Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Wednesday, August 14, 2013

Việt Nam: Khi người cày không còn ruộng


 

THỨ TƯ 12 THÁNG SÁU 2013

Vit Nam: Khi người cày không còn rung





 

Nông dân Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đang gặt lúa (REUTERS /Mua Xuan)

Nông dân Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đang gặt lúa (REUTERS /Mua Xuan)


Ti Vit Nam, khong 70% trong tng s đơn thư khiếu t thuc v lĩnh vc đt đai. Thái đ và bn lĩnh trong vic sn sàng đi đu vi chính quyn ca nhng người dân mt đt đang có chiu hướng bùng phát, bi cho ti nay, hình như vn chưa có gì thay đi đáng k sau v Tiên Lãng.

Tp chí cng đng hôm nay được thc hin vi s tham gia ca Phó giáo sư tiến sĩ Nguyn Ngc Đ, Phó trưởng khoa Phát trin Nông thôn trường đi hc Cn Thơ ; k sư Nguyn Th Hà, chuyên gia v cơ gii hóa nông nghip Long An và ông Đàm Văn Đng, nông dân huyn Văn Giang tnh Hưng Yên.

Kỳ hp th 5 Quc hi khóa XIII khng đnh mc tiêu ca Đng và Nhà nước là xây dng nn nông nghip Vit Nam phát trin toàn din và bn vng, gi vng an ninh lương thc quc gia, ci thin đi sng người nông dân, đi mi b mt nông thôn…

Thế nhưng vào cui tháng 5/2013 và cùng thi gian vi cuc hp Quc hi, báo Nông nghip Vit Nam viết v tình cnh phân hóa trong các gia đình nông dân vi bài “V làng”. Bài báo cho biết xã Tam Cường (huyn Tam Nông, Phú Th) là mt đin hình cho s “v làng” đau đn y. Do phn đi chính sách ly đt rung, 20 đng viên b khai tr hoc cnh cáo, mt s người b cách chc, thm chí b giam trên huyn. Có người đi bnh vin huyn cũng b bác sĩ hi đã ký bán rung chưa. Loa phóng thanh ra r sut ngày rng nhng người không ký bán rung là k xu, là thoái hóa biến cht, là lm đường lc li…

Người cày phi có rung

Đu năm 2012, v ông Đoàn Văn Vươn và gia đình Tiên Lãng, Hi Phòng b cưỡng chế đt đai đã gây xôn xao trên c nước. Hin tượng người dân khiếu kin tp th v đt đai din ra khp nơi. Các ch đu tư mua chuc chính quyn đa phương đ chèn ép người dân, có khi s dng c công an và quân đi đ cưỡng chế, thm chí c bn côn đ đ hăm da, hành hung người dân, như trường hp huyn Văn Giang tnh Hưng Yên.

Ông Đàm Văn Đng, nông dân Văn Giang cho biết sơ qua tình hình ti ch hin nay :

Bà con Văn Giang thì lúc này cũng đang trên đường đi khiếu kin, đến các cơ quan chc năng trung ương nhưng chưa thy mt cơ quan nào hi âm c. Th hai là bà con đã giành li được s rung đã cy được hai v lúa, trong lúc này bà con va phi thu hoch, va phi đi gi đơn lên các cơ quan chc năng.

Va ri chúng tôi mi thu hoch có hơn mt bui thôi, giành li được mt tí đt mà được hơn chc tn thóc. Rung nương đây rt phù hp. Chúng tôi tìm li được cái băng hình ngày khi công năm 1958 đào sông Văn Hi đến mc đ như thế nào thì đến bây gi dòng sông Văn Hi nó phc v cho cánh đng ca ba xã chúng tôi rt là màu m, thun tin.

Đt ca chúng tôi không phi là đt ngp úng mà đt rt là đp, chính vì thế mà chúng tôi lúc nào cũng tâm nim rng vi người nông dân thì người dân phi có rung cày.Cho nên chúng tôi vn tiếp tc yêu cu các cp chính quyn gii quyết tr li rung cho chúng tôi. Th hai là vic thc hin d án đô th thương mi du lch Ecopark này là trái hoàn toàn pháp lut.

