Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Monday, January 6, 2014

Khách hàng của Ngân hàng Nhà nước lại trở thành dân oan


Khách hàng ca Ngân hàng Nhà nước li tr thành dân oan

Hoà Ái, phóng viên RFA
2014-01-02
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
01022014-cust-stat-bnk-vict.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
nh-nn-ptnt-305.jpg
Khách hàng đến Ngân hàng NN và PTNT VN-Chi nhánh Tân Lp ti TP. Buôn Ma Thut, Đăk Lăk tr tin thì ngân hàng không tr s đ báo là đang b tht lc.
Screen capture
Ngày càng có nhiu dân oan lên tiếng h là nn nhân ca các ngân hàng VN. Hôm nay, Hòa Ái có bài tìm hiu nguyên nhân vì sao qua trường hp đin hình ca 8 gia đình và doanh nghip TP. Buôn Ma Thut, Đăk Lăk b đy ti tình trng “vườn không nhà trng” khi h là khách hàng ca Ngân hàng Nông nghip và Phát trin Nông thôn (NN&PTNT) Vit Nam-Chi nhánh Tân Lp trong phn sau.
Ngân hàng làm mt s đ thế chp ca khách hàng?
V vic xy ra Ngân hàng NN&PTNT VN-Chi nhánh Tân Lp ti TP. Buôn Ma Thut, Đăk Lăk khi 8 khách hàng gm gia đình và doanh nghip thế chp Giy Chng nhn Quyn s dng Đt (gi tt là s đ) đ vay tín dng trong thi gian cui năm 2009 đu năm 2010. Thế nhưng khi đến thi đim đáo hn hp đng, 8 khách hàng đến tr tin vay thì Ngân hàng t chi không thu vì các s đ thế chp ca h đã b tht lc do nhân viên ca ngân hàng mang ra ngoài cm c đ la đo chiếm đot tài sn. 8 khách hàng không nhn được bt kỳ chng t hay biên nhn nào ca ngân hàng khi t chi không thu tin tr cho các hp đng vay tín dng. S vic tiếp din vi các thông báo np tin gc và lãi lũy kế ca ngân hàng đi vi 8 khách khách hàng này.
Khi đến thi đim đáo hn hp đng, 8 khách hàng đến tr tin vay thì Ngân hàng t chi không thu vì các s đ thế chp ca h đã b tht lc do nhân viên ca ngân hàng mang ra ngoài cm c đ la đo chiếm đot tài sn...
V vic không ch dng li mc đôi co gia khách hàng và ngân hàng. Trong thi gian tranh chp kéo dài cho đến nay, Ngân hàng NN VN-Chi nhánh Đăk Lăk gi cho cơ quan Cnh sát Điu tra Công an tnh Đăk Lăk v vic “Giám đnh h sơ vay vn ti Ngân hàng Chi nhánh Tân Lp” quyết đnh khách hàng không phi tr tin lãi do ngân hàng Chi nhánh Tân Lp vi phm hp đng. Và cũng trong thi gian này, 8 khách hàng tiến hành chuyn nhượng nhà và đt cho người khác nhưng cui cùng nhiu người trong s h bán hết tài sn ca gia đình, thm chí phi đi vay ngoài vi lãi sut cao đ bi thường tin pht cc do quá hn thc hin hp đng chuyn nhượng vì không có s đ.
Doanh nghip Tư nhân Thương mi Vn ti Hoàng Anh, 1 trong 8 khách hàng làm đơn khi kin Ngân hàng NN&PTNT VN-Chi nhánh Tân Lp. Phiên tòa ngày 25/9/2013 kết thúc vi quyết đnh tuyên bác đơn khi kin ca doanh nghip Hoàng Anh và phi đóng 36 triu đng tin án phí trong khi thc tế doanh nghip này b thit hi s tin gn 2 t đng do ngân hàng vi phm hp đng. Lý gii cho kết qu phiên tòa, lut sư Nguyn Thanh Lương, thuc Đoàn lut sư Bến Tre cho biết:
“Trong vn đ này thì ngân hàng có li. Hai là không tr s được cho h thì người dân ly c đó mà không np tin đáo hn. Đúng ra thì phi có s can thip ca cơ quan qun lý cp trên ca ngân hàng hoc ca chính quyn đa phương. Vì không thy s can thip nào nên người dân phn ng theo bn năng là không np tin. Nếu vic không np tin khi đáo hn thì dn đến người dân cũng có li. Dù ngân hàng có li thì đó là li v hành chánh, v mt qun lý văn bn giy t. Còn người dân thì s có li v vi phm hp đng, trách nhim dân s. Trong trường hp này theo quan đim ca tôi là phi đ cao trách nhim can thip ca cơ quan lãnh đo, hoc ngân hàng cp trên hoc ca chính quyn y ban nhân dân tnh cùng cp phi can thip vào vic này”.
