Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Tuesday, August 13, 2013

Việt Nam : Khủng hoảng kinh tế châm ngòi xu thế phản đối đảng độc quyền


VIỆT NAM - 

Bài đăng : Thứ sáu 14 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 14 Tháng Sáu 2013

 

Vit Nam : Khng hong kinh tế châm ngòi xu thế phn đi đng đc quyn


 

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (REUTERS /A. Abidi)

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (REUTERS /A. Abidi)

Mai Vân


Mt nn kinh tế không my sáng sa, mt đng Cng sn b chia ct do bt đng ni b, mt v th tướng ngày càng b cô lp... Trên đây là ghi nhn tng quát ca nht báo Pháp Le Monde s đ ngày hôm nay 14/06/2013 v tình hình Vit Nam trong bài viết đ ta : "Ti Vit Nam, mt xu hướng phn đi đng duy nht ló dng t khng hong kinh tế".


Đi vi Bruno Philip, đc phái viên t báo Le Monde ti Hà Ni, Vit Nam đang tri qua mt giai đon biến đng nghiêm trng, vi ni lo v mt cuc khng hong xã hi nng n bt ngun t tình trng tht nghip tăng cao và s lượng doanh nghip phá sn b nhân lên gp bi.

Vào gia thp niên 1990, Vit Nam được coi là mt con rng, con h kinh tế tương lai ti châu Á. Ch cách nay 5 năm thôi, nhiu người còn tin chc là Vit Nam s thành công nh chính sách đi mi áp dng t năm 1986. Thế nhưng, thc tế đã không ging như mong đi ca mi người, và hin nay, theo Le Monde, tt c các tín hiu báo đng đu lóe lên.

Le Monde nêu bt ba du hiu đáng ngi : Tc đ tăng trưởng thp nht k t mười ba năm nay (5,3% trong năm 2012) ; nhng khó khăn trong vic km chế lm phát (6,5%) ; h thng ngân hàng ti t, vi t l n xu – tc là các khon vay ngân hàng không tr được - đng mc 8,8% theo s liu chính thc, nhưng có th là t 15% đến 20% trong thc tế.

Không khí nói chung mà đc phái viên Le Monde cm nhn được ti Vit Nam là tâm lý chán nn. Đã có khong 100.000 doanh nghip tư nhân b phá sn trong hai năm 2011 và 2012, và đã 15.000 cơ s khác đã phi đóng ca k t đu năm nay. Là quc gia xut khu hàng may mc và giày dép ch cht qua M và Châu Âu, Vit Nam vn gi được thế mnh trong các lĩnh vc này, thế nhưng hàng xut khu ca nước này vn không tránh khi tác hi t tình trng mc cu thế gii gim st.

Chính sách kinh tế kiu chaebol ca Th tướng Dũng b tht bi

Do đâu mà kinh tế Vit Nam li lâm vào cnh ng khó khăn như vy ? Theo Bruno Philip, các nguyên nhân mang tính cht cơ cu, h thng, ch yếu bt ngun t chính sách tăng trưởng và phát trin ca Th tướng Nguyn Tn Dũng da trên vic m rng các đi tp đoàn nhà nước. Ly ý t các chaebol Hàn Quc, mô hình này đã tht bi. S sp đ trong năm 2010 ca đi tp đoàn đóng tàu Vinashin là bng chng rõ ràng nht, vi n nn lên đến 3,3 t euro, tương đương vi 4,5% tng sn phm quc ni GDP.

Gii thích vi báo Le Monde v nguyên nhân sp đ ca các mô hình chaebol theo kiu Vit Nam, chuyên gia phân tích kinh tế Lê Đăng Doanh xác đnh : « Người ta đã bơm mt lượng vn cc ln vào các tp đoàn này mà không thn trng đt ra cơ s cho mt h thng giám sát, không thiết lp các quyn hn đi trng cn thiết ».