Dân không có đt thì không sng được, mà cái đt này làm ra rt nhiu ca ci vt cht cho chúng tôi. Nói chung là trng lúa tt mà trng cây cnh, trng cây ăn qu cũng tt. Như gia đình tôi có hơn 900 mét vuông đy, k c tôi không làm, tôi cho h thuê trng cây cnh mt năm tôi cũng được my chc triu. Phi bán cho nhà đu tư được có 43 nghìn đng mt mét vuông, mà mt trng. H ch li dng k h ca lut pháp nhà nước mà h ly đt ca dân mt cách trng trn như thế này.

Mt sào ca chúng tôi đây là 360 mét vuông, thì mt năm riêng 360 mét vuông này nếu trng cây cnh là phi làm ra ti my trăm triu trên mt sào. Năm trăm triu trên mt sào.

Bán cho h thì nếu tính v tin đt thì mi được có 20 triu. Vì đến bây gi đu tranh như thế h mi gi lên ti 75 nghìn đng mt mét, mà nhân vi 360 mét. Quá r mt ! Mt mét vuông mi mua được mt cái qun đùi. Thì by nhăm nghìn đng mt mét. Trong khi đó, khi h ly được ca dân h bán được bao nhiêu triu mt mét.

Thôn quê và thành th : Quá cách bit

Còn min Tây, Phó giáo sư tiến sĩ Nguyn Ngc Đ, Phó trưởng khoa Phát trin Nông thôn trường đi hc Cn Thơ trước hết có nhn xét chung v đi sng ca người nông dân :

Cùng vi đà phát trin kinh tế chung ca đt nước thì đi sng có được ci thin hơn so vi nhng năm trước đây. Tuy nhiên so vi các thành phn kinh tế khác, và so vi mc đóng góp ca nông dân mình vi s phát trin kinh tế chung ca đt nước, thì quá chm. Có th nói là đi sng người nông dân nông thôn thua kém rt là nhiu thành phn khác. Cơ bn là vì li nhun trong sn xut nông nghip quá thp.

Theo s liu mi đây, trong sn xut lúa ca nông dân đng bng sông Cu Long trong gn hai thp niên va qua, tính trên t l li so vi tin vn người ta b ra, thì nó không thay đi. V li din tích đt cho mi h nông dân càng ngày càng thu hp, do t l gia tăng dân s ngày càng ln. Cho nên tính ra thu nhp bình quân trên h nông thôn rt là thp.

Đc bit trong nhng năm gn đây, tình hình tiêu th nông sn hàng hóa gp rt nhiu khó khăn, ch yếu là th trường đu ra, khâu điu tiết, xut khu hoc là phân phi trong ni đa chưa được tt. Thành th giá c nông sn rt bp bênh, nhiu trường hp là l. Thí d như lúa năm nay cho ti thi đim này, cái giá nông dân bán ra dưới giá thành người ta sn xut.

T l đt đai bình quân trên đu người hoc trên h nông thôn ngày càng đã thu hp ri, ti vì dân s ngày càng n ra, mà đt thì nó không n. Trong khi kèm vi tc đ đô th hóa, công nghip hóa thì mt s lượng ln din tích b chuyn sang làm khu công nghip hoc đô th. Thành th din tích đt phc v cho nông nghip cũng thu hp na.

Mà nguy him hơn na là nhng vùng đt phì nhiêu ven sông, thun li cho phát trin nông nghip thì li b đô th hóa vi công nghip hóa đy vô nhng vùng sâu khó khăn hơn. Do đó sc sn xut ca đt cũng b sút gim, ti vì vô nhng vùng phèn, trũng hoc là ngp úng…làm cho năng sut có phn sút gim.

Tt c nhng yếu t đó cng li làm cho thu nhp ca người nông dân nông thôn rt là khó khăn. Thêm na, cơ s h tng như đường giao thông, thy li, đin và nhng phương tin sinh hot kém rt xa so vi thành th. Cho nên vn đ tiếp cn vi th trường, tiếp cn vi thông tin cũng là yếu t gii hn cho s vươn lên làm giàu ca người nông dân.

