Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Saturday, August 17, 2013

Không thể bỏ điều 4, nhưng có thể bỏ tất cả những điều còn lại


 

J.B Nguyễn Hữu Vinh – Không thể bỏ điều 4, nhưng có thể bỏ tất cả những điều còn lại


Posted on by minhhieu90

T đu năm đến nay, sau khi nhà nước ni hng m đt Góp ý d tho sa đi Hiến Pháp, người dân khá ng ngàng. L tht, bn Hiến Pháp 1992 đang là mt th bùa khá tt, đm bo cho “Đng ta” mt v thế mà có mơ by đi, thì Tng thng M Obama cũng không bao gi có được, có tu mười đi, thì Tng thng Nga Putin cũng chng bao gi dám mơ ti, chưa nói my ông tng thng “lt vt” các nước nhược tiu c Thái Lan hoc Australia… Tt c là nh Điu 4 ca cái gi là Bn Hiến pháp 1992 mà mt s t báo đã ghi sai chính t thành Hiếp pháp.


Điu 4?


CNMac_leninchim

Điu 4 là gì mà quan trng vy? Nguyên văn Điu 4: “Ðng Cng sn Vit Nam, đi tiên phong ca giai cp công nhân Vit Nam, đi biu trung thành quyn li ca giai cp công nhân, nhân dân lao đng và ca c dân tc, theo ch nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng H Chí Minh, là lc lượng lãnh đo Nhà nước và xã hi. Mi t chc ca Ðng hot đng trong khuôn kh Hiến pháp và pháp lut”.


 

Chính điu này đã đm bo cho “Đng ta” mt v thế vng và “chc như cua gch”, khi lut hóa mt điu l lùng mà các nước khác không h có. Điu này cũng ging như trong mt làng, có bn Hương ước ghi rng: Sau khi cướp được ngôi v làng này, ch có mt mình gia đình Đ. làm b c làng. Đ. là gia đình ca trí tu, đo đc và văn minh, là đi din cho c làng. Không ai được xúc phm gia đình Đ, bo gì phi nghe ny, tích cc làm vic đ cng np nuôi gia đình Đ. sng phong lưu. Ai chng li gia đình Đ. có nghĩa là chng li c làng. Tt c quân binh, lính l… đu ch trung thành tuyt đi và bo v gia đình Đ. Gia đình Đ. có quyn làm bt c vic gì c làng không được thc mc, ch được nghe và làm theo. Gia đình thc hin chính sách cha truyn ri con ni đ lãnh đo làng. Nếu làm tt thì gia đình được công, xu thì c làng phi chu. Dù cho gia đình Đ. b m có dâm lon, con cái chuyên trm cướp cũng nghiến răng mà chu, cũng phi im mà ca ngi… và ch được ca ngi mà thôi”.


Vy còn đòi gì hơn na mà phi bày đt? Nhiu người đt du hi như vy. Và h t tìm cách tr li: Phi chăng, Đng và Nhà nước ta đã nghĩ li, đã nhìn thy mình và hi tâm, đi tính đ quyết đnh ln này thì tht s trao li cho nhân dân quyn ca h? Phi chăng, Đng đang thc hin mt điu mà Đng hô hào t đi tám hoánh nào đó rng: “Phi nhìn thng vào s tht”, nhưng t khi hô hào khn c điu này, thì có l chưa bao gi h dám nhìn thng vào s tht ln nào. (Nếu bn không tin, hãy m các báo cáo chính tr, ngh quyết ra mà đc li). Chng thế mà ông Phan Trung Lý, Ch nhim UB Lut pháp Quc hi đã khng đnh ngay t đu là vic góp ý “không có vùng cm, k c góp ý v điu 4”.


Hưởng ng hay phn ng


XHCN

“Được li như ci tm lòng”, hàng vn người đã nhit tình hăng hái đưa ra các ý kiến góp ý cho Bn d tho Hiến pháp mi vi tt c tâm huyết ca mình, nhng dn nén nay mi có dp bung ra. Đin hình là 72 nhân sĩ, trí thc ca đt nước, đã ngày đêm thao thc và đưa ra mt bn Kiến ngh, góp ý v sa đi Hiến Pháp 1992 đ gi đến Quc Hi. Bn văn này đã lp tc có tiếng vang ln, hàng chc ngàn người đã lp tc ng h và ký tên. Tiếp theo, đi din ca 8 triu giáo dân Công giáo Vit Nam, Hi đng Giám mc Vit Nam (HĐGMVN) cũng đã gi mt bn nhn xét và góp ý” v d tho sa đi Hiến pháp 1992. Bn văn này đã được s đón nhn hết sc mnh m và hào hng, không ch vi người Công giáo mà c xã hi.