Theo Le Monde, cu lãnh đo mt câu lc b tham vn chính thc, kính tế gia ngoài 70 tui này đã phác ha ra mt bc tranh đáng lo ngi v kinh tế Vit Nam : « Người ta đã c gng bán tài sn ca các doanh nghip nhà nước – Vit Nam gi đây là ‘c phn hóa’ - nhưng kế hoch đó ch liên quan ti 19% doanh nghip nhà nước, phn còn li ch yếu vn nm dưới s kim soát ca nhà nước ».

Ông Lê Đăng Doanh nói thêm : « Tôi lo ngi nguy cơ mt cuc khng hong xã hi… T năm 2000 đến năm 2010, giá bt đng sn đã tăng gp mười ln, trong khi GDP bình quân đu người ch tăng 2,9%. Giá nhà hin nay đã cao hơn 25 ln thu nhp bình quân ca người Vit Nam ! »

Ngày 11/06/2013, mt phn ba dân biu ‘ít tín nhim’ Th tướng

Đi vi nht báo Pháp, hu qu ca tình hình kinh tế xu đi là vic Th tướng chính ph Vit Nam ngày càng b các đng chí ca ông thách thc. Ngày 11 tháng Sáu va qua, mt phn ba trong s gn 500 đi biu Quc hi, đã bày t thái đ ‘tín nhim thp’ đi vi ông Dũng, đng nghĩa vi quan đim ph nhn vic làm ca đng đu chính ph.

Theo đc phái viên báo Le Monde, quan h gia Th tướng Nguyn Tn Dũng vi Ch tch nước Trương Tn Sang và Tng bí thư Đng Nguyn Phú Trng, hiên đang mc rt ti t. Tình hình đó khiến v thế ca ông Nguyn Tn Dũng b suy yếu, tuy nhiên ông vn gi hu thun ca quân đi, công an và mt đa s trong Ban Chp hành Trung ương Đng.

Gn đây, mt kiến ​​ngh có ch ký ca 72 trí thc, cu B trưởng và cu sĩ quan quân đi cao cp đã cho thy tính cht các cuc tranh lun trong ni b gii cm quyn, nơi có ý kiến cho rng các ci cách kinh tế đ kéo đt nước ra khi nhng li mòn, nht thiết phi kèm theo các ci cách chính tr.

Kiến ngh thách thc đc quyn lãnh đo ca đng Cng Sn

Cho dù nhng người ký kiến ngh nói trên đu đã v hưu, h không phi là thành phn ly khai, và có tính chính đáng không th ph nhn được, cho phép h kêu gi bãi b Điu 4 ca Hiến pháp xác đnh vai trò ch đo ca đng Cng sn và bin minh cho chế đ đc đng. Mc tiêu ca h là thúc đy bước chuyn dân ch ti Vit Nam, vi nhng cuc bu c theo phương thc ph thông đu phiếu.

Ông Chu Ho, nguyên B trưởng Khoa hc và Công ngh Vit Nam, mt trong nhng tác gi ca bn kiến ​​ngh, đã gii thích vi Le Monde như sau : « Chúng tôi mun chun b nn tng cho s xut hin ca mt h thng đa đng, cho dù chúng tôi tha biết rng chưa th có thay đi ngay lp tc ».

Theo ông Chu Ho : « Đ thúc đy mi vic, trong đng cn phi có nhng người đ dũng cm đ thc hin thay đi. Có th là đã có nhng con người như thế này, nhưng trước mt chúng tôi chưa thy. Chúng tôi, các tác gi ca bn kiến ​​ngh này, chúng tôi không phi là nhng người không tưởng. Chúng tôi biết rng đ ngh ca mình không th được chp nhn nguyên xi, nhưng chúng tôi vn làm đ đóng góp vào tiến trình thay đi dân ch đ to ra mt xã hi dân s năng đng và lành mnh. »

Kết lun bài báo ca mình, đc phái viên Le Monde t ra bi quan. Hin thi, Vit Nam không đi theo con đường dân ch và t do ngôn lun. Vic bt gi k t đu năm đến nay, 46 nhà đu tranh, blogger, và người ch trích chính quyn, phn ánh tâm trng căng thng ca gii lãnh đo mt h thng ngày càng b người dân thách thc.

