Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Thursday, December 18, 2014

Doanh nhân Nga tự tử vì "khủng hoảng đồng rúp"

Doanh nhân Nga tự tử vì "khủng hoảng đồng rúp"

 
Khách sạn Quốc gia ở Moscow, nơi doanh nhân Nga tự tử bằng súng.

Cảnh sát Moscow – Nga đang điều tra vụ một doanh nhân nước này dùng súng tự tử trong Khách sạn Quốc gia đêm 16-12.

Ông Ivan Shervashidze, người sở hữu cổ phần trong một doanh nghiệp đầu tư, đã để lại một bức thư tuyệt mệnh trước khi dùng súng bắn vào đầu tự sát.
Camera giám sát tại khách sạn đã ghi lại được hình ảnh cuối cùng của nạn nhân. Vụ nổ súng diễn ra lúc 21 giờ tối 16-12 ở Khách sạn Quốc gia, thủ đô Moscow.
Sau khi nghe thấy tiếng súng nổ, nhân viên khách sạn chạy tới và phát hiện ông Shervashidze đã tử vong. Nguyên nhân cái chết của doanh nhân Nga vẫn đang được làm rõ.
Theo một số báo cáo, ông Shervashidze sở hữu một doanh nghiệp bán nhạc cụ và đồng sở hữu một công ty tài chính.
Cuộc khủng hoảng làm mất giá đồng rúp trong tuần này tại Nga khiến ông rơi vào trạng thái hoảng loạn. Đây có thể là lý do ông Shervashidze tìm đến cái chết.
Ngày 16-12, cuộc khủng hoảng tiền tệ của Nga trở nên tồi tệ hơn, với giá trị đồng rúp sụt giảm xuống mức kỷ lục.

1 USD lúc này mua được 80 rúp, trong khi 1 euro mua được 100 rúp khiến các công ty trong nước bán tháo tiền mặt và gây hoảng loạn cho thị trường chứng khoán.
Giới phân tích tài chính nhận định các công ty kinh doanh và cho vay ngoại tệ của Nga sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất, cùng với dự báo hàng loạt doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.
Tờ Washington Post ngày 16-12 đưa ra nhận định Nga có thể phải cầu viện Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) để giải cứu nền kinh tế do ảnh hưởng của tỉ giá đồng rúp cũng như sự lao dốc của giá dầu thế giới.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Đồng Rúp “bốc hơi” thêm 19% sau pha cứu vãn vô vọng của Nga

 
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Sau việc tăng lãi suất mạnh nhất 16 năm của Ngân hàng Trung ương Nga đã không phát huy tác dụng khi Rúp tiếp tục "rơi" tự do, Bloomberg ghi nhận.