Nhng bn Góp ý tâm huyết không ngi “vùng cm” nói trên, đã vch ra rt rõ nhng bt hp lý, nhng ý nguyn ca người dân đ mong xã hi tt đp, đt nước phát trin… đã lp tc cho thy rõ s ngược ngo ca nhng điu vô lý còn tn ti. đó, người ta vch rõ ni dung mt s điu đã mâu thun vi nhau như nước và la, đng thi yêu cu có thay đi. Mt chế đ chính tr tht s “ca dân, do dân, vì dân” đã được đ trình và vch rõ qua các bn góp ý d tho Hiến pháp.


Hãy xem mt đon trong bn Góp ý ca HĐGMVN như sau: “D tho khng đnh quyn t do ngôn lun (điu 26), quyn sáng to văn hc, ngh thut (điu 43), quyn t do tín ngung, tôn giáo (điu 25). Tuy nhiên, ngay t đu, D tho li khng đnh đng cm quyn là “lc lượng lãnh đo Nhà nước và xã hi, ly ch nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng H Chí Minh làm nn tng tư tưởng” (điu 4). Như thế, phi hiu thế nào và làm sao thc thi quyn tư do ngôn lun và sáng to văn hc, ngh thut, bi l tư tưởng đã b đóng khung trong mt ch thuyết ri? Tương t như thế, phi hiu thế nào và làm sao thc thi quyn t do tín ngưỡng, tôn giáo, bi l ch nghĩa Mác-Lênin t thân là ch nghĩa vô thn? Phi chăng nhng quyn này ch nhng ân hu được ban cho nhân dân tùy lúc tùy nơi, ch không phi là quyn ph quát, bt kh xâm phm, và bt kh nhượng? Hiến pháp cn phi xóa b nhng mâu thun và bt hp lý này, thì mi có sc thuyết phc người dân và thu phc lòng dân.


Trong thc tế, s trói buc tư tưởng vào mt h ý thc duy nht đã kìm hãm tư duy sáng to ca người dân Vit Nam. Ðây là mt trong nhng lý do ln, dn đến tình trng trì tr và chm tiến ca Vit Nam v nhiu mt: giáo dc, khoa hc và công ngh, văn hóa và ngh thut…”.


Rt nhiu văn bn, bài viết đã phân tích rt rõ: Chính ni dung điu 4 đã ph nhn và chng li nhiu điu khon còn li ca bn Hiến pháp hin nay và bn D tho đã ban hành.


Không th b điu 4?


bo4Ngay lp tc, dàn báo chí và các nhà lý lun đã được tung ra gii thích và khng đnh: “Không th xóa b điu 4” vi muôn vàn lý do. Nhưng, lý do ch yếu là do Đng có công lao, đng là duy nht có năng lc, đo đc… đ lãnh đo đt nước này mà thôi. Đc nhng li đó, người ta có cm giác rng t khi khai sinh lp đa ra đt nước, dân tc này, ch có mt mình Đng CS là có công, và hơn thế na, ch có mi Đng CS là đo đc, văn minh…


Nhng lý lun quanh co, nhng lp lun lun qun nói ly được đó không làm người nghe hài lòng hoc khâm phc. Ch yếu là tiếng nói ca nhng k cm súng hoc da vào chiếc dùi cui. Người ta nói nhng li đó vi tâm trng ca k “c lp ming em”. Còn người nghe nhng li đó vi tâm trng “chp chi đám bi bút”. Vn đ cui cùng là lòng dân vn hiu, vn biết Đng đang mun gì.


Qua theo dõi mi người đu thy rng, các văn bn Kiến ngh, góp ý đ bn D tho Hiến pháp tht s đúng nghĩa ca Hiến Pháp đã không h yêu cu xóa b điu 4 trong bn Hiến Pháp. Còn cá nhân tôi, tôi khng đnh rng không th b điu 4 trong mt bn Hiến Pháp, bi nhiu lý do rt thc tế.