Bu c Tng thng Iran trong s th ơ ca người dân

Bên cnh thi s Pháp, vi các h sơ hưu bng, tr cp xí nghip có nguy cơ b ct gim, cuc bu c tng thng vòng đu Iran hôm nay đã thu hút chú ý các nht báo Pháp. Báo La Croix nhân dp này quan tâm đến : « Đi sng hàng ngày cơ cc ca người dân Iran », tít ln trang nht. T báo nhìn thy là cuc b phiếu hôm nay không my thu hút người dân mà mi lo chính trước mt là đi phó vi khó khăn kinh tế.

La Croix trích dn s liu ca Liên đoàn Quc tế Nhân quyn FIDH, theo đó hơn 50% s 75 triu dân Iran sng dưới ngưỡng nghèo khó. Trong nhng ngày này, bu c không phi là ch đ được đ cp nhiu trong dân chúng, mà đi đâu cũng nghe bàn đến đi sng đt đ, vi các nhu yếu phm - go, bánh mì, đường.. – tăng giá gp 3 ln. Thuc men cũng đt đ.

Sc mua như thế ca người Iran đã tut gim 72% trong khong thi gian t 2005 đên 2013. Theo tác gi bài viết, đy là hu qu ca các bin pháp trng pht quc tế vì chương trình ht nhân Iran.

Các ng viên tng thng theo bài báo đã nhn thy rõ mi quan tâm hàng đu này, cuc vn đng ca h ch yếu cũng trên vn đ kinh tế và thng tay đánh vào nhim kỳ ‘ti t’ ca tng thng mãn nhim Ahmadinejad.

Iran : 8 ng viên tng thng, nhưng bu c thiếu t do

Trên bình din chính tr, Le Figaro cũng như Libération cùng nhn đnh trong mt ta trang nht : « Người Iran lt trang Ahmadinejad ». Tr li vi cuc bu c tng thng Iran, Le Figaro nhn thy cuc b phiếu không t do chút nào dù có 8 ng viên, mà li được ‘t chc, dàn dng’ đ kìm hãm phong trào phn đi.

Tuy nhiên t báo cũng nhìn thy là không phi không có đu đá trong cuc bu c được kim soát này : Giáo ch Khameini, lãnh đo tinh thn Iran đang c gng huy đng lc lượng hướng dn c tri dn phiếu cho cánh ca ông, nhân vt bo th Said Jalili, cũng là nhà thương thuyết ht nhân Iran.

Libération nhìn thy phe ci t và bo th đi đu trong vòng đu cuc bu tng thng, trên phông nn khng hong kinh tế và tình trng căng thng xung quanh vn đ ht nhân.

T báo dành hai trang trong đ phân tích tình hình và cũng có nhn đnh tương t như đng nghip Le Figaro, cho đây là « mt cuc bu c dưới bóng nhng k quyn thế ». Mt bên là ch da phe ci t, cu tng thng Rafsandjani, mà người ta ch thy cái ‘bóng trng’ thôi, màu ca chiếc khăn qun đu ca ông, đi đu vi lãnh đo phe bo th, giáo ch Ali Khameini, cũng đang dn sc cho người ca mình.