Đây là mức giảm mạnh nhất trong ngày kể từ thời khủng hoảng tài chính năm 1998. Phiên giao dịch cũng đưa Rúp lên vị trí đồng tiền chuyển biến tồi tệ nhất năm 2014. Diễn biến bất thường này cho thấy biện pháp kiểm soát thị trường của Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) đã không phát huy tác dụng.
Sau cuộc họp khẩn diễn ra trong đêm ngày 15/12, CBR đã đột ngột tuyên bố nâng mạnh lãi suất từ 10,5% lên 17%, có hiệu lực kể từ ngày 16/12. 6,5% là quãng tăng dài nhất kể từ thời Nga vỡ nợ năm 1998.
alt
Tỷ giá Rúp/USD tăng chóng mặt chỉ trong vài giờ giao dịch cuối phiên ngày 16/12. Biểu đồ: Marketwatch
Đây là lần nâng lãi suất thứ 6 của Nga trong năm 2014. Ngân hàng cho biết quyết định này được đưa ra nhằm giảm phanh đà sa sút của đồng Rúp, cũng như kìm hãm tình hình lạm phát nhức nhối thời gian gần đây.
"Tôi không biết nói sao. Thật là một thất bại đau đớn dành cho CBR. Nga cần tuyên bố kiểm soát thị trường vốn ngay lập tức. Đây là biện pháp cuối cùng", ông Jean-David Haddad, nhà chiến lược thị trường mới nổi tại tập đoàn OTCex nhấn mạnh.
Chính phủ Nga sẽ nhanh chóng triệu tập một cuộc họp khẩn bàn về tình hình tài chính, Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết.
Không ngoại trừ khả năng các nhà chức trách sẽ thông báo về một lệnh siết chắt tiền tệ mới, khi các biện pháp truyền thống như nâng lãi suất và can thiệp thị trường đã nhiều lần không phát huy tác dụng.
Tuy nhiên, các biện pháp hạn chế tiền tệ này có thể khiến xếp hạng tín dụng đầu tư của Nga bị hạ bậc, công ty Rogge Global Partners cảnh báo.
Tin xấu về đồng nội tệ đã nhanh chóng loan ra các thị trường khác. Lợi tức trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm nhảy 317 điểm cơ bản lên đỉnh kỷ lục 16,4% chỉ riêng trong phiên ngày 16/12.
Chỉ số RTS Index trên thị trường chứng khoán Nga tụt xuống đáy thấp nhất hơn 5 năm.
Càng làm tình hình thêm tồi tệ, giá dầu thô Brent trôi theo dốc, mất thêm 3,6% xuống còn 58,86USD/thùng trong ngày 16/12. Dầu khí là sản phẩm đóng góp hơn 1 nửa doanh thu cho Nga.
Tình trạng này đã thổi lên cơn hoảng loạn trong giới đầu tư. Các ngân hàng ghi nhận nhu cầu đổi Rúp sang USD trong dân Nga tăng cao đột biến.
Cá biệt, ngân hàng Khanty-Mansiysk Otkritie Bank - chi nhánh bán lẻ của ngân hàng tư nhân lớn thứ hai Nga - cho biết nhu cầu đổi tiền tăng gấp 3 đến 4 lần so với trung bình vào ngày 16/12.
Nga có thể áp dụng một số biện pháp kiểm soát vốn, bao gồm tạo hàng rào gây khó khăn khi đổi nội tệ sang ngoại tệ.
Một lựa chọn khác là yêu cầu các công ty xuất khẩu chuyển một phần thu nhập sang đồng Rúp, ông Per Hammarlund, người đứng đầu bộ phận chiến lược thị trường mới nổi tại công ty SEB nhận xét.
Tính từ đầu năm tới nay, Rúp đã mất giá 55%, mặc cho CBR rót tới 81 tỷ USD cứu vớt đồng nội tệ. Hiện kho dự trữ ngoại tệ của Nga đã chạm đáy 5 năm tại 416 tỷ USD.
"Một khi biện pháp nâng bổng lãi suất cũng vô tác dụng, thì không còn 'thuốc' gì dành cho Rúp, kể cả can thiệp thị trường.
Rút tiền từ dự trữ ngoại tệ giờ cũng vô ích", ông Artem Roschin, chuyên gia giao dịch ngoại hối tại công ty Aljba Alliance chỉ ra.
"Khó làm lắng dịu cơn hoảng loạn khi ai cũng đặt cược vào đồng Rúp sụp giá. Ngân hàng Trung ương Nga đã ra tay quá muộn.
Khi nền kinh tế và giá dầu còn chưa ổn định, Rúp sẽ không tài nào ngóc lên được", ông Vadim Bit-Avragim, nhà quản trị tiền tệ tại công ty Kapital Asset Management nhận xét.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Tổng thống Obama “phân vân ”, chưa ký tiếp dự luật trừng phạt Nga

 
Tổng thống Mỹ Obama đang đau đầu với một dự luật mới cho phép trừng phạt bổ sung đối với Nga Ảnh: Reuters

Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Barack Obama vẫn chưa quyết định đặt bút ký dự luật cho phép trừng phạt bổ sung chống lại Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine vừa được lưỡng viện Mỹ phê chuẩn gần đây.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, chính quyền Obama vẫn đang xem xét và cân nhắc về vấn đề này trong vài ngày qua.
Giới chức Nhà Trắng cho biết, họ quan ngại sâu sắc về hành động của Nga ở Ukraine, nhưng muốn cân nhắc thêm để áp đặt cơ chế trừng phạt sao cho hoạt động kinh doanh của Mỹ, thị trường dầu mỏ quốc tế và nền kinh tế toàn cầu ít bị tác động nhất.
Trước đó, Tổng thống Obama từng nhấn mạnh, ông phản đối việc áp đặt các lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn nữa chống lại Nga trừ phi châu Âu cũng "đồng hành" cùng Mỹ.
Mới đây, lưỡng viện Mỹ vừa thông qua "Đạo luật Hỗ trợ Tự do cho Ukraine", trong đó cho phép viện trợ quân sự trị giá 350 triệu USD (bao gồm vũ khí sát thương và không sát thương) cho chính phủ Kiev cũng như áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.
Người đỡ đầu của dự luật này, Nghị sĩ đảng Cộng hòa Bob Corker và Nghị sĩ đảng Dân chủ Robert Menendez nhấn mạnh, họ hy vọng Tổng thống Obama sẽ đặt bút ký dự luật.
Thậm chí, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner tỏ ra sốt ruột đã ban hành một tuyên bố kêu gọi Tổng thống Obama sớm ký dự luật hôm qua.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~