Trong thc tế, nhiu nơi, nhiu nước đã kiêng con s 13. Theo li gii thích là vì ba ăn cui cùng ca Chúa Giêsu vi 12 môn đ, tt c có 13 người. Người th 13 đó là Giuđa Ixcariot đã phn bi mà bán Chúa Giêsu là thy ca mình ly 30 đng bc. Vì thế, con s 13 là con s ca k phn bi nên b kiêng. Thm chí, có nhng ngôi nhà, ca hàng, ghế máy bay không có tng th 13, hàng ghế s 13 mà ch t 12 ri lên 14 hoc đi qua 12B.


Vi người dân Vit Nam ngày nay, con s 4 tương t như con s 13 đc đa kia. Nhưng không th vì mê tín mà đòi xóa b điu 4 trong Bn Hiến pháp. Mt bn Hiến pháp không th nhy cách dòng t điu 3 lên điu 5 mà b qua điu 4. Mt khác mt bn Hiến Pháp không th ch có 3 điu đ không có điu 4. Do vy, vn phi có điu 4.


Vn đ ch, cn phi thay đi trit đ, xóa b ni dung điu 4 hin ti đ thay thế vào đó mt điu tiến b hơn và là ý chí ca toàn dân nhm xây đng đt nước vng mnh, tiến b.


Nhưng, điu đó thì “Đng ta” li không mun, thm chí bng mi giá phi gi bng được nhng ni dung đó. Nghĩ cho cùng thì cũng đúng thôi, vi uy tín ca Đng trong nhân dân cao vi vi như hin nay, vi s trong sch, đo đc ca Đng, khi đoàn kết nht trí và sc mnh ca Đng như hin nay, nếu bt phi b nhng ni dung trong điu 4 thì có khác gì buc Đng t sát tp th. Mà chng ai mun t sát khi quyn lc đy mình, ca ci vô biên.


Đó mi là mâu thun chính gia Đng và dân trong quá trình xây dng Hiến Pháp Vit Nam.


Gii pháp nào?


Vangiang

Đ xã hi không b lon lc, vô k cương và đt nước có th tn ti, không th đ cha đng nhng mâu thun như nước vi la trong bn Hiến pháp hin nay. Cn tìm mt gii pháp kh dĩ đ loi tr điu đó.


Thc ra, cũng có mt gii pháp rt ráo nhm có mt bn Hiến Pháp không cha đng mâu thun đi kháng như hin nay. Đó là:


- Hoc thay đi trit đ ni dung ca Điu 4 Hiến pháp hin hành, đáp ng lòng mong mi ca nhân dân mun xây dng mt xã hi tiến b, dân ch, công bng, văn minh. Nếu theo gii pháp này, s rt cn phi mt công mt sc hoàn chnh lut l, h thng quyn lc, pháp lý… đáp ng được nhu cu xã hi.


- Trường hp không th thay đi ni dung điu 4. Thì gii pháp th hai nên bàn ti, đó là ch đ mi ni dung điu 4 và b hết tt c nhng điu còn li.


Xin đng vi cho rng điu này phi lý, thm chí s rt ưu vit là khác. Trước mt là đi vi nn kinh tế đang què qut, m yếu và khng hong hin nay.


Khi đó, c xã hi s được điu khin bng Ngh quyết, bng ch th, bng mnh lnh và nhiu khi bng ý thích ca mt cá nhân nào đó có quyn lc trong Đng. Điu này xã hi Vit Nam tha sc thc hin và đã được chng minh qua thc tế mt thi gian dài. Hin nay, Bc Triu Tiên hình như cũng đang thc hin mô hình đó xut sc đ đm bo vai trò “côn đ quc tế”.


Bi h thng Đng đã thành mt b máy hoàn chnh, song trùng vi h thng chính quyn t Trung ương đến đa phương, tt c đang hưởng lương t túi người dân. Nếu theo gii pháp này, chúng ta có th gii tán được tt c mi cơ quan thuc chính quyn dân s, các cơ quan mt trn, đoàn th, hi đoàn… là mt b máy song trùng hoàn chnh th 2 cũng t Trung ương đến đa phương và nuôi bng ngân sách nhà nước.


