chở khách đường dài này cũng là mối lái, khách hàng ruột của các quán
cơm đường dài mà giới tài xế còn gọi nó với cái tên là quán “lương sơn bạc”, một
số hành khách gọi đó là quán giang hồ. Sở dĩ người ta hay gọi nó với những cái tên như thế bởi đặc trưng
rất bụi bặm và giang hồ của nó từ cách tiếp khách cho đến giá thành cũng như
phong cách phục vụ đầy dọa nạt của chủ quán và nhân viên ở các quán này.
Chị Thoa, một công nhân làm việc tại Huế, quê ở Hà Nam, là hành
khách của loại xe giang hồ đường dài gần mười năm nay, than thở với chúng tôi rằng
không có thứ gì làm chị sợ bằng cảnh đi xe và ăn các quán cơm đường dài, nhưng
vì nghèo quá, nếu mua vé tàu lửa thì tốn ít nhất cũng hai triệu đồng mới về
được tới nhà, còn đi xe có bán vé hẳn hoi thì cũng tốn ngót ngét một triệu
đồng, trong khi đó, đi xe giang hồ chỉ tốn cao nhất là bảy trăm ngàn đồng. Mặc
dù đi xe giang hồ bị nhét ngồi ghế gỗ, lúc vui thì nhà xe cho ngồi ghế nệm, nếu
có khách khác trả tiền cao hơn thì nhà xe sẽ đuổi đi ngồi chỗ khác, có khi ngồi
ghế gỗ ở một nơi chật chội để nhường chỗ cho khách mới lên. Nhưng với một người
nghèo khổ như chị, ngồi khổ như thế nào cũng không sao, miễn sao dư ra được ba
trăm ngàn đồng để thêm vào mua sắm các thứ cho con cái. Chính vì nghĩ như thế nên
chị Thoa cam chịu mà ngồi xe giang hồ.
Thế nhưng, nỗi ám ảnh lớn nhất của chị khi đi loại xe không có vé
như thế chính là những bữa cơm. Khi bước xuống xe, nhà xe đuổi tất cả mọi hành
khách ra khỏi xe, không cho bất kỳ ai ngồi lại trên xe với lý do sợ người ngồi
lại trên xe sẽ lấy cắp hành lý của người khác. Và với nhiều người bị say xe,
việc đuổi tống khứ xuống xe như vậy, dễ làm họ bị sốc, có người vừa bước xuống
đất đã ôm bụng nôn mửa thốc tháo, mặt mày tái xanh. Chưa kịp hồi tỉnh sau trận
thốc tháo thì liền sau đó là hàng chục người bán hàng rong vây quanh mời mua đủ
các thứ, sau đó có người ra nắm tay kéo vào bên trong, bảo đi rửa mặt, ăn cơm
để còn đi tiếp.
Nếu từ chối thì khó mà ngồi cho yên, không bị chì chiết thì cũng
bị mắng nhiếc, thậm chí bị gây gổ. Mọi chuyện đều có thể xãy ra. Và khi đã ăn
cơm, giá thành ở các quán đường
dài bao giờ cũng cao gấp bốn lần giá cơm bên ngoài, ví dụ như giá cơm bình dân bên ngoài là mười
lăm ngàn đồng một dĩa thì ở các quán cơm đường dài, giá của nó phải là sáu chục
ngàn đồng. Về chất lượng thì miễn bàn, có vẻ như gạo dùng để nấu cơm phải là
gạo ở các kho dự trữ quốc gia lâu năm, mang ra xả hàng ở đây, nguồn thực phẩm
cũng miễn bàn nốt. Chính vì thế, nhiều người gọi cơm cho khỏi bị gây gổ chứ
chẳng dám ăn vì sợ đau bụng.
Nhà xe thông đồng với chủ quán
Chủ một quán cơm đang dùng micro để điều hành nhân viên. RFA photo
Một hành khách tên
Trung, lắc đầu, kể với chúng tôi rằng anh lấy làm lạ là cho đến thời điểm bây
giờ, khi mà con người đã bước sang thế kỉ 21, khi mà
con người đã nghe được đài báo thế giới, đã tiếp xúc với văn minh bên ngoài
nhưng vẫn còn những quán cơm, những loại xe chở khách mà ở đó, khách hàng giống
như là con mồi ngon để họ tha hồ nướng, tha hồ chặt chém một cách lạnh lùng,
khoái trá. Và thường thì khách
hàng nuôi nhà xe trong các quán ăn đường dài, chuyện này ai cũng biết.
Anh Trung giải thích thêm, ví dụ như còn 10km nữa là xe đến quán
cơm, đang vào giờ ăn, nhà xe sẽ điện cho quán cơm, hỏi thử quán đó còn các món
gì để họ đến thưởng thức, tuyệt nhiên không bao giờ hỏi còn món gì cho khách
đến ăn, và khi chủ quán đưa ra các món họ ưng ý, nhà xe sẽ ho xe vào quán đó.
Khi đến nơi, công việc duy nhất của nhà xe là đuổi tất cả hành khách xuống sân
và đóng cửa xe, sau đó đi rửa ráy, chuẩn bị vào bên trong, sẽ có một bàn tiệc
miễn phí dành sẵn cho họ.
Việc săn khách vào quán thuộc về phần chủ quán, lúc này chủ quán
sẽ ho đàn em ra quấy rầy khách đủ các kiểu để bằng mọi giá, đưa khách vào bên
trong quán và hối thúc họ gọi một dĩa cơm. Thường thì dĩa cơm này gồm một lát
thịt kho, một miếng trứng chiên và một vắt dưa cải. Đương nhiên cả ba thứ này
đều nguội, có vị mặn chát và rất khó ăn. Vấn đề dễ ăn hay khó ăn không quan
trọng, vì với quán đường dài, họ không cần chữ tín mà họ cần chữ tiền. Muốn có
tiền, họ phải chém khách và chăm sóc nhà xe thật tốt, có như vậy, lần sau nhà
xe lại mang khách đến, giao cho họ chém tiếp.
Riêng bàn tiệc của nhà xe thì chẳng thiếu món ngon nào, từ các
loại hải sản cho đến đặc sản rừng đều có mặt, ăn xong, còn được chủ quán đến bắt
tay, tặng thêm một ít kẹo bánh, thuốc lá, nước tăng lực để uống trong lúc đi
đường. Chỉ có hành khách là người nào mặt mày cũng méo xệch sau khi thanh toán
tiền và uống vội một ngụm trà đá nếu không lạt thì cũng ôi thiu, gắng gượng lên
xe, đợi cho nó chạy hết hành trình mà về tới quê nhà.
Câu
chuyện hành khách nghèo đi xe đường dài, gặp những quán cơm giang hồ, bị chặt
chém và đối xử tệ hại dường như diễn ra khắp nơi trên quốc lộ 1A. Thế nhưng đối với những lao
động nghèo phía Bắc vào Nam làm thuê, câu chuyện này còn ám gợi nỗi buồn thân
phận kẻ nghèo và sự bất công xã hội hiện ra trước mắt, giữa cái nơi mà trước
đây vài chục năm, họ vẫn tin rằng vài mươi năm sau, nó sẽ là một thiên đường,
không có phân biệt đối xử và không còn cái nghèo.
Thế công an ở đâu mà không
bảo vệ người nghèo!
Hay công an cũng cùng một
guộc!
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.