Các đi gia Nga mt 50 t USD trong "chp mt"
Các t phú Nga đã mt 50 t USD trong năm nay vì cơn ác mng kinh tế đang bt đu.
putin cronies
Các t phú Nga đã mt 50 t USD trong năm nay vì cơn ác mng kinh tế đang bt đu. nh: CNN
Phương Tây trng pht, giá du xung thp cùng s mt giá ca đng rúp đã khiến hàng t USD ca 15 người giàu nht nước Nga rng rơi trong chp mt. Dưới đây là nhng con s c th th hin s tn tht đáng lo ngi này, theo s liu ca Bloomberg.
Leonid Mikhelson
Ch tch hãng sn xut khí đt Novatek thit hi nng n nht. Ước tính các khon đu tư ca hãng đã thu hp khong 8,7 t USD, tương đương tn tht gn 50%.
Novatek là mt trong nhng công ty đu tiên v M trng pht do cuc khng hong Ukraine.
Vladimir Lisin
Ch tch và cũng là c đng ln nht ca Công ty thép Novolipetsk Steel này cũng tng là người giàu nht nước Nga, đã mt 7 t USD, tương đương gn 50% tng tài sn ca ông.
Hin ông Vladimir Lisin còn gi vai trò Phó ch tch y ban Olympic Nga và Ch tch Liên đoàn Bn súng châu Âu.
Alisher Usmanov
Đi gia kim loi này đang s hu t nht báo Kommersant ca Nga. Năm 2011, ông thng tay sa thi v Tng biên tp cho phép xut bn bc nh xúc phTng thng Nga Vladimir Putin.
Trong năm nay, ông Usmanov đã thit hi 6,4 t USD.
Ông kim soát 48% công ty Metalloinvest vn là công ty sn xut qung st ln nht nước Nga. Ngoài ra ông cũng là mt c đông ca Twitter và Airbnb, đng s hu câu lc b bóng đá Arsenal (Anh).
Andrey Melnichenko
T phú than đá và khoáng sn này cũng nm trong s các đi gia Nga cm nhn sâu sc s lnh lùng clnh trng pht t phương Tây và giá du gim. Ông đã thit hi gn 40% tài sn, tc khong 5,8 t USD.
V ông là cu siêu mu Serbia s hu mt trong nhng siêu du thuyn được khao khát nht thế gii mang tên the A.
Sergey Galitsky
Ông ch đng thi là nhà sáng lp thương hiu bán l thc phm ln nht nước Nga Magnit đã mt hơn 5 t USD. V đi gia mê bóng đá này ni tiếng vì hành đng đ hơn 250 triu USD cho CLB đa phương mang tên Krasnodar và đang xây dng mt hc vin th thao.
Theo Bloomberg, riêng biến đng trong ngày 15-12 đã khiến v t phú đã thit hi 855 triu USD khi đng rúp lâm vào tình trng rơi t do.
Vagit Alekperov
Ch tch công ty du khí khng l Lukoil ca Nga tng là b trưởng năng lượng Liên Xô cũ.
Lukoil cũng là mt trong nhng công ty tư nhân đu tiên b M áp đt trng pht liên quan tkhng hong Ukraine.
Tài sn ca t phú Vagit Alekperov đã gim 4,9 t USD, tc gim 40% so vi năm ngoái.
Mikhail Fridman
Tài sn ca v t phú này đã bc hơi 3,5 t USD. V đi gia này pht lên nh thương v bán TNK-BP cho Rosneft. Cùng vi đi tác ln German Khan, Fridman đang kim soát Alfa Bank ngân hàng cho vay tư nhân ln nht nước Nga.
Vladimir Potanin
Cu phó th tướng Nga hin đang là người đng đu nhà sn xut nickel ln nht thế gii Norilsk Nickel. Tài sn ca ông mt 2,8 t USD qua đt biến đng năm nay, tc gim khong 20%.
Ông Potanin là mt trong nhng người ng h Nga đăng cai Thế vn hi Mùa Đông Sochi 2014 và đu tư rt đm vào d án phát trin làng Olympic.
German Khan
V t phú là mc đông ln ca Alfa Bank sau khi bán c phn ti TNK-BP cho Rosneft ly 3,3 t USD năm 2013.
German Khan đã thit hi 2,5 t USD trong năm 2014, tương đương 22% tài sn.
Mikhail Prokhorov
Tp đoàn Onexim ca t phú Prokhorov có c phn ln trong các lĩnh lc ngân hàng, năng lượng và khai thác mca Nga. Ông đã thit hi 2,4 t USD.
Ngoài ra, ông Prokhorov còn s hu đi bóng r Brooklyn Nets (M). Hi đu năm nay, ông đã cân nhc chuyn công ty s hu đi bóng này v Nga đ ph hp vi kêu gi ca Tng thng Putin đi vi nhng công ty ca Nga đt nước ngoài.

Đ Quyên (Theo CNN)












No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

My Blog List