Nếu theo đúng gii pháp này, lượng người ăn lương ca Vit Nam s gim t hơn 7 triu hin nay xung ch còn gn 3 triu người ngay lp tc. (Đơn gin là vì con s Đng viên hin nay ch có như vy). Như thế, mt lượng ngân sách khng l đã được tiết kim cho nhân dân.


V mt xã hi, khi đó không còn b máy cng knh và các công vic phc tp,. H thng Pháp lý được gim bt khi lượng công vic khng l. Vic x án, điu tra hoc truy t, chng cn đến các b phn riêng r như Công an, Vin Kim sát và Tòa án. Đơn gin là ch cn Ban Ni chính hp mt bui là có án. T trước đến nay dù có ban b, cũng ni dung là thc hin ngh quyết như vy thôi.


Tương t, c xã hi s được điu hành mt cách ngăn np, trt t và hoàn toàn đơn gin bi b máy cnh sát, công an…


Khi đó, s không có cnh chính ph phi phát đng nhng phong trào tn kém mà mc tiêu li hn chế như “Trng năm triu ha rng”. Bi khi đó, c nước s là rng bao ph, ít nht v mt lut pháp.


V mt kinh tế, mi cơ quan phc tp s được lược b, ch cn cp ngân sách xây thêm nhà tù.


Đó là nhng mi li ln ca gii pháp này cn nghiêm túc nghiên cu cho hoàn chnh, hi các nhà lý lun.


Ngày 30/5/2013


J.B Nguyn Hu Vinh



 




http://www.vlink.com/hihoa/hihoababui_cantau.jpghttp://www.boxitvn.net/wp-content/uploads/2012/09/image00219.jpg

Bỏ cái gì cũng được, trừ Điều 4

J.B Nguyễn Hữu Vinh
2013-05-30
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
000_Hkg8239642-305.jpg
Một người bán hàng rong đi qua một tấm áp phích đánh dấu kỷ niệm 83 năm ngày thành lập ĐCS VN tại Hà Nội hôm 03/2/2013
AFP photo
Từ đầu năm đến nay, sau khi nhà nước nổi hứng mở đợt Góp ý dự thảo sửa đổi Hiến Pháp, người dân khá ngỡ ngàng. Lạ thật, bản Hiến Pháp 1992 đang là một thứ bùa khá tốt, đảm bảo cho “Đảng ta” một vị thế mà có mơ bảy đời, thì Tổng thống Mỹ Obama cũng không bao giờ có được, có tu mười đời, thì Tổng thống Nga Putin cũng chẳng bao giờ dám mơ tới, chưa nói mấy ông tổng thống “lặt vặt” ở các nước nhược tiểu cỡ Thái Lan hoặc Australia… Tất cả là nhờ ở Điều 4 của cái gọi là Bản Hiến pháp 1992 mà một số tờ báo đã ghi sai chính tả thành "Hiếp pháp".

Điều 4?

Điều 4 là gì mà quan trọng vậy? Nguyên văn Điều 4: “Ðảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Mọi tổ chức của Ðảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”.
Chính điều này đã đảm bảo cho “Đảng ta” một vị thế vững và “chắc như cua gạch”, khi luật hóa một điều lạ lùng mà ở các nước khác không hề có. Điều này cũng giống như ở trong một làng, có bản Hương ước ghi rằng: Sau khi cướp được ngôi vị ở làng này, chỉ có một mình gia đình Đ. làm bố cả làng. Đ. là gia đình của trí tuệ, đạo đức và văn minh, là đại diện cho cả làng. Không ai được xúc phạm gia đình Đ, bảo gì phải nghe nấy, tích cực làm việc để cống nạp nuôi gia đình Đ. sống phong lưu. Ai chống lại gia đình Đ. có nghĩa là chống lại cả làng. Tất cả quân binh, lính lệ… đều chỉ trung thành tuyệt đối và bảo vệ gia đình Đ. Gia đình Đ. có quyền làm bất cứ việc gì cả làng không được thắc mắc, chỉ được nghe và làm theo. Gia đình thực hiện chính sách cha truyền rồi con nối để lãnh đạo làng. Nếu làm tốt thì gia đình được công, xấu thì cả làng phải chịu. Dù cho gia đình Đ. bố mẹ có dâm loạn, con cái chuyên trộm cướp cũng nghiến răng mà chịu, cũng phải im mà ca ngợi… và chỉ được ca ngợi mà thôi”.
Vậy còn đòi gì hơn nữa mà phải bày đặt? Nhiều người đặt dấu hỏi như vậy. Và họ tự tìm cách trả lời: Phải chăng, Đảng và Nhà nước ta đã nghĩ lại, đã nhìn thấy mình và hồi tâm, đổi tính để quyết định lần này thì thật sự trao lại cho nhân dân quyền của họ? Phải chăng, Đảng đang thực hiện một điều mà Đảng hô hào từ đời tám hoánh nào đó rằng: “Phải nhìn thẳng vào sự thật”, nhưng từ khi hô hào khản cổ điều này, thì có lẽ chưa bao giờ họ dám nhìn thẳng vào sự thật lần nào. (Nếu bạn không tin, hãy mở các báo cáo chính trị, nghị quyết ra mà đọc lại). Chẳng thế mà ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm UB Luật pháp Quốc hội đã khẳng định ngay từ đầu là việc góp ý “không có vùng cấm, kể cả góp ý về điều 4”.