Không fair play trong thương mi, Trung Quc s b tác hi phn hi

V Châu Á hôm nay báo Les Echos xoay quanh ch đ Trung Quc vi các bài báo v cnh tranh thương mi cũng như v sn xut rượu vang.

trang nht t báo đ cp đên vn đ gi là “fair - play thương mi ca Trung Quc”. Tác gi bài viết, Eric Boucher, nêu bt vic Hoa Kỳ và Châu Âu không còn làm ngơ trước hành vi thương mi ‘bt chính’ ca Trung Quc. Theo tác gi, đây là du hiu cho thy là đến lúc này, Bc Kinh vn còn l thuc nhiu vào xut khu, và phi thay đi thái đ. Ông Eric Boucher còn nhìn thy là trong bi cnh hin tượng toàn cu hóa đang thay đi do các liên minh trong các khu vc, Trung Quc có th b loi qua mt bên.

Trong phn phân tích dài hơn trang trong, bài viết cho rng s l thuc ln nhau gia các nn kinh tế khiến cho các hàng rào thuế quan phn tác dng. Trung Quc không tôn trng quy tc fair play kinh doanh, s b l cơ hi tương lai ca thương mi quc tế tc là nhng liên minh khu vc.

Bài viết tr li các căng thng hin nay gia các bên trên pin mt tri, v xe hơi, thép đc bit, vin thông… mà c Châu Âu cũng như Hoa Kỳ đu không còn nhm mt làm ngơ.

Trung Quc đã tr đũa trên mt s mt hàng như rượu vang, xe hơi...., nhưng Les Echos nhn thy là Bc Kinh đã làm cho trường hp ca mình nghiêm trng hơn.

Hai sai lm ca Trung Quc : Senkaku/Điếu Ngư và xut khu

T báo nhn đnh là Trung Quc đang phm sai lm, sai lm trong trong h sơ các đo Senkaku/Điếu Ngư, cũng như trong vic xut khu ca mình. Lý do là vì không cuc tranh chp nào - lãnh th cũng như thương mi – có th được gii quyết n tha bng phương thc ‘leo thang’. Trung Quc có nguy cơ b thit hi nhiu hơn là vic ch mt mt vài th trường thiết b.

Les Echos nhc li là Trung Quc vươn lên nh xut khu, và còn s tiếp tc nh vào xut khu, vì th trường ni đa cn thi gian đ phát trin. Tình hình hin tượng toàn cu hóa chuyn biến hin nay, rõ ràng s không my có li cho Trung Quc.

Trước tiên, dây chuyn sn xut bt đu tn ra, thay vì sn xut mt sn phm ti mt nhà máy, thì gi đây, các thành phn ca nó b xé nh ra đ sn xut ti nhng nơi khác nhau, và công vic lp ráp cui cùng được thc hin mt nơi khác. Hin tượng này phát trin mnh vi h qu là các nn kinh tế ph thuc ln nhau, thương mi thế gii tr nên then cht hơn bao gi hết. Trong bi cnh đó, dng lên hàng rào thuế quan không khác gì t bn vào chân mình.

Trung Quc : Cường quc rượu vang th năm trên thế gii

Trên vân đ rượu vang, Les Echos chú ý đến cuc trin lãm gi là Vinexpo, m ra Bordeaux, mà Trung Quc hin din hùng hu. Trin lãm ch đón khong 50.000 khách, mà trong đó 37% là khách nước ngoài. Trong s này, 1/3 đến t Châu Á, và s khách Trung Quc vượt tri hơn c.

Nhưng đim mi ca n bn 2013 là s hin din cũng đông đo ca người trưng bày Trung Quc, có đến 17 gian hàng thay vì 2 trong năm 2011. Mt đim mi khác ln này là h không ch có rượu nếp mà còn có c rượu nho. Trung Quc cho bán rượu ca chính mình x rượu Bordeaux ni tiếng ca Pháp.

Theo Les Echos, đây chng phi là mt điu gì l khi mà Trung Quc bây gi không ch nhp khu, mà còn là nước sn xut rượu nho đng hàng th tư thế gii, vườn nho Trung Quc ch thua Tây Ban Nha, Pháp, Ý, và đng trên c Th Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ. 


  •  

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List