Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Friday, January 10, 2014

Trung Quốc bắt tàu cá nước ngoài phải xin phép khi vào Biển Đông


TRUNG QUC - BIN ĐÔNG - 
Bài đăng : Th năm 09 Tháng Giêng 2014 - Sa đi ln cui Th năm 09 Tháng Giêng 2014

Trung Quc bt tàu cá nước ngoài phi xin phép khi vào Bin Đông

Bản đồ Biển Đông
Bn đ Bin Đông

Trng Nghĩa  RFI

Qua mt hành đng b gi là « leo thang » trong chiến lược đc chiếm Bin Đông, Trung Quc va loan báo hai quyết đnh song song : Tăng cường quyn hn cnh sát ca h ti vùng Bin Đông, và bt buc tàu đánh cá nước ngoài phi xin phép khi vào hot đng bên trong vùng bin mà Bc Kinh nhn là ca mình. Quyết đnh do tnh Hi Nam ban hành - có hiu lc t ngày 01/01/2014 - gây quan ngi vì b đánh giá là mt hành vi khiêu khích mi nhm vào các láng ging đang b Trung Quc tranh chp ch quyn ti khu vc Bin Đông.

Theo hãng thông tn M AP, các quy đnh mi ca Trung Quc yêu cu tàu thuyn nước ngoài phi xin phép khi đi vào đánh bt cá hoc kho sát trong vùng bin do tnh Hi Nam qun lý. Được tnh này thông qua vào cui tháng 11/2013, các quy đnh mi ch nói chung chung là đơn xin phép phi được gi đến các « ban ngành có liên quan » ca chính quyn Trung Quc.
Mt du hiu cho thy là Trung Quc có thái đ ngày càng ln lướt : Lut ca h cho phép tch thu không ch sn lượng mà ngư dân nước ngoài đánh bt được, cũng như thiết b trên tàu b chn bt, mà còn nâng mc tin pht người vi phm lên thành 500.000 nhân dân t (tương đương vi 83.000 đô la).
Vn đ là trên nguyên tc, tnh đo Hi Nam li là đa phương được Bc Kinh trao quyn qun lý hu như toàn b vùng Bin Đông mà Trung Quc cho là thuc ch quyn ca h, nm bên trong tm bn đ hình lưỡi bò được chính thc công b vào năm 2009.
Tính ra, vùng bin mà Trung Quc mun đc chiếm tri rng trên hai triu km vuông ca vùng Bin Đông, bao gm các qun đo Hoàng Sa, Trường Sa và mt s nơi khác tranh chp vi Vit Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, Đài Loan. Đơn v hành chánh trc tiếp « điu hành » Bin Đông là thành ph Tam Sa mà Bc Kinh đt tr s ngay trên đo Phú Lâm, thuc qun đo Hoàng Sa, đã b Trung Quc chiếm đot t tay Vit Nam vào năm 1974.
Như đ phô trương uy lc dn mt các láng ging, hôm 01/01/2014, vào đúng ngày các quy đnh k trên có hiu lc, chính quyn Tam Sa đã t chc mt cuc tp trn chung, huy đng 14 chiếc tàu và 190 người thuc các đơn v biên phòng và các cơ quan thc thi pháp lut khác nhau.
Truyn thông Trung Quc đã dn li mt quan chc cho biết cuc tp trn đã x lý mt s kch bn nhm đi phó vi tình « tàu cá nước ngoài vi phm tràn lan » lut l ca Trung Quc.
Đi vi hãng tin M AP, các quy đnh mi trên đây là mt đng thái mi nhm áp đt ch quyn ca Trung Quc ti toàn b các vùng đang tranh chp. Quyết đnh này đã ni tiếp theo thông báo cui tháng 11/2013, áp đt vùng phòng không mi trên Bin Hoa Đông, bao trùm lên vùng qun đo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chp vi Nht Bn.
Nếu ti Bin Đông, tàu đánh cá ngoi quc đi vào bên trong đường lưỡi bò phi xin phép Trung Quc, thì ti vùng Hoa Đông, máy bay nước ngoài khi đi qua khu vc vùng phòng không đó, cũng phi báo trước cho Bc Kinh.


No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List