Trong vn đ này thì ngân hàng có li. Hai là không tr s được cho h thì người dân ly c đó mà không np tin đáo hn. Đúng ra thì phi có s can thip ca cơ quan qun lý cp trên ca ngân hàng hoc ca chính quyn đa phương. Vì không thy s can thip nào nên người dân phn ng theo bn năng là không np tin
LS Nguyn Thanh Lương
“Con kiến mà kin c khoai”
Trao đi vi đài RFA, lut sư Nguyn Văn Hu, Phó Ch tch Hi lut gia TP.HCM, chia s theo quy đnh ca pháp lut thì khách hàng nên np tin, thm chí np c s tin gc và lãi cho ngân hàng thì khi đó mi thng được khi đi khi kin.
Trụ sở Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Đắk Lắk - Đắk Nông
Tr s Chi nhánh Ngân hàng Phát trin Đk Lk - Đk Nông. noichinh.vn
Trong video người dân gi v đài cho thy sau khi thua kin, 3 khách hàng đến Ngân hàng NN&PTNT VN-Chi nhánh Tân Lp vào ngày 27/9/13 đ tr tin và đòi li s đ nhưng nhân viên ca ngân hàng đu lánh mt. Khách hàng bc tc ln tiếng ngay ti ngân hàng
“Đây tin đy đ đây. Bo thu vào nhưng li bo không có s”.
“Biu nhân viên tin lãi là tính hết mà s li không chu đưa ra. Không đưa ra thì phi có cách gii quyết nhanh l cho người ta ch đã ch đi 4 năm tri ri”.
“Người ta đã mt tin, mt nhà ri mà li bo c np tin vào”.
Và ông Nam, Giám đc mi ca Ngân hàng lúng túng khi phi đi din vi s tc gin ca 3 v khách hàng:
“Người đó là gì ca ông, có phi là cán b ca ông không?
Theo lý thuyết thì tròn nhưng thc tế thit hi ca người dân thì không th nào bù đp được, không th nào đánh đi được, đ thng kê được hết. Nói cho cùng thì người dân cui cùng cũng là người b thit hi. Đó là điu bt công. Đó cũng là điu mà pháp lut cn phi điu chnh
Lut sư Nguyn Thanh Lương
-Thì vic đó là…’y’ nhưng em là người mi va tiếp nhn…Em đã xem và xin x lý đây”.
Theo quy đnh ca lut pháp thì khách hàng c np tin ri cm biên nhn đ làm bng chng khi kin ngân hàng nhưng vi nhng s tin quá ln thì không khách hàng nào có th làm theo quy đnh này. H không có lòng tin vào nhng thit hi ca mình s được bù đp vì “con kiến mà kin c khoai” thì ch thit thân. Lut sư Nguyn Thanh Lương nêu lên ý kiến ca ông:
Theo lý thuyết thì tròn nhưng thc tế thit hi ca người dân thì không th nào bù đp được, không th nào đánh đi được, đ thng kê được hết. Nói cho cùng thì người dân cui cùng cũng là người b thit hi. Đó là điu bt công. Đó cũng là điu mà pháp lut cn phi điu chnh đ đm bo kp thi cho người dân được công bng. Đi vi ngân hàng phi chu trách nhim v vic mt s khiến người dân không khai thác được. Ngân hàng có th liên thông vi chính quyn đa phương đ cp s li, gi là cp phó bn. Vn đ là trách nhim ca ban qun lý Nhà nước, phi to điu kin cho ngân hàng hp tác vi nhau đ cp s khác cho người dân. Điu này thuc trách nhim ca chính quyn đa phương”.
Trong nhiu năm tr li đây, ngày càng có nhiu giao dch gia ngân hàng và khách hàng do các hp đng giao dch ngày càng thun tin và d dàng hơn. Chng hn như mt người cn tin cha bnh thì có th đến ngân hàng thế chp s đ đ vay tín dng vi mc lãi sut tương đi. Tuy nhiên khi ti đáo hn mà không tr được thì b tính toán lũy tiến c s tin vay gc và lãi. Theo s liu trên giy t thì ngân hàng tính n, tính lãi khách hàng rt d dàng còn người dân là khách hàng chng minh nhng thit hi thì li rt khó khăn mt khi ngân hàng vi phm hp đng như trường hp ca 8 gia đình và doanh nghip Đăk lăk.
Theo đ ngh ca Lut sư Nguyn Thanh Lương thì vic cp li phó bn s đ qua s kếp hp gia ngân hàng và cơ quan có thm quyn đa phương không phi là vic quá khó khăn. Bao gi đ ngh này s được Nhà nước xem xét thì không my ai đoán được nhưng 8 gia đình và doanh nghip Đăk Lăk đang sng trong tình trng có nhà mà như không s tr thành “dân oan” trong mt ngày gn nht là điu trước mt.


No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List