Hưởng ứng hay phản ứng

“Được lời như cởi tấm lòng”, hàng vạn người đã nhiệt tình hăng hái đưa ra các ý kiến góp ý cho Bản dự thảo Hiến pháp mới với tất cả tâm huyết của mình, những dồn nén nay mới có dịp bung ra. Điển hình là 72 nhân sĩ, trí thức của đất nước, đã ngày đêm thao thức và đưa ra một bản Kiến nghị, góp ý về sửa đổi Hiến Pháp 1992 để gửi đến Quốc Hội. Bản văn này đã lập tức có tiếng vang lớn, hàng chục ngàn người đã lập tức ủng hộ và ký tên. Tiếp theo, đại diện của 8 triệu giáo dân Công giáo Việt Nam, Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) cũng đã gửi một bản nhận xét và góp ý” về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Bản văn này đã được sự đón nhận hết sức mạnh mẽ và hào hứng, không chỉ với người Công giáo mà cả xã hội.
Những bản Góp ý tâm huyết không ngại “vùng cấm” nói trên, đã vạch ra rất rõ những bất hợp lý, những ý nguyện của người dân để mong xã hội tốt đẹp, đất nước phát triển… đã lập tức cho thấy rõ sự ngược ngạo của những điều vô lý còn tồn tại. Ở đó, người ta vạch rõ nội dung một số điều đã mâu thuẫn với nhau như nước và lửa, đồng thời yêu cầu có thay đổi. Một chế độ chính trị thật sự “của dân, do dân, vì dân” đã được đệ trình và vạch rõ qua các bản góp ý dự thảo Hiến pháp.
Hãy xem một đoạn trong bản Góp ý của HĐGMVN như sau:
“Dự thảo khẳng định quyền tự do ngôn luận (điều 26), quyền sáng tạo văn học, nghệ thuật (điều 43), quyền tự do tín nguỡng, tôn giáo (điều 25). Tuy nhiên, ngay từ đầu, Dự thảo lại khẳng định đảng cầm quyền là “lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng” (điều 4). Như thế, phải hiểu thế nào và làm sao thực thi quyền tư do ngôn luận và sáng tạo văn học, nghệ thuật, bởi lẽ tư tưởng đã bị đóng khung trong một chủ thuyết rồi? Tương tự như thế, phải hiểu thế nào và làm sao thực thi quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, bởi lẽ chủ nghĩa Mác-Lênin tự thân là chủ nghĩa vô thần? Phải chăng những quyền này chỉ là những ân huệ được ban cho nhân dân tùy lúc tùy nơi, chứ không phải là quyền phổ quát, bất khả xâm phạm, và bất khả nhượng? Hiến pháp cần phải xóa bỏ những mâu thuẫn và bất hợp lý này, thì mới có sức thuyết phục người dân và thu phục lòng dân.
Trong thực tế, sự trói buộc tư tưởng vào một hệ ý thức duy nhất đã kìm hãm tư duy sáng tạo của người dân Việt Nam. Ðây là một trong những lý do lớn, dẫn đến tình trạng trì trệ và chậm tiến của Việt Nam về nhiều mặt: giáo dục, khoa học và công nghệ, văn hóa và nghệ thuật…”.
Rất nhiều văn bản, bài viết đã phân tích rất rõ: Chính nội dung điều 4 đã phủ nhận và chống lại nhiều điều khoản còn lại của bản Hiến pháp hiện nay và bản Dự thảo đã ban hành.