Ni kh ca người nông dân mt đt

Mnh đt là nơi sinh nhai ca người nông dân, mt khi mt đt, h sinh sng như thế nào ? Tiến sĩ Nguyn Ngc Đ cho biết :

Thông thường nhng người b mt đt thì Nhà nước cũng có đn bù theo quy đnh. Kèm theo đó Nhà nước cũng có chánh sách tái đnh cư cho người ta. Nhưng mà có cái khó là nông dân hi trước ti gi ch biết làm rung, vườn, ry thôi. Bây gi đt mt ri, có ch khác thì li không có phương tin sn xut. H chuyn đi ngh nghip cũng gp khó, ti vì người ta chưa h có kinh nghim trong kinh doanh hoc làm dch v các th.

V li cái cơ hi đ mà h chen vào nhng th trường kinh doanh, dch v này rt là khó khăn. Ti vì cái lượng lao đng dôi ra các khu cư dân tp trung tái đnh cư thì phương tin, điu kin sinh sng ca người ta không được bo đm. Mc du h có nhn được phn tin đn bù v đt đai, nhưng dn dn mt thi gian sau thì không có chuyn gì làm, cho nên ăn vô đó, ri cui cùng cũng tr nên trng tay hà. Phn ln rt là khó khăn.

Nhà nước cũng có đưa ra chương trình dy ngh kèm theo. Nhưng mà dy ngh xong ri là chưa hết. Hc ngh thì ai cũng hc, nhưng mà đâu phi là ai cũng có th t chc cuc sng mình theo cái ngành ngh đó được. Ti vì s lao đng dư tha hin có đã ln ri, bây gi mình li gia nhp vô cái đi quân đó, vi tư cách là lính mi ngơ ngác thì làm sao mà cnh tranh li được vi nhng cơ s, nhng người đã có ngh nghip n đnh ri ?

Cho nên vô vàn khó khăn cho nhng nông dân b mt đt đó.

Ông Đàm Văn Đng cũng nói lên mt thc tế :

Đt đã nuôi sng bao nhiêu đi, t xưa đến nay nhng người nông dân như chúng tôi và k c mãi mãi sau này đi con em chúng tôi cũng phi sng bng đt. Bây gi thc tế c nói là đô th hóa ri công nghip nhưng con em chúng tôi bây gi không có tin thì không xin được vic. Vì cái chế đ bây gi xin đâu cũng phi tin. Thế mà nhng k dt nát li là con nhà giàu, nó có tin thì nó li được vào làm. Con em như chúng tôi có trình đ mà không có tin cũng không làm gì được, cho nên là rt bt công ! Đành vn phi tiếp tc gi rung đ làm.

Khi làm d án người ta có nói song song đó s to công ăn vic làm cho bà con không ?

Đy là trò la bp ca các cơ quan và các nhà đu tư thôi. Ch khi thu hi rung ca dân xong, con em chúng tôi có vào làm đi chăng na thì dăm ba na tháng h s thi hi, cho là không có trình đ. Lúc đu chưa ly được rung thì h la bp dân như thế thôi.

Vùng đt Văn Giang ca chúng tôi trước kia chưa có d án, sng bng đng đt thì dân chúng tôi rt giàu có. Bt c ai v đến đt Văn Giang cũng phi thy rng làng mc ca chúng tôi rt trù phú. Toàn nhà cao tng, mà t đt mà lên. Chính t nhng năm có d án đến bây gi đã làm xáo trn cuc sng ca nhân dân, mt an ninh trt t, xã hi đen thì mi ngày nhiu lên, con em nghin ngp li càng nhiu, giai gái đĩ điếm.

Tt c là do d án mang đến hết. Ch còn trước kia, nhng năm chưa có d án là đt chúng tôi rt yên bình. Nhiu người l ti, chính bn thân h cũng phi dùng đến lc lượng xã hi đen này đ dn mt nhng người cương quyết đu tranh đ gi li đt.

Thanh niên làng bây gi là không công ăn vic làm. Nhng h đã ly tin đn bù rung ri bây gi không vic làm cũng ch nhong nhóng đi chơi thôi. Mt rung ri là không công ăn vic làm duy nht bây gi còn nhng gia đình chưa thc hin d án giành git li được ít rung cy đ chúng tôi ly ht thóc ăn thôi.

T dưng mc n !