Không thể bỏ điều 4?

000_Hkg8346232-200.jpg
Một người dân đạp xe ngang qua một áp phích tuyên truyền cho ĐCS ở Hà Nội hôm 05/3/2013. AFP photo
Ngay lập tức, dàn báo chí và các nhà lý luận đã được tung ra giải thích và khẳng định: "Không thể xóa bỏ điều 4" với muôn vàn lý do. Nhưng, lý do chủ yếu là do Đảng có công lao, đảng là duy nhất có năng lực, đạo đức… để lãnh đạo đất nước này mà thôi. Đọc những lời đó, người ta có cảm giác rằng từ khi khai sinh lập địa ra đất nước, dân tộc này, chỉ có một mình Đảng CS là có công, và hơn thế nữa, chỉ có mỗi Đảng CS là đạo đức, văn minh…
Những lý luận quanh co, những lập luận luẩn quẩn nói lấy được đó không làm người nghe hài lòng hoặc khâm phục. Chủ yếu là tiếng nói của những kẻ cầm súng hoặc dựa vào chiếc dùi cui. Người ta nói những lời đó với tâm trạng của kẻ “cả vú lấp miệng em”. Còn người nghe những lời đó với tâm trạng “chấp chi đám bồi bút”. Vấn đề cuối cùng là lòng dân vẫn hiểu, vẫn biết Đảng đang muốn gì.
Qua theo dõi mọi người đều thấy rằng, các văn bản Kiến nghị, góp ý để bản Dự thảo Hiến pháp thật sự đúng nghĩa của Hiến Pháp đã không hề yêu cầu xóa bỏ điều 4 trong bản Hiến Pháp. Còn cá nhân tôi, tôi khẳng định rằng không thể bỏ điều 4 trong một bản Hiến Pháp, bởi nhiều lý do rất thực tế.
Trong thực tế, nhiều nơi, nhiều nước đã kiêng con số 13. Theo lời giải thích là vì bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu với 12 môn đệ, tất cả có 13 người. Người thứ 13 đó là Giuđa Ixcariot đã phản bội mà bán Chúa Giêsu là thầy của mình lấy 30 đồng bạc. Vì thế, con số 13 là con số của kẻ phản bội nên bị kiêng. Thậm chí, có những ngôi nhà, cửa hàng, ghế máy bay không có tầng thứ 13, hàng ghế số 13 mà chỉ từ 12 rồi lên 14 hoặc đi qua 12B.
Với người dân Việt Nam ngày nay, con số 4 tương tự như con số 13 độc địa kia. Nhưng không thể vì mê tín mà đòi xóa bỏ điều 4 trong Bản Hiến pháp. Một bản Hiến pháp không thể nhảy cách dòng từ điều 3 lên điều 5 mà bỏ qua điều 4. Mặt khác một bản Hiến Pháp không thể chỉ có 3 điều để không có điều 4. Do vậy, vẫn phải có điều 4.
Vấn đề là ở chỗ, cần phải thay đổi triệt để, xóa bỏ nội dung điều 4 hiện tại để thay thế vào đó một điều tiến bộ hơn và là ý chí của toàn dân nhằm xây đựng đất nước vững mạnh, tiến bộ.
Nhưng, điều đó thì “Đảng ta” lại không muốn, thậm chí bằng mọi giá phải giữ bằng được những nội dung đó. Nghĩ cho cùng thì cũng đúng thôi, với uy tín của Đảng trong nhân dân cao vời vợi như hiện nay, với sự trong sạch, đạo đức của Đảng, khối đoàn kết nhất trí và sức mạnh của Đảng như hiện nay, nếu bắt phải bỏ những nội dung trong điều 4 thì có khác gì buộc Đảng tự sát tập thể. Mà chẳng ai muốn tự sát khi quyền lực đầy mình, của cải vô biên.
Đó mới là mâu thuẫn chính giữa Đảng và dân trong quá trình xây dựng Hiến Pháp ở Việt Nam.

Giải pháp nào?

Để xã hội không bị loạn lạc, vô kỷ cương và đất nước có thể tồn tại, không thể để chứa đựng những mâu thuẫn như nước với lửa trong bản Hiến pháp hiện nay. Cần tìm một giải pháp khả dĩ để loại trừ điều đó.
Thực ra, cũng có một giải pháp rốt ráo nhằm có một bản Hiến Pháp không chứa đựng mâu thuẫn đối kháng như hiện nay. Đó là:
- Hoặc thay đổi triệt để nội dung của Điều 4 Hiến pháp hiện hành, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân muốn xây dựng một xã hội tiến bộ, dân chủ, công bằng, văn minh. Nếu theo giải pháp này, sẽ rất cần phải mất công mất sức hoàn chỉnh luật lệ, hệ thống quyền lực, pháp lý… đáp ứng được nhu cầu xã hội.
- Trường hợp không thể thay đổi nội dung điều 4. Thì giải pháp thứ hai nên bàn tới, đó là chỉ để mỗi nội dung điều 4 và bỏ hết tất cả những điều còn lại.
Xin đừng vội cho rằng điều này phi lý, thậm chí sẽ rất ưu việt là khác. Trước mắt là đối với nền kinh tế đang què quặt, ốm yếu và khủng hoảng hiện nay.
Khi đó, cả xã hội sẽ được điều khiển bằng Nghị quyết, bằng chỉ thị, bằng mệnh lệnh và nhiều khi bằng ý thích của một cá nhân nào đó có quyền lực trong Đảng. Điều này xã hội Việt Nam thừa sức thực hiện và đã được chứng minh qua thực tế một thời gian dài. Hiện nay, Bắc Triều Tiên hình như cũng đang thực hiện mô hình đó xuất sắc để đảm bảo vai trò “côn đồ quốc tế”.
Bởi hệ thống Đảng đã thành một bộ máy hoàn chỉnh, song trùng với hệ thống chính quyền từ Trung ương đến địa phương, tất cả đang hưởng lương từ túi người dân. Nếu theo giải pháp này, chúng ta có thể giải tán được tất cả mọi cơ quan thuộc chính quyền dân sự, các cơ quan mặt trận, đoàn thể, hội đoàn… là một bộ máy song trùng hoàn chỉnh thứ 2 cũng từ Trung ương đến địa phương và nuôi bằng ngân sách nhà nước.
Nếu theo đúng giải pháp này, lượng người ăn lương của Việt Nam sẽ giảm từ hơn 7 triệu hiện nay xuống chỉ còn gần 3 triệu người ngay lập tức. (Đơn giản là vì con số Đảng viên hiện nay chỉ có như vậy). Như thế, một lượng ngân sách khổng lồ đã được tiết kiệm cho nhân dân.
Về mặt xã hội, khi đó không còn bộ máy cồng kềnh và các công việc phức tạp,. Hệ thống Pháp lý được giảm bớt khối lượng công việc khổng lồ. Việc xử án, điều tra hoặc truy tố, chẳng cần đến các bộ phận riêng rẽ như Công an, Viện Kiểm sát và Tòa án. Đơn giản là chỉ cần Ban Nội chính họp một buổi là có án. Từ trước đến nay dù có ban bệ, cũng nội dung là thực hiện nghị quyết như vậy thôi.
Tương tự, cả xã hội sẽ được điều hành một cách ngăn nắp, trật tự và hoàn toàn đơn giản bởi bộ máy cảnh sát, công an…
Khi đó, sẽ không có cảnh chính phủ phải phát động những phong trào tốn kém mà mục tiêu lại hạn chế như “Trồng năm triệu ha rừng”. Bởi khi đó, cả nước sẽ là rừng bao phủ, ít nhất về mặt luật pháp.
Về mặt kinh tế, mọi cơ quan phức tạp sẽ được lược bỏ, chỉ cần cấp ngân sách xây thêm nhà tù.
Đó là những mối lợi lớn của giải pháp này cần nghiêm túc nghiên cứu cho hoàn chỉnh, hỡi các nhà lý luận.
Bài viết trích từ trang blog cá nhân của J.B Nguyễn Hữu Vinh. Nội dung không phản ảnh quan điểm của Đài Á Châu Tự Do.
 
 
 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List