Đt nông nghip b tch thu cho nhng d án kinh tế và công nghip, nhưng bên cnh đó li có mt nghch lý là khi người nông dân cn mt din tích đt đ sy và tn tr lúa, tránh tn tht sau thu hoch, thì li phi đóng mt s tin chuyn đi mc đích s dng đt rt ln. K sưNguyn Th, nhà khoa hc đc lp chuyên nghiên cu v cơ gii hóa nông nghip cho đây là vn đ phi lý :

Tc là nông dân thì làm lúa, nhưng mà người nông dân thì trng lúa thôi, còn đt đ cho nông dân tn tr lúa và sy lúa không phi là đt nông nghip. Nông dân không có đ làm kho tn tr lúa và đ máy sy lúa, bi vì làm cái đó thì Nhà nước gi là đt dch v, đt khác, không phi đt nông nghip. Mà mun làm đt công nghip thì phi chuyn đi mc đích. Phi đóng mt s tin rt ln, mà nông dân thì không có tin đ đóng.

Tôi thì cũng có miếng đt như vy, cũng bn, năm công gì đó. Đt hi đó cũng my trăm năm nay ri. C my chc năm nay không trng lúa được, nhưng mà Nhà nước quy đnh đt lúa. Khi mà không trng lúa được, Nhà nước mi kim tra li thì nói đt này là đt th cư. Nếu mà tôi nhn s đ v thì tôi phi đóng my trăm triu đy.

Thế là c xóm tôi không ai dám nhn c. Đt ca mình , t nhiên giao cho mình cái s đ ri mình mc n. T nhiên mình mc n, kỳ vy ? Tôi cũng là người kháng chiến, đi my năm v ri t nhiên mình thiếu n Nhà nước, ri tin đâu ti tôi tr ?

Nông dân cũng vy. Nếu h chuyn đi đt đ làm nơi sy lúa, tn tr lúa thì h phi đóng thêm s tin rt ln. Cái này không hp lý trong chánh sách đt đai. Đt ca mình hi đó ti gi vy ri không trng lúa được thì h chuyn thành đt th. Bây gi nếu mình nhn s đ thì mình chu lãi, 0,5%/ ngày, nghe người ta tính là 18%/năm. Thì có nhiu người Thành ph H Chí Minh và nhiu nơi h không dám nhn giy t quyn s dng đt, bi vì h s rng t nhiên mc n.

Mà đt ca mình mình . Nhà tôi đó hng 300 năm ri, t trước khi Gia Long vào đây ln, ti đi tôi là đi th sáu, th by ri. Mà nếu tôi nhn s đ v thì tôi li phi thiếu n ti my trăm triu. Không nhn, có nghĩa là chúng tôi không tán thành chánh sách đt đai như vy. Đóng tin thì cũng có kh năng đóng được, nhưng không th đóng bi vì đt này ca mình, t nhiên mình mc n sao được !

Bây gi thì nông dân cũng rt cn đt đ sy lúa và tn tr lúa. Nông dân mình hin nay thì nhà cũng đơn chiếc lm. Người nông dân thì ln tui ri, không th ch lúa t ngoài rung ri v nhà, làm khô nhà ri mi ch ti nhà máy xay lúa. Thành ra phi ch tp trung li mt cái ch đ làm khô, xong ri mi xay xát. Có nhng người nông dân không có kho cha lúa.

Sn lượng lúa mình tăng nhanh. Mt người mt hecta h có th làm được mt v ti sáu, by tn ; ba v h làm được 20 tn thì nhà h đâu có ch cha. H phi bán lúa ngay ti rung. Bán lúa ti rung là lúa tươi, v phi sy ngay đ cho nó không có sinh nhit. Cái đó cn có ch sy và ch cha công nghip.

Và tôi nghĩ rng ý dân là ý tri mà, thì cũng không cn được dân đâu. Người dân Nam B s dùng đt ca mình đ sy lúa và tn tr lúa, điu này chc chn s thc hin được. Không th cn tr được nông dân giành li ch quyn đt ca mình đâu. Tôi nghĩ rng ti đây nông dân làm lúa tt hơn, thì đi sng s khá hơn thôi.

Hãy cu ly lũy tre và cánh đng…

T vic t chc phi chính ph Global Witness tháng va ri cáo buc Hoàng Anh Gia Lai và Tng công ty Cao su Vit Nam, liu có th nghĩ đến vic có nhng t chc phi chính ph Vit Nam chuyên h tr khiếu t đt đai, có mi liên kết vi các t chc phi chính ph quc tế hay không ? Tr li RFI Vit ng qua email, bà Josie Cohen, ph trách vn đ đt đai ca Global Witness cho biết, do nhân s hn chế nên t chc này ch chn la nhng quc gia h hiu biết nhiu như Cam Bt đ tác đng. Nhưng bên cnh đó cũng có nhng t chc khác có hot đng liên quan đến đt đai Vit Nam như Land Nature, Oxfam.

Nhà nghiên cu Nguyn Trn Bt, tr li phng vn báo Nông nghip Vit Nam đã lo lng:

“Tôi không biết các nhà lãnh đo nghĩ thế nào, nhưng tôi nghĩ nông thôn là vn đ chính tr quan trng nht. Nếu x lý không tt thì chúng ta s nh r dân tc chúng ta ra khi nn văn hóa ca nó, biến dân tc mình thành mt cái ch và bán tt. Trong đó vic bán đu tiên là bán con người.

Mt lũy tre, mt cánh đng, mt con cò, mt tiếng ru, mt c tiếng dế. Bây gi Tô Hoài có bng nhiên tr li cũng chng cách gì có th viết li “Dế mèn phiêu lưu ký”.

Chúng ta bo chúng ta yêu tiếng chim hót véo von, nhưng chúng ta sn sàng ăn trng chim và phá t chim. Văn hóa ca chúng ta là tiếng hót ca con chim, mà nông thôn là cái t. Hãy đ ý đến nông thôn, hãy cu ly nn văn hóa ca chúng ta. Hãy cu ly cái t chim đ duy trì tương lai ca ging hót”.

Khi lut pháp làm ngơ

Còn ông Đàm Văn Đng nói lên quyết tâm ca người nông dân chiến đu đ gi đt :

Ch đu tư hin nay thì vn c thuê côn đ đ đng trông nom san lp mt bng. Nhưng dân chúng tôi cương quyết gi, vn đui được lũ côn đ đi ra khi khu rung chúng tôi cy. Chúng tôi giành được đ năm by chc mu ri.

Bây gi chúng tôi không nhn tin đn bù thì trước tiên là tm thi dân tp trung cy cày trên tha rung chúng tôi giành li đó. Và như v này là được gn 20 tn thóc, thì ý đnh ca chúng tôi là chia cho các gia đình khó khăn, nhưng mà các gia đình đã đng tình là bán đi đ ly tin tái đu tư cho v ti. Hin nay chúng tôi đã sm được máy làm rung, máy tut thóc…nói chung là chúng tôi đã sm đ tr thành mt hp tác xã nông nghip thc s. Và chúng tôi có ý đnh s thành lp hp tác xã.

Trong giai đon này thì chúng tôi vn c đưa đơn khi kin ra tòa thì tòa huyn Văn Giang không dám gii quyết. Đưa đơn lên Quc hi thì Quc hi cũng làm ngơ, đưa lên chính ph cũng thế. Cho nên chúng tôi bây gi buc phi giành li đt, buc phi mt mt mt còn vi h thôi.

Bn thân tôi b đánh bao nhiêu ln đy thì v pháp lut cũng đã trng tr nhng k gây án. Nhưng hc tế nó che mt thế gian thôi, ch chưa phi là x đúng ti, còn b sót nhiu ti.

Thm chí ngh quyết ca Tnh y là Đng còn nói là nhng k cm đu như chúng tôi là có nhng thế lc xúi gic đng đng sau. Nhưng thc cht chúng tôi là nhng người có mt chút hiu biết pháp lut. Khi hiu biết lut thì chúng tôi làm theo lut, thì các cơ quan chính quyn li làm ngơ, không dám gii quyết vi chúng tôi bng lut pháp, mà phi dùng xã hi đen đ gii quyết vi nhau. Thì chính bây gi cũng buc chúng tôi phi tr thành ngược li, và chúng tôi cũng dám cm vũ khí, đ chúng tôi s đánh !

RFI xin chân thành cm ơn Phó giáo sư tiến sĩ Nguyn Ngc Đ, Phó trưởng khoa Phát trin Nông thôn trường đi hc Cn Thơ ; k sư Nguyn Th Hà, chuyên gia v cơ gii hóa nông nghip Long An, và ông Đàm Văn Đng, nông dân huyn Văn Giang tnh Hưng Yên đã vui lòng tham gia chương trình hôm nay ca chúng tôi.

